Ngày
26.6, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã ghi dấu ấn mạnh mẽ bằng việc thông
qua hàng loạt dự thảo luật và nghị quyết quan trọng, thể hiện quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước trong việc
xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển bền
vững của đất nước trong giai đoạn mới. Các văn bản pháp luật này không chỉ mở
rộng phạm vi điều chỉnh mà còn đi sâu vào từng lĩnh vực, kiến tạo hành lang
pháp lý vững chắc, bảo vệ tối đa quyền
và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, đồng thời nâng cao vị
thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Toàn
cảnh Quốc hội thông qua Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp
Luật Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân: với
433/435 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ dữ
liệu cá nhân với 39 điều. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.
Một
trong những điểm nhấn quan trọng nhất là việc thông qua Luật Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân (DLCN), một bước tiến lớn trong bối
cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay. Luật này đã được chỉnh lý với nhiều nội
dung mở rộng và sâu sắc, phản ánh sự nhạy bén của Quốc hội trước những thách
thức mới về bảo vệ thông tin cá nhân.
Phạm vi điều chỉnh được mở rộng một cách toàn diện,
không chỉ áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam (dù ở trong
hay ngoài nước) và các tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam, mà còn bao gồm
cả tổ chức, cá nhân nước ngoài không
hiện diện tại Việt Nam nhưng trực tiếp hoặc có liên quan đến hoạt động xử lý dữ
liệu cá nhân của công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam. Điều này cho
thấy tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng trên
các nền tảng xuyên biên giới như Google, Facebook, TikTok.
Khái niệm DLCN được định nghĩa rõ ràng hơn,
bao quát cả dữ liệu trong môi trường vật lý, không chỉ giới hạn trong môi
trường mạng. Luật phân loại DLCN thành dữ liệu cơ bản và dữ liệu nhạy cảm, đồng
thời giao Chính phủ ban hành danh mục cụ thể để đảm bảo tính linh hoạt và phù
hợp với thực tiễn phát triển công nghệ.
Chế tài xử lý vi phạm được nâng cao một cách đáng kể,
thể hiện tính răn đe mạnh mẽ, đặc biệt đối với các hành vi vi phạm nghiêm
trọng. Mức phạt hành chính tối đa đối với hành vi chuyển DLCN xuyên biên giới
có thể lên đến 5% doanh thu năm trước
liền kề, còn hành vi mua, bán DLCN có thể bị phạt tối đa 10 lần khoản thu có được từ hành vi vi phạm.
Điều này đặc biệt quan trọng để kiểm soát các tập đoàn đa quốc gia và doanh
nghiệp công nghệ lớn. Luật cũng bổ sung quy định xử phạt cá nhân vi phạm, với
mức phạt tối đa bằng một phần hai mức phạt của tổ chức.
Quyền của chủ thể DLCN được quy định chặt chẽ và cụ
thể hơn, bao gồm quyền được biết, đồng ý hoặc rút lại sự đồng ý,
xem xét, chỉnh sửa, yêu cầu cung cấp, xóa, hạn chế xử lý, phản đối, khiếu nại,
tố cáo, khởi kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Luật đặc biệt nhấn mạnh sự
đồng ý phải dựa trên sự tự nguyện và hiểu rõ thông tin, phải được thể hiện bằng
phương thức rõ ràng, cụ thể, có thể kiểm chứng được.
Quy định về chuyển dữ liệu cá nhân xuyên biên giới
được đơn giản hóa theo cơ chế hậu kiểm, yêu cầu lập hồ sơ đánh giá tác động
một lần cho suốt thời gian hoạt động và được cập nhật định kỳ. Một số trường
hợp được miễn thực hiện quy định về đánh giá tác động (như cơ quan nhà nước,
lưu trữ dữ liệu nhân viên trên điện toán đám mây, chủ thể tự chuyển dữ liệu).
Nghị
quyết về kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp: Quốc hội
đã thông qua Nghị quyết về việc kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp,
có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 với 443/444 đại biểu có mặt tán thành.
Nghị
quyết về kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp là minh chứng rõ
nét cho sự quan tâm sâu sắc của Đảng và
Nhà nước đối với khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn.
Nghị
quyết đã kéo dài thời hạn miễn thuế sử
dụng đất nông nghiệp đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2030. Quyết định này
tiếp tục chính sách ưu đãi đã được triển khai từ năm 1993, thể hiện sự nhất quán và tầm nhìn dài hạn
trong việc hỗ trợ phát triển nông nghiệp, tăng cường sản xuất, đảm bảo an ninh
lương thực quốc gia, và nâng cao đời sống nông dân.
Phạm
vi áp dụng chính sách này rất rộng, bao gồm toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được
giao, tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích sản xuất nông
nghiệp. Điều này tạo điều kiện tối đa cho mọi đối tượng trong ngành nông nghiệp
yên tâm đầu tư, sản xuất, góp phần quan trọng vào sự phát triển ổn định và bền
vững của nền kinh tế đất nước.
Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình
của Liên hợp quốc: Với 445/445 (100%) đại biểu tham gia biểu quyết tán thành,
Quốc hội đã thông qua Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp
Quốc. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026
Việc
thông qua Luật Tham gia lực lượng gìn
giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) là một cột mốc lịch sử, khẳng định
vai trò và trách nhiệm ngày càng cao của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Luật
này không chỉ củng cố nền tảng pháp lý mà còn mở rộng đáng kể phạm vi tham gia,
thể hiện cam kết của Việt Nam đối với hòa bình và an ninh toàn cầu.
Đối tượng tham gia được mở rộng đáng kể,
không chỉ giới hạn trong lực lượng vũ trang (sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp,
công nhân quốc phòng, hạ sĩ quan, binh sĩ và các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ
Công an) mà còn bao gồm cả cán bộ, công
chức, viên chức (lực lượng dân sự). Điều này cho phép Việt Nam đóng góp
đa dạng hơn vào các phái bộ GGHB của LHQ, phù hợp với xu thế quốc tế và đáp ứng
yêu cầu thực tiễn.
Luật
đặt ra các nguyên tắc tham gia chặt chẽ,
nhấn mạnh sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt
Nam, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam, phù hợp với Hiến chương LHQ và
pháp luật quốc tế, đồng thời bảo đảm
độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, không can
thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia.
Chính sách của Nhà nước được đặc biệt quan tâm,
tập trung vào việc xây dựng lực lượng
hiện đại, chuyên nghiệp, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao và trang thiết bị. Đặc biệt, Luật khuyến
khích và ưu tiên nữ giới tham gia hoạt động GGHB LHQ, thể hiện cam kết
về bình đẳng giới.
Chế độ, chính sách ưu đãi
được quy định rõ ràng cho các cá nhân đã hoàn thành nhiệm vụ GGHB LHQ về đào
tạo, bố trí, sử dụng, tuyển dụng, tuyển chọn, cũng như các chế độ tiền lương,
phụ cấp, khen thưởng, và chính sách đối với trường hợp ốm đau, bị thương, tai
nạn hoặc hy sinh, từ trần khi thực hiện nhiệm vụ. Nguồn kinh phí bồi hoàn từ
LHQ sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước và ưu tiên cho xây dựng lực lượng GGHB LHQ.
Nghị
quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người
học chương trình giáo dục phổ thông: Quốc hội đã
thông qua Nghị quyết này với 440/441 ĐBQH có mặt tham gia biểu
quyết tán thành. Nghị quyết là một chính sách nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh
thần "không để ai bị bỏ lại phía sau" trong giáo dục, đặc biệt là đối
với thế hệ tương lai của đất nước.
Phạm vi đối tượng được hưởng lợi được mở rộng tối đa,
bao gồm tất cả trẻ em mầm non, học sinh
phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông là công dân Việt Nam và
người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam,
không phân biệt đang học tại cơ sở giáo dục công lập hay dân lập, tư thục. Điều
này khắc phục tình trạng bỏ sót nhóm trẻ chưa đến trường, đặc biệt ở vùng sâu,
vùng xa, khu công nghiệp, đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em.
Chính
sách miễn học phí cho trẻ em trong cơ
sở giáo dục công lập và hỗ trợ
học phí cho trẻ em trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục sẽ giảm đáng kể
gánh nặng tài chính cho các gia đình, đặc biệt là hộ nghèo, vùng khó khăn.
Nghị
quyết đặt ra mục tiêu đến năm 2030,
100% tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non
cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi, một mục tiêu đầy tham vọng nhưng khả thi,
dựa trên sự bảo đảm nguồn lực của Nhà nước và huy động xã hội hóa.
Nguồn tài chính được đảm bảo từ ngân sách nhà nước,
với sự hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho các địa phương chưa tự cân đối được.
Đồng thời, Luật cũng khuyến khích huy
động các nguồn vốn hợp pháp khác để phát triển giáo dục mầm non.