LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 141


Hôm nayHôm nay : 9894

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 893267

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21687007

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Bàn về việc thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp hàng hoá tỉnh Hà Giang

Thứ ba - 01/03/2022 08:59
Phát triển bền vững nông nghiệp hàng hoá là một nhiệm vụ trọng tâm trong chính sách phát triển nông nghiệp tỉnh Hà Giang trong những năm vừa qua. Điều đó được thể hiện trong các nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
 

Người dân xã Quyết Tiến thu hoạch lá atiso


Xã viên HTX chế biến nông sản Hà Giang trưng bày sản phẩm phục vụ khách du lịch
 
Từ năm 2015 đến nay, các chương trình, chính sách phát triển nông nghiệp hàng hoá của tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, song cũng còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Do đó, việc tổng kết quá trình thực hiện để từ đó có những giải pháp tổng thể từ xây dựng chính sách đến các biện pháp về kinh tế, xã hội, phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ để tăng năng suất, tạo ra nhiều sản phẩm xanh đáp ứng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước là vấn đề có ý nghĩa khoa học và thực tiễn sâu sắc.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII đã tổng kết và đánh giá nông nghiệp giai đoạn 2015 - 2020 tăng trưởng khá, bình quân đạt 4,5%. Để đạt được kết quả này, HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp hàng hóa đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, như: Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa; Nghị quyết số 86/2017/NQ-HĐND ngày 14/7/2017 sửa đổi, bổ sung Điều 1 tại Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2015; Nghị quyết số 29/2018/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa.

Quá trình thực hiện chính sách trên đã mang lại hiệu quả thiết thực: Số vốn vay đã giải ngân trên 705 tỷ đồng với 7.675 hộ được hỗ trợ lãi suất vốn vay. Chương trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp được chỉ đạo triển khai đồng bộ bằng các đề án cụ thể gắn với tổ chức lại sản xuất và cơ cấu lại các nguồn vốn đầu tư; các cây trồng chủ lực của tỉnh được quy hoạch, tập trung chỉ đạo tăng diện tích, nâng cao chất lượng: Diện tích cam trên 8.420 ha, 49% diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP; diện tích chè gần 21.000 ha, 42,3% diện tích đạt tiêu chuẩn GAP, hữu cơ. Chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao giá trị thu hoạch/ha đất canh tác, doanh thu đạt trên 50 triệu đồng/ha, tăng 8,9 triệu đồng/ha so với năm 2015; trồng mới trên 37.000 ha rừng. An ninh lương thực được bảo đảm, tổng sản lượng lương thực đạt 42 vạn tấn; một số sản phẩm đã xây dựng được nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý: Cam sành Hà Giang, Chè Shan tuyết, Mật ong Bạc hà, Gạo tẻ Già dui, Hồng không hạt, Thịt bò vàng Cao nguyên đá.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục đề ra một trong năm nhiệm vụ trọng tâm là: Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, phát triển các ngành, lĩnh vực có lợi thế. Trọng tâm là giữ dân, giữ đất, giữ nước và giữ môi trường gắn với khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế, phát triển dịch vụ, du lịch, nông nghiệp, đa dạng nông sản hàng hóa gắn với cải tạo vườn tạp, trang trại, gia trại, xây dựng nông thôn mới; phát triển tái sinh, trồng chăm sóc và bảo vệ rừng và một trong ba nhiệm vụ đột phá: Phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng, hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị.

Cụ thể hóa nhiệm vụ trọng tâm và đột phá này, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 57/2021/NQ-HĐND ngày 03/12/2021 quy định mức chi thực hiện Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 58/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây cam sành trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 19/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 Quy định nội dung chi, mức hỗ trợ cho các hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh Hà Giang và Nghị quyết số 09/2019/NQ-HĐND ngày 19/7/2019 Phê duyệt chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Có thể khẳng định, các chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp đã tạo “xung lực” cho phát triển nông nghiệp. Đến hết năm 2021, giá trị sản phẩm trồng trọt thu hoạch bình quân/ha đất canh tác đạt 56,73 triệu đồng; tỷ trọng chăn nuôi trong ngành nông nghiệp đạt 31.63%; toàn tỉnh có 122 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 02 sản phẩm đạt 5 sao. Một số quy trình sản xuất được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc gia; chất lượng nông sản từng bước được cải thiện theo hướng vệ sinh an toàn thực phẩm, năng lực cạnh tranh một số sản phẩm chủ lực của tỉnh như: Cam sành, mật ong Bạc hà, thịt bò vàng Cao nguyên đá, chè hữu cơ, gạo chất lượng cao, gỗ nguyên liệu... có khả năng cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trong nước và hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Quy mô sản xuất chuyển dần từ nhỏ lẻ, nhiều chủng loại sang sản xuất tập trung sản phẩm có lợi thế. Hình thức sản xuất hợp tác, liên kết tăng, các doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã tham gia ngày càng sâu, rộng vào sản xuất nông sản đã khuyến khích sản xuất nông sản phát triển. Công tác xúc tiến thương mại tiếp tục được quan tâm, đã kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy: Trung tâm xúc tiến, khuyến công tỉnh; Ban quản lý Công viện địa chất toàn cầu Unessco Cao nguyên đá Đồng Văn; Trung tâm xúc tiến du lịch. Tổ chức các sự kiện nông nghiệp, văn hóa cấp tỉnh thường niên hàng năm gắn với giới thiệu sản phẩm: Hội thi cam sành, hội thi bò vàng cao nguyên đá, Lễ hội hoa tam giác mạch, Chợ phong lưu Khâu Vai, Lễ hội ruộng bậc thang Hoàng Su Phì; tham gia các hội chợ thương mại trong nước và nước ngoài. Tăng cường thu hút đầu tư, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài để quảng bá, xuất khẩu sản phẩm nông sản của tỉnh. Công tác quản lý thị trường được quan tâm như: Chi cục quản lý thị trường, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm thường xuyên phối hợp thực hiện nhiệm vụ, phát huy hiệu quả hoạt động, giảm thiểu hàng hóa chất lượng kèm tiêu chuẩn lưu thông trên thị trường. Các quy trình, tiêu chuẩn sản xuất sản phẩm đặc trưng được đăng tải trên các trang điện tử chính thống và phổ biến đến người sản xuất trong tỉnh và du khách; hình thành được chuỗi các cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản của tỉnh. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đã bước đầu được quan tâm, một số sản phẩm đã được giao dịch trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Tuy nhiên, đánh giá chung thì việc liên kết sản xuất hàng hóa nông nghiệp theo chuỗi giá trị chưa đạt hiệu quả cao, thể hiện ở việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; sản phẩm của các làng nghề còn đơn điệu; hiệu quả của kinh tế hợp tác xã, trang trại, gia trại, mô hình hợp tác xã kiểu mới, tiềm năng, lợi thế về kinh tế rừng chưa được khai thác hiệu quả; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống chưa rõ nét, chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, thị trường nông sản của tỉnh sức cạnh tranh với hàng trong nước, khu vực còn thấp; quy mô sản xuất một số sản phẩm chủ lực chưa đủ lớn; thành phần sản xuất cá thể còn nhiều; liên kết, hợp tác sản xuất còn rời rạc; nông sản chủ yếu được bán thô, hàm lượng khoa học kỹ thuật, giá trị chế biến tích lũy trong sản phẩm thấp; giá trị tăng thêm mới tập trung tại khâu sản xuất, khu vực có lợi nhuận thấp.

Những hạn chế, bất cập trên là do xuất phát điểm nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh thấp; chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn chưa thực sự hấp dẫn doanh nghiệp; rủi ro trong nông nghiệp khó dự báo; ruộng đất manh mún, khó tích tụ ruộng đất để sản xuất tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; tư tưởng sản xuất cá thể, tính chất gia đình còn phổ biến; công tác nghiên cứu và phát triển thị trường sản phẩm chưa được quan tâm đúng mức, chưa có chủ thể hay tổ chức cụ thể được giao nhiệm vụ thực hiện.

Để tổ chức phát triển nông nghiệp hàng hoá tỉnh Hà Giang mang lại hiệu quả, từng bước khắc phục những hạn chế, Tỉnh đã và đang rà soát, hoàn thiện và tổ chức triển khai thực hiện: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến 2030, tầm nhìn 2045. Theo đó, quy hoạch phát triển ngành: Chăn nuôi, thủy sản, phát triển rừng, thủy lợi, cấp nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, ngành nghề nông thôn, vùng và khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cơ sở giết mổ gia súc... Đặc biệt, các giải pháp và những vấn đề đặt ra để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và phát triển thị trường nông sản, tỉnh cần xem xét tổng thể từ khâu tìm kiếm thị trường, quy hoạch sản xuất, tổ chức sản xuất, giám sát, lưu thông thị trường; huy động sự tham gia và phát huy vai trò tiên phong của thành phần kinh tế tư nhân, nhất là các tập đoàn kinh tế lớn để có thể tập hợp, phát huy tiềm năng, lợi thế thành phần kinh tế cá thể; tăng hàm lượng tri thức, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ nhằm nâng cao chất lượng giống cây trồng, vật nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nông sản, nâng cao giá trị kết tinh theo chuỗi giá trị sản phẩm, nhất là trong khâu chế biến và lưu thông; đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng và duy trì thị trường sản phẩm chủ lực, lợi thế của tỉnh; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tham gia chuyển đổi số. Đồng thời tỉnh tiếp tục bố trí nguồn lực thực hiện các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững.
Phạm Văn Tú
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 





ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01, Đường 26/3 - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 
02193.860.778 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com