Câu hỏi |
Trả lời |
Cử tri xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì kiến nghị:
Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải và xem xét đặt trạm cân tải trọng ở các tuyến đường tỉnh lộ. |
Do tỉnh chỉ được cấp 01 bộ cân lưu động, nên thời gian qua không thể hạ đặt để kiểm soát được hết các tuyến đường, theo dự kiến đối với với tỉnh Hà Giang phải có ít nhất 06 đến 08 trạm cân thì mới kiểm soát hết được các tuyến đường, mặt khác các đối tượng vi phạm thường lẩn tránh và đối phó với việc kiểm tra tải trọng bằng nhiều cách, thậm chí đi vào các đường tránh, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng và bức xúc trong dư luận.
Để hạn chế việc xe chở hàng quá khổ, quá tải làm hư hỏng cầu đường; Trong thời gian tới tiếp tục thực hiện các giải pháp sau đây: Tiếp tục tuyên truyền các quy định về luật giao thông đường bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông qua các cơ quan trong hệ thống chính trị, đặc biệt là quy định về vận chuyển hàng hoá bằng ô tô, chở quá khổ quá tải cho phép của xe và của cầu đường, chỉ đạo các cơ quan chức năng, tăng cường lực lượng phương tiện để kiểm tra kiểm soát, kiên quyết xử lý vi phạm nhất là các tuyến đường tỉnh như đường Bắc Quang - Xín Mần, đường Yên Minh – Mậu Duệ - Mèo Vạc, đường Yên Bình – Cốc Pài … và các tuyến đường trọng yếu, các tuyến đường vòng tránh mà các phương tiện quá khổ, quá tải hay sử dụng để tránh trạm cân. Đồng thời, tổ chức cắm biển hạn chế trọng tải ở ngay đầu tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, để nhân dân giám sát và tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan chức năng xử lý vi phạm; kiên quyết xử lý cắt bỏ thùng hàng xe cơi nới để chở quá tải thông qua hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ theo quy định; yêu cầu các chủ hàng, chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, ký cam kết không xếp hàng hoá quá trọng tải của xe và quá trọng tải của cầu đường, tiến tới xử phạt các chủ hàng, chủ xe và chủ doanh nghiệp vi phạm về việc bốc xếp hàng hoá quá trọng tải theo qui định. |
Cử tri xã Khâu Vai, xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc kiến nghị:
Đề nghị tỉnh xem xét nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ xã Niêm Tòng đi xã Khâu Vai. Đề nghị tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư 01 cầu treo từ xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc sang xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng qua sông Nho Quế để nhân dân hai bên thuận tiện trong việc trao đổi, lưu thông hàng hóa. |
Tuyến đường Niêm Tòng – Khâu Vai huyện Mèo Vạc đã được đầu tư xong giai đoạn I với quy mô đường loại A-GTNT gồm xây dựng nền đường rộng 5m+0,8m rãnh dọc, công trình thoát nước và công trình phòng hộ, đưa vào khai thác sử dụng từ quý II/2011 đến nay do khó khăn về vốn đầu tư nên chưa tiếp tục triển khai giai đoạn II của dự án là xây dựng mặt đường được. Sau năm 2015 nếu bố trí được vốn đầu tư chủ đầu tư dự án là UBND huyện Mèo Vạc sẽ cho triển khai xây dựng ngay.
Qua nghiên cứu nhận thấy việc đầu tư xây dựng cầu treo trên là rất cần thiết để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội. Để có cơ sở nghiên cứu đưa vào quy hoạch theo quy định về phân cấp quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Hà Giang, yêu cầu UBND huyện Mèo Vạc báo cáo chi tiết về sự cần thiết phải đầu tư để UBND tỉnh xem xét bổ sung vào quy hoạch. |
Cử tri trung tâm huyện Mèo Vạc kiến nghị:
Đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo Công ty Bitexco sửa chữa tuyến đường từ trung tâm huyện Mèo Vạc đi xã Khâu Vai, đoạn đường này đã xuống cấp nghiêm trọng do thi công công trình thủy điện Nho Quế 3; huyện, xã đã đề nghị nhiều lần, nhưng đến nay Công ty vẫn chưa thực hiện. |
UBND tỉnh đã chỉ đạo, Sở Công thương đã có văn bản số 33/SCT-QLĐN đề nghị Công ty cổ phần Bitexco Nho Quế thực hiện báo cáo giải trình để trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và Công ty đã có văn bản số 03/2015/BITEXCOPOWER ngày 20 tháng 01 năm 2015 về việc sửa chữa tuyến đường từ thị trấn Mèo Vạc đi xã Khâu Vai.
Tuyến đường từ thị trấn Mèo Vạc đi xã Khâu Vai được Công ty cổ phần Bitexco Nho Quế sử dụng để vận chuyển vật tư, vật liệu và thiết bị phục vụ cho công tác thi công, lắp đặt thiết bị để xây dựng nhà máy thủy điện Nho Quế 3. Trong quá trình vận chuyển đã có phần gây nên sự xuống cấp của tuyến đường và đơn vị cũng đã có kế hoạch sửa chữa cụ thể như sau:
- Giai đoạn 1 (năm 2009 – 2010): Mở rộng nền đường thành 7,5m, cắt, nắn những chỗ cua gấp, hạn chế tầm nhìn, đổ bê tông tường chắn, kè rọ đá ta luy âm với tổng giá trị thực hiện 6,1 tỷ đồng, hàng năm công ty vẫn duy tu, sửa chữa tạm.
- Giai đoạn 2: Sửa chữa, nâng cấp mặt đường: Công ty đã ký hợp đồng với 02 nhà thầu để thực hiện: Nhà thầu Phúc Điền thi công đoạn thị trấn Mèo Vạc đi xã Lũng Pù, Nhà thầu 567 thi công đoạn xã Lũng Pù đi xã Khâu Vai. Tuy nhiên, đến tháng 9/2011 thì Tập đoàn BITEXCO tiếp nhận và triển khai thi công dự án thủy điện Nho Quế 2 do đó nếu tiến hành rải nhựa mặt đường thì việc vận chuyển vật tư, vật liệu và thiết bị cho dự án thủy điện Nho Quế 2 sẽ làm xuống cấp tuyến đường. Công ty đã báo cáo và xin ý kiến UBND huyện Mèo Vạc về việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường và đã được UBND huyện Mèo Vạc chấp thuận (Biên bản họp số 01/BB-UBND, ngày 12 tháng 11 năm 2013).
Theo sự chấp thuận của UBND huyện Mèo Vạc, công ty đã tiến hành thực hiện từ tháng 11/2013 đến tháng 4/2014 như sau: Xây tường chắn nước trên mặt đường để ngăn nước từ sườn núi chảy xuống mặt đường, đoạn xóm Quán Xí, dài 450m, khối lượng 110m3; Xây nối dài các cống thoát nước ngang đường, 03 cống và khơi thông rãnh thoát nước dọc; Rải đá dăm cấp phối (Subase) những đoạn mặt đường bong tróc, sụt lún ghồ ghề, ổ gà, đoạn từ cổng UBND xã Khâu Vai đến cổng UBND xã Cán Chu Phìn, dài 11,3 km, khối lượng 1.460,0m3; Làm mới mặt đường bằng nhựa nóng bán thâm nhập, đoạn từ Quốc lộ 4C đến đài Quan sát, dài 850m. Tổng giá trị đã thực hiện giai đoạn 2 là 1,2 tỷ đồng.
- Giai đoạn 3: Rải nhựa mặt đường toàn tuyến. Sau tháng 4/2014 công ty tạm dừng nâng cấp sửa chữa đoạn từ thị trấn Mèo Vạc đi xã Khâu Vai bằng nhựa nóng bán thâm nhập (việc sửa chữa mặt đường bằng đá dăm cấp phối vẫn thực hiện) do: Tài chính, nguồn tiền khó khăn; Thi công trong mùa mưa chất lượng sẽ khó kiểm soát; Đoạn đường từ xã Khâu Vai đến khu Quản lý vận hành thủy điện Nho Quế 3 là đường đất, mùa mưa lũ mặt đường bị xói lở gây cản trở giao thông. Bắt đầu từ tháng 11/2014 Công ty ưu tiên tập trung thi công đoạn đường nền đất từ xã Khâu Vai xuống đến khu Quản lý vận hành thủy điện Nho Quế 3 trước bằng nhựa nóng bán thâm nhập, dài 5km. Hiện nay đã thi công được 2,8km và dự kiến hoàn thành trước ngày 15/2/2015.
Sau khi hoàn thành thi công đoạn đường từ xã Khâu Vai đến khu Quản lý vận hành thủy điện Nho Quế 3. Công ty sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, sửa chữa mặt đường từ thị trấn Mèo Vạc đi xã Khâu Vai, hướng thi công từ xã Khâu Vai đi thị trấn Mèo Vạc, dự kiến vào tháng 3/2015 (sau Tết Nguyên Đán 2015). Trong thời gian này, những vị trí mặt đường bị hỏng (chưa được làm bằng nhựa nóng bán thâm nhập), công ty sẽ tiếp tục sửa chữa, duy tu để đảm bảo giao thông.
Để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh giao UBND huyện Mèo Vạc tiếp tục phối hợp với Công ty cổ phần Bitexco Nho Quế giám sát, đôn đốc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường trên. |
Cử tri các huyện, thành phố kiến nghị:
Đề nghị nhà nước quy định thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, xe máy, Tuy nhiên việc thu phí áp dụng chung cho cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong giai đoạn này là chưa phù hợp. Cử tri kiến nghị chỉ nên quy định thu phí đối với xe mô tô, xe máy tại các đô thị lớn, chưa nên thực hiện đối với vùng sâu, vùng xa. |
Trong quá trình nghiên cứu xây dựng Nghị định 18/2012/NĐ-CP về quỹ bảo trì đường bộ và Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP, Bộ GTVT thấy rằng về mặt nguyên tắc các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ đều có nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ để có kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ; trên cơ sở nghiên cứu một cách khoa học và kinh nghiệm một số quốc gia khác thì việc xác định đối tượng nộp phí là các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ trong đó có xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (sau đây gọi chung là xe mô tô) đều có trách nhiệm nộp phí sử dụng đường bộ là phù hợp.
Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề như kiến nghị của cử tri đã nêu tại Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, trong đó có một số nội dung cụ thể như sau:
- Về mức thu đối với xe mô tô chỉ quy định mức tối đa, không quy định mức tối thiểu (loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 mức thu tố đa là 100 nghìn đồng/năm; loại có dung tích xy lanh đến trên 100 cm3 mức thu tố đa là 150 nghìn đồng/năm). Việc xác định mức thu phí cụ thể đối với xe mô tô sẽ do HĐND cấp tỉnh căn cứ vào chủ trương chính sách của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội và đặc điểm của các địa phương trong từng thời kỳ, phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp phí để quy định mức thu phí trong phạm vi khung mức phí đã được quy định.
- Miễn giảm phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định pháp luật về hộ nghèo.
Về kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang nêu trên, Bộ GTVT sẽ tập trung nghiên cứu trong quá trình tổng kết đánh giá tình hình thực hiện nghị định số 18/2012/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn có liên quan trong thời gian tới. trên cơ sở đó Bộ GTVT sẽ kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. |
|