Câu hỏi |
Trả lời |
Đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ xi măng xây dựng đường bê tông nông thôn và kênh mương nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. |
Việc hỗ trợ xi măng cho xây dựng cơ sở hạ tầng (gồm cả đường bê tông và kênh mương) nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các địa phương là cần thiết để thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Song việc triển khai thực hiện tại các xã phải căn cứ vào nhu cầu cấp thiết và hiệu quả của dự án đầu tư, phù hợp với quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới, khả năng cân đối nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách và sự huy động đóng góp của nhân dân địa phương.
Ngày 31/3/2014, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Quyết định số 623/QĐ-UBND về việc phân bổ vốn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2014. Theo đó, các xã đều được phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện các nội dung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới với mức kinh phí từ 320 triệu đồng đến 2.610 triệu đồng mỗi xã.
Triển khai thực hiện Quyết định số 623/QĐ-UBND, ngày 05/5/2014 Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 21/HD-VPĐP về thực hiện nguồn vốn hỗ trợ trái phiếu Chính phủ năm 2014 hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tại văn bản này, Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới đã hướng dẫn các Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện đầu tư các công trình hạ tầng (bao gồm cả đường giao thông và kênh mương) bằng phương pháp lập kế hoạch có sự tham gia của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Bằng phương thức này người dân tham gia đề xuất lựa chọn các công trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng có sự hỗ trợ (bao gồm cả hỗ trợ bằng xi măng) từ ngân sách nhà nước. Căn cứ đề nghị từ cơ sở (cấp huyện, xã) và khả năng cân đối nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, UBND tỉnh sẽ quyết định mức hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới cho các huyện, thành phố theo kế hoạch hằng năm. Trên cơ sở nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách, khả năng huy động nguồn lực tại chỗ và sự tham gia ý kiến của người dân, Ban Quản lý chương trình xây dựng nông thôn mới xã sẽ quyết định lựa chọn công trình, dự án đầu tư xây dựng và tổ chức thực hiện theo đúng các quy định nhà nước hiện hành và hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. |
Cử tri xã Tân trịnh, huyện Quang Bình kiến nghị:
Đề nghị tỉnh xem xét đầu tư xây dựng mới trung tâm hành chính xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình tại địa điểm đã được phê duyệt quy hoạch từ năm 2007 |
Hiện nay xã Tân Trịnh - huyện Quang Bình mới triển khai quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 tại Quyết định số: 3695/QĐ-UBND ngày 30/10/2013 của UBND huyện Quang Bình; quy hoạch xây dựng Trung tâm hành chính xã chưa được triển khai.
Do nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước hàng năm hạn hẹp, tiếp tục thực hiện mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện các giải pháp điều hành đảm bảo cân đối ngân sách của Chính phủ. Nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh trong những năm tới tiếp tục tập trung ưu tiên thanh toán cho các công trình đã hoàn thành còn thiếu vốn và một số công trình cấp bách, trọng điểm theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, việc bố trí vốn để đầu tư trung tâm hành chính xã Tân Trịnh chưa thể thực hiện ngay được. Vì vậy trước mắt đề nghị UBND huyện Quang Bình báo cáo UBND Tỉnh cho chủ trương để thực hiện công tác quy hoạch theo đúng quy định. |
Cử tri thôn Sang Phàng xã Đông Hà, huyện Quản Bạ kiến nghị:
Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sở, ban ngành các cấp triển khai thực hiện các chương trình, dự án được nhà nước quan tâm đầu tư cho các xã thì nên cung cấp cho các xã bản thiết kế và tổng dự toán chi tiết của các Chương trình, dự án để nắm được và giám sát các công trình thi công trên địa bàn, được đảm bảo chất lượng. |
Theo Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế giám sát đầu tư cộng đồng, quy định cụ thể như sau:
- Công khai hóa thông tin về quản lý đầu tư theo quy định của pháp luật:
a, Đối với mọi dự án đầu tư trên địa bàn xã, chủ đầu tư có trách nhiệm công khai hóa về : Quyết định đầu tư, chủ đầu tư; Ban quản lý dự án; tiến độ và kế hoạch đầu tư; diện tích chiếm đất và sử dụng đất; quy hoạch mặt bằng chi tiết và phương pháp kiến trúc; đền bù, giải phóng mặt bằng và phương án tái định cư; phương án xử lý chất thải và bảo vệ môi trường;
b, Ngoài các nội dung quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, chủ đầu tư có trách nhiệm công khai hóa về: Nội dung quyết định đầu tư; nguồn vốn đầu tư và điều kiện tài chính của các nguồn vốn đầu tư các nhà thầu;
c, Ngoài các nội dung quy định tại điểm a và b khoản 1 Điều này, chủ đầu tư có trách nhiệm công khai hóa về các quy trình, quy phạm kỹ thuật, chủng loại và định mức vật tư, kết quả nghiệm thu và quyết toán công trình;
d, Ngoài các nội dung quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, chủ đầu tư có trách nhiệm công khai hóa về Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh nếu có.
- Trả lời, giải trình, cung cấp các thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều này và quy định của pháp luật khi cộng đồng yêu cầu.
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin đã cung cấp phục vụ việc giám sát đầu tư của cộng đồng.
Với những nội dung nêu trên UBND tỉnh đề nghị các đợn vị được giao chủ đầu tư các dự án, công trình, thực hiện nghiêm túc về công khai các dự án đầu tư trên địa bàn các xã theo đúng Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế giám sát đầu tư cộng đồng; UBND các xã có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg |
Cử tri các huyện trong tỉnh kiến nghị:
Bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng cầu treo hoặc đập tràn qua suối để đảm bảo an toàn cho học sinh, thầy cô giáo, nhân dân đi lại vào mùa mưa lũ. |
Ngày 13/6/2014, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1747/UBND-CNGTXD chỉ đạo như sau: Trong điều kiện cho phép, UBND các huyện, thành phố chủ động sử dụng các nguồn ngân sách được phân cấp và vận dụng lồng ghép vào các Chương trình mục tiêu để ưu tiên xây dựng những cầu đã bị hỏng nặng không còn khả năng khôi phục. Đồng thời lập báo cáo, đề xuất UBND tỉnh nhu cầu cấp bách xây dựng cầu treo cần thiết trên địa bàn huyện, thành phố quản lý kèm theo dự kiến kinh phí.
Tại Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 12/3/2014, của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng cầu nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên giai đoạn 2014-2020, Tỉnh Hà Giang được xây dựng 15 cầu tại địa bàn huyện Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Hoàng Su Phì, Xín Mần và Thành phố Hà Giang; tại Quyết định số 1906/QĐ-BGTVT ngày 20/5/2014 Bộ Giao thông Vận tải về việc xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông, tỉnh Hà Giang được xây dựng 08 cầu. Như vậy việc đầu tư xây dựng các cầu treo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đề án đầu tư và UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các ngành, UBND các huyện triển khai thực hiện. |
|