Hiểu được ý nghĩa,
mục đích và tầm quan trọng của việc sửa Hiến pháp năm 2013, là sự kiện chính trị
- pháp lý đặc biệt quan trọng, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân,
xây dựng một bản Hiến pháp thực sự của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.
Trong thời gian qua, bám sát các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh Hà
Giang đã triển khai đồng bộ, hiệu quả việc tổ chức lấy ý kiến của Nhân dân, các
cấp, các ngành về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
năm 2013 với tinh thần dân chủ, nghiêm túc, công khai, trách nhiệm cao của cả hệ
thống chính trị và sự tham gia tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân theo
đúng nguyên tắc “Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”, bảo đảm để
nhân dân được tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng pháp luật, tạo sự đồng
bộ, thống nhất cao trong Nhân dân.

Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi,
bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Chủ động xây dựng
kế hoạch, triển khai đồng bộ, hiệu quả
Ngay
sau khi có chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến nhân
dân đối với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 2013, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang
đã ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện, phân công rõ trách
nhiệm cho các cơ quan, ban, ngành, địa phương và việc triển khai giải pháp tổ
chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013
qua ứng dụng VneID.
Các
sở, ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và UBND các huyện, thành phố đã ban
hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện, đồng thời hướng dẫn cán bộ,
công chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn tham gia đóng góp ý kiến đối
với dự thảo Nghị quyết.
Để
quá trình triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng tiến
độ, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa, nội dung cơ bản của Dự thảo sửa đổi Hiến
pháp tới các tầng lớp nhân dân thông qua nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với
điều kiện thực tế của từng địa phương và từng nhóm đối tượng, bảo đảm mọi người
dân đều có cơ hội bày tỏ chính kiến, góp ý cho Dự thảo: Hội nghị tuyên truyền,
đăng tải trên Cổng Giao tiếp điện tử tỉnh, phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền
hình tỉnh, Báo Hà Giang, thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, bản, tổ
dân phố, sinh hoạt đoàn thể…
Tại
các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chính quyền cơ sở phối hợp với
Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tổ chức các buổi hội nghị nhỏ, gặp gỡ trực tiếp
hoặc gửi phiếu lấy ý kiến để đảm bảo mọi người dân đều có điều kiện tiếp cận.
Các tài liệu liên quan đến Dự thảo được dịch sang tiếng dân tộc thiểu số như
Mông, Dao, Tày để người dân dễ hiểu và tham gia góp ý hiệu quả.
Tại
các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, trường học, doanh nghiệp… việc lấy ý kiến được
thực hiện thông qua các hội nghị chuyên đề, cuộc họp chuyên môn và góp ý trực
tiếp trên văn bản. Một số trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đã tổ chức các
buổi tọa đàm khoa học để lấy ý kiến từ đội ngũ giảng viên, sinh viên, luật gia,
nhà nghiên cứu.

Cán bộ công an phường
Minh Khai và Tổ công tác đã đến hỗ trợ người dân lấy ý kiến vào dự thảo sửa đổi,
bổ sung Hiến pháp năm 2013 qua ứng dụng VneID.
Sự tham gia tích cực,
trách nhiệm của nhân dân và cán bộ
Nhờ
công tác tuyên truyền sâu rộng và triển khai quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở, đông
đảo Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã tích cực tham gia đóng
góp ý kiến.
Kết
quả đến hết ngày 29/5, toàn tỉnh Hà Giang đã tổ chức được 1.862 hội thảo, hội
nghị với nhiều thành phần tham gia như cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,
lực lượng vũ trang, trí thức, doanh nhân, nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số...;
vận động 219.684/578.089 tài khoản VNeID mức độ 2 góp ý kiến trực tiếp trên ứng
dụng VneID; tiếp thu ý kiến gửi về chuyên mục riêng về dự thảo sửa đổi, bổ sung
Hiến pháp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang; lấy ý kiến bằng văn bản
thông qua phiếu khảo sát tại địa phương, sử dụng mẫu thống nhất do cơ quan, đơn
vị ban hành. Trong đó, các huyện vùng sâu vùng xa như Mèo Vạc, Đồng Văn, Hoàng
Su Phì, Xín Mần… đều đạt tỷ lệ tổ chức cao, thể hiện rõ sự nỗ lực trong việc phổ
biến và phát huy dân chủ tại những khu vực còn nhiều khó khăn. Nhiều xã vùng
cao tổ chức họp dân ngay tại thôn bản, mời cán bộ tư pháp, tuyên truyền viên đến
giải thích nội dung, giúp người dân hiểu rõ bản chất của từng điều khoản trong
Dự thảo.
Các
tầng lớp nhân dân bày tỏ sự quan tâm sâu sắc tới các nội dung của Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp, nhất là những nội dung liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa
vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy nhà nước, quốc phòng - an ninh, quyền lực
nhân dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa…
Cử
tri nhiều nơi ghi nhận tinh thần dân chủ, cầu thị trong việc tổ chức lấy ý kiến,
đồng thời đánh giá cao việc Dự thảo lần này đã thể hiện được nhiều điểm tiến bộ,
phù hợp với thực tiễn phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Tại một số xã
vùng cao như Xín Cái (Mèo Vạc), Lũng Cú (Đồng Văn), người dân lần đầu tiên được
tiếp cận khái niệm “quyền lập hiến” và bày tỏ ý kiến với sự trân trọng và đầy tự
hào.
Góp ý toàn diện, tập
trung vào những nội dung cốt lõi
Qua
tổng hợp, UBND tỉnh nhận được 611.257 ý kiến (trong đó có 1.845 ý kiến của cơ
quan, tổ chức; 609.412 ý kiến của cá nhân).
Tại
các hội nghị, các ý kiến đều thống nhất cao đối với chủ trương sửa đổi, bổ sung
một số điều của Hiến pháp năm 2013. Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến
pháp lần này là cần thiết, tạo cơ sở cho việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị, trong đó việc sắp xếp cơ quan của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ
chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, đồng
thời hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp theo hướng gần
dân, sát dân, phục vụ nhân dân. Phạm vi sửa đổi, bổ sung tập trung vào một số điều
của Hiến pháp quy định về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã
hội và việc phân định đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương là phù
hợp với chủ trương chung của Đảng, Nhà nước. Trong đó, 99,9% các ý kiến nhất
trí cao với bố cục và nội dung cơ bản của Dự thảo.
Bên
cạnh đó, người dân còn tham gia đóng góp ý kiến vào từng Điều, khoản để đảm bảo
đầy đủ, phù hợp hơn như: Về nội dung sửa đổi, bổ sung Điều 9, có 611.248 ý kiến/611.257
ý kiến tán thành, có 09/611.257 không tán thành. Có ý kiến đề nghị bỏ cụm từ “phản ánh, kiến nghị của Nhân dân đến cơ
quan nhà nước” tại khoản 1 vì trùng lặp với nội dung “thể hiện ý chí, nguyện vọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân”
đã được quy định ở vế trước của đoạn này.
Tại
nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 9: Có 07 ý kiến đề nghị xem xét sửa cụm
từ “trực
thuộc” thành cụm từ “ thành viên” cho phù hợp. Có ý kiến
đề nghị cần lựa chọn giữa cụm từ “đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp”
hoặc cụm từ “đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp” để bảo đảm sự thống nhất
tại khoản 1 và khoản 2 Điều 9.
Ở
Điều 10, có 611.250/611.257 ý kiến tán thành, có 07 ý kiến không tán thành (có
06 ý kiến đề nghị giữ nguyên quy định về Công đoàn Việt Nam “được thành lập
trên cơ sở tự nguyện với lý do việc bỏ cụm từ này có thể dẫn đến cách hiểu sai,
người lao động bắt buộc phải tham gia vào một tổ chức Công đoàn duy nhất, hơn nữa
việc giữ nguyên cụm từ này là phù hợp với quy định tại Khoản 2 Điều 9).
Về
nội dung sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 84: Có 611.255/ 611.257 ý kiến tán
thành, có 05 ý kiến đề nghị: Cần quy định rõ hơn đơn vị hành chính theo mô hình
02 cấp, việc sử dụng cụm từ “các đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương” tránh gây hiểu nhầm; Có ý kiến đề nghị cần tiếp tục giữ
nguyên quy định “phải lấy ý kiến Nhân dân địa phương” khi thành lập, giải thể,
nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính như Hiến pháp năm 2013 để đảm
bảo nguyên tắc hiến định và phát huy tính dân chủ, quyền làm chủ của Nhân dân
trong việc tham gia, biểu đạt ý kiến, nguyện vọng trực tiếp của mình đối với vấn
đề hệ trọng, tác động lớn đến đời sống của Nhân dân, qua đó tạo sự minh bạch, đồng
thuận, ủng hộ cao của Nhân dân…
Phát huy dân chủ,
nâng cao nhận thức pháp lý
Đợt
lấy ý kiến lần này không chỉ là dịp để người dân bày tỏ quan điểm đối với văn
kiện pháp lý cao nhất của đất nước, mà còn là cơ hội để phổ biến sâu rộng tinh
thần Hiến pháp đến từng người dân.
Tại
nhiều địa phương, người dân lần đầu tiên được tiếp cận trực tiếp với bản Dự thảo,
được cán bộ pháp luật cơ sở giải thích nội dung từng điều, từng chương. Theo ông
Vàng A Chứ (xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn) chia sẻ: “Tôi rất vui khi được tham gia
ý kiến vào Hiến pháp, qua nghe cán bộ xã đọc, phân tích, Tôi hiểu hơn về quyền
và nghĩa vụ của mình. Tôi đồng tình, nhất trí cao với các nội dung sửa đổi, bổ
sung của Hiến pháp”.
Với
những kết quả đạt được, có thể khẳng định rằng việc lấy ý kiến của Nhân dân vào
dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là việc làm thiết thực, hiệu quả, giúp
phát hiện những điểm chưa phù hợp, chưa đầy đủ trong Dự thảo, từ đó hoàn thiện
nội dung Hiến pháp theo hướng thiết thực, khả thi, bám sát thực tiễn đời sống
và đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước trong
tình hình mới. qua việc đóng góp ý kiến của người dân đã phát huy được vai trò,
vị trí của Nhân dân trong hệ thống chính trị, từ đó tăng cường sự đồng thuận và
góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và pháp luật. Đồng thời,
nâng cao ý thức, nhận thức của Nhân dân sống và làm theo đúng Hiến pháp, pháp
luật.