LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 24


Hôm nayHôm nay : 4166

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 136222

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4529910

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển

Thứ bảy - 09/03/2019 14:38
Luật Đầu tư công đã giải quyết được những vấn đề đặt ra như dàn trải, phân tán nguồn lực. Tuy nhiên, sau gần 4 năm thực hiện Luật, đã phát sinh một số vấn đề cần sửa đổi. Theo Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển, chúng ta sửa đổi luật với tinh thần tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sự phát triển, song cần hạn chế tối đa việc sửa các điều chưa cần thiết hoặc sửa mà phá vỡ hệ thống pháp luật. Dự án Luật cần thực hiện đúng tinh thần Hiến pháp đó là QH quyết định về tổng mức đầu tư, tiêu chí, danh mục, còn QH ủy quyền cho ai, đấy là quyền của QH, không thêm quyền cho UBTVQH; tập trung tháo gỡ trình tự, thủ tục hành chính rườm rà.

“Chỗ nào bất hợp lý thì sửa”
Theo dự thảo Luật trình UBTVQH tại Phiên họp thứ 31, Chính phủ tiếp tục đề nghị sửa đổi toàn diện Luật Đầu tư công với phạm vì sửa đổi, bổ sung lên tới 80 điều. Tuy nhiên, việc Luật Đầu tư công, tính từ khi có hiệu lực thi hành ngày 1.1.2015 đến nay mới được 4 năm đã phải sửa đổi toàn diện khiến các Ủy viên UBTVQH băn khoăn. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình thẳng thắn, chúng ta chưa đi hết “một vòng ngân sách”, một kế hoạch trung hạn mà đã phải sửa toàn bộ thì phải hết sức cân nhắc.

Đặt vấn đề sửa luật này liệu có giải quyết được khó khăn, ách tắc trong đầu tư công vừa qua hay không? Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn chứng thực tế cho thấy, phần nhiều ách tắc là do tổ chức thực hiện, chứ không hoàn toàn do luật. Vì vậy “chỗ nào bất hợp lý thì sửa, đừng để sửa xong rồi lại tiếp tục có bất hợp lý, có cái cần sửa thì không sửa. Về tên gọi, phạm vi không quan trọng lắm, miễn là sửa được thật, sửa ra làm được, đừng có nói là ách tắc do luật”, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.



Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình phát biểu tại phiên họp; Ảnh: Lâm Hiển
 
Ví dụ điển hình cho việc không cần thiết phải sửa là quy định tách riêng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng, đây là việc không nên, vì ngân sách tổng thể của từng dự án đã xác lập phần vốn đền bù giải phóng mặt bằng là bao nhiêu. Vừa qua có trường hợp Dự án sân bay Long Thành, chúng ta tách riêng đền bù, giải phóng mặt bằng nhằm giải quyết thực tế, đẩy nhanh tiến bộ đầu tư toàn bộ dự án, chứ vốn đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn nằm trong tổng vốn của dự án đó. Việc lập luận, lý lẽ để phân biệt, tách ra là không có cơ sở, vì công tác này nằm trong khối thống nhất của một công trình, dự án.

Tương tự, việc điều chỉnh tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia từ mức vốn 10.000 tỷ lên 35.000 tỷ đồng và điều chỉnh theo tỷ lệ tương ứng đối với dự án nhóm A, B, C cũng chưa hợp lý. Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình đặt câu hỏi, tại sao tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia trước đó là 10.000 tỷ đồng, bây giờ lại là 35.000 tỷ đồng? Tiêu chí nằm ở đâu nên phân tích rõ hơn để UBTVQH có cơ sở xem xét. Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển lưu ý, cần rà lại tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia và dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C, không chỉ rà lại về mặt giá trị, mà cần rà lại cả những yếu tố liên quan đến môi trường, xã hội, như vấn đề về rừng, diện tích lúa nước, mật độ dân cư. Và không đặt ra yếu tố đặc thù, chúng ta không có dự án đặc thù mà chỉ có dự án khẩn cấp. Dự án khẩn cấp là dự án liên quan đến thiên tai, dịch họa, nếu theo trình tự thông thường thì không thể giải quyết được. Đặc biệt, cần lý giải vì sao phải điều chỉnh để giải trình, báo cáo với QH. Chẳng hạn cách đặt vấn đề của Ủy ban Tài chính và Ngân sách là có tiêu chí, trước đây cũng công trình đó 10.000 tỷ đồng, nhưng giá sắt thép cách đây 10 năm khác so với bây giờ, chúng ta nhân lên theo trượt giá, thì để như cũ không hợp lý. Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nêu rõ, “tiêu chí như thế là khoa học, còn tự nhiên nhảy lên 35.000 tỷ thì không có căn cứ”.

Các bộ đang cát cứ?
Đối với quy định quản lý vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, có ý kiến cho rằng, dự án luật giao 2 cơ quan là Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định là chưa bảo đảm tập trung đầu mối trong quản lý. Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình nhấn mạnh, đây là vấn đề lớn của xã hội, hiện nay, phân về các bộ thì bộ nào cũng muốn giành quyền cho mình để làm việc đó. Đây vốn là việc của quản lý nhà nước, của Chính phủ thì Chính phủ phải điều hành cho được. Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình cũng cho biết thêm, “không chỉ riêng trong lĩnh vực ngân sách, một vài lĩnh vực chúng tôi cũng rất lúng túng khi các bộ đang cát cứ và muốn quyền hạn của tôi, quyền hạn của anh, không nhìn thấy sự phối hợp chung trong toàn thể hệ thống quản lý nhà nước của chúng ta. Bây giờ hỏi là Bộ Kế hoạch và Đầu tư hay Bộ Tài chính, vấn đề này chúng ta đã tranh luận nhiều lần rồi, bây giờ nên giao cho Chính phủ chịu trách nhiệm”.

Nêu quan điểm về vấn đề này, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, quản lý nguồn vốn ODA thì phải lấy Luật Quản lý nợ công làm gốc. Việc phân cấp cũng được nói rõ trong Luật Quản lý nợ công, theo đó Bộ Tài chính chịu trách nhiệm vấn đề gì, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thế nào là phải rõ. Chúng ta cần tránh tình trạng chồng chéo và không rõ trách nhiệm.

Luật Đầu tư công đã giải quyết được những vấn đề đặt ra như dàn trải, phân tán nguồn lực. Sau gần 4 năm thực hiện, luật đã phát sinh một số vấn đề cần sửa đổi. Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, chúng ta sửa đổi với tinh thần tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sự phát triển, song cần hạn chế tối đa việc sửa các điều chưa cần thiết hoặc sửa luật mà phá vỡ hệ thống pháp luật. Dự án Luật Đầu tư công sửa đổi cần thực hiện đúng tinh thần Hiến pháp đó là QH quyết định về tổng mức đầu tư, tiêu chí, danh mục, còn QH ủy quyền cho ai, đấy là quyền của QH, không thêm quyền cho UBTVQH. Tiếp tục tập trung tháo gỡ trình tự, thủ tục rườm rà. Luật rất thông thoáng, nhưng trong nghị định, thông tư hướng dẫn vẫn rườm rà. Vì thế Chính phủ cũng phải rà soát các nghị định.
Nguồn tin: daibieunhandan.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 






ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn