Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát Sở Giao thông vận tải và Quỹ đầu tư, phát triển đất và bảo lãnh tín dụng

Tiếp tục chương trình giám sát việc quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, chiều ngày 21/03/2019, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang do đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội XIV đơn vị tỉnh Hà Giang làm trưởng đoàn cùng thành viên đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Quỹ đầu tư, phát triển đất và bảo lãnh tín dụng về quản lý, sử dụng Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp, Quỹ đầu tư, phát triển và bảo lãnh tín dụng và Quỹ bảo trì đường bộ.
Toàn cảnh buổi làm việc
Theo Báo cáo, Quỹ Đầu tư phát triển đất và bảo lãnh tín dụng tỉnh Hà Giang đã hoạt động đúng tôn chỉ mục đích thành lập theo điều lệ và các quy chế do HĐQL ban hành trên cơ sở các văn bản pháp luật có liên quan. Quản lý và sử dụng vốn của quỹ theo quy định, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, kết quả kinh doanh có lãi, bình quân mỗi năm bằng 11,2%. Trong quá trình hoạt động mặc dù gặp rất nhiều khó khăn song Quỹ đã từng bước hoạt động có hiệu quả, hàng năm tăng doanh thu, tăng lợi nhuận và đóng góp cho ngân sách nhà nước, tạo thị trường tài chính lành mạnh cho tỉnh, là nơi các Doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm đến để được trợ giúp, tạo việc làm ổn định cho 20 cán bộ nhân viên chuyên trách tại đơn vị; hoạt động cho vay đầu tư các dự án đầu tư thu hồi vốn trực tiếp do các doanh nghiệp tư nhân vay vốn đầu tư. Số vốn vay tại Quỹ chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng vốn đầu tư đã thể hiện được vai trò kích cầu đầu tư, huy động được nguồn lực của xã hội tạo tiền đề phát triển hạ tầng và kinh tế - xã hội, thông qua hoạt động bảo lãnh hàng năm đã giải quyết trên 2000 lao động có việc làm, góp phần vào việc xóa đói giảm nghèo của tỉnh, giúp các Doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh hoặc thiếu vốn đầu tư thực hiện hiệu quả các phương án đầu tư, tăng cường năng lực tài chính tạo thuận lợi và tháo gỡ khó khăn cho Doanh nghiệp; công tác ứng vốn bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư từ Quỹ phát triển đất cho các dự án được thực hiện kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án thi công đúng tiến độ, góp phần giảm thiểu các khiếu nại, đảm bảo an sinh xã hội….

Đối với Quỹ Bảo trì đường bộ nguồn thu từ trung ương điều tiết 35% và nguồn thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô trên địa bàn tỉnh, tổng thu là 166.715.310.000 đồng chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ như: Chi hoạt động của Văn phòng Quỹ, Trạm kiểm soát trọng tải xe lưu động, chi cho công tác bảo trì, sửa chữa và bảo đảm các tuyến đường giao thông. Còn nguồn thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô, xe máy thu nộp ngân sách cấp huyện để các xã, phường, thị trấn thực hiện đầu tư làm đường giao thông nông thôn theo Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Nhìn chung sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ là rất tốt và hiệu quả; nguồn kinh phí được giao nhanh và kịp thời, phát huy được hiệu quả nguồn vốn do nhân dân đóng góp, phục vụ tốt cho công tác bảo trì đường bộ và nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đề nghị giải trình, làm rõ các vấn đề, nội dung liên quan đến quy định về các đối tượng cho vay, số nợ quá hạn đến thời điểm hiện nay của Qũy; những quy định về tài sản thế chấp đối với các tổ chức, doanh nghiệp được vay vốn; việc thu hồi vốn và nợ quá hạn; hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy và đề xuất các giải pháp trong thời gian tới...

Sau khi nghe đại diện Sở Giao thông Vận tải và Quỹ Đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng tỉnh Hà Giang giải trình các nội dung liên quan, kết luận buổi làm việc, đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đánh giá cao Sở Giao thông vận tải và Quỹ Đầu tư, phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các loại Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước và cho biết, qua đợt giám sát lần này, sẽ giúp Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá tính hiệu quả hoạt động các loại quỹ ngoài ngân sách trên địa bàn; từ đó chỉ ra nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các loại Quỹ. Để việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các loại Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước có hiệu quả, đồng chí đề nghị chủ động, quyết liệt trong công tác tham mưu; quan tâm kiện toàn bộ máy tổ chức; phối hợp tốt với lực lượng giao thông nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống xe quá khổ, quá tải ảnh hưởng đến chất lượng các công trình; chủ động, phát hiện, cảnh báo các nhà máy thủy điện có nguy cơ ảnh hưởng đến công trình.... Các ý kiến tại buổi giám sát sẽ được đoàn tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như gửi tới các ngành chức năng liên quan xem xét giải quyết.
Thanh Hà