LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 39

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 33


Hôm nayHôm nay : 3181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 280776

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13074576

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Một số điểm nghẽn trong sản xuất nông nghiệp ở Hà Giang

Chủ nhật - 19/09/2021 16:29
Các vị đại biểu tham quan gian hàng trưng bày một số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh năm 2019. Ảnh: Hồng Minh

Các vị đại biểu tham quan gian hàng trưng bày một số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh năm 2019. Ảnh: Hồng Minh

Hà Giang được hưởng rất nhiều lợi thế đặc biệt về phát triển nông nghiệp, theo số liệu thống kê năm 2020 tổng diện tích đất nông nghiệp 201.246 ha, phân bố cho nhiều loại sản phẩm khác nhau; khí hậu ôn hòa, nhiệt độ bình quân hàng năm 23,8 độ C; độ cao so với mặt nước biển từ 500 - 1600 m; nguồn nhân lực nông nghiệp dồi dào; kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp tồn tại lâu đời trong nhân dân, là những điều kiện lý tưởng hình thành và phát triển ngành nông nghiệp có giá trị gia tăng cao cũng như ứng dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Nông nghiệp hiện đang đóng góp trên 31,6% GDP của tỉnh; đặc biệt có 05 sản phẩm: Cam sành, Chè hữu cơ, Dược liệu, Mật ong bạc hà Hà Giang và Thịt bò vàng Cao nguyên đá - là những sản phẩm đặc hữu, riêng có của Hà Giang, đã được cấp chỉ dẫn địa lý.

Mặc dù vậy, sản xuất nông nghiệp ở Hà Giang hiện đang có những “điểm nghẽn” cần được giải quyết

Nhận diện “điểm nghẽn”

Quỹ đất nông nghiệp: Khả năng thuê được đất dài hạn với quy mô lớn gặp khó khăn; chưa hình thành sản xuất tập trung quy mô lớn; hoạt động sau thu hoạch chưa phát triển.

Cơ sở hạ tầng: Đường giao thông và các thiết bị (hệ thống bảo quản lạnh, thủ tục khi tiến hành đầu tư mặc dù có cải thiện nhưng chưa được hoàn thiện.

Thông tin và hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp gặp khó khăn; ngôn ngữ, thông tin về số liệu thông kê với doanh nghiệp nước ngoài chưa đáp ứng yêu cầu về tính chính xác và bao quát.

Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao và đối tác hợp tác; các công ty địa phương Hà Giang hầu như hoạt động quy mô siêu nhỏ, thậm chí không “mặn mà” trong lĩnh vực nông nghiệp nên việc tìm kiếm đối tác liên kết hợp tác gặp khó khăn. Đặc biệt việc gắn kết phát triển nông nghiệp - du lịch thiếu tính liên kết, nhất là sản phẩm phục vụ khách du lịch từ nông nghiệp.

Tài chính nông nghiệp: Thiếu vốn đầu tư trang thiết bị sản xuất để nâng cấp cơ giới hóa dẫn đến mới chỉ dừng lại ở việc đầu tư thiết bị rẻ tiền, hiệu qủa kinh tế không cao; hoạt động kinh doanh vật tư, thiết bị nông nghiệp công nghệ cao ở Hà Giang chưa hoạt động vì đa số hộ nông dân còn sản xuất quy mô vừa và nhỏ, khả năng đầu tư còn hạn chế.

Chi phí sản xuất tăng cao, an toàn sản phẩm trong bối cảnh sử dụng quá liều thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học nên chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Mặt khác hệ thống phân phối phức tạp, nhiều khâu trung gian, việc bán lẻ cho người tiêu dùng cuối cùng vẫn chủ yếu qua kênh truyền thống như chợ và tạp hóa nên thông tin chi tiết về sản phẩm không được cung cấp đầy đủ trở thành nhân tố cản trở cho việc phân biệt và phân cấp sản phẩm nông sản.

Giải pháp nào để từng bước tháo gỡ?

Hà Giang đã xác định là vùng trọng điểm phát triển dược liệu, chè hữu cơ, cây cam sành, mật ong bạc hà, thịt bò vàng Cao nguyên đá. Trong bối cảnh, điều kiện hạn chế quỹ đất, nguồn nhân lực, tài chính… “chìa khóa” cho việc phát triển nông nghiệp cần nghiên cứu chiến lược thu hẹp trọng tâm để tập trung tất cả các nguồn lực và tiến tới mục tiêu nhanh hơn để có thể tạo được giá trị gia tăng lớn nhất. Từ quan điểm này, có thể thấy rằng điều quan trọng nhất là xây dựng chiến lược cạnh tranh tập trung vào một số sản phẩm chủ lực và thị trường chủ đạo trên cơ sở xác định 02 tiêu chí “lợi thế cạnh tranh” “cơ hội thị trường” đối với 05 sản phẩm: cam sành, chè hữu cơ, dược liệu và mật ong bạc hà Hà Giang và thịt bò vàng Cao nguyên đá. Đồng thời với đó là khuyến khích phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, tổ chức xúc tiến du lịch nông nghiệp để hoạt động này đóng vai trò phương tiện quảng bá thương hiệu chủ chốt. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp trình độ cao, có kiến thức kinh doanh hệ thống và kỹ năng nông nghiệp thực tiễn.

Để tiến tới mục tiêu xây dựng nền sản xuất năng xuất cao, sử dụng công nghệ cao, nguồn cung cấp ổn định, quy mô lớn, tăng cường sự khác biệt cả về chất lượng, củng cố thương hiệu trên thị trường nội địa, hướng tới thị trường xuất khẩu chính là cụ thể hóa và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về đột phá “Phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị”.
Phạm Văn Tú
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 




ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Đường 26/3 - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 
02193.860.778 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com