LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 13

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 12


Hôm nayHôm nay : 1475

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30722

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2537747

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Đoàn khảo sát Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm việc tại huyện Yên Minh

Thứ ba - 04/04/2017 09:25
Tiếp tục chương trình khảo sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh. Ngày 03.4, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Văn Kiên, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh cùng các thành viên giám sát kết quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng và Đề án chuyển học sinh tiểu học từ điểm trường về trường chính năm 2015-2016 và năm học 2016-2017. Dự có Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, các Ban HĐND huyện, 1 số ngành chuyên môn.
Đoàn giám sát làm việc với lãnh đạo huyện Yên Minh và các ngành liên quan

Đoàn giám sát làm việc với lãnh đạo huyện Yên Minh và các ngành liên quan

Theo báo cáo kết quả hoạt động của UBND huyện cho biết: toàn huyện có 18 Trung tâm học tập cộng đồng, trong đó có 8 trung tâm có phòng làm việc riêng, còn 10 Trung tâm đang ghép với các bộ phận khác; 4/18 Trung tâm không có biển hiệu; nguồn kinh phí hàng năm cấp cho các Trung tâm hoạt động là 25 triệu/năm/Trung tâm; các Trung tâm đã phối hợp với các hội, ban, ngành tổ chức mở các lớp chuyên đề về chuyển giao khoa học kỹ thuật, học nghề, tuyên truyền phổ biến pháp luật, xóa mù chữ, sau xóa mù chữ cho nhân dân và nhiều hoạt động khác…Bên cạnh đó, các chế độ để các trung tâm học tập hoạt động đều đảm bảo như công tác bồi dưỡng, tập huấn, tổ chức hội nghị, hội thảo cho cán bộ quản lý và giáo viên biệt phái của các Trung tâm học tập cộng đồng, công tác khen thưởng, kỷ luật, các trung tâm đã được trang bị máy chiếu có kênh chữ, kênh hình minh họa thực tế, nhân dân dễ hiểu, dễ nhớ, máy tính phục vụ cho hoạt động... Đối với đề án chuyển học sinh Tiểu học từ các điểm trường về trường chính: năm học 2014-2015 toàn huyện có 189 điểm trường, năm học 2015-2016 có 125 điểm trường, với 133 lớp là 1.919 học sinh chuyển và sát nhập về trường chính giảm được 7 điểm trường; năm 2016-2017 có 171 điểm trường với 196 lớp là 2.617 học sinh chuyển và sáp nhập về trường chính giảm được 15 điểm trường, còn lại 167 điểm. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, mở rộng diện tích đất và nhân viên cấp dưỡng cho các trường có học sinh chuyển về theo từng năm đã được các trường huy động tối đa nguồn kinh phí từ công tác xã hội hóa giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học để đảm bảo phòng học, chỗ ăn, chỗ ở, các công trình phụ trợ cho học sinh ở các điểm trường chuyển về trường chính... Tuy nhiên, vẫn còn 1 số tồn tại qua kiểm tra thực tế như: một số cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể chưa đưa nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập vào chương trình công tác, vào kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; một số tri thức trẻ làm giám đốc có chất lượng hoạt động chưa cao; nhiều trung tâm chưa chú trọng hoạt động; kinh phí chi cho hoạt động thường xuyên còn hạn hẹp; cơ sở vật chất để các trung tâm hoạt động còn thiếu, chưa có phòng làm việc riêng hoặc có nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chuyển học sinh từ các điểm trường về trường chính mặc dù thuận lợi trong công tác quản lý, giáo dục học sinh nhưng lại có những khó khăn bất cập như: cơ sở vật chất chưa đảm bảo đáp ứng với nhu cầu thực tế như: Các phòng học chức năng chưa có, phòng lưu trú học sinh còn thiếu, nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho học sinh chưa đảm bảo; một số giáo viên chưa thực sự chú trọng đầu tư cho công tác chuyên môn nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục học sinh. Huyện cũng đề xuất, kiến nghị các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm đầu tư kinh phí để xây dựng, sửa chữa phòng học, nhà lưu trú học sinh, giáo viên tại trường chính và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho học sinh bán trú; đề nghị tỉnh bố trí kinh phí để triển khai thực hiện đề án 84; bỏ phụ cấp đối với kế toán của trung tâm học tập cộng đồng vì không cần thiết.
 

Đoàn khảo sát thực tế tại Xã Na Khê huyện Yên Minh
 
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát cũng chỉ rõ những tồn tại hạn chế của các trường trong việc thực hiện Đề án chuyển học sinh từ điểm trường về trường chính qua khảo sát thực tế tại 2 xã Na Khê, Lao và Chảo như: Nhà lưu trú của các cháu học sinh quá trật, hẹp không đảm bảo, 1 số nhà lưu trú của giáo viên hoặc lớp học được nhà trường sắp xếp, bố trí từ 38-40 em học sinh/phòng có diện tích khoảng 20m2; các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh xa khu lưu trú và thiếu nước sinh hoạt, phải dùng chung giữa 2 trường Tiểu học và Trung học… làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày của các cháu; các trung tâm học tập cộng đồng có hoạt động nhưng chưa hiệu quả… 

Qua nghe các ý kiến giải trình làm rõ của UBND và các ngành, ban của huyện. Đồng chí Hoàng Văn Kiên, thay mặt đoàn giám sát đề nghị trong thời gian tới huyện cần làm tốt một số nhiệm vụ như: hoàn thiện số liệu báo cáo; tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, phải có sự phối hợp giữa các tổ chức hiệu quả hơn nữa; bố trí biển hiệu, con dấu, phòng làm việc cho các Trung tâm; bám sát các công văn, hướng dẫn, chỉ đạo về hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng sao cho hoạt động hiệu quả hơn nữa; nghiên cứu thêm các mô hình hoạt động hiệu quả của huyện Quang Bình để tham khảo và học tập, làm điểm 1-2 xã về các Trung tâm học tập cộng đồng để nhân rộng ra các xã khác; phụ cấp kiêm nhiệm bám sát chỉ đạo hướng dẫn cấp trên; thực hiện tốt nhiệm vụ cụ thể của các trung tâm học tập cộng đồng; xây dựng kế hoạch của các trung tâm học tập cộng đồng sát thực tế tại địa phương; vận dụng linh hoạt các Trung tâm, trụ sở thôn hay điểm trường để tổ chức các hoạt động dạy, tuyên truyền giáo dục văn hóa cho người dân; Phòng Giáo dục - đào tạo huyện cần làm tốt công tác quản lý, tập huấn cho cán bộ, giáo viên biệt phái; công tác thi đua khen thưởng; lồng ghép các nguồn kinh phí để triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời động viên, khích lệ và chấn chỉnh các trung tâm hoạt động chưa tích cực. Đối với Đề án chuyển học sinh từ điểm trường về trường chính cần làm tốt công tác quản lý học sinh; đánh giá chất lượng giáo dục số học sinh chuyển từ điểm trường về trường chính có được nâng lên không, gia đình có đồng thuận không; trong xây dựng kế hoạch chuyển học sinh tiếp theo cần xem xét cơ sở vật chất trang thiết bị phải đảm bảo để khi chuyển các em về trường chính có đầy đủ phòng, lớp học, nhà lưu trú, các công trình phụ trợ đáp ứng yêu cầu đặt ra; cần làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho các em kỹ năng sống, giới tính, truyền dạy văn hóa truyền thống, lịch sử địa phương cho học sinh; quan tâm, bố trí, duy trì tốt thư viện trường; huyện cần xem xét, bố trí thêm phòng học cho học sinh; giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân cho các em; các phòng, ban cần tăng cường công tác tham mưu được giao, có sự phối hợp giữa các ngành; có giải pháp bố trí các điểm trường còn tốt làm nhà văn hóa, trụ sở thôn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện Đề án. Các đề xuất kiến nghị của huyện, Đoàn giám sát xin được tiếp thu và kiến nghị với các ngành trong buổi làm việc tới./.
 
Lan Phương
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn