Tham gia thảo luận tại hội trường, đại biểu Vương Thị Hương
– Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang – bày tỏ sự đồng thuận và nhất trí cao với
Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật và Tư pháp về Đề
án. Đại biểu cho rằng, đây là chủ trương lớn, có ý nghĩa chiến lược, thể hiện
quyết tâm chính trị trong việc tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy hành chính
nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển
bền vững của đất nước, đồng thời phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã
hội và quản lý lãnh thổ hiện nay.

Đại biểu Vương Thị Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang.
Tuy nhiên, đại biểu cũng thẳng thắn chia sẻ những khó khăn,
thách thức đặt ra đối với tỉnh Tuyên Quang mới sau khi hợp nhất từ hai tỉnh Hà
Giang và Tuyên Quang. Theo đại biểu, tỉnh mới là một đơn vị hành chính vùng
cao, biên giới, có địa bàn rộng với tổng diện tích 13.795,50 km² và dân số khoảng
1.865.270 người, trong đó có 277 km đường biên giới tiếp giáp với nước Cộng hòa
Nhân dân Trung Hoa. Địa hình chia cắt, dân cư phân tán và trình độ phát triển
chưa đồng đều là những yếu tố khiến việc tổ chức bộ máy, thực hiện chức năng quản
lý nhà nước gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi có những chính sách đặc thù, linh hoạt
và kịp thời.
Từ thực tế địa phương, đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ
quan tâm ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường
kết nối từ trung tâm hành chính mới đến các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, khu vực
biên giới. Nhiều địa bàn hiện chưa có đường bê tông, giao thông đi lại hết sức
khó khăn, đặc biệt trong mùa mưa lũ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp công
dân, nắm bắt tình hình cơ sở và triển khai các nhiệm vụ chính trị. Việc đưa các
tuyến giao thông này vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026–2030 là
hết sức cần thiết, nhằm bảo đảm việc điều hành thông suốt và tăng cường liên kết
phát triển vùng, đồng thời giữ vững quốc phòng – an ninh và chủ quyền biên giới
quốc gia.
Đại biểu cũng nhấn mạnh vai trò then chốt của hạ tầng thông
tin và chuyển đổi số trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, thúc đẩy cải
cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Thực tế hiện nay, nhiều
xã, thôn của tỉnh Tuyên Quang sau sáp nhập chưa có sóng điện thoại ổn định,
chưa được đầu tư hạ tầng cáp quang, điều hành thông minh, thiếu thiết bị tin học
và nhân lực có trình độ công nghệ thông tin. Nếu không được đầu tư đồng bộ và
có chiều sâu, việc triển khai các phần mềm quản lý, cổng dịch vụ công, hệ thống
chỉ đạo điều hành sẽ thiếu hiệu quả, mang tính hình thức. Do đó, kiến nghị Quốc
hội và Chính phủ xem xét bố trí nguồn lực cụ thể từ Chương trình mục tiêu quốc
gia về chuyển đổi số, đồng thời lồng ghép với các chương trình như xây dựng
nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, để ưu tiên đầu tư cho hạ tầng số, cơ sở dữ
liệu và nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại các tỉnh vùng cao, biên giới.
Đối với chính sách cán bộ, công chức, viên chức sau khi sắp
xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đại biểu phản ánh tình trạng dôi dư là rất lớn.
Theo báo cáo của Chính phủ, số cán bộ, công chức, viên chức dôi dư trên toàn quốc
dự kiến lên đến hơn 79.000 người. Việc bố trí, sắp xếp lại đội ngũ này không chỉ
cần có các giải pháp quản trị nhân lực hợp lý mà còn phải đảm bảo an sinh, ổn định
tâm lý và điều kiện làm việc cho đội ngũ cán bộ, nhất là những người phải di
chuyển công tác đến trung tâm hành chính mới. Đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính
phủ ban hành chính sách cụ thể về đào tạo lại, hỗ trợ việc làm, nhà ở công vụ,
phương tiện đi lại và điều kiện sinh hoạt cho cán bộ vùng sâu, vùng xa. Với các
tỉnh có tỷ lệ hỗ trợ ngân sách Trung ương từ 70% trở lên, cần có cơ chế đặc thù
hỗ trợ từ 50% đến 70% kinh phí thực hiện để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả
chính sách. Đồng thời, đề nghị nghiên cứu chính sách cho phép giao đất ở không
qua đấu giá hoặc quy hoạch khu dân cư riêng phục vụ nhu cầu ổn định cuộc sống đối
với cán bộ, công chức, viên chức công tác tại trung tâm hành chính mới.

Sau phần thảo luận, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã phát biểu giải
trình, làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu. Tiếp đó, Quốc hội đã biểu
quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025,
với tỷ lệ 96,44%. Theo nội dung Nghị quyết, cả nước sẽ có 34 đơn vị hành chính
cấp tỉnh, bao gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, tỉnh
Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang được hợp nhất thành tỉnh Tuyên Quang mới, chính thức
đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025.
Hoàng Huyền