
Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 6
Phát biểu thảo luận tại Tổ về lực
lượng thi hành trong tình trạng khẩn cấp, theo ĐBQH Vương Thị Hương (Hà Giang)
mặc dù Điều 31 đã quy định khá đầy đủ các lực lượng chính quy và cơ sở, nhưng lại
thiếu lực lượng dự bị động viên, trong khi đây là lực lượng được đào tạo, huấn
luyện quân sự cơ bản, là nguồn bổ sung quan trọng, kịp thời cho Quân đội nhân
dân khi tình huống khẩn cấp vượt quá khả năng của lực lượng thường trực...

ĐBQH Vương Thị Hương (Hà Giang) phát biểu tại tổ
Theo Luật Lực lượng Dự bị động
viên năm 2019, lực lượng Dự bị động viên là một bộ phận của lực lượng vũ trang
nhân dân, có nhiệm vụ sẵn sàng bổ sung cho Quân đội nhân dân để bảo đảm yêu cầu
nhiệm vụ quốc phòng, an ninh khi có tình huống cấp bách. Trong thực tiễn, nhiều
tình huống khẩn cấp (thiên tai lớn, dịch bệnh quy mô rộng, an ninh chính trị phức
tạp...) đòi hỏi phải huy động nhanh lực lượng này để hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn,
duy trì an ninh trật tự, bảo vệ tài sản và tính mạng người dân.
Do đó, đại biểu Vương Thị Hương đề
nghị, bổ sung quy định “Lực lượng Dự bị động viên” vào nội dung Điều 31 quy định
Về lực lượng thi hành trong tình trạng khẩn cấp, nhằm bảo đảm đầy đủ, phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ đã được Luật chuyên ngành quy định; phát huy tối đa nguồn lực
quốc gia khi xảy ra tình trạng khẩn cấp; đồng thời thể hiện tính đồng bộ, nhất
quán trong hệ thống pháp luật về quốc phòng, an ninh, phòng thủ dân sự.

Đại biểu Tráng A Dương (Hà Giang) phát biểu thảo luận
tại Tổ 6
Tham gia phát biểu ý kiến tại Tổ
6, đại biểu Tráng A Dương (Hà Giang) cho rằng: Đối với Luật tương trợ tư pháp về
dân sự đề nghị Bộ Công an cũng nên tham gia vào nội dung nà, đề nghị bổ sung là
Bộ Tư pháp chủ trì phối hợp Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Tòa án Nhân dân tối cao
xem xét quy định pháp luật đối với người nước ngoài;
Điều 7, Ngôn ngữ bổ sung tương trợ
pháp lý đề nghị trong trường hợp thứ 2 cơ quan soạn thảo bổ sung rõ hơn đối với
ngôn ngữ các nước chưa ký kết quốc tế, vì nhiều nước vẫn sử dụng tiếng bản địa,
không sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh.
Chương 2 điều 15: Thẩm quyền yêu
cầu tương trợ pháp lý. Ở khoản 4 cơ quan thẩm quyền khác đề nghị cơ quan soạn
thảo làm rõ cơ quan có thẩm quyền khác là cơ quan gì, người có thẩm quyền khác
là người nào.
Tại Điều 18, khoản 3 dự thảo ghi
Khi nhận được văn bản thông báo cơ quan có thẩm quyền đề nghị ngoài Bộ Tư pháp
ghi thêm Bộ Ngoại giao để phối hợp chặt chẽ hơn. Hiệu lực thi hành 1/7/2026
theo tôi Luật này QH Khóa XV cho ý kiến nên trong nhiệm kỳ khóa XV phù hợp hơn,
đề nghị Quốc hội nên cân nhắc hiệu lực thi hành bộ luật này.
Thùy Linh