LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 91

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 31490

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2538515

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Ban Văn hóa – xã hội HĐND tỉnh khảo sát tại huyện Bắc Mê

Thứ năm - 30/03/2017 10:57
Sau khi làm việc và kiểm tra thực tế về kết quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng và kết quả thực hiện Quyết định số 84 của UBND tỉnh tại 2 xã Giáp Trung và Yên Phong, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh do ông Hoàng Văn Kiên, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc trực tiếp với UBND và các ngành chuyên môn của huyện.
Đoàn Khảo sát Ban Văn hóa –Xã hội HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo, các ngành chuyên môn huyện Bắc Mê

Đoàn Khảo sát Ban Văn hóa –Xã hội HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo, các ngành chuyên môn huyện Bắc Mê

Theo báo cáo của UBND huyện Bắc Mê: trên địa bàn huyện có 43 trường, trong đó có 11 trường tiểu học, có 396 lớp với 6.411 học sinh, có 523 giáo viên. Việc triển khai thực hiện đề án chuyển học sinh tiểu học từ điểm trường về trường chính năm học 2015-2016, có 121 học sinh ở 16 lớp của 7 điểm trường về 4 trường chính; chuyển một phần học sinh về trường chính được 581 học sinh của 59 lớp ở 39 điểm trường về 11 trường chính; còn 97 điểm trường chưa chuyển. Năm học 2016-2017, có 20 lớp học với 149 học sinh của 07 điểm trường được chuyển toàn bộ về 6 trường chính; chuyển một phần học sinh về trường chính được 14 trường với 54 điểm, 56 lớp, 659 học sinh, có 03 điểm trường sát nhập vào 3 trường chính với 65 học sinh; tổng số điểm trường còn lại trong năm học là 90 điểm. Việc chuyển học sinh từ các điểm trường về trường chính có những thuận lợi như: Chất lượng giáo dục được nâng lên, nhiều trường được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hơn trước, công tác quản lý được các trường đẩy mạnh hơn tuy nhiên vẫn còn 1 số khó khăn, tồn tại như: số học sinh giảm so với đầu năm học, vẫn còn tỷ lệ học sinh bỏ học do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình ở xa trường, cơ sở vật chất của các trường vẫn còn thiếu và chật hẹp, thiếu phòng học đa năng, nhà lưu trú cho học sinh, giáo viên, thiếu các công trình phụ trợ khác như phòng ăn, khu vệ sinh, nước sinh hoạt…một số trường phải bố trí phòng học hoặc nhà lưu trú cho giáo viên để làm phòng ăn, phòng ngủ cho học sinh, nhiều phòng ngủ đã xuống cấp ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh hoạt, học tập của các em. Các trường đều kiến nghị cấp kinh phí tu sửa, xây mới các nhà lớp học, các công trình phụ trợ để phục vụ cho học sinh.

Đối với 13/13 Trung tâm học tập cộng đồng của các xã, thị trấn đã được kiện toàn đủ về cơ cấu tổ chức như: Giám đốc trung tâm là Phó chủ tịch UBND xã, phó giám đốc là phó hiệu trưởng các trường tiểu học hoặc giáo viên biệt phái, có tổ chuyên môn và nghiệp vụ của trung tâm, cán bộ kế toán, thủ quỹ hoạt động theo đúng quy định tại Quyết định số 09/2008/BGD-ĐT, ngày 24 tháng 3 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo; các trung tâm đã đề ra các giải pháp để chỉ đạo củng cố, duy trì hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, nhiều chỉ tiêu hoạt động của các trung tâm đã được đưa vào Nghị quyết của Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ xã, thị trấn để tổ chức thực hiện; có sự phối hợp tốt giữa các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức các hoạt động; hầu hết đội ngũ cán bộ quản lý TTHTCĐ, giáo viên biệt phái đã được tập huấn về nghiệp vụ, được trang bị những kiến thức cơ bản để tổ chức hoạt động và chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu trong việc tổ chức điều tra nhu cầu cộng đồng, xây dựng kế hoạch hoạt động, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; thành lập các câu lạc bộ khác nhau như nuôi con khỏe, dạy con ngoan và các nhóm sở thích khác, hướng nghiệp nghề liên kết với các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên đào tạo ngắn hạnhoặc mở các lớp tập huấn cho người dân về kỹ thuật trồng các loại cây ăn quả, trồng rau an toàn, trồng cây dược liệu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng nấm rơm, trồng chè, chế biến chè... Tuy nhiên, vẫn một số tồn tại và khó khăn trong quá trình thực hiện như: nhiều trung tâm chưa thực hiện đúng, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy chế tại các xã, thị trấn, chưa thực hiện có hiệu quả công tác xóa mù chữ và giáo dục tiếp sau khi biết chữ; xây dựng kế hoạch chưa sát với thực tế; việc học tập của người dân chưa trở thành nhu cầu tự giác, thường xuyên, nhiều nội dung còn mang tính áp đặt; cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu như phòng làm việc, máy tính, máy chiếu, thiếu kinh phí hoạt động…

Tại buổi làm việc, Đoàn Khảo sát Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã chỉ ra những mặt còn tồn tại hạn chế mà huyện cần chỉ đạo các ngành khắc phục trong thời gian tới như: Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân về mục đích ý nghĩa, nội dung của các phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, xác định trung tâm học tập cộng đồng là trường học của cộng đồng và việc học tập nâng cao nhận thức phải trở thành nhu cầu tự giác, thường xuyên của mỗi người dân; tăng cường công tác lãnh đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền đối với các cơ sở giáo dục; phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, tuyên truyền sâu rộng nhằm thúc đẩy hơn nữa phong trào xây dựng xã hội học tập; kiện toàn bộ máy trung tâm học tập cộng đồng; có kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên biệt phái, bố trí phòng làm việc và đầu tư trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của các trung tâm…Đối với Đề án chuyển học sinh tiểu học về các trường chính, huyện cần rà soát lại các trường có đảm bảo phòng học, chỗ ăn, ngủ, sinh hoạt cho các cháu, trường nào đảm bảo về cơ sở vật chất thì mới cho chuyển học sinh từ điểm trường về trường chính; quan tâm hơn nữa đến chất lượng giáo dục, kỹ năng sống, giáo dục giới tính, giáo dục văn hóa truyền thống; quản lý tốt học sinh, chế độ chính sách, đặc biệt là phải đánh giá được chất lượng học sinh ở các điểm trường khi có sự thay đổi; chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến gia đình và các em học sinh về lợi ích của việc chuyển học sinh từ điểm trường về trường chính. Nhà trường tạo môi trường thu hút các em hứng thú học, tích cực đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy, tạo sân chơi bổ ích cho các em nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy bản sắc, văn hóa dân tộc./.

Lan Phương
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn