
Kỳ họp thứ 9 biểu quyết thông
qua các dự án Luật
Luật
Nhà giáo: gồm 9 chương, 42 điều, quy định về hoạt
động nghề nghiệp, quyền và nghĩa vụ của nhà giáo; chức danh, chuẩn nghề nghiệp
nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng nhà giáo; chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với
nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng và hợp tác quốc tế đối với nhà giáo; tôn vinh,
khen thưởng và xử lý vi phạm đối với nhà giáo; quản lý nhà giáo.
Điểm quan trọng của Luật Nhà giáo
là quy định cấm ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức. Ủy ban Thường vụ
Quốc hội cho biết dự thảo Luật không cấm dạy thêm, chỉ quy định nhà giáo không
được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm khắc phục tình
trạng dạy thêm tràn lan. Yêu cầu nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mà
mình đang trực tiếp giảng dạy hiện đã quy định trong Thông tư về dạy thêm, học
thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Một trong những chính sách nổi bật của
Luật Nhà giáo là quy định về tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo. Theo đó,
Điều 23 của luật quy định, tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo ở cơ sở giáo
dục công lập được quy định như sau: Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong
hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; Phụ cấp ưu đãi nghề và phụ cấp
khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng theo quy định của pháp luật; Nhà
giáo cấp học mầm non; nhà giáo công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền
núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn; nhà giáo dạy trường chuyên biệt; nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập;
nhà giáo ở một số ngành, nghề đặc thù được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp
cao hơn so với nhà giáo làm việc trong điều kiện bình thường; Tiền lương của
nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện theo quy định của pháp
luật về lao động. Nhà giáo công tác ở ngành, nghề có chế độ đặc thù thì được
hưởng chế độ đặc thù theo quy định của pháp luật và chỉ được hưởng ở một mức
cao nhất nếu chính sách đó trùng với chính sách dành cho nhà giáo.
Về thẩm quyền tuyển dụng, dự luật
giao ngành giáo dục quyền chủ động trong tuyển dụng nhà giáo. Đối với thẩm
quyền tuyển dụng giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông, Bộ trưởng Giáo dục và
Đào tạo sẽ quy định chi tiết.
Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.

Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Giang bấm
nút biểu quyết thông qua Luật
Luật Việc làm (sửa đổi): gồm 8 chương, 55 điều; quy
định chính sách hỗ trợ tạo việc làm, đăng ký lao động, hệ thống thông tin thị
trường lao động, phát triển kỹ năng nghề, dịch vụ việc làm, bảo hiểm thất nghiệp
và quản lý nhà nước về việc làm.
Luật quy định, người lao động
là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên có khả năng lao động và có nhu cầu
làm việc. Trường hợp lao động chưa thành niên phải bảo đảm điều kiện theo quy định
của Bộ luật Lao động.
Nguyên tắc về việc làm là bảo
đảm quyền làm việc, tự do lựa chọn việc làm và nơi làm việc; bình đẳng về cơ hội
việc làm, tiền lương và thu nhập; bảo đảm làm việc trong điều kiện an toàn lao
động, vệ sinh lao động.
Luật nghiêm cấm phân biệt đối
xử trong việc làm; gian lận, giả mạo hồ sơ trong việc thực hiện chính sách về
việc làm, dịch vụ việc làm, đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; lợi
dụng hoạt động dịch vụ việc làm xâm phạm đến chủ quyền quốc gia, quốc phòng, an
ninh, lợi ích quốc gia, dân tộc, trật tự, an toàn xã hội, lợi ích công cộng,
quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; khai thác, chia sẻ,
mua bán, trao đổi, chiếm đoạt, sử dụng trái phép thông tin, dữ liệu trong cơ sở
dữ liệu về người lao động và thông tin về thị trường lao động.
Người lao động có quyền được
bảo vệ thông tin đăng ký lao động của bản thân theo quy định của pháp luật về bảo
vệ dữ liệu cá nhân và quy định khác của pháp luật có liên quan; được khai thác
thông tin của bản thân trong cơ sở dữ liệu về người lao động; được cơ quan có
thẩm quyền điều chỉnh, cập nhật thông tin đăng ký lao động trong cơ sở dữ liệu
về người lao động; được sử dụng thông tin của bản thân trong cơ sở dữ liệu về
người lao động trong giao dịch, tiếp cận và thụ hưởng các chính sách hỗ trợ tạo
việc làm, đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, tư vấn, giới thiệu việc
làm theo quy định của Luật và có nghĩa vụ thực hiện việc đăng ký lao động theo
quy định của Luật; cung cấp đầy đủ, chính xác, trung thực, kịp thời về thông
tin đăng ký lao động cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người sử dụng lao động
và chịu trách nhiệm về thông tin đã cung cấp; kịp thời thực hiện việc điều chỉnh
thông tin trong cơ sở dữ liệu về người lao động khi có thay đổi thông tin quy định
tại điểm c khoản 1 Điều 17 của Luật này.
Theo quy định của Luật vừa
được Quốc hội thông qua, các chế độ bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: tư vấn, giới
thiệu việc làm; hỗ trợ người lao động tham gia đào tạo, nâng cao trình độ kỹ
năng nghề; trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động. Trường hợp
khủng hoảng, suy thoái kinh tế, thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh
nguy hiểm, căn cứ tình hình thực tế và kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Chính
phủ quy định việc giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ bằng tiền hoặc hỗ
trợ khác.
Mức đóng và trách nhiệm đóng
bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau: người lao động đóng tối đa bằng 1%
tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương
tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp; Nhà nước hỗ
trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người
lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo: gồm
3 điều, quy định Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo;
Chính phủ phân công Bộ, cơ quan ngang Bộ chủ trì, phối hợp thực hiện trách nhiệm
quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. UBND các cấp thực hiện quản lý nhà nước
về hoạt động quảng cáo trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền.
Sửa đổi, bổ sung Điều 11 về xử lý vi phạm trong hoạt động quảng
cáo. Theo đó, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Luật này và các
quy định khác của pháp luật có liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm
mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm
hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Sửa đổi, bổ sung Điều 23 về Quảng cáo trên mạng. Cụ thể, hoạt
động quảng cáo trên mạng bao gồm: Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin
điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet. Hoạt động quảng cáo
trên mạng phải tuân thủ các quy định, đó là phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng
bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa nội dung
quảng cáo với các nội dung khác không phải quảng cáo.
Đối với những quảng cáo không ở vùng cố định, phải có tính năng,
biểu tượng dễ nhận biết cho phép người tiếp nhận quảng cáo tắt quảng cáo, thông
báo nội dung quảng cáo vi phạm cho nhà cung cấp dịch vụ, từ chối xem nội dung
quảng cáo không phù hợp.
Đối với những quảng cáo có chứa đường dẫn đến nội dung khác, thì
nội dung được dẫn đến phải tuân thủ quy định của pháp luật; người kinh doanh
dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo có giải pháp kiểm tra, giám sát
nội dung được dẫn đến…/.