LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 99

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 31408

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 73601

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23782983

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Hà Giang tăng cường công tác lãnh chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba - 10/01/2023 21:49
Hà Giang được biết đến là tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới phía Bắc của Tổ quốc, có 06 huyện đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 30a của Chính phủ, dân số trên 87 vạn người, với 19 dân tộc cùng sinh sống trong đó dân tộc Mông chiếm 32,9%, Tày chiếm 23.2%, Dao chiếm 14,9% còn lại là các dân tộc khác. Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, đời sống của người dân được nâng lên, các dân tộc trên địa bàn chung sống hòa thuận, chung tay xây dựng tỉnh Hà Giang ngày càng phát triển.

Thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 24/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Kế hoạch số 156/KH - UBND ngày 07/6/2022 và nhiều văn bản chỉ đạo khác thuận lợi cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện, đồng bộ, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Các cấp, các ngành tỉnh Hà Giang cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân bằng nhiều hình thức trên báo, đài, Vnptioffice.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
 
Duy trì và thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân các cấp và tại cơ quan, đơn vị; niêm yết công khai lịch tiếp công dân theo quy định. Chủ động tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị với công dân để nắm bắt, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Ngoài ra, các cấp, các ngành thường xuyên theo dõi, kiểm tra kết quả công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn thư; xác định kết quả giải quyết là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, cấp ủy, các ngành và địa phương.

Đồng thời, chủ động rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2012/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; lựa chọn, phân công, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, hiểu biết pháp luật để làm việc tại bộ phận tiếp công dân. Các cán bộ trực tiếp tiếp dân luôn gắn tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp của công dân; phân loại nội dung để xác định thẩm quyền giải quyết. Việc tiếp công dân luôn đảm bảo được ghi chép đầy đủ thông tin theo quy định hiện hành, thường xuyên cập nhật, kiểm tra, giám sát, báo cáo thống kê kết quả tiếp công dân.

Qua đó, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là tập trung kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo mới phát sinh; công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường, việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc; chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa các khiếu nại, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, do vậy tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh giảm về số vụ.

Kết quả năm 2022, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành 38 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Toàn tỉnh đã tiếp được 515 lượt công dân, quy ra 498 vụ việc, giảm 06 lượt so với cùng kỳ năm 2021, trong đó tiếp thường xuyên là 484 lượt công dân, tăng 20 lượt so với năm 2021; tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng là 31 lượt công dân giảm 26 lượt so với cùng kỳ năm 2021. Riêng việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh luôn có sự tham gia đầy đủ của Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan …Từ đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 1.198 đơn (khiếu nại 42 đơn; tố cáo 54 đơn; khiến nghị, phản ánh 1.099 đơn), số đơn đủ điều kiện xử lý là 993 đơn, quy ra 977 vụ việc. Trong đó số đơn thuộc thẩm quyền 668 đơn, số đơn không thuộc thẩm quyền là 325 đơn. Số đơn đã giải quyết là 662 đơn (646 vụ việc) đạt 99,1%. Với nội dung chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách, giải quyết tranh chấp đất đai, đề nghị việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, công tác thu hồi bồi thường, giải phóng mặt bằng… Trong quá trình giải quyết đơn thư, các cơ quan chức năng đã chú trọng xem xét, giải quyết thấu đáo, có lý, có tình; quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được công khai, minh bạch góp phần hạn chế tình trạng đơn thư tồn đọng, vượt cấp.

Nhiệm vụ trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp các ngành thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện hiệu quả Kế hoạch 156/KH-UBND ngày 07/6/2022 của UBND tỉnh Hà Giang về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 18 -CT/TU ngày 24/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo quy định, gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, đảm bảo đúng quy trình thủ tục, thời hạn giải quyết, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90% trong thời hạn quy định của pháp luật đối với các vụ việc mới phát sinh. Thực hiện nghiêm quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc.
 Lan Phương
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 





ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01, Đường 26/3 - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 
02193.860.778 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com