LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 1826

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 28939

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2535964

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Quốc hội thảo luật tại tổ về dự thảo Luật tố cáo (sửa đổi) và Luật Quản lý nợ công (sửa đổi)

Thứ tư - 31/05/2017 04:48
Chiều 30/5/2017 tại tổ thảo luận số 12, gồm các đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Nguyên, Hà Giang, Phú Yên, Đắk Nông đã họp tổ thảo luận tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) và dự thảo Luật Quản lý nợ công (sửa đổi), buổi thảo luận có 12 lượt ý kiến tham gia phát biểu, chủ yếu tập trung thảo luận về dự thảo Luật tố cáo (sửa đổi). Tại buổi thảo luận ĐBQH Vương Ngọc Hà - Phó Trưởng đoàn ĐBQH và ĐBQH Hầu Văn Lý, đoàn Hà Giang tham gia cụ thể các ý kiến sau:
Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ

Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ

ĐBQH Vương Ngọc Hà cho rằng: Khoản 5, 6 Điều 2 không thể hiện đủ với nội dung, đây mới quy định là người bị tố cáo, do vậy khái niệm này không đảm bảo được tính lô gíc và tại khoản 1 Điều 10 thì người bị tố cáo cũng được phục hồi về danh dự nhân phẩm khi bị tố cáo sai, thì đương nhiên những người phục hồi đó không phải là vi phạm pháp luật, trong khi khoản 5 Điều 2 lại quy định như vậy, đề nghị xem xét lại quy định này; tại Điều 8 trong giải quyết tố cáo, điều này đưa vào trong điều cấm là không hợp lý, do vậy cần phải xem xét lại. Cũng tại khoản 3 Điều 8 quy định: Cấm tiết lộ họ tên, địa chỉ bút tích của người tố cáo và những thông tin khác có thể lộ danh tính của người tố cáo, nhưng vấn đề là tiết lộ với ai. Như vậy, quy định như dự thảo luật thì việc báo cáo lên cấp trên thì có phải là tiết lộ hay không? chủ thể mà được phép tiết lộ là ai?... do vậy việc quy định cấm như dự thảo là chưa hợp lý; tại điểm a khoản 1 Điều 9 cần xem xét lại quy định này, vì nếu quy định việc gửi đơn hoặc trực tiếp như dự thảo luật mà khi chúng ta công nhận hình thức khác thì lại mâu thuẫn với điều này.

ĐBQH Hầu Văn Lý đề nghị: Thứ nhất, về hình thức tố cáo, đề nghị dự thảo luật chỉ nên quy định hai hình thức tố cáo: một là tố cáo bằng đơn, hai là tố cáo trực tiếp; thứ hai, đối với tố cáo nặc danh mà không rõ tên và địa chỉ, đề nghị dự thảo luật nên quy định theo hướng không giải quyết, vì trong thực tiễn giải quyết tố cáo trong những năm vừa qua cho thấy đơn tố cáo sai chiếm khoản 59%, tố cáo có đúng có sai chiếm khoản 28%, nếu không quy định rõ thì vô hình dung là khuyến khích cho việc tố cáo sai, làm ảnh hưởng đến uy tín danh dự của các cá nhân, các tổ chức; thứ ba, tại Điều 22 đã quy định các trường hợp không thụ lý giải quyết tố cáo, nhưng để khắc phục tình trạng vụ việc tố cáo đã được giải quyết, người tố cáo vẫn cố tình lợi dụng quyền tố cáo của mình để tố cáo đến nhiều người, nhiều cấp, nhiều cơ quan, gây mất an ninh, trật tự, đề nghị cần bổ sung quy định cụ thể về việc giải quyết tố cáo sau cùng, tức là không xem xét giải quyết nữa; thứ tư, về việc bảo vệ người tố cáo những người thân thích của người tố cáo, trong dự thảo luật đã quy định giao cho Chính phủ có trách nhiệm quy định chi tiết về việc bảo vệ những người tố cáo và những người thân thích của họ. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm quy định việc phối hợp giữa các cơ quan, UBND các cấp, UBND nơi những người tố cáo và người thân thích cư trú, cơ quan công an có thẩm quyền và các cơ quan khác có liên quan trong công tác bảo vệ người tố cáo, mặt khác để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho người tố cáo và người thân thích của họ./.
Lê Ngọc Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn