Chiều ngày 17/5/2025, Quốc hội tiến hành thảo luận tại
tổ về 03 dự án Luật gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch
Việt Nam; Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Hải quan,
Luật thuế xuất khẩu thuế nhập khẩu, Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý
sử dụng tài sản công.
Đồng chí Lý Thị Lan, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang
chủ trì buổi thảo luận của tổ thảo luận số 6 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Giang,
Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Định).

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan chủ trì buổi
thảo luận tổ
Thảo luận về Dự án Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi),
đại biểu Quốc hội Vương Thị Hương đoàn Hà Giang đã có nhiều ý kiến đóng góp xác
đáng, tập trung vào các nội dung then chốt nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý và đảm
bảo tính khả thi trong tổ chức thực hiện ngân sách các cấp.

Đại biểu Vương Thị
Hương phát biểu thảo luận
Về giải thích từ ngữ,
đại biểu đề nghị bổ sung rõ định nghĩa “cơ quan tài chính” để phù hợp với thực
tiễn triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là trong bối cảnh
một số địa phương cấp xã không còn Sở Tài chính mà chuyển giao chức năng tài
chính về Phòng Kinh tế - Hạ tầng.
Về nguyên tắc phân cấp quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi, đại
biểu nhấn mạnh cần quy định rõ: nếu chính sách mới do Trung ương ban hành mà
phát sinh chi phí cho địa phương, thì ngân sách Trung ương phải đảm bảo nguồn
thực hiện. Việc này nhằm tránh tạo gánh nặng ngân sách cho các địa phương có
nguồn thu hạn chế.
Liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội
trong việc quyết định ngân sách, đại biểu đề nghị giữ nguyên quy định hiện hành. Điều này vừa phù
hợp Hiến pháp, vừa thể hiện nguyên tắc dân chủ, minh bạch trong quản lý tài
chính công.
Về nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, đại biểu đồng
tình với việc cho phép ban hành thêm một số khoản thu phí, lệ phí ngoài danh
mục luật định. Đây là cơ chế cần thiết giúp địa phương tăng nguồn thu, đáp ứng
yêu cầu chi trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng chính quyền
hai cấp.

Trưởng đoàn
ĐBQH tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan phát biểu kết luận buổi thảo luận tổ
Đối với nguồn thu phân chia giữa trung ương và địa phương
(Điều 35), đại biểu
đề xuất lựa chọn phương án 2, quy định nguyên tắc phân chia trong Luật, còn tỷ
lệ cụ thể do Chính phủ trình Quốc hội quyết định. Cách làm này giúp chủ động
điều chỉnh trong bối cảnh kinh tế biến động. Đồng thời, đại biểu kiến nghị thu tiền sử dụng đất và
tiền thuê đất nên để
ngân sách địa phương hưởng 100% như hiện nay, nhằm tăng nguồn lực đầu tư phát
triển và đảm bảo an sinh xã hội.
Về ứng trước và chuyển nguồn ngân sách, đại biểu đề xuất bổ
sung cho phép ứng trước ngân sách năm sau để chi cho chính sách an sinh xã hội
trong trường hợp cấp bách, nhất là khi phát sinh tăng đối tượng hưởng do thiên
tai, dịch bệnh. Bên cạnh đó, cần quy định rõ việc kéo dài thời gian thực hiện
và chuyển nguồn đối với các chương trình mục tiêu quốc gia để phù hợp với tính
chất triển khai theo giai đoạn dài hạn./.