LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 57

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 55


Hôm nayHôm nay : 19334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 331026

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18519317

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Quốc hội thảo luận tổ về dự án Luật Phòng, chống Bạo lực gia đình (sửa đổi) và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Thứ ba - 31/05/2022 09:50
Chiều ngày 31/5, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật Phòng, chống Bạo lực gia đình (sửa đổi) và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Đại biểu Vương Thị Hương phát biểu thảo luận

Đại biểu Vương Thị Hương phát biểu thảo luận

Tham gia phát biểu thảo luận tại tổ 8, các vị đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Giang đã tham gia phát biểu với các nội dung như sau:

1. Tham gia vào Luật Phòng, chống Bạo lực gia đình (sửa đổi), đại biểu Vương Thị Hương tán thành với sự cần thiết sửa đổi Luật đáp ứng yêu cầu phát sinh trong thực tiễn, đại biểu tham gia vào các nội dung cụ thể: Khoản 1 Điều 3 giải thích từ ngữ về bạo lực gia đình, đại biểu đề nghị cần phải có thang đo đặc thù, cách khảo sát đặc thù của các cơ quan về giới để nhận diện đúng các hình thức bạo hành gia đình, bởi nhiều người bị bạo lực gia đình không biết mình bị bạo lực dẫn tới việc không thể hoặc gây khó khăn trong việc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hành vi bạo lực gia đình, bảo vệ người bị bạo lực gia đình; xem xét, bổ sung chủ thể, đối tượng gây bạo lực gia đình vào khái niệm bạo lực gia đình như trong luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007; Về khái niệm “thành viên gia đình”, đề nghị xem xét bổ sung giải thích từ ngữ về“thành viên gia đình” để áp dụng trong phạm vi của luật này; khái niệm cần làm rõ“Các thành viên trong gia đình có bao gồm các thành viên của người đã ly hôn, người chung sống với nhau như vợ chồng, người có quan hệ chăm sóc nuôi dưỡng”. Để tăng cường việc triển khai thực hiện Điều 10 của dự thảo luật quy định về Quyền và trách nhiệm của thành viên gia đình về phòng, chống, bạo lực gia đình. Cũng như liên quan đến trách nhiệm của các thành viên gia đình trong hòa giải quy định tại khoản 2, điều 21 dự thảo luật; Về khái niệm “bạo lực gia đình”, “bạo lực trên cơ sở giới” đề nghị bổ sung nội dung: “bao gồm cả việc đe dọa việc thực hiện các hành vi bạo lực gia đình” vào khái niệm Bạo lực gia đình và bạo lực gia đình trên cơ sở giới; Về nguyên tắc hòa giải đề nghị Luật cần chỉnh sửa, bổ sung theo hướng trao quyền cho người bị bạo lực gia đình để họ thực hiện quyền tự chủ cá nhân, tự quyết định; Ngoài ra, đại biểu còn tham gia ý kiến vào các Điều 17. Tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình; Điều 18. Tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình ở cộng đồng; Điều 20. Hòa giải trong phòng, chống bạo lực gia đình; Điều 23. Góp ý, phê bình người có hành vi bạo lực gia đình trong cộng đồng dân cư; Điều 49. Đào tạo, bồi dưỡng người tham gia phòng, chống bạo lực gia đình…

2. Tham gia vào Luật Phòng, chống Bạo lực gia đình (sửa đổi) đại biểu Tráng A Dương cho rằng, hiện nay nhiều đồng bào vùng dân tộc thiểu số vẫn còn tâm lý e ngại khi đến tố giác hoặc phản ánh tình trạng bạo lực gia đình, do vậy đại biểu đề nghị tại Điều 7. Chính sách của Nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình cần bổ sung thêm vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn; Tại Điều 6. Những hành vi bị nghiêm cấm bổ sung hành vi kỳ thị, phân biệt tôn giáo cho đảm bảo tính đầy đủ…

 

Đại biểu Tráng A Dương phát biểu thảo luận

Với Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở: theo đại biểu Tráng A Dương, hiện nay người cư trú là người nước ngoài hiện rất nhiều, đề nghị dự thảo Luật mở rộng đối tượng này.
 

Đại biểu Hoàng Ngọc Định phát biểu thảo luận
 
3. Tham gia vào Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đại biểu Hoàng Ngọc Định tán thành với sự cần thiết ban hành Luật, đại biểu tham gia vào các nội dung cụ thể liên quan đến các điều, khoản của Luật như: Đề nghị bổ sung thêm một khoản quy định về xử lý đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở vào dự thảo luật (Điều 8. Xử lý vi phạm); bổ sung thêm quy định về hình thức công khai thông tin phù hợp với vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống với ngôn ngữ khác nhau và quy định rõ thời điểm công khai thông tin để Nhân dân biết (Điều 10. Các hình thức, thời điểm công khai thông tin để Nhân dân biết); sửa lại các quy định về hình thức Nhân dân giám sát trong dự thảo luật cho phù hợp (Điều 32. Hình thức Nhân dân giám sát); xem xét lại việc quy định khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hành chính là hình thức thực hiện dân chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở  các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội vì thực tiễn cán bộ, công chức, viên chức là những người tham mưu, giúp người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận, xử lý, giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, khiếu kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính… Mặt khác, bản chất của Luật khiếu nại là quy định về thẩm quyền, quy trình, thủ tục khiếu nại và giải quyết khiếu nại; Luật tố cáo là quy định về thẩm quyền, quy trình, thủ tục tố cáo và giải quyết tố cáo; Luật tố tụng hành chính là quy định về quy trình, thủ tục khởi kiện hành chính và giải quyết các vụ án hành chính. Các luật này không quy định về việc thực hiện dân chủ ở cơ sở (Điều 40); và tham gia ý kiến vào Điều 1. Phạm vi điều chỉnh; Điều 2. Giải thích từ ngữ; Điều 3. Nguyên tắc thực hiện dân chủ ở cơ sở; Điều 4. Quyền của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; Điều 6. Phạm vi thực hiện dân chủ ở cơ sở; Điều 7. Các hành vi bị nghiêm cấm; Điều 13. Những nội dung cộng đồng dân cư bàn và quyết định; Điều 14. Thẩm quyền đề xuất nội dung để cộng đồng dân cư bàn và quyết định; Điều 15. Chủ thể có thẩm quyền bàn và quyết định; Điều 21. Tổ chức thi hành văn bản của cộng đồng dân cư; Điều 45. Những nội dung người sử dụng lao động phải công khai; Chương V. Thanh tra nhân dân; Chương VI. Trách nhiệm tổ chức thực hiện pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở….
 

Đại biểu Phạm Thúy Chinh phát biểu thảo luận
 
4. Với Luật Phòng, chống Bạo lực gia đình (sửa đổi), đại biểu Phạm Thúy Chinh đề nghị với quy định về phân chia tài sản cần xem xét lại tránh việc phân biệt giới tính như trong dự thảo Luật; và xem xét lại bạo lực đối với cả đối tượng là nam giới (cần quy định cả 3 đối tượng nam, nữ, trẻ em)…

Với Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đại biểu Phạm Thúy Chinh đề nghị với nội dung thực hiện dân chủ ở doanh nghiệp quy định những việc người lao động được công khai, giám sát thì cần quy định sát với thực tế hoạt động của Doanh nghiệp vì một số quy định sẽ rất khó thực hiện như doanh nghiệp có yếu tố người nước ngoài, chuyên gia, các nội dung quy định như trong dự thảo Luật chỉ phù hợp với doanh nghiệp có vốn nhà nước; đề nghị đánh giá rõ tác động của các quy ước, hương ước ở cơ sở…
                                                                                                                                                 Bùi Tân - Trọng Tuấn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 





ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Đường 26/3 - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 
02193.860.778 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com