LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 31

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 30


Hôm nayHôm nay : 15089

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 471899

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17397428

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Quốc hội thảo luận tổ về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) và Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Thứ sáu - 27/05/2022 20:56
Chiều ngày 26/5, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) và dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Đại biểu Vương Thị Hương phát biểu thảo luận

Đại biểu Vương Thị Hương phát biểu thảo luận

Tham gia phát biểu thảo luận tại tổ 8, đại biểu Vương Thị Hương và đại biểu Hoàng Ngọc Định thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đã tham gia phát biểu với các nội dung như sau:

Tham gia vào Luật Thanh tra (sửa đổi), đại biểu Vương Thị Hương tán thành với sự cần thiết xây dựng dự án Luật và nhất trí với quan điểm việc sửa đổi, bổ sung Luật Thanh tra 2010 nhằm khắc phục 05 hạn chế cơ bản được Chính phủ thẳng thắn chỉ ra, gây khó khăn, vướng mắc, làm giảm hiệu quả, hiệu lực của hoạt động thanh tra trong Luật Thanh tra năm 2010, đại biểu tham gia vào các nội dung cụ thể:

Thứ nhất, về hệ thống cơ quan thanh tra theo cấp hành chính: Đề nghị giữ nguyên hệ thống thanh tra theo 3 cấp (Chính phủ, Tỉnh và huyện), không nên bỏ cơ quan thanh tra cấp huyện, vì cơ quan thanh tra cấp huyện thay mặt nhà nước để thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, việc quản lý, sử dụng ngân sách; thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật ở huyện, xã.

Thứ hai, về trình tự, thủ tục thanh tra: Cần phân định một cách rõ ràng, không quy định chung một quy trình, thủ tục như nhau cho cả thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành. Bởi hai hoạt động này có sự khác biệt về tính chất, mục đích, đối tượng thanh tra, chủ thể thanh tra, về yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ đối với chủ thể có thẩm quyền tiến hành hoạt động thanh tra.

Thứ ba, về trách nhiệm, cơ chế phối hợp: Bổ sung quy định rõ trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương, các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, kiểm toán trong việc xây dựng định hướng, kế hoạch thanh tra nhằm lược bỏ ngay từ đầu những nội dung có nguy cơ dẫn đến chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra; chỉnh lý quy định về xử lý chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động thanh tra và hoạt động kiểm toán nhà nước, bảo đảm thống nhất với quy định của Luật Kiểm toán nhà nước.

Thứ tư, góp ý cụ thể vào các điều khoản dự thảo Luật: Nguyên tắc hoạt động thanh tra (Điều 4); Quyền và nghĩa vụ của đối tượng thanh tra, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan (Điều 7); Nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng Thanh tra Chính phủ (Điều 13); Vị trí, chức năng của Thanh tra Tổng cục, Cục và Thanh tra Bộ (Điều 15 và Điều 19); Nguyên tắc xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra (Điều 52); Xây dựng dự thảo Kết luận thanh tra (Điều 83); Ban hành Kết luận thanh tra (Điều 85)…

 
Đại biểu Hoàng Ngọc Định phát biểu thảo luận
 
Tham gia Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Hoàng Ngọc Định phát biểu với các nội dung sau:

Thứ nhất, về quy định việc kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh do Hội đồng Y khoa Quốc gia thực hiện (Khoản 2, Điều 21): Đại biểu đề nghị ban soạn thảo xem xét lại quy định này vì hiện nay chính sách tiền lương đối với những người hành nghề tại vùng thuận lợi so với vùng đặc biệt khó khăn không chênh lệch nhiều, người hành nghề tại vùng khó khăn ngoài chế độ tiền lương thì họ không có điều kiện làm thêm để tăng thu nhập. Vì vậy nếu đã trải qua kỳ kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh do Hội đồng Y khoa Quốc gia thực hiện và được cấp giấy phép hành nghề có giá trị trong phạm vi toàn quốc thì việc thu hút họ về làm việc tại tuyến y tế cơ sở ở những tỉnh miền núi, biên giới, hải đảo là rất khó khăn và như vậy việc thiếu bác sỹ, nhân lực y tế tại những vùng này càng trở nên trầm trọng hơn. Với nội dung này, đại biểu có đề xuất: (1) Đối với bác sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng có nguyện vọng làm việc tại những vùng khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo thì áp dụng việc cấp giấy phép hoạt động bằng hình thức xét hồ sơ, do Giám đốc Sở Y tế cấp và giấy phép hành nghề này chỉ có gía trị trong phạm vi tỉnh; (2) Đối với bác sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng có nhu cầu cấp giấy phép hành nghề có gía trị trong phạm vi toàn quốc thì thực hiện hình thức kiểm tra đánh giá năng lực do Hội đồng Y khoa quốc gia thực hiện.

Thứ hai, về thẩm quyền cấp, thu hồi giấy phép hành nghề Hội đồng Y khoa Quốc gia (Khoản 1, Điều 26): Đề nghị xem xét lại quy định này vì đến nay Hội đồng Y khoa quốc gia chưa có địa vị pháp lý cụ thể, nếu giao cho cơ quan này cấp giấy phép hành nghề thì khối lượng công việc phải thực hiện rất lớn, thời gian thực hiện sẽ không kịp thời, gây khó khăn trong công tác khám chữa bệnh và thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại cơ sở; đồng thời cũng gây khó khăn cho người hành nghề khi đề nghị cấp giấy phép hành nghề, đặc biệt là những người hành nghề tuyến y tế cơ sở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn biên giới, hải đảo.

  Thứ ba, hệ thống tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (Điều 86): Dự thảo lần này, Luật đã quy định, hệ thống cơ sở khám chữa bệnh bao gồm cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước, tư nhân, được chia thành ba cấp (khoản 1, Điều 86). Cấp ban đầu bao gồm các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Cấp cơ bản bao gồm các cơ sở thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú tổng quát. Và cấp chuyên sâu bao gồm các cơ sở thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú chuyên sâu... Đây là điểm mới của dự thảo Luật, tuy nhiên vấn đề đặt ra là sau khi phân cấp hệ thống cơ sở khám chữa bệnh như dự thảo Luật đề ra, thì việc quy định phân hạng bệnh viện còn tiếp tục được áp dụng hay không và quy định như thế nào? Có cần được bổ sung trong dự thảo Luật sửa đổi lần này hay không? Ngoài ra, trước khi quyết định nội dung này, cần có sự đối chiếu với các quy định trong dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) để làm rõ việc quy định hưởng bảo hiểm y tế ở từng tuyến. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu xem xét nội dung này.

Thư tư, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại quy định tại Điều 103 Lộ trình thực hiện và Điều 104 điều khoản chuyển tiếp đối với giấy phép hành nghề...
                                                                                                     Bùi Tân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 





ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Đường 26/3 - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 
02193.860.778 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com