LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 86

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 83


Hôm nayHôm nay : 20806

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 332498

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18520789

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Giang tham gia thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện và Luật Dầu khí (sửa đổi)

Thứ sáu - 03/06/2022 06:04
Chiều ngày 3/6, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện và Luật Dầu khí (sửa đổi).
Đồng chí Đặng Quốc Khánh – Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang chủ trì buổi thảo luận

Đồng chí Đặng Quốc Khánh – Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang chủ trì buổi thảo luận

Tham gia phát biểu thảo luận tại Tổ 8, đại biểu Hoàng Ngọc Định thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Hà Giang bày tỏ quan điểm đồng tình về sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện và đề nghị:
 

Toàn cảnh buổi thảo luận tổ
 
Tại điểm a khoản 2 Điều 18 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 dự thảo có nêu: Băng tần có giá trị thương mại cao, bao gồm nhưng không giới hạn băng tần để thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất”. Đại biểu đề nghị rà soát, chỉnh sửa lại nội dung trên bằng việc sử dụng ngôn ngữ trong văn bản quy phạm pháp luật phải chính xác, phổ thông, cách diễn đạt phải rõ ràng, dễ hiểu.

Đối với khoản 5 Điều 18 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 dự thảo quy định “Bộ Thông tin và Truyền thông công bố băng tần, kênh tần số quy định tại khoản 2 Điều này được đấu giá, thi tuyển quyền sử dụng tần số vô tuyến điện trong từng thời kỳ”, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét việc băng tần, kênh tần số được đấu giá, thi tuyển phải do Thủ tướng Chính phủ quyết định, không nên quy định cho Bộ Thông tin và Truyền thông như trong dự thảo Luật, nhằm đảm bảo tính trách nhiệm, chặt chẽ và tương xứng với thẩm quyền phê duyệt quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện Quốc gia.

Tại điểm c khoản 6 Điều 20 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 1 dự thảo quy định‘‘Tổ chức được cấp phép thông qua hình thức đấu giá, thi tuyển, cấp lại vi phạm cam kết triển khai mạng viễn thông tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ có thời hạn một phần quyền sử dụng tần số vô tuyến điện trong giấy phép sử dụng băng tần đã được cấp hoặc thu hồi giấy phép sử dụng băng tần nếu không khắc phục hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Trong trường hợp này, Nhà nước không có trách nhiệm hoàn trả các khoản tài chính tổ chức, doanh nghiệp đã nộp khi cấp phép’’, đại biểu cho rằng, việc quy định như trong dự thảo là chưa rõ ràng, mà cần phải quy định rõ mức độ vi phạm nào có thể bị đình chỉ hoạt động có thời hạn một phần quyền sử dụng tần số vô tuyến điện trong giấy phép sử dụng băng tần và mức độ vi phạm nào thì bị thu hồi giấy phép sử dụng băng tần. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi, bổ sung cho bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật về vi phạm hành chính. Bên cạnh đó, đề nghị cần làm rõ quy định “…Nhà nước không có trách nhiệm hoàn trả các khoản tài chính mà tổ chức, doanh nghiệp đã nộp khi cấp phép” là hình thức quản lý nhà nước hay là biện pháp xử lý vi phạm hành chính và dựa trên cơ sở pháp lý nào. Đồng thời, cần quy định cụ thể trong dự thảo Luật các khoản tài chính nêu trên.

Tại khoản 1 Điều 20a cấp lại giấy phép sử dụng băng tần được sửa đổi, bổ sung tại khoản 8 Điều 1 dự thảo Luật quy định "Trong thời hạn 3 năm trước ngày giấy phép sử dụng băng tần hết hạn, tổ chức có nhu cầu được cấp lại giấy phép sử dụng băng tần phải có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị xem xét được cấp lại giấy phép", đề nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ căn cứ về quy định thời hạn 3 năm (có thể nâng lên 05 năm) để tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động trong phương án kinh doanh, giảm thiểu rủi ro về đầu tư hạ tầng.

 

Đại biểu Phạm Thúy Chinh phát biểu thảo luận
 
Về dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi), đại biểu Hoàng Ngọc Định và đại biểu Phạm Thúy Chinh thuộc Đoàn ĐBQH Hà Giang cho rằng: Luật Dầu khí được ban hành từ năm 1993, được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2000 và năm 2008, trong những năm qua Luật Dầu khí đã tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành dầu khí trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách Nhà nước và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động dầu khí cũng đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập như: Một số vấn đề thực tế phát sinh mang tính đặc thù của hoạt động dầu khí nhưng chưa được quy định cụ thể; một số quy định của Luật không còn phù hợp với thực tiễn. Mặt khác, một số vấn đề được quy định trong Luật Dầu khí nhưng chưa đồng bộ với các quy định pháp luật khác, chưa đảm bảo tính đồng bộ, tương thích với các luật khác có liên quan. do đó việc sửa đổi Luật Dầu khí là hết sức cần thiết, nhằm tăng cường hiệu quả, hiệu lực trong quản lý Nhà nước, loại bỏ rào cản, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho nhà đầu tư, góp phần cải thiện mức độ hấp dẫn của môi trường đầu tư trong lĩnh vực dầu khí.

Các đại biểu đã tham gia đóng góp vào các nội dung cụ thể như sau:

Tại điều 1, đề nghị cơ quan soạn thảo không cần thiết tách ra hai khái niệm là “điều tra cơ bản về dầu kh픓hoạt động dầu khí’’ mà nên quy định rõ ràng, cụ thể và mạch lạc chuỗi các hoạt động dầu khí để thuận tiện cho quá trình áp dụng và tổ chức thực hiện do tại Luật còn điều chỉnh nhiều nội dung khác.

Điều 8 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong đó có 06 hành vi bị nghiêm cấm có liên quan đến hoạt động dầu khí. Để dự liệu trước được các hành vi khác nữa, đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung cho phù hợp.

Khoản 1 Điều 15 quy định đối với tổ chức có đăng ký thành lập, hoạt động được cấp theo quy định pháp luật của quốc gia bên dự thầu; đối với cá nhân: có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định pháp luật của quốc gia mà cá nhân đó là công dân. Tuy nhiên, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật là điều chỉnh trên lãnh thổ Việt Nam nên phải tuân thủ theo pháp luật của nước sở tại.

Về quy định lựa chọn nhà thầu ký kết hợp đồng dầu khí tại dự thảo Luật quy định việc lựa chọn tổ chức, cá nhân ký kết hợp đồng dầu khí tại lô dầu khí mở được thực hiện thông qua một trong các hình thức: đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào thầu cạnh tranh hoặc chỉ định thầu theo quy định tại các Điều 15, Điều 16, Điều 17, Điều 18, Điều 19. Tuy nhiên, tại Điều 20 dự thảo Luật quy định lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt khi xuất hiện các điều kiện đặc thù, riêng biệt mà không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu ký hợp đồng dầu khí quy định tại Điều 16, Điều 17, Điều 18 và Điều 19 củaLuật này, Thủ tướng Chính phủ quyết định việc lựa chọn nhà thầu ký kết hợp đồng dầu khí. Như vậy, không có sự thống nhất giữa quy định tại Điều 14 (hình thức lựa chọn) và Điều 20 dự thảo Luật đồng thời quy định này mang tính không minh bạch trong việc xác định như thế nào là trường hợp đặc biệt khi xuất hiện các điều kiện đặc thù?. Do đó, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc nội dung này cho phù hợp để bảo đảm tính minh bạch trong quy định của pháp luật.

Điều 27 dự thảo Luật quy định về ngôn ngữ trong hợp đồng dầu khí “Trong trường hợp ít nhất một bên ký kết hợp đồng dầu khí là tổ chức, cá nhân nước ngoài, ngoài bản tiếng Việt, hợp đồng dầu khí và các tài liệu kèm theo hợp đồng được ký bằng tiếng nước ngoài thông dụng do các bên thỏa thuận. Bản tiếng Việt và tiếng nước ngoài có giá trị pháp lý như nhau”. Tuy nhiên, dự thảo luật lại quy định việc giải quyết tranh chấp hợp đồng do các bên tự thỏa thuận. Như vậy, có sự mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định tại cùng một nội dung. Mặt khác, Điều 27 dự thảo Luật chỉ quy định về ngôn ngữ hợp đồng dầu khí nên việc quy định việc giải quyết tranh chấp hợp đồng tại khoản 2 hiện nay là không thống nhất. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo điều chuyển nội dung quy định sử dụng ngôn ngữ trong giải quyết tranh chấp hợp đồng vào Điều 30 và điều chỉnh nội dung cho thống nhất với quy định tại Điều 27 dự thảo Luật.

Khoản 2 Điều 57 dự thảo quy định“Chính phủ ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật để quy định chi tiết hoặc các biện pháp thi hành Luật này trong phạm vi thẩm quyền được giao”. Đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét bỏ cụm từ “đầy đủ”, như vậy vẫn đảm bảo không thay đổi ý nghĩa của câu, đồng thời cũng thể hiện được trách nhiệm của Chính phủ trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quy định chi tiết hoặc các biện pháp thi hành Luật....
Bùi Tân - Trọng Tuấn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 





ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Đường 26/3 - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 
02193.860.778 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com