LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 60

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 52


Hôm nayHôm nay : 2224

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 33623

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2540648

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chủ nhật - 09/10/2016 22:54
Ngày 7.10, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Các đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hà Giang.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Giang.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, trong những năm qua, Chính phủ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, do đó nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo chuyển biến tích cực tình hình khiếu nại, tố cáo từ đó, số vụ việc, đơn thư và số công dân đến khiếu nại, tố cáo đã giảm so với giai đoạn 2008-2011. Từ năm 2012 - 2015, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 1.503.607 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (giảm 4,3% so với giai đoạn 2008-2011); trong đó, các địa phương đã tiếp 1.225.369 lượt người (giảm 8,1% so với giai đoạn 2008-2011), với 659.638 vụ việc (giảm 15%); lãnh đạo các cấp tại địa phương tiếp định kỳ và đột xuất được 308.989 lượt người với 161.636.706 vụ việc và 5.715 đoàn đông người. Về xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp nhận, xử lý 305.847 đơn khiếu nại, tố cáo (giảm 54,6% so với giai đoạn 2008-2011) với 231.186 vụ việc (giảm 53,3%), có 200.129 vụ việc thuộc thẩm quyền (giảm 39,3%)…
 

Hệ thống pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước được hoàn thiện; mô hình cơ quan tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân cơ bản được triển khai đồng bộ. Công tác giải quyết các vụ việc phức tạp, điểm nóng được quan tâm, đặc biệt là xử lý kịp thời, hiệu quả trước tình huống, diễn biến phức tạp; ý thức, trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên; chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên; nhiều vụ việc bức xúc được giải quyết dứt điểm, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được chú trọng hơn, đặc biệt là sự phối hợp giữa các cơ quan thực hiện với các cơ quan giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; sự phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp ngày càng chặt chẽ; nhiều địa phương đã tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong hệ thống chính trị để đối thoại, hoà giải, vận động, thuyết phục, giải quyết vụ việc ngay tại cơ sở, hạn chế được khiếu kiện đông người, vượt cấp…
 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan ngênh, biểu dương các địa phương đã dự hội nghị đầy đủ, đúng thành phần. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Trong thời gian qua có tới 70% số vụ việc khiếu nại, tố cáo xuất phát từ việc thu hồi đất, tái định cư, thu hồi đất sai quy hoạch tác động đến quyền lợi của người dân, do vậy Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, các địa phương đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực này, nâng cao chất lượng quy hoạch, quản lý đất đai công khai, minh bạch; đồng thời chỉ ra một số nguyên nhân, hạn chế chính, cả do khách quan, chủ quan dẫn đến khiếu kiện đông người. Để khắc phục những hạn chế đó, triển khai nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Các cơ quan, tổ chức, cá nhân làm công tác này phải sát dân, lắng nghe, quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân để làm việc có trách nhiệm, công tâm. Cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương phải xây dựng Chính phủ, chính quyền kiến tạo phục vụ lợi ích của nhân dân. Thực hiện nghiêm Luật Khiếu nại – Tố cáo, Luật Tiếp công dân, đồng thời tuyên truyền, vận động, tư vấn cho người dân hiểu và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công vụ của các tổ chức, cá nhân làm công tác tiếp dân… Thủ tướng chính phủ cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải trực tiếp đối thoại với dân khi có khiếu kiện đông người; đồng thời mở đợt cao điểm về giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện đông người…

Nguồn tin: http://www.baohagiang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn