LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 86

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 82


Hôm nayHôm nay : 1811

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 212513

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18400804

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Những kết quả nổi bật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm

Thứ hai - 11/07/2022 19:13
Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố quan tâm, triển khai thực hiện và nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, không để phát sinh điểm nóng gây bức xúc trong nhân dân, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh phát triển.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo các sở, ngành giải quyết dứt điểm kiến nghị phản ảnh của công dân tại buổi tiếp công dân thường kỳ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo các sở, ngành giải quyết dứt điểm kiến nghị phản ảnh của công dân tại buổi tiếp công dân thường kỳ.

Kết quả cho thấy, UBND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến Luật Tố cáo năm 2018 trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Chỉ đạo thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo hàng tháng, hàng quý; chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, phát huy trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, những vụ việc tồn đọng, kéo dài; làm tốt công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc, vì vậy tình hình khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh giảm vụ việc so với cùng kỳ năm 2021, không phát sinh các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tiếp tục được duy trì và thực hiện nghiêm túc. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, kiểm tra, xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy trình thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật và văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp 239 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai như công tác đền bù giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chế độ chính sách… Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục. Từ đầu năm đến nay, đã tiếp nhận và xử lý 689 đơn, trong đó: Số đơn đủ điều kiện xử lý là 583 đơn, quy ra 574 vụ việc,(qua xử lý, có 408 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, 175 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết) đã thực hiện chuyển 162 đơn đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định, 08 đơn hướng dẫn công dân, 05 đơn đôn đốc giải quyết. Kết quả đã giải quyết 404 đơn/408 đơn đạt 99%. Thời hạn giải quyết được bảm bảo theo đúng quy định, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhà nước, tổ chức và của công dân, từ đó hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 
Công dân thành phố Hà Giang phản ánh, kiến nghị các nội dung liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng…
 
Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn được giao nhiệm vụ tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thường xuyên phối hợp chặt chẽ; thường xuyên tập trung kiểm tra, rà soát các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp trên địa bàn tỉnh. Công tác đối thoại trực tiếp với công dân, vận động, giải thích, hướng dẫn nhân dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật được chú trọng thực hiện. Tại các cuộc tiếp dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh đã xem xét và chỉ đạo các cơ quan chức năng có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, vì vậy nhiều vụ việc bức xúc đã được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Ngòai ra, UBND tỉnh cũng đã thành lập Tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng và các thành viên là giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố để tiến hành kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo xem xét giải quyết dứt điểm. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng năng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Song song với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, các huyện, thành phố triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời và thực hiện nghiêm túc, các Nghị quyết Đảng, Quốc hội và Chính phủ, các văn bản chỉ đạo, triển khai của Trung ương về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và phòng chống tham nhũng. Chỉ đạo triển khai, hướng dẫn xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2022 đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu. Tập trung xem xét, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ ban đầu mới phát sinh tại địa phương, cơ sở, theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn. Tổ chức thực hiện nghiêm túc khiến nghị của Đoàn giám sát HĐND tỉnh và Chỉ thị số 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Qua đó cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã và đang được triển khai thực hiện, nâng cao ý thức, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành để kịp thời xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian sớm nhất, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người. Từ đó, số lượng đơn thư tồn đọng giảm, các vụ việc khiếu nại, tố cáo được xử lý, giải quyết đúng quy định của pháp luật góp phần bảo vệ quyền lợi của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội và ổn định tình hình chính trị tại địa phương.
Lan Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 





ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Đường 26/3 - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 
02193.860.778 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com