Chiều 29/5/2025, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông
qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã
hội (NOXH), với kết quả biểu quyết là 461/463 đại
biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, chiếm tỉ lệ 96,44%. Như vậy, Nghị quyết đã
chính thức được thông qua. Đây là quyết định mang tính chiến lược trong bối cảnh nhu cầu NOXH ngày càng cấp thiết nhưng nguồn
cung còn hạn chế, các rào cản về thủ tục, pháp lý, đất đai và vốn chưa được
tháo gỡ hiệu quả.
Nghị
quyết này không chỉ tạo hành lang pháp lý mới mà còn mở ra hướng tiếp cận toàn
diện, đổi mới mạnh mẽ về tư duy và công cụ chính sách trong lĩnh vực nhà ở vì
an sinh xã hội.

Toàn
cảnh các Đại biểu Quốc hội thông qua Nghị quyết
Giải bài toán cung – cầu bằng cơ chế linh hoạt
Trong
nhiều năm qua, dù đã có nhiều chương trình, chính sách về NOXH nhưng kết quả
đạt được chưa tương xứng với nhu cầu thực tiễn. Theo Tờ trình của Chính phủ,
mới hoàn thành khoảng 15,6% mục tiêu 1 triệu căn NOXH giai đoạn 2021–2030.
Nguyên
nhân chủ yếu là do thủ tục rườm rà, thiếu quỹ đất sạch, thiếu vốn ưu đãi và lợi
nhuận thấp khiến doanh nghiệp chưa mặn mà. Nghị quyết thí điểm lần này tập
trung xử lý những “điểm nghẽn” mang tính đặc thù, khả thi và có lộ trình rõ
ràng.
Quỹ nhà ở quốc gia – nền tảng tài chính bền vững
Điểm
nổi bật của Nghị quyết là thành lập Quỹ nhà ở quốc gia – một quỹ tài chính nhà
nước ngoài ngân sách, có tư cách pháp nhân, hoạt động không vì lợi nhuận. Quỹ
được tổ chức ở hai cấp: trung ương do Chính phủ thành lập và địa phương do UBND
cấp tỉnh thành lập.
Nguồn
vốn của Quỹ bao gồm: ngân sách nhà nước, tiền đấu giá đất, bán nhà thuộc tài
sản công, giá trị quỹ đất đã đầu tư hạ tầng và đóng góp tự nguyện. Quỹ này sẽ
đầu tư xây dựng NOXH, hạ tầng kỹ thuật, tạo lập quỹ nhà cho thuê phục vụ người
thu nhập thấp, công chức, viên chức, người lao động.
Việc
hình thành Quỹ là bước đột phá, khắc phục tình trạng phụ thuộc vào ngân sách
hàng năm, đồng thời thúc đẩy xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội.
Giao chủ đầu tư không qua đấu thầu nhưng phải minh bạch
Một
cơ chế đặc biệt là cho phép giao chủ đầu tư dự án NOXH mà không cần đấu thầu
đối với các dự án không sử dụng vốn đầu tư công. Quy trình được tinh giản: chấp
thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư, thay thế hoàn toàn các bước
lựa chọn nhà đầu tư trước đây.
Tuy
nhiên, Nghị quyết cũng quy định rõ điều kiện để trở thành chủ đầu tư: phải đáp
ứng các tiêu chí về năng lực theo pháp luật về kinh doanh bất động sản. Trường
hợp có từ hai nhà đầu tư trở lên đăng ký, cơ quan có thẩm quyền sẽ áp dụng tiêu
chí ưu tiên như: kinh nghiệm, năng lực tài chính, giá bán hợp lý hơn.
Điều
này nhằm bảo đảm công bằng, minh bạch, tránh tình trạng “xin – cho”, gây thất
thoát, tiêu cực.
Cải cách hành chính toàn diện, thúc đẩy triển khai dự án
Một
điểm đột phá nữa là cắt giảm tối đa thủ tục đầu tư, xây dựng: Không phải lập
nhiệm vụ quy hoạch chi tiết nếu đã có quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chung; Không
bắt buộc thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi tại cơ quan chuyên môn; Thẩm định
phòng cháy chữa cháy được lồng ghép trong cấp phép xây dựng, thời gian thực hiện trong 30
ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp
lệ;
Công trình áp dụng thiết kế mẫu đã
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố, phù hợp với quy hoạch đô thị và
nông thôn, đáp ứng yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật
về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thì được miễn giấy phép xây dựng.
Các
cải cách này phù hợp tinh thần chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, theo
đúng định hướng của Đảng tại Nghị quyết số 68-NQ/TW.
Chính sách giá – ưu tiên lợi ích người dân
Nghị
quyết cho phép chủ đầu tư tự xây dựng, phê duyệt giá bán, giá thuê mua NOXH
trên cơ sở thuê đơn vị tư vấn thẩm tra. Sau khi hoàn công, giá sẽ được kiểm
toán và gửi UBND tỉnh kiểm tra. Nếu giá thực tế thấp hơn giá hợp đồng, chủ đầu
tư phải hoàn trả phần chênh lệch cho người mua.
Cách
tiếp cận hậu kiểm này giúp giảm thủ tục hành chính, tạo tính chủ động cho nhà
đầu tư, nhưng vẫn bảo đảm quyền lợi người dân.
Mở rộng đối tượng thuê và điều kiện tiếp cận
Nghị
quyết bổ sung quy định cho phép người lao động có nhà ở nhưng cách xa nơi làm
việc vẫn được xét mua, thuê NOXH. Đồng thời, mở rộng đối tượng được thuê NOXH
gồm doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, cơ quan nhà nước để bố trí chỗ ở cho cán
bộ, công nhân, người lao động – kể cả người nước ngoài. Doanh nghiệp được hạch
toán chi phí thuê vào chi phí hợp lý.
Cơ
chế này tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, ổn định nhân lực, giảm
gánh nặng chi phí sinh hoạt cho người lao động.
Hỗ trợ tạo quỹ đất, khấu trừ chi phí hợp lý
UBND
cấp tỉnh có trách nhiệm sử dụng ngân sách nhà nước hoặc nguồn hợp pháp khác để
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài dự án nhằm tạo
quỹ đất phát triển nhà ở xã hội. Ưu tiên dùng một phần giá trị quỹ đất đã có hạ
tầng để thực hiện nhiệm vụ này. Trường hợp chủ đầu tư có quyền sử dụng đất do
thỏa thuận hoặc sở hữu hợp pháp, chi phí đất được tính vào tổng đầu tư nhưng
không vượt bảng giá đất theo quy định của Nhà nước tại thời điểm xác định.
Tăng cường giám sát, thực hiện chuyển tiếp linh hoạt
Nghị
quyết quy định rõ: Chính phủ có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện, bố
trí nguồn lực và báo cáo Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban, HĐND
và MTTQ các cấp sẽ giám sát quá trình thực hiện.
Đồng
thời, Nghị quyết có điều khoản chuyển tiếp cụ thể, tạo điều kiện cho các dự án
đang triển khai được áp dụng cơ chế thuận lợi hơn mà không phải điều chỉnh chủ
trương đầu tư.
Từ thí điểm đến chiến lược dài hạn
Nghị
quyết có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, thực hiện trong 5 năm.
Với
tinh thần hành động, đổi mới và vì người dân, Nghị quyết thí điểm này chính là
bước chuyển mạnh mẽ từ chính sách sang thực tiễn, từ khát vọng đến hành động cụ
thể để bảo đảm an cư, ổn định xã hội và phát triển bền vững.