quyết tâm thực hiện thắng lợi NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH HÀ GIANG KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2020 - 2025 

Danh sách khóa

Bộ Giao thông vận tải

UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRƯỚC KỲ HỌP THỨ 4 – QUỐC HỘI KHÓA XIV DO ĐOÀN ĐBQH CHUYỂN ĐẾN
Câu hỏi Trả lời
Cử tri xã Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn kiến nghị:
Đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, xem xét cho chủ trương phát triển các tuyến xe buýt từ trung tâm các huyện đến trung tâm các xã để hỗ trợ nhân dân, học sinh tham gia giao thông thuận lợi, an toàn
Đối với nội dung trên, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã giao cho Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu tham mưu triển khai thực hiện thí điểm loại hình vận tải trên nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đây cũng là giải pháp kiềm chế, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện Vị Xuyên, UBND thành phố Hà Giang xây dựng “Đề án tổ chức thí điểm vận tải hành khách công cộng bằng xe Buýt trên địa bàn tỉnh Hà Giang”. Tuy nhiên, với tỉnh Hà Giang thì đây là loại hình vận tải hành khách công cộng mới, cần có đánh giá khách quan tác động của loại hình vận tải này đối với nhu cầu thực tế của người dân và ảnh hưởng của các loại hình vận tải hành khách khác..... Do vậy sau khi Đề án được duyệt, cần tổ chức thực hiện thí điểm một số tuyến đường trên địa bàn huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang để đánh giá kết quả trước khi triển khai nhân rộng.
Cử tri Phố Cáo, xã Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn; xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc kiến nghị:
Đề nghị UBND tỉnh xem xét bố trí các điểm khai thác đá, hỗ trợ thuốc nổ cho các xã làm đường giao thông nông thôn
 Về đề nghị bố trí các điểm khai thác đá làm đường giao thông nông thôn: UBND tỉnh đã có Văn bản số 1356/UBND-CNGTXD ngày 17/4/2017 về việc giao nhiệm vụ khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường để phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc  có trách nhiệm khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, phối hợp với UBND các xã nêu trên kiểm tra, xác định cụ thể vị trí, tọa độ, diện tích điểm mỏ cần khai thác để phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới, gửi văn bản xin ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường để thẩm định, trước khi giao cho UBND các xã tổ chức khai thác.
Về việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để mở đường giao thông nông thôn: Đề nghị hỗ trợ thuốc nổ cho các xã để sử dụng là chưa phù hợp với quy định hiện hành. Để triển khai thực hiện, UBND huyện Mèo Vạc có trách nhiệm tổng hợp nhu cầu các công trình xây dựng nông thôn mới cần sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, lựa chọn, ký hợp đồng thi công với các doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ điều kiện để tổ chức thi công theo quy định và hướng dẫn của Sở Công thương tại Văn bản số 818/SCT-ATMT ngày 11/7/2017 về việc hướng dẫn công tác sử dụng VLNCN để khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh hoặc liên hệ trực tiếp với Sở Công thương để được hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết.
UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI SAU KỲ HỌP THỨ 4 – QUỐC HỘI KHÓA XIV DO ĐOÀN ĐBQH CHUYỂN ĐẾN
Câu hỏi Trả lời
Cử tri huyện Hoàng Su Phì kiến nghị:
Đề nghị tỉnh sớm đầu tư nâng cấp đường ô tô từ trung tâm huyện Hoàng Su Phì đi xã Pờ Ly Ngài, Nàng Đôn; đường ô tô đi Bản Phùng, Bản Máy, Nậm Khòa, Thông Nguyên
Hiện nay, việc đầu tư các chương trình, dự án giai đoạn đến năm 2020 được thực hiện theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 99/NQ-HĐND ngày 08/12/2017. Trong đó có 03 dự án theo kiến nghị của cử tri đã được đưa vào kế hoạch gồm: (1) Dự án Nâng cấp, mở mới đường giao thông từ thôn Lùng Giàng A xã Phong Quang huyện Vị Xuyên đi thôn Pao Mã Phìn xã Tả Ván huyện Quản Bạ; (2) Dự án Đường từ xã Pờ Ly Ngài đi xã Nàng Đôn; (3) Dự án Nâng cấp đường từ UBND xã Nam Sơn đi xã Nậm Khòa.
Trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn, để từng bước đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng của tỉnh, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tập trung thu hút các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng, đồng thời xem xét, đầu tư các dự án khi đảm bảo điều kiện về nguồn vốn.
Trước mắt, UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm tiếp thu ý kiến cử tri, rà soát, xem xét đưa các dự án vào kế hoạch đầu tư từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia được phân cấp theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ, phù hợp với nguồn vốn được giao và nhất là ý kiến, nguyện vọng của cử tri.
Bộ Giao thông Vận tải trả lời cử tri tỉnh Hà Giang về thực hiện hoàn thành dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh (Hà Giang) – Nghĩa Đô (Yên Bái)
Câu hỏi Trả lời
Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang, cử tri đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm bố trí vốn đầu tư để Hà Giang hoàn thành dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh (Hà Giang) – Nghĩa Đô (Yên Bái), với chiều dài 36km. Tuyến này được khởi công nâng cấp từ cuối năm 2014 nhưng đến nay chưa xong. Đây là trục Quốc lộ có tầm nhìn chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của các huyện trong tỉnh Hà Giang và một số tỉnh lân cận như: Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang… Tiếp thu ý kiến của cử tri tỉnh Hà Giang, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 6860/BGTVT-KHĐT “V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV”. Theo đó: Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh – Nghĩa Đô, dài 36 km tại Quyết định số 1594/QĐ-BGTVT ngày 9/6/2010 với tổng mức đầu tư 728 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành trong quý III/2018 nhưng do mới bố trí 186,1 tỷ đồng nên chỉ triển khai thi công 05/07 gói thầu xây lắp. Việc đầu tư hoàn chỉnh đoạn tuyến này là rất cần thiết, làm tăng năng lực thông hành của tuyến, phát huy hiệu quả vốn đầu tư. Để tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh dự án, ngày 6/8/2018, Bộ GTVT có Văn bản số 8602/BGTVT-KHĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhu cầu bố trí bổ sung kế hoạch 2016 – 2020 cho các nhiệm vụ chi của ngành GTVT (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản cố 5395/VPCP-KTTH ngày 7/6/2018 của Văn phòng Chính phủ). Trong đó, đề nghị bố trí phần vốn còn thiếu cần bổ sung cho dự án từ nguồn vốn dự phòng Trung ương giai đoạn 2016-2020 là 542 tỷ đồng, nhưng giai đoạn này nguồn vốn rất hạn hẹp nên chưa được bố trí.

Để hoàn thành toàn bộ dự án sớm đưa vào khai thác sử dụng, Bộ GTVT sẽ tiếp tục triển khai thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung vốn cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Trước mắt, các đoạn chưa triển khai, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT Hà Giang rà soát toàn bộ quá trình triển khai dự án, đề xuất phương án sử lý phù hợp, bao gồm cả phương án dùng vốn bảo trì để hạn chế sự xuống cấp của dự án và đảm bảo an toàn giao thông. Ngày 01/02/2019, Bộ GTVT đã có Quyết định 240/QĐ-BGTVT phê duyệt kế hoạch bảo trì năm 2019, trong đó có Quốc lộ 279 trên địa bàn tỉnh Hà Giang để sửa chữa đột xuất, bảo đảm giao thông đoạn Km5+100-Km10+475 và Km18+390-Km26 và Sở Giao thông vận tải Hà Giang đã thực hiện xong công tác bảo trì các đoạn tuyến này tháng 11/2019.
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01, Đường 26/3 - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Điện thoại: 02193.860.778 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc tttthdndhg@gmail.com