Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đơn vị Bắc Quang giám sát tại xã Đồng Tiến và Tân Quang

Ngày 25 tháng 6 năm 2019, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang đơn vị Bắc Quang đã tiến hành giám sát đối với Ủy ban nhân dân xã Đồng Tiến và Tân Quang về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Ông Lương Tiến Dũng – Phó Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị Bắc Quang làm Trưởng đoàn giám sát. Tham gia Đoàn có đại diện Thường trực HĐND, Ban Pháp chế HĐND huyện; đại diện Tổ đại biểu HĐND huyện Bắc Quang đơn vị xã Đồng Tiến. Tham dự với buổi làm việc của Đoàn giám sát có đại diện Đảng ủy, Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Đồng Tiến.

Tại các buổi làm việc, đại diện Ủy ban nhân dân hai xã Đồng Tiến và Tân Quang đã báo cáo với Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, khẳng định những mặt được, mặt chưa được trong quá trình triển khai nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, ông Lương Tiến Dũng – Trưởng đoàn giám sát đã phát biểu, nhận xét những ưu điểm, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đồng thời, ghi nhận Ủy ban nhân dân của hai xã đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị,nội dung báo cáo đã phản ánh khá đầy đủ theo đề cương giám sát, bố trí thành phần cán bộ, công chức xã tham gia làm việc với đoàn giám sát của Tổ đại biểu HĐND tỉnh theo đúng yêu cầu. Qua báo cáo cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được tổ chức thực hiện khá nghiêm túc.

 Đoàn giám sát cũng đã đề nghị UBND các xã Đồng Tiến và Tân Quang cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung, như:Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn; phát huy tinh thần, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chấp hành phá luật; tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể với các tầng lớp nhân dân. UBND xã, nhất là công chức phụ trách công tác này phải thường xuyên cập nhật, nghiên cứu các văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân;cần bố trí cán bộ tiếp công dân có năng lực, đảm bảo phẩm chất, đạo đức. Tăng cường sự phối hợp thực hiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đoàn kết thống nhất trong đảng cũng như các cơ quan, đơn vị với các tầng lớp nhân dân; quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp theo chỉ đạo của tỉnh và huyện. Làm tốt công tác tiếp công dân, nâng cao chất lượng - các biện pháp nghiệp vụ trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đơn thư vượt cấp, đảm bảo đúng pháp luật, chặt chẽ, rõ ràng, có tính khả thi; nâng cao hiệu quả công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, gắn việc tiếp dân với việc tổ chức giải quyết khiếu nại, tố cáo.Tăng cường quản lý Nhà nước, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo; đặc biệt là tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ, chính sách, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.
L.T.D