Vừa qua, Ban Pháp chế HĐND huyện Bắc Quang đã tổ chức giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã Việt Vinh và thị trấn Việt Quang.
Qua giám sát cho thấy, tại xã Việt Vinh, trong 9 tháng đầu năm 2014, xã đã tiếp nhận 07 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; trong đó, có 06 đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết. Đến nay, UBND xã đã tiến hành giải quyết được 03 vụ, đạt 50% tổng số đơn thư của công dân đã tiếp nhận.
Tại thị trấn Việt Quang, từ 01/7/2012 đến 30/92014, thị trấn đã tiếp nhận 78 đơn thư của công dân, trong đó, đơn đề nghị 76 đơn, khiếu nại 01 đơn; tố cáo 01 đơn. Đến nay, UBND thị trấn đã giải quyết 50 đơn thuộc thẩm quyền, chuyển cấp trên giải quyết theo quy định 25 đơn, còn lại 03 đơn xã đang xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài cơ bản từng bước được khắc phục.
Nội dung các vụ việc chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tranh chấp đất thổ cư giữa cá nhân với cá nhân trên địa bàn… Nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo trên địa bàn là do một số quy định của pháp luật về đất đai còn thiếu tính nhất quán và ổn định; cơ chế giải quyết khiếu nại hành chính trên lĩnh vực đất đai còn nhiều bất cập, thiếu tính thống nhất về thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết; nhận thức pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế…
Qua giám sát, Ban Pháp chế HĐND huyện cũng đã chỉ ra những hạn chế mà cơ sở cần khắc phục, đó là: Xây dựng lại quy chế và nội quy tiếp công dân mới; thông báo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo cho công dân đảm bảo kịp thời hơn; thực hiện tốt việc khắc phục sau khi có kết quả khiếu nại để đảm bảo quyền lợi của công dân; đặc biệt là lãnh đạo các xã, thị trấn cần tăng cường tiếp công dân; bố trí địa điểm tiếp công dân phù hợp; lập sổ theo dõi đơn thư khiếu nại, tố cáo…theo đúng quy định./.