LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 126


Hôm nayHôm nay : 19741

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 293817

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16630867

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang Triệu Là Pham phát biểu thảo luận tại Hội trường về Luật Tổ chức chính quyền địa phương

Thứ ba - 02/06/2015 00:00
Chiều ngày 01/6/2015, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang phân công đồng chí Triệu Là Pham tham gia phát biểu thảo luận tại Hội trường về Luật Tổ chức chính quyền địa phương, cụ thể như sau:
ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang Triệu Là Pham phát biểu ý kiến về dự án Luật tổ chức chính quyền địa phương

ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang Triệu Là Pham phát biểu ý kiến về dự án Luật tổ chức chính quyền địa phương

Thứ nhất, về tên chương tại Chương II quy định chính quyền địa phương ở nông thôn quy định này nhằm phân biệt với chính quyền địa phương ở đô thị quy định tại Chương III - Dự án luật. Việc quy định chính quyền địa phương ở nông thôn bao gồm cả chính quyền địa phương cấp tỉnh, huyện là chưa hợp lý vì từ lâu nay thuật ngữ nông thôn được hiểu là thuộc địa bàn quản lý bởi cấp hành chính là cơ sở cấp xã nó gắn liền với cộng đồng dân cư ở nông thôn không ai gọi tỉnh, huyện là nông thôn cả, đưa cấp chính quyền địa phương cấp tỉnh, huyện vào gọi chung là chính quyền địa phương ở nông thôn là không phù hợp với thuật ngữ nông thôn thông dụng mà lâu nay chúng ta đã sử dụng.

Đề nghị Ban soạn thảo sửa đổi Chương II chính quyền địa phương ở địa phương cho phù hợp với đơn vị hành chính ở nước ta hiện nay, đồng thời phù hợp với sự phân định thẩm quyền và phân cấp giữa cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương, cụm từ địa phương là cụm từ thông dụng khi được nói đến ai cũng biết đó là tỉnh, huyện, xã, ngay cả Hiến pháp, luật và các văn bản của Đảng, Nhà nước để phân biệt giữa trung ương và địa phương; theo đó sửa lại Khoản 1 điều 5 Chính quyền địa phương ở địa phương bao gồm Chính quyền địa phương ở tỉnh, huyện, xã cho phù hợp.

Thứ hai, đề nghị nên làm rõ vấn đề quy định cụ thể cơ quan cấp trên trực tiếp của HĐND là cơ quan nào vì Dự án luật còn quy định rất chung chung, không biết cơ quan cấp trên trực tiếp của HĐND là Quốc hội hay Chính phủ vấn đề này Luật tổ chức HĐND, UBND năm 2003 đã đề cập đến ít nhất 11 lần có nhắc đến cơ quan cấp trên trực tiếp của HĐND, tuy nhiên dự thảo luật lần này thì quy định Chính phủ là lãnh đạo công tác HĐND hướng dẫn kiểm tra, tổ chức bồi dưỡng cho đại biểu HĐND; quy định này là chưa phù hợp trong khi đó Quốc hội và HĐND đều là cơ quan dân cử được nhân dân bầu ra, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân có quan hệ mật thiết với nhau, giống nhau cơ bản về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, về nguyên tắc tổ chức hoạt động, về quy trình tiến hành một cuộc giám sát, về cách thức tổ chức điều hành một kỳ họp, chất vấn và trả lời chất vấn… Vậy tại sao Quốc hội không phải là người hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức, bồi dưỡng đại biểu HĐND, với quy định này HĐND đang ở thế chung chiêng vì chưa xác định cơ quan cấp trên trực tiếp của mình là ai, khi cần thì hỏi ai, báo cáo ai?

Đề nghị ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu xác định rõ về mối quan hệ của hệ thống tổ chức HĐND theo chiều dọc và chiều ngang, hệ thống theo chiều dọc nên xác định rõ ai là cơ quan cấp trên trực tiếp HĐND, mối quan hệ giữa cơ quan cấp trên với cấp dưới, Quốc hội có phải là cơ quan cấp trên trực tiếp của HĐND tỉnh hay không? cấp tỉnh có phải là cơ quan cấp trên trực tiếp của HĐND cấp huyện hay không? cơ quan nào có thẩm quyền phê chuẩn kết quả bầu cử trong việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm chức danh Chủ tịch, Phó chủ tịch, trưởng và các thành viên khác của các ban của HĐND; đề nghị cần làm rõ hơn, đồng thời nên kế thừa những quy định của luật hiện hành về những nội dung còn phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay, đây là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng nhằm xây dựng hệ thống cơ quan quyền lực nhà nước tạo thành một hệ thống thống nhất từ trung ương đến cơ sở phù hợp với đổi mới hoàn thiện nâng cao năng lực nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Thứ ba, đối với Trưởng các Ban HĐND huyện nhất thiết phải là đại biểu hoạt động chuyên trách, đề nghị bỏ quy định có thể là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách;  đề nghị nghiên cứu thêm đối với Ban dân tộc của HĐND huyện với quy định nơi nào có nhiều dân tộc thiểu số thì thành lập Ban dân tộc và giao cho Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về tiêu chí điều kiện thành lập Ban dân tộc tại khoản 3 điều 25, luật nên quy định rõ luôn tỷ lệ dân tộc là bao nhiêu thì được thành lập Ban dân tộc vì nó chỉ khác nhau tiêu chí là bao nhiêu thì được thành lập còn điều kiện thành lập thì giống nhau, vậy không nhất thiết phải giao cho Ủy ban thường vụ quốc hội quy định riêng.

Thứ tư, về số lượng Phó Chủ tịch UBND các cấp theo quy định của dự án luật: cấp tỉnh 3 Phó Chủ tịch, cấp huyện 2 Phó Chủ tịch, cấp xã có Phó Chủ tịch UBND;  luật không nên quy định một cách quá cứng nhắc như vậy rất khó tổ chức thực hiện, khó áp dụng đối với tỉnh, huyện, xã thuộc vùng sâu vùng xa, vùng biên giới hải đảo, vùng có nhiều dân tộc thiểu số và sẽ khó đáp ứng với yêu cầu nhiệm thực tế đang đặt ra;  luật có quy định mềm, có hướng mở đảm bảo có tính linh hoạt đối với từng trường hợp đặc biệt để áp dụng phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế, dân số, dân tộc của từng vùng, địa phương để bố trí số lượng Phó Chủ tịch cho phù hợp, đề nghị ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu về số lượng phó chủ tịch mà chúng ta đang áp dụng như hiện hành, để cụ thể hóa vào trong dự án luật, đảm bảo thống nhất trong tổ chức thực hiện./.
Thanh Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 





ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Đường 26/3 - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 
02193.860.778 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com