LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 74

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 66


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 320079

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13446623

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Lắng nghe dân nói

Thứ năm - 25/02/2021 02:06
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Đồng bào có oan ức mới khiếu nại, hoặc chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại. Ta giải quyết nhanh, tốt chừng nào thì đồng bào mới thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm đến quyền lợi của họ, do đó mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Chính phủ cũng được củng cố tốt hơn”.
Buổi giải đáp thắc mắc của công dân lồng ghép với họp thôn tại thôn Mà Lủng, xã Tả Phìn (Đồng Văn). Ảnh: MY LY

Buổi giải đáp thắc mắc của công dân lồng ghép với họp thôn tại thôn Mà Lủng, xã Tả Phìn (Đồng Văn). Ảnh: MY LY

Có thể thấy rõ quan điểm lấy dân làm gốc luôn được Người đặt lên hàng đầu và coi đó là phương thức gắn kết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thời gian qua, để lắng nghe nhiều hơn những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, huyện Đồng Văn đã thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo. Qua đó, nhiều vụ việc, đặc biệt các vụ việc khiếu nại kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi cho người dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng, quản lý điều hành của chính quyền. Đồng thời góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo thuận lợi cho phát triển KT-XH.

Qua theo dõi, công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn huyện Đồng Văn từng bước đi vào nề nếp, cơ bản bảo đảm phát huy quyền dân chủ của nhân dân. Theo số liệu thống kê, trong nhiệm kỳ 2015-2020, các cơ quan, phòng, ban chuyên môn, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện thực hiện 209 lượt tiếp công dân; 338 lượt người đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 319 kiến nghị. Qua đánh giá, các cuộc tiếp công dân đều đạt hiệu quả cao, giải đáp được những thắc mắc của nhân dân. Nhờ đó, tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, các đơn tố cáo giảm đáng kế. Đồng chí Dinh Chí Thành, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, cho biết: Thông qua các buổi tiếp dân định kỳ và đột xuất, cán bộ, lãnh đạo huyện kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là các nội dung người dân quan tâm, như việc đền bù và giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện; các vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai; vệ sinh môi trường, các chính sách hỗ trợ... để kịp thời chỉ đạo các địa phương trên địa bàn huyện tập trung giải quyết, tránh để người dân bức xúc, dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Tại các xã, tùy vào điều kiện và tình hình thực tế sẽ có những hình thức tiếp công dân, đối thoại với nhân dân phù hợp. Có mặt tại buổi tiếp công dân lồng ghép với buổi họp thôn tại thôn Mà Lủng, xã Tả Phìn, Trưởng thôn Giàng Mí Nô cho biết: Thôn Mà Lủng có 103 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông, các vấn đề bà con thường quan tâm đến đều là những thắc mắc về chính sách hỗ trợ, bày tỏ ý kiến mong muốn mở rộng đường giao thông nông thôn,… không có tranh chấp, vấn đề phức tạp. Hàng tháng, những ý kiến, kiến nghị, đề xuất hoặc thắc mắc của bà con sẽ được chúng tôi tổng hợp và trình lên cấp ủy, chính quyền địa phương. Vì điều kiện bà con sống không tập trung, có những nhóm hộ ở xa nên chúng tôi sẽ căn cứ vào từng vấn đề để tổ chức họp thôn lồng ghép với tiếp công dân. Tại mỗi cuộc họp như vậy đều có lãnh đạo xã dự và trực tiếp trả lời, giải đáp thắc mắc cho bà con đúng theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, hợp lý, hợp tình nên người dân trong thôn cơ bản đều thống nhất cao. Năm 2020, toàn xã Tả Phìn ghi nhận 2 ý kiến kiến nghị, không có khiếu nại, tố cáo. Do làm tốt công tác tiếp, giải quyết kiến nghị nên đời sống của người dân trong xã có những bước phát triển vượt bậc: Từ xã nội địa khó khăn của huyện, hiện đã đạt 9/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới; trên 50% hộ đạt gia đình văn hóa và gia đình văn hóa tiêu biểu… Đồng chí Giàng Mí Và, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn chia sẻ: “Lắng nghe ý kiến của bà con để biết bà con mong muốn gì, vấn đề bà con chưa hiểu sẽ giải thích cho họ hiểu, như vậy, mỗi một cuộc tiếp công dân, hay đối thoại trực tiếp về các vấn đề trên địa bàn xã đều được giải quyết dứt điểm; bà con cũng cảm thấy được quan tâm, tôn trọng nên có ý thức xây dựng hơn”.

Có thể khẳng định, công tác tiếp công dân, đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm đã góp phần hạn chế được nhiều các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài; từng bước tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cán bộ, đảng viên chung sức xây dựng huyện Đồng Văn ngày một phát triển.

Nguồn tin: baohagiang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 




ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Đường 26/3 - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 
02193.860.778 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com