LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 3271

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 56443

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3283835

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Hoạt động các loại quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Thứ tư - 12/09/2018 14:21
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang hình thành và duy trì hoạt động 14 loại quỹ tài chính nhà nước ngoài NSNN, trong đó cấp tỉnh gồm các loại: Quỹ Đầu tư, Phát triển đất và Bảo lãnh tín dụng (Nay là Quỹ đầu tư phát triển); Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã; Quỹ hỗ trợ nông dân; Quỹ nạn nhân chất độc da cam/dioxin; Quỹ bảo vệ và phát triển rừng; Quỹ bảo vệ môi trường. Cấp xã hình thành các loại: Quỹ phòng chống lụt bão; Quỹ đền ơn đáp nghĩa; Quỹ bảo trợ trẻ em; Quỹ khuyến nông; Quỹ ngày vì người nghèo, Quỹ nhân đạo; Quỹ khuyến học, Quỹ chăm sóc người cao tuổi. Việc thành lập các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách của tỉnh (sau đây gọi tắt là quỹ) cơ bản phù hợp theo các quy định hiện hành của nhà nước và tình hình thực tế ở địa phương; việc thành lập các quỹ đã bảo đảm tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật về mục tiêu, phạm vi, đối tượng và các lĩnh vực hoạt động của quỹ.
Ban Kinh tế Ngân sách - HĐND tỉnh giám sát công tác thu, quản lý và sử dụng các loại phí; các loại quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố Hà Giang

Ban Kinh tế Ngân sách - HĐND tỉnh giám sát công tác thu, quản lý và sử dụng các loại phí; các loại quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách trên địa bàn thành phố Hà Giang

Nguồn vốn hoạt động, cơ bản các quỹ được thành lập có nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (ngân sách cấp vốn điều lệ hoặc hỗ trợ kinh phí hoạt động). Một số quỹ có huy động đóng góp, tài trợ của các tổ chức, cá nhân, cũng như huy động các nguồn vốn tài chính hợp pháp khác theo quy định của pháp luật. Các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý quỹ đều xây dựng và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều lệ tổ chức và hoạt động. Hoạt động của các quỹ theo đúng nguyên tắc bảo toàn vốn, tự bù đắp chi phí và không vì mục đích lợi nhuận. Nhìn chung, các quỹ đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện cho vay cơ bản đúng đối tượng, nợ xấu trong tầm kiểm soát... Hoạt động của các quỹ trong thời gian qua đã bước đầu góp phần thực hiện các chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ nhằm thúc đẩy phát triển các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện các loại quỹ cũng còn có khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền phổ biến về hoạt động của một số quỹ đến các đối tượng thụ hưởng chưa được thường xuyên. Các thông tin về quỹ chỉ được đăng tải trên trang thông tin điện tử của đơn vị, chưa chủ động, tích cực tìm kiếm, hỗ trợ các đối tượng có nhu cầu vay vốn tiếp cận, thực hiện các thủ tục vay thuận tiện; nguồn vốn hoạt động của các quỹ còn ít chưa đáp ứng được với nhu cầu vay vốn mở rộng phát triển sản xuất, đầu tư vào khu vực nông nghiệp của các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh (đến nay toàn tỉnh có trên 5.000 HTX, trong đó có trên 200 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và cung ứng các dịch vụ sản xuất nông nghiệp ở khu vực nông thôn, trên 70 HTX tiểu thủ công nghiệp hoạt động sản xuất chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp đều có nhu cầu vay vốn). Việc thẩm định dự án vay vốn còn gặp nhiều khó khăn về tài sản đảm bảo vốn vay theo quy định, vì đa số HTX chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, nếu có thì giá trị của tài sản thấp không đủ điều kiện để thế chấp vay vốn, để tháo gỡ khó khăn trên, quỹ xem xét dùng tài sản bảo đảm của bên thứ 3. Hoạt động sản xuất kinh doanh của một số HTX còn kém hiệu quả, thiếu phương án khả thi, một số đơn vị còn lúng túng không biết cách lập phương án sản xuất kinh doanh hoặc có phương án nhưng sơ sài; việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân một số huyện còn chưa tích cực chủ động, lúng túng trong công tác tham mưu, vì vậy chưa nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ về nguồn vốn để xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân cấp huyện. Đến nay vẫn còn 05 huyện chưa xây dựng được nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Một số mô hình, dự án đầu tư cho vay hiệu quả thấp, khó thu hồi vốn vay dẫn đến tỷ lệ dư nợ quá hạn tại một số huyện còn cao; việc triển khai thu tiền sử dụng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) của các đối tượng còn hạn chế chưa theo đúng quy định như: Các cơ sở sản xuất công nghiệp sử dụng nguồn nước trực tiếp từ tự nhiên, dịch vụ hấp thụ và lưu giữ các bon của rừng, sử dụng nguồn nước từ rừng cho nuôi trồng thủy sản, kinh doanh dịch vụ du lịch (tính đến nay tỉnh Hà Giang mới chỉ thực hiện thu tiền DVMTR đối với 02 đối tượng: Sản xuất thủy điện, cung ứng nước sinh hoạt). Việc giải ngân tiền DVMTR chủ yếu thực hiện chi trả bằng tiền mặt đến thôn, hộ gia đình nên công tác quản lý, vận chuyển tiền mặt từ đơn vị hỗ trợ chi trả đi các xã, thôn tiềm ẩn nguy cơ thất thoát. Công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở, công tác phối hợp giữa Ban kiểm tra, giám sát với các ngành có liên quan và chính quyền các xã, thị trấn chưa thường xuyên….

Để các loại quỹ phát huy được hiệu quả hoạt động, trong thời gian tới UBND tỉnh cần kiến nghị Bộ Tài chính xem xét tăng mức cho vay để hỗ trợ nông dân đầu tư phát triển chăn nuôi đại gia súc từ 05 triệu lên 15 triệu đồng/hộ vì đây là tiềm năng lợi thế phù hợp với nông dân ở các xã vùng cao, biên giới; cần phân định rõ hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng và Quỹ phát triển đất đối với Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Hà Giang là giao ủy thác hay giao nhiệm vụ. Trong trường hợp là giao ủy thác thì Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hà Giang được hưởng phí dịch vụ nhận ủy thác này, ngược lại trong trường hợp giao nhiệm vụ thì cần quy định rõ cơ chế để Quỹ Đầu tư phát triển có cơ sở theo dõi, quản lý vốn; đánh giá hiệu quả hoạt động các Quỹ. Xem xét bổ sung vốn theo đúng quy định của Chính phủ để đảm bảo Quỹ hoạt động có hiệu quả vì theo phương án phân bổ vốn tại Quyết định số 803/QĐ-UBND tỉnh, vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hà Giang tại thời điểm cơ cấu lại là 103,8 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách cấp là 92 tỷ đồng, thực tế đã bao gồm 5,026 tỷ đồng cấp bằng hiện vật là xe ô tô và nhà làm việc, do đó theo quy định ngân sách nhà nước chưa cấp đủ 100 tỷ vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập Quỹ. Chỉ đạo các ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các HTX, đảm bảo các qui định theo Luật HTX, kiên quyết giải thể các HTX hoạt động trá hình, trên danh nghĩa, HTX phải đảm bảo có đủ tính pháp lý, điều kiện vay vốn tại quỹ nhằm phát huy được hiệu quả nguồn vốn quỹ hỗ trợ HTX trong phát triển kinh tế tập thể. Các huyện, thành phố quan tâm phối hợp với Quỹ triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR gắn với công tác quản lý bảo vệ rừng và các chính sách Nhà nước đầu tư cho bảo vệ và phát triển rừng. Sắp xếp, giao nhiệm vụ cho các Ban quản lý rừng phòng hộ theo quy định. Thí điểm thực hiện chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng cho chủ rừng ở một số huyện có điều kiện như: Bắc Quang và Thành phố Hà Giang.
                                                                                          Ngọc Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn