LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 27


Hôm nayHôm nay : 1683

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 33082

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2540107

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Ban Văn hóa – xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục – Đào tạo và các Sở ngành liên quan

Thứ năm - 27/04/2017 09:16
Nhằm đánh giá kết quả đạt được và kịp thời xác định những khó khăn tồn tại vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện của các Trung tâm học tập cộng đồng và kết quả thực hiện Quyết định 84 của UBND tỉnh về ban hành Đề án chuyển học sinh tiểu học từ các điểm trường về học tại các trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Ngày 26.4, tại Sở Giáo dục và đào tạo, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh do ông Hoàng Văn Kiên, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục - đào tạo và các Sở ngành liên quan.
Toàn cảnh buổi làm việc

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, nghe lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo báo cáo: Hiện nay 195 xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh có trung tâm học tập cộng đồng, thời gian qua công tác tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ vai trò của trung tâm học tập cộng đồng được triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong học kỳ 1 năm 2016 – 2017, các trung tâm học tập cộng đồng đã triển khai, mở được 5.830 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tuyên truyền các văn bản pháp luật, chính sách cho gần 540 nghìn lượt người tham gia. Ngoài ra, mở được 183 lớp xóa mù chữ với gần 5000 học viên.

Đối với đề án chuyển học sinh tiểu học từ các điểm trường về trường chính được các cơ sở giáo dục chú trọng tuyền truyền vận động nên đã nhận được sự đồng thuận cao của các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ giáo viên và nhân dân trên địa bàn các huyện, thành phố. Năm học 2015-2016: Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Giang đã chuyển toàn bộ học sinh tiểu học từ điểm trường về học trường chính là 38 trường/54 điểm/100 lớp/1.001 học sinh. Đây là những trường được Phòng Giáo dục và đào tạo huyện cho rằng đảm bảo về cơ sở, vật chất, công trình phụ trợ đáp ứng nhu cầu dạy và học cho các em. Còn một số trường chưa đáp ứng về cơ sở vật chất thì chuyển một phần học sinh là 125 trường/561 điểm/672 lớp/7.779 học sinh. Một số điểm trường ở gần nhau thì sáp nhập lại gồm 8 trường/20 điểm/38 lớp/539 học sinh. Tổng số điểm trường, lớp, học sinh chuyển về trường chính trong năm học 2015-2016: 635 điểm/810 lớp/9.200 học sinh. Số điểm trường còn lại trong năm học 2015-2016 (không tính điểm trường chính): 1.088 điểm. So với năm học 2014-2015 giảm 83 điểm. Năm học 2016-2017: số học sinh tiểu học được chuyển từ điểm trường về học trường chính là 41 trường/52 điểm/92 lớp/823 học sinh. Chuyển một phần học sinh: 149 trường/680 điểm/789 lớp/9.331 học sinh. Có 27 điểm với 53 lớp, 679 học sinh sát nhập về 14 trường. Tổng số điểm trường, lớp, học sinh chuyển về trường chính trong năm học 2016-2017: 759 điểm/934 lớp/10.722 học sinh. Tổng số điểm trường còn lại trong năm học 2016-2017 là 1028 điểm. So với năm học 2015-2016 giảm 60 điểm. Đối với học sinh chuyển từ điểm trường về trường chính được bố trí sắp xếp để đảm bảo học 2 buổi/ngày. Qua đó duy trì được tỉ lệ học chuyên cần, chất lượng giáo dục được nâng lên.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế qua khảo sát thực tế tại 1 số huyện như: một số giáo viên cử sang Trung tâm học tập cộng đồng chưa phát huy hết năng lực của mình, hoạt động yếu kém, chưa nắm được chức năng, nhiệm vụ của mình, chưa triển khai các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, chưa xây dựng kế hoạch hoạt động hoặc có nhưng chưa sát với yêu cầu nhiệm vụ của địa phương; hệ thống hồ sơ, sổsách chưa sử dụng; kết quả hoạt động chỉ mang tính hình thức, quản lý tài sản chưa tốt;  việc phối hợp với các tổ chức đoàn thể tại địa phương chưa chặt chẽ, còn hạn chế về công tác chuyên môn; ban giám đốc các trung tâm đa số là kiêm nhiệm, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, chưa khai thác, phát huy hết khả năng và nguồn lực sẵn có tại địa phương; kinh phí, trang thiết bị, phòng làm việc của các Trung tâm còn thiếu, một số trung tâm còn chưa có phòng làm việc riêng; kinh phí hoạt động hạn hẹp chỉ đủ chi trả phụ cấp cho Ban giám đốc, văn phòng phẩm… đối với đề án 84 thì số lượng học sinh chuyển về trường chính đông, một số trường cơ sở vật chất chưa đảm bảo, trật hẹp ảnh hưởng đến việc quản lý học sinh; việc tổ chức ăn, ở bán trú chưa đảm bảo; 1 số học sinh ở xa nhưng không muốn ra học tại trường chính nên đi học thất thường hoặc không ra lớp nên cũng làm ảnh hưởng đến việc duy trì sĩ số và ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục; chưa có kinh phí thực hiện đề án nên ảnh hưởng đến việc triển khai đề án. 

Kết luận tại buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hoàng Văn Kiên đề nghị Sở Giáo dục và đào tạo phối hợp với các ngành liên quan: xây dựng hướng dẫn cụ thể đối với Trung tâm học tập cộng đồng, phải có sự thống nhất, quy định rõ ràng giám đốc trung tâm học tập cộng đồng là chủ tịch UBND xã, phó giám đốc là giáo viên biệt phái và phải là những giáo viên có năng lực, trình độ chuyên môn; khảo sát đánh giá lại cơ sở vật chất, phòng làm việc, quản lý tốt trang thiết bị được cấp; xây dựng chương trình khung, xây dựng chương trình cho các trung tâm thực hiện; hàng năm cần có hội nghị giao ban, đánh giá, tổng kết, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trung tâm này; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên, gắn với việc bình xét thi đua khen thưởng, với xếp loại đánh giá viên chức, cần tăng cường công tác lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Xây dựng mô hình, cơ cấu tổ chức bộ máy, lồng ghép nguồn kinh phí để Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các huyện, thành phố để điều động bố trí cán bộ giáo viên đảm bảo chất lượng. Đối với Đề án chuyển học sinh tiểu học từ các điểm trường về học tại trường chính, Trưởng Ban Văn hóa xã hội – HĐND tỉnh lưu ý: Sở cần phối hợp giữa các ngành, các huyện thành phố, chú trọng tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của cha mẹ học sinh; bố trí kinh phí để thực hiện đề án; bố trí sử dụng giáo viên hợp lý; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, rà soát lại cơ sở vật chất, trường lớp nếu trường nào chưa đảm bảo về cơ sở, vật chất, trang thiết bị thì không nên chuyển học sinh về; Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như có sự quản lý chặt chẽ đối với học sinh bán trú.

Lan Phương
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn