LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 11


Hôm nayHôm nay : 1089

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1089

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9463381

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Quốc hội tiếp tục thảo luận về kinh tế-xã hội

Thứ năm - 05/11/2020 09:12
14h chiều nay, Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, đầu tư công, tài chính quốc gia, cơ cấu lại nền kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia, chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án hồ chứa nước sông Than, Bản Mồng.

Cần ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô

Về những điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của nước ta trong giai đoạn 2006 – 2020, ĐBQH Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) cho rằng, điểm sáng đầu tiên cần được đề cập là công cuộc phòng chống tham nhũng bước đầu đã có kết quả rõ nét, tạo được dấu ấn đột phá trong nhiệm kỳ này, góp phần tạo lập một môi trường kinh doanh liêm chính, công bằng với chi phí thấp cho doanh nghiệp và củng cố niềm tin của người dân vào quyết tâm đổi mới hệ thống chính trị của Đảng và Nhà nước.

Điểm sáng thứ hai là, trong nhiệm kỳ này, chúng ta đã tập trung nhiều hơn vào nhiệm vụ cải cách thể chế. Chính phủ đã phát động thành công 3 đợt sóng cải cách thủ tục hành chính quan trọng, xoá bỏ hàng ngàn giấy phép con; cắt giảm và đơn giản hoá 50%-60% điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính kiểm tra chuyên ngành và hiện nay đang tiếp tục cắt giảm đơn giản hoá 20% các quy định hành chính liên quan đến kinh doanh.     


ĐBQH Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Điểm sáng thứ ba là, chủ trương xây dựng Chính phủ kiến tạo được đẩy mạnh, hành trình xây dựng Chính phủ điện tử được tăng tốc.

Điểm sáng thứ tư là, chúng ta đã lên đường cao tốc hội nhập với thế giới qua 2 cuộc hội nhập đỉnh cao là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), góp phần mở rộng không gian thị trường và thúc đẩy cải cách thể chế theo những chuẩn mực quốc tế cao nhất.

Điểm sáng thứ năm là, trong đại dịch Covid, tính ưu việt của thể chế chính trị ở Việt Nam và năng lực cạnh tranh cốt lõi của hệ thống kinh tế - xã hội Việt Nam lại một lần nữa toả sáng: Đó là sự cố kết, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, là khả năng chống chịu, kiên cường của người dân và cộng đồng doanh nghiệp mỗi khi đất nước lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

“5 điểm sáng nói trên như 5 cánh sao của ngôi sao kinh tế Việt Nam đang tỏa sáng trên bầu trời của nền kinh tế thế giới đang có nhiều mây đen bao phủ. Và Việt Nam đang trở thành điểm đến an toàn cho cộng đồng kinh doanh quốc tế trên hành trình xây dựng các chuỗi cung ứng toàn cầu an toàn và có trách nhiệm hơn” – ĐB Lộc nói.

Theo ĐB Vũ Tiến Lộc, trong giai đoạn 2021 – 2025, dù có một số chỉ tiêu không hoàn thành kế hoạch, nhưng những kết quả về phát triển kinh tế - xã hội chúng ta đã đạt được thời gian qua là rất đáng tự hào. Chúng ta đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 6,8%/năm trong suốt 4 năm đầu nhiệm kỳ. Điều rất cần nhấn mạnh ở đây là chúng ta đã đạt được kết quả này mà không cần phải hy sinh các mục tiêu khác như lạm phát, tỷ giá hay nợ công. Ngược lại, chính việc kiềm chế lạm phát dưới 4%, cộng với nỗ lực giữ tỷ giá ổn định và giảm nợ công xuống còn 56,1% GDP vào năm 2019 đã tạo ra các tiền đề quan trọng cho tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, dựa nhiều hơn vào yếu tố năng suất và chất lượng.

Trong năm 2020, trong bối cảnh Covid khó khăn, nước ta vẫn tăng trưởng dương, trong khi hầu hết các nền kinh trên thế giới rơi vào suy thoái. Trong bối cảnh đại dịch, Việt Nam lại ghi thêm dấu ấn lịch sử: Lần đầu tiên chúng ta đã vượt Singapore, Malaysia trở thành 1 trong 4 nền kinh tế có quy mô lớn nhất ASEAN. 

Tuy nhiên, ĐB Lộc cũng lưu ý, bức tranh kinh tế của nước ta còn nhiều điểm mà chúng ta chưa thể hài lòng. Trong khi các chính sách kinh tế vĩ mô như tài khóa, tiền tệ và các chính sách phát triển như nông nghiệp, xuất khẩu... được hoạch định tương đối tốt thì đại dịch Covid-19 cũng là phép thử cho thấy, mạng lưới an sinh xã hội của chúng ta vẫn còn nhiều lỗ hổng. Mặc dù đã tăng 1,3 lần trong 5 năm qua, nhưng cho đến nay mới chỉ có 1/3 lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Điều này một phần do khu vực kinh tế phi chính thức trong nền kinh tế nước ta còn quá lớn, mặt khác cũng có nghĩa là phần lớn người lao động đã và sẽ không nhận được những hỗ trợ cần thiết vào đúng thời điểm họ cần được hỗ trợ nhất. Cộng vào đó, việc thiết kế và triển khai gói hỗ trợ khẩn cấp 62 nghìn tỷ cho người lao động và các đối tượng yếu thế còn lúng túng và kém hiệu lực cũng là việc cần phải rút kinh nghiệm và điều chỉnh.

Về định hướng phát triển cho 5 năm tới, dù đồng tình với mục tiêu tăng trưởng kinh tế được Chính phủ đề xuất, nhưng ĐB Lộc cũng cho rằng, đây là một mục tiêu đầy thách thức nếu như ta nhìn vào thực tiễn tăng trưởng suốt hơn một thập kỷ qua. Từ năm 2010 đến năm 2019, GDP của Việt Nam chỉ tăng trung bình 6,3%/năm. Nếu tính thêm cả năm 2009 và năm 2020, con số còn thấp hơn nữa. Bởi vậy, việc đặt mục tiêu tăng trưởng trung bình 6,5-7% trong 5 năm tới, theo tôi, là mục tiêu rất gian nan. Tương tự, mục tiêu GDP bình quân đầu người đạt 4.700 – 5.000 USD vào năm 2025 cũng sẽ cần phải có rất nhiều nỗ lực.

“Có khát vọng là cần thiết, đặt ra mục tiêu cao sẽ thúc đẩy cả hệ thống nỗ lực hơn, nhưng cũng sẽ gây sức ép lên các chính sách tài khóa và tiền tệ, và có thể đẩy nền kinh tế rơi vào tình trạng bất ổn vĩ mô như đã từng xảy ra trong quá khứ. Đây là điều rất cần cẩn trọng”. Đưa ra nhận định này, ĐB Lộc đề nghị, Chính phủ trong chỉ đạo điều hành cần ưu tiên mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và coi đây là nền tảng cho mọi kế hoạch phát triển, là bệ đỡ cho mọi khát vọng bay lên.

Để thúc đẩy tăng trưởng ở mức cao trong khi vẫn bảo đảm được ổn định kinh tế vĩ mô, theo ĐB Vũ Tiến Lộc, giải pháp của mọi giải pháp vẫn là tiếp tục cải cách thể chế để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và khơi thông các nguồn vốn đầu tư. Đặc biệt, cần đặt quyết tâm trong nhiệm kỳ này thực hiện được mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 3,4 nền kinh tế có môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh tốt nhất trong ASEAN; Thực hiện chương trình rà xét, dỡ bỏ các quy định chồng chéo, bất cập trong hệ thống pháp luật về kinh doanh đã được chính phủ khởi động cần được triển khai khẩn trương, quyết liệt. Đồng thời, Chính phủ cần có chương trình phát triển doanh nghiệp cho cả nhiệm kỳ nhằm tới mục tiêu có được ít nhất 1,5 triệu doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả vào năm 2025. Và, cần có khung pháp lý và chính sách thúc đẩy minh bạch hóa và nâng cấp 5,4 triệu hộ kinh doanh cá thể - nơi sinh kế của hàng chục triệu đồng bào ta. Đừng để khu vực này bị bỏ lại phía sau.

Để đón nhận làn sóng đầu tư FDI mới, theo ĐB Vũ Tiến Lộc, chúng ta phải nhận diện thật đúng bản chất của làn sóng đầu tư này là làn sóng dịch chuyển của ngành công nghiệp hỗ trợ. Do vậy, ĐB Lộc đề nghị, Quốc hội cần giao Chính phủ sớm xây dựng dự án luật về công nghiệp hỗ trợ, để thúc đẩy ngành công nghiệp quan trọng này. “Nếu không phát triển được công nghiệp hỗ trợ và vươn dần lên các phân khúc cao hơn trong các chuỗi cung ứng, thì dù chúng ta có thu hút được thêm hàng chục, hàng trăm tỷ USD vốn FDI trong thời gian tới, thì nền kinh tế cũng sẽ không thể thoát được kiếp gia công, dựa vào lao động rẻ và đất nước này sẽ không thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình” – ĐB Lộc nhấn mạnh.

Bộ GD - ĐT sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm và làm tốt sách giáo khoa

Giải trình, làm rõ những vấn đề ĐBQH nêu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội về chủ trương đổi mới chương trình một số sách giáo khoa và xã hội hóa sách giáo khoa thì Bộ GD-ĐT đã thẩm định và phê duyệt 46 sách giáo khoa thuộc 5 bộ sách giáo khoa của 3 nhà xuất bản, trong đó các bộ sách này và 46 sách giáo khoa đều được nhà trường lựa chọn đưa vào sử dụng.

Về bộ sách tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều mà thời gian qua cử tri và nhân dân quan tâm, Bộ trưởng cho biết, thực tế có kiểm tra và thấy trong nội dung sách tiếng Việt lớp 1, thì có ngữ điệu chưa được phù hợp nên đã yêu cầu ngay Hội đồng thẩm định tác giả, nhà xuất bản nghiêm túc lắng nghe tiếp thu và chỉnh sửa ngữ điệu cho phù hợp tâm lý lứa tuổi lớp 1. Còn các bộ sách khác được triển khai cho đến nay phần lớn vẫn được thực hiện ở các nhà trường. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã chỉ đạo tất cả các nhà xuất bản bộ sách đều phải rà soát và theo Điều 9 của Thông tư 33 thì sách giáo khoa phải được chỉnh sửa thường xuyên phù hợp với thực tiễn chứ không phải ban hành xong là xong. Căn cứ vào thực tiễn để thực hiện và theo Nghị quyết 122 vừa rồi thì sau một năm Bộ GD - ĐT sẽ tổng kết để rút kinh nghiệm và làm tốt sách giáo khoa.


Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ giải trình, làm rõ những vấn đề ĐBQH nêu. Ảnh: Lâm Hiển

Tiếp thu các ý kiến ĐBQH và Nhân dân, Bộ sẽ tiếp tục cùng với các đội ngũ giáo viên trực tiếp thực hiện giảng dạy rà soát để tiến tới có bộ sách giáo khoa hoàn thiện hơn, Bộ trưởng nói. Cũng theo Bộ trưởng, việc thực hiện sách giáo khoa có lộ trình 5 năm thì năm 2020 là năm đầu tiên thực hiện, “chúng tôi không thể có không có những thiếu sót và lắng nghe để hoàn thiện tốt hơn”.

Về việc “ép học sinh mua sách tham khảo”, theo Bộ trưởng, trong thực tế các văn bản cho sách giáo khoa là tài liệu bắt buộc còn sách tham khảo không phải tài liệu bắt buộc trong nhà trường. Sách tham khảo do các nhà xuất bản và giám đốc nhà xuất bản chịu trách nhiệm để tự thông qua. Để quản lý ấn phẩm xuất bản này, vừa qua Bộ GD – ĐT; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Công thương; Bộ Thông tin và Truyền thông đã “ngồi với nhau” để tăng cường quản lý sách lậu, bảo đảm sách tham khảo tốt hơn. Bộ cũng đã ban hành Thông tư 21, trong đó nói rất rõ không được ép học sinh mua sách tham khảo dưới bất kỳ hình thức nào. “Rất tiếc vừa qua có những nhà trường chưa thực hiện nghiêm và chúng tôi cũng đã chỉ đạo các địa phương trực tiếp kiểm tra; và chúng tôi tiếp tục sửa Thông tư 21 theo hướng tăng cường chế tài để quản lý thật chặt sách tham khảo”, Bộ trưởng nói.

Về giá của sách giáo khoa lớp 1 cao hơn trước, theo tính toán cao hơn 2 lần, thì lý do là sách giáo khoa lớp 1 mới được biên soạn theo hướng chương trình phổ thông mới và số trang dài hơn và chất lượng, màu sắc tốt hơn nên giá thành cao hơn, Bộ trưởng cho biết. Cùng với đó, theo chủ trương xã hội hóa nên không được trợ cấp về biên soạn phí dịch vụ, do vậy chi phí này tính trong chi phí sách giáo khoa. “Chúng tôi cũng đã đề nghị giảm chi phí giá thành và các nhà xuất bản cũng đã giảm 2 - 3 lần và trình bày phương án giá thì Bộ Tài chính cũng đã chấp thuận”, Bộ trưởng cho biết. Ngoài ra, “Bộ cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính để tham mưu cho Chính phủ trình UBTVQH để đưa mặt hàng sách giáo khoa vào mặt hàng bình ổn giá - việc này đã báo cáo Quốc hội và Quốc hội đã chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu sửa Luật Giá để đưa mặt hàng sách giáo khoa do Nhà nước định giá”

Sách giáo khoa lớp 1 - làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan

Đề cập đến vấn đề đang thu hút sự quan tâm của dư luận - việc biên soạn sách giáo khoa, cụ thể là sách giáo khoa lớp 1, ĐBQH Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) nêu rõ, Luật Giáo dục 2019 đã quy định, chương trình giáo dục phổ thông để thực hiện mục tiêu giáo dục và có phạm vi áp dụng trên cả nước. Sách giáo khoa được biên soạn để cụ thể hóa các yêu cầu của chương trình này. Từ đó cho thấy sự đúng đắn của chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa. Nhưng vấn đề là thực hiện xã hội hóa như thế nào để vừa bảo đảm tinh thần đổi mới, vừa bảo đảm mục tiêu của giáo dục toàn diện


ĐBQH Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Năm học vừa qua, ngành giáo dục cũng đã có nhiều thành tích đáng ghi nhận, như sự kịp thời cho tổ chức dạy học trực tuyến trước tình hình dịch bệnh Covid -19; sự thành công trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; hay kết quả đáng biểu dương trong cuộc thi trên các đấu trường quốc tế. Tính đến nay, giáo dục Việt Nam đã trải qua 4 cuộc cải cách lớn, vào các năm 1950, 1956, 1979 và 2013, với nhiều nhóm nội dung để cải cách, trong đó việc thay đổi chương trình, sách giáo khoa luôn nhận được sự quan tâm của tất cả người dân.

Tháng 9.2020, ngành giáo dục bắt đầu triển khai chương trình mới, sử dụng sách giáo khoa mới cho học sinh lớp 1. Bước đầu thực hiện đương nhiên khó tránh sai sót, song việc kéo theo nhiều bất cập xảy ra thiết nghĩ cần nhìn nhận lại. Cụ thể là năm học này mỗi nhà trường được lựa chọn các cuốn sách giáo khoa lớp 1 trong số 5 bộ sách khác nhau của Nhà xuất bản Giáo dục và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Một bộ sách gồm từ 9 đến 10 cuốn, với giá thành từ 180.000 đến 200.000 đồng. Giá thành cao hơn so với những năm trước những năm học trước nhưng vẫn trong phạm vi có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, theo ĐB Đặng Thị Phương Thảo, ở một số nơi đã xảy ra tình trạng bắt học sinh mua thêm sách tham khảo, cá biệt có phụ huynh đã phải bỏ ra hàng triệu đồng để mua sách giáo khoa cùng với các sách tham khảo. Ngoài ra, sách giáo khoa tiếng Việt ở một số bộ sách còn có sự thiếu trong sáng về ngôn ngữ, thiếu hệ thống logic và chưa khai thác từ kho tàng văn hóa dân gian của Việt Nam dẫn tới giáo viên vừa dạy, vừa điều chỉnh. Đây là một tình trạng trong thực tế và dẫn đến những dư luận không tốt.  

Điều đáng nói, theo ĐB Đặng Thị Phương Thảo, đó là chỉ đến khi chính thức đi vào sử dụng mới bộc lộ và không được phát hiện sớm hơn từ quá trình biên soạn, thẩm định, hay quá trình phê duyệt để ban hành. “Là ĐBQH đang công tác trong ngành giáo dục, bản thân tôi thấy rất tiếc về sự cố này, mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định phê duyệt sách làm đúng quy định, Hội đồng thẩm định quốc gia cho biết đã làm hết sức trách nhiệm và nhóm tác giả cho biết nội dung đưa vào sách giáo khoa đã được chọn lọc và phù hợp”, ĐB Phạm Phương Thảo nói.

Tuy nhiên, để tạo sự đồng thuận trong ngành và trong toàn xã hội, ĐB Phạm Phương Thảo đề nghị, để không đánh đồng tất cả các bộ sách giáo khoa lớp 1 đều có vấn đề, cần làm rõ có hay không tình trạng sai sót ở đây, và nếu có thì sai sót ở đâu, thuộc cuốn nào, bộ sách nào, trách nhiệm xử lý, khắc phục hậu quả thuộc về ai? “Quan điểm của tôi là sách giáo khoa đã sai, bắt buộc phải sửa hoặc không thể để một thế hệ học sinh trẻ của chúng ta phải học sách giáo khoa sai sót như vậy”. Do đó, đối với các bộ sách giáo khoa lớp 1 đang lưu hành trên thị trường, ĐB Đặng Thị Phương Thảo đề nghị Chính phủ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tạm dừng thực hiện. Cần khẩn trương tiến hành rà soát, thẩm định lại toàn bộ các sách giáo khoa này, đối với từng môn học cần thành lập Hội đồng thẩm định cấp quốc gia, với tất cả thành viên mới hoàn toàn, thẩm định lại khách quan, minh bạch từng bài học, từng nội dung và chỉ khi nào tạo sự tin tưởng, chính xác mới đưa vào sử dụng, tạo sự yên tâm cho toàn xã hội. Trong thời gian thẩm định sách giáo khoa cần tránh trường hợp việc thu hồi sách chỉ diễn ra ở từng địa phương, từng bộ sách, tránh việc sử dụng giọng điệu nhất quán. Cần phải có phương án dạy cho trẻ lớp một thống nhất trên toàn quốc, thay thế trong thời gian này cần sử dụng bài học trong sách giáo khoa cũ, có thể tăng thời gian trải nghiệm hay giáo dục trong học sinh.

Về kinh tế, để thực hiện thẩm định lại, theo ĐB Đặng Thị Phương Thảo, cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, từ biên soạn, thẩm định đến phê duyệt để ban hành. Trước hết, với các nhóm tác giả, nguồn lợi kinh tế mà họ thu được gắn với trách nhiệm đến khâu cuối cùng, sách của nhóm nào sai sót thì chủ biên của nhóm đó phải chịu trách nhiệm. Đặc biệt, khi buộc phải thu hồi để chỉnh sửa thì cần cung cấp sách thay thế miễn phí cho học sinh, tránh để phụ huynh, học sinh chịu thiệt hại kéo dài. Ngoài ra, cũng cần xem xét lại hiệu quả của quy trình thử nghiệm. Thực nghiệm hết sức quan trọng nhưng phải chặt chẽ, phải bảo đảm cả trước, trong hoặc sau khi tiến hành.

Về việc quy trách nhiệm trước cơ quan có thẩm quyền, ĐB Đặng Thị Phương Thảo đề nghị “cần xem xét kỹ lưỡng từng khâu để làm rõ mức độ sai sót. Pháp luật đã có đầy đủ các quy định tạo căn cứ để có thể tiến hành xử lý hoặc kỷ luật cá nhân có trách nhiệm hay có dấu hiệu sai phạm”.

Trẻ học lớp 1 giống như “tờ giấy trắng”, thầy cô, cha mẹ là người đang “tô vẽ” những nét đầu đời sơ khai cho “tờ giấy” ấy. Bất luận thế nào, sách dùng để dạy cho cho trẻ phải được cân nhắc một cách thận trọng. Với quan điểm này, ĐB Đặng Thị Phương Thảo mong rằng, “nên tập trung tổng rà soát các bộ sách giáo khoa nhằm rút kinh nghiệm để thực hiện tốt cho năm học này và chu đáo cho các năm học tiếp theo, để sách giáo trở về đúng nghĩa của nó, thực sự là sách giáo khoa như một biểu tượng làm thước đo của sự chuẩn mực trong giáo dục”.

Cần giải pháp đột phá về nguồn nhân lực qua đào tạo

Năm 2020 mặc dù gặp khó khăn nặng nề từ trong và ngoài nước, nhưng việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta đạt kết quả đáng ghi nhận. Báo cáo của các cơ quan trình Quốc hội tại kỳ họp này được chuẩn bị công phu, có chất lượng, phản ánh khá khách quan, toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước.


ĐBQH Phan Viết Lượng (Bình Phước) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Cơ bản đồng tình với những nhận định, kết quả nêu trên, ĐBQH Phan Viết Lượng (Bình Phước) nêu vấn đề: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã nhận thức đúng tầm quan trọng và luôn quan tâm, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực qua đào tạo. Tuy nhiên, nhân lực qua đào tạo hiện nay chất lượng còn thấp, cơ cấu chưa hợp lý, phần lớn thiếu kỹ năng làm việc, thiếu lao động tay nghề cao trong nhiều ngành, lĩnh vực, kể cả các ngành, lĩnh vực có tính nền tảng, là động lực phát triển kinh tế. Trong khi đó, việc đào tạo chưa sát thị trường; số người thất nghiệp có trình độ đại học, sinh viên ra trường làm việc không đúng với ngành đã được đào tạo còn cao; ngân sách nhà nước chi cho giáo dục nghề nghiệp, đào tạo cao đẳng, đại học còn thấp. Dù thu nhập thấp nhưng người học đại học ở nước ta phải trả chi phí còn cao. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng thực hiện chưa thực sự tốt vai trò định hướng, điều tiết, kiểm soát trong các khâu của quá trình đào tạo.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, năng suất lao động của Việt Nam còn thấp, thua xa rất nhiều quốc gia; để vượt qua thách thức tụt hậu xa về kinh tế, rất cần có các giải pháp đột phá, trong đó có giải pháp về nguồn nhân lực qua đào tạo. “Đề nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong cả nước, từng vùng và địa phương”, ĐB Phan Viết Lượng nói. Cùng với đó, thực hiện tốt hơn cơ chế, chính sách thúc đẩy việc định hướng, phân luồng, đào tạo nghề cho học sinh sau bậc trung học; tăng cường năng lực tự chủ, trách nhiệm giải trình, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đào tạo cao đẳng, đại học. Đổi mới mạnh mẽ việc phân bổ dự toán chi cho đào tạo, dạy nghề theo hướng tăng ngân sách nhà nước, khắc phục cấp phát ngân sách theo bình quân, tiến hành giao kinh phí theo số lượng, chất lượng dịch vụ theo kết quả đầu ra. Tổ chức đặt hàng đào tạo nhân lực chất lượng cao, nhân lực cho các ngành nghề mà nền kinh tế rất cần, như logistics, điện tử, công nghệ mới, tự động hóa, phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Huy động các nguồn lực đầu tư mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nhân lực, giảm chi phí cho người học. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trục lợi trong đào tạo; khắc phục tình trạng đào tạo không đảm bảo chất lượng, đào tạo không xuất phát từ nhu cầu thị trường lao động, không vì quyền lợi của người học.

Với xã hội hóa dịch vụ công trong giáo dục, y tế, theo ĐB Phan Viết Lượng, vừa qua đã huy động được các nguồn lực xã hội cùng với Nhà nước đầu tư mở rộng nguồn cung ứng, đa dạng hóa các loại hình và các sản phẩm dịch vụ, góp phần phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và khám, chữa bệnh cho nhân dân. Tuy nhiên, nhận thức về sự cần thiết, mức độ xã hội hóa trong một số nhiệm vụ còn chưa đầy đủ; các quy định pháp luật liên quan xã hội hóa còn thiếu và chưa đồng bộ. Mặt khác, việc xã hội hóa cũng đã bộc lộ những mặt trái gây ra các tác động tiêu cực liên quan đến tăng giá dịch vụ, đảm bảo chất lượng, khả năng tiếp cận dịch vụ, sự phân biệt đối xử đối với người sử dụng dịch vụ, nhất là người nghèo.

Để đạt kết quả thực sự và ý nghĩa của việc xã hội hóa dịch vụ công trong 2 lĩnh vực này, ĐB Phan Viết Lượng đề nghị Chính phủ tổng kết đánh giá tình hình thực hiện. Trên cơ sở đó, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định về mô hình tổ chức, hoạt động, về đầu tư, đấu thầu, tự chủ, liên doanh, liên kết... Triển khai rà soát, xác định cụ thể, đầy đủ các nhiệm vụ cần thiết bắt buộc Nhà nước phải thực hiện, phải đầu tư nhiều hơn, như giáo dục bắt buộc, đào tạo kỹ năng, lao động các ngành nghề đặc biệt cần cho phát triển kinh tế - xã hội mà thị trường không thể đáp ứng, cung cấp dịch vụ công ở vùng sâu, vùng xa,… Xác định cụ thể, rõ ràng các nhiệm vụ, điều kiện đẩy mạnh xã hội hóa các nhiệm vụ mà Nhà nước không cần thiết thực hiện, có khả năng xã hội hóa cao. Thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm lạm dụng xã hội hóa làm tăng giá dịch vụ mà không quan tâm tăng chất lượng; phòng, chống tiêu cực, độc quyền, “doanh nghiệp sân sau”…

 Vụ việc vi phạm pháp luật trong ngành y tế vừa qua là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin của nhân dân. ĐB Phan Viết Lượng đề nghị cần triển khai kiểm tra, giám sát các hoạt động xã hội hóa gây bức xúc, được xã hội quan tâm, như, việc huy động đóng góp trong các cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa; việc chi trả dịch vụ chữa bệnh đối với người nghèo, người có công và việc mua sắm thiết bị, liên doanh, liên kết sử dụng tài sản công trong ngành y tế để khắc phục hạn chế, phòng ngừa lạm dụng xã hội hóa để trục lợi bất chính, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Để đạt các cột mốc phát triển phải giải quyết một loạt bài toán

Nhận định về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021-2025, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) đánh giá “có vai trò đặc biệt với 2 đặc điểm”. Thứ nhất, chúng ta đã có khát vọng phát triển và được lượng hóa, đó là cột mốc 2030 và 2045. Từ nay đến năm 2030 có 2 kế hoạch 5 năm,  đến năm 2045 có 5 kế hoạch 5 năm. Nếu nhìn nhận đây là một “chặng bay mới”, có người gọi là “đổi mới lần 2” thì 10 năm tới đây đất nước phải “cất cánh” và đạt được trình độ cần có để thoát khỏi “bẫy thu nhập trung bình”, từ đó “bay” nhanh hơn để gia nhập đội ngũ các quốc gia phát triển. “5 năm tới có ý nghĩa quyết định, nếu máy bay không cất cánh được hoặc cất cánh mà không đủ cao độ, tốc độ thì sau 10 năm không đạt được trình độ cần thiết’, ĐB Trương Trọng Nghĩa nói.


ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Để đạt được các cột mốc phát triển, theo ĐB Trương Trọng Nghĩa, “phải giải quyết một loạt bài toán”, cụ thể là bài toán tăng trưởng, tài chính - ngân sách, bảo vệ chủ quyền an ninh, bài toán nhà nước cấp quyền, bài toán bảo đảm quyền dân, huy động sức dân. Tùy từng bài toán chúng ta phải có những giải pháp, kế hoạch, hành động, xây dựng đề án khả thi, khoa học, cụ thể. Công việc này liên quan đến vấn đề thứ hai, đó là điều kiện mới diễn ra trên toàn cầu, trên mọi phương diện, trong đó có Việt Nam không thể sống và tồn tại theo cách thức như trước. Chẳng những không thể xây dựng các mục tiêu như cũ mà cơ chế và bằng phương thức thực hiện cũng không thể như trước. Đặc điểm thứ hai này cũng chưa thấy thể hiện rõ trong kế hoạch 5 năm tới, đó là: SARS - COV-2. Cùng với các biến thể của nó, SARS-COV-2 có thể phá sản mọi dự tính, tham vọng của nhiều quốc gia tiên tiến nhất, nhưng cũng có thể đưa một nước đang phát triển vượt lên, đuổi kịp các nước phát triển nếu quốc gia đó có chiến lược khôn ngoan, có bộ máy lãnh đạo năng lực, bí quyết giữ được niềm tin bằng cách huy động trí tuệ, tâm huyết của nhân dân, ĐB Trương Trọng Nghĩa nhận định.

Với bài toán tăng trưởng, ĐB Trương Trọng Nghĩa đề nghị bổ sung vào phương châm phát triển, cụ thể là: Phát triển nhanh, bền vững và tự chủ. Tự chủ là đặc thù giai đoạn mới, tự chủ chứ không phải là quay về bảo hộ. Đề nghị rà soát lại toàn bộ nội dung của 3 khu vực kinh tế, xây dựng lại phù hợp với điều kiện bình thường mới. Ví dụ du lịch tới đây như thế nào? Được biết, Nhật Bản đã đầu tư xét nghiệm Covid-19 tại sân bay trong khoảng 10.000 người/ngày có kết quả trong vòng 6 giờ, tiến tới sẽ chỉ còn 2 giờ, trên cơ sở đó mở cửa lại thị trường du lịch. Chúng ta là nước nghèo, áp dụng kinh nghiệm này như thế nào? Làm sao bảo đảm an toàn khi khách du lịch tỏa đi khắp các đô thị, đến các vùng miền và hợp tác ra sao với từng quốc gia có nguồn khách du lịch? Du lịch không khôi phục thì hàng không và hàng loạt các ngành kinh tế khác cũng có nguy cơ suy sụp.

Nêu vấn đề này, ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng, “không nên đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu theo cách cũ bởi sức mua và cách thức tiêu thụ ở các thị trường lớn đã thay đổi, kể cả Mỹ, Nhật, Liên minh châu Âu (EU) hay Hàn Quốc; thủy sản, gạo, cà phê… sẽ phải thay đổi, làm sao để tiếp tục tăng trưởng? Phải có chính sách gì để khai thác hiệu quả thị trường nội địa 100 triệu dân của chúng ta? “Tôi có cảm giác lúng túng và sơ lược về giải pháp khi đề ra các mục tiêu cho các lĩnh vực này”, ĐB Trương Trọng Nghĩa nói.

Với bài toán về tài chính- ngân sách, có cử tri lo lắng phải chăng chúng ta điều chỉnh quy mô kinh tế để có thể nâng cao một loạt tiêu chí, như bội chi ngân sách, nợ công và nợ nước ngoài. Việc này tạo nên dư địa cho vay nợ và chi ngân sách nhưng cũng có thể là dư địa cho lãng phí, kém hiệu quả hay tham nhũng trong đầu tư công. Điều cốt lõi của vấn đề ngân sách là tạo ra nguồn thu, kiểm soát thu chi, hiệu quả sử dụng vốn vay và khả năng trả nợ. Làm tốt những việc trên không sợ nâng trần. Nhấn mạnh vấn đề này, ĐB Trương Trọng Nghĩa đề nghị, “Chính phủ giải thích rõ hơn để cử tri yên tâm”.

Trong điều kiện bình thường mới và hậu quả lũ lụt vừa qua, vấn đề an sinh xã hội trong 5 năm tới là vấn đề cấp bách và nghiêm trọng và có thể làm phá sản đất nước và kế hoạch phát triển nếu xảy ra khủng hoảng về vấn đề an sinh. Vì thế, ĐB Trương Trọng Nghĩa đề nghị có giải pháp cụ thể hơn. “Chưa thấy Chính phủ nêu giải pháp đối với các dự án trùm mềm, đắp chiếu đang nợ, lỗ lũy kế hàng trăm ngàn tỷ đồng - cử tri cần Chính phủ thông tin về việc này, ĐB Trương Trọng Nghĩa yêu cầu.

Chính sách kịp thời - tổ chức thực hiện lúng túng

 Đề xuất một số nội dung nhằm hoàn thiện giải pháp mang tính khả thi, thúc đẩy phát triển kinh tế trong tình hình mới, ĐBQH Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) đề nghị tập trung vào các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh do tác động dịch bệnh. Thời gian vừa qua, Chính phủ ban hành nhiều gói hỗ trợ doanh nghiệp, như tín dụng, chính sách về thuế, bảo hiểm xã hội, hỗ trợ người lao động, nhân dân. Tuy nhiên, số doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách này đến nay còn hạn chế. Theo các doanh nghiệp, các chính sách của Chính phủ là kịp thời, tích cực, quyết liệt nhưng việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện còn lúng túng. Bên cạnh các điều khoản quyết định hỗ trợ cho người lao động chưa hợp lý, chưa sát thực tiễn yêu cầu đặt ra, một số doanh nghiệp cho rằng gặp nhiều khó khăn vẫn cố gắng duy trì hoạt động hoặc chỉ đóng cửa một số bộ phận nhằm duy trì làm việc để bảo đảm thu nhập cho người lao động, nhưng lại được sắp xếp vào đối tượng doanh nghiệp có năng lực, có tính bền vững nên không tiếp cận được chính sách hỗ trợ này.


ĐBQH Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Vừa qua Ngân hàng nhà nước đã dành 16.000 tỷ đồng cho tái cấp vốn với vô vàn chính sách xã hội. Tuy nhiên đến nay vẫn ít doanh nghiệp nhận được từ nguồn gói hỗ trợ này. Do đó, Chính phủ cần đánh giá một cách đầy đủ các chính sách đã ban hành, các kết quả đạt được, những hạn chế, đánh giá hiệu quả từng gói hỗ trợ và đánh giá tình hình doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh sâu rộng, toàn diện để có chính sách phù hợp cho từng ngành, từng lĩnh vực để phát huy hiệu quả chính sách đã quyết định.

Hiện nay, tác động dịch bệnh ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh, các địa phương giảm thu ngân sách khá lớn làm mất cân đối để thực hiện các mục tiêu chủ lực của một số địa phương, nhất là các tỉnh bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương. Vì vậy, việc thực hiện nguyên tắc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động sử dụng 50% nguồn dự phòng ngân sách địa phương và 70% quỹ dự trữ tài chính địa phương, nguồn cải cách tiền lương còn dư sẽ rất khó thực hiện đối với các tỉnh đang khó khăn về nguồn thu. “Cần xem xét tính đặc thù của một số tỉnh, địa phương khó khăn để tạo điều kiện ổn định phát triển KT-XH”, ĐB Mai Thị Ánh Tuyết đề nghị.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm. Nhấn mạnh bối cảnh này, ĐB Mai Thị Ánh Tuyết đề nghị Chính phủ cần rà soát khả năng đạt được của chỉ tiêu, kế hoạch KT-XH năm 2020, điều kiện bối cảnh năm 2021 và xem xét trong tổng thể kế hoạch 5 năm, bảo đảm thực hiện cân đối kinh tế. Chính phủ cần làm rõ thêm về ngân sách nhà nước năm 2021 tổng thu là tăng 1,5% so với lúc thực hiện vào năm 2020, tính toán thấp hơn so với tăng trưởng kinh tế dự kiến. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới tác động đến dịch bệnh và thực trạng nền kinh tế nước ta hiện nay, ĐB Mai Thị Ánh Tuyết thống nhất tăng trưởng kinh tế GDP năm 2021 là 6 - 6,5%/năm. Đồng thời, cần xây dựng và đánh giá kỹ từng dự khoản, trong bối cảnh tình hình thế giới khó dự đoán và những kết quả ảnh hưởng tới Việt Nam.

Hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ về Chính phủ điện tử

Đứng thứ 5 thế giới và thứ 2 ở châu Á là nhận định của các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá về tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 - một năm với nhiều biến động, với những thành tích quan trọng đạt được đan xen với thách thức, khó khăn tạo lên một bức tranh với nhiều gam màu sáng tối nhưng điểm sáng vẫn là nổi trội. Đó là kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi KT-XH, kịp thời hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, kinh tế vĩ mô duy trình ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.


ĐBQH Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Dẫn ra những kết quả tích cực này, song theo ĐBQH Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang), số lượng doanh nghiệp phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động, chờ giải thể tăng, đời sống của người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, người hưởng lương hưu gặp nhiều khó khăn, túi tiền bị sụt giảm. Đây là những vấn đề cần đánh giá sâu, kỹ hơn.

Qua tiếp xúc cử tri, ĐB Nguyễn Minh Sơn đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử. Hiện nay, xếp hạng Chính phủ điện tử của Việt Nam năm 2020 ở vị trí 86, tăng 2 bậc so với năm 2019 và cải thiện 13 bậc so với năm 2014, thu hẹp dần khoảng cách với nước đứng thứ 5 là Indonesia, nhưng vẫn đứng thứ 6 trong khu vực, không đạt mục tiêu đề ra đến năm 2020 đạt trung bình ASEAN và thứ hạng tối thiểu 70 trên thế giới. Dự thảo Nghị quyết kế hoạch phát triển KT - XH năm 2021 giao nhiệm vụ ban hành chiến lược và đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.

Vì vậy, theo tôi trước hết cần hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ về Chính phủ điện tử”, ĐB Nguyễn Minh Sơn đề nghị. Cùng với đó, Quyết định số 868/2018 sửa đổi Quyết định 1168/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020 với tổng kinh phí 3.750 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này mới giải ngân 11,2%, nhiều nội dung chương trình triển khai bị trùng lặp. ĐB Nguyễn Minh Sơn đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan rà soát, chỉ đạo địa phương thực hiện.

Năm 2021, nợ công sẽ vượt mốc 4 triệu tỷ đồng, với nghĩa vụ trả nợ càng lớn. Dù dự báo đến cuối năm 2021 nợ công khoảng 41,6% GDP đánh giá lại và khoảng 56,8% GDP chưa đánh giá lại, chưa vượt trần, nhưng nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với thu ngân sách có thể vượt mức 27,4% so với nợ công ngày 31.12.2016, thì tăng 56,6%, bình quân mỗi năm tăng 11,32%, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Với tốc độ tăng như vậy, ĐB Nguyễn Minh Sơn cho rằng, rủi ro thanh khoản và rủi ro lãi suất sẽ cao hơn, một mặt làm giảm mạnh dư địa cho nhiệm vụ cho chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên của ngân sách, mặt khác tiềm ẩn rủi ro với an ninh tài chính quốc gia, có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ số tín nhiệm quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh dư địa tăng thu ngân sách giai đoạn tới gặp khó khăn. Do đó, cần có giải pháp đặc biệt quyết liệt, hiệu quả và tiết kiệm hơn trong sử dụng nguồn vốn này”, ĐB Nguyễn Minh Sơn đề nghị.

Trong thời gian qua có nhiều nhóm chính sách tài chính, bảo hiểm rủi ro thiên tai, ngoài ra còn một số nguồn tài chính khác (huy động hỗ trợ của cộng đồng, thông qua viện trợ), nhưng còn một số hạn chế, trong đó có nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước mới chỉ đáp ứng phần nhỏ, giá trị tài sản được bảo hiểm chưa nhiều, bảo hiểm nông nghiệp còn nhiều khó khăn. Chỉ ra thực tế này, ĐB Nguyễn Minh Sơn đề nghị, cần nâng cao năng lực dự báo thiên tai, xây dựng chiến lược ứng phó với rủi ro thiên tai, phát triển thị trường bảo hiểm thiên tai, trái phiếu bảo hiểm thiên tai…

Cách đây mấy hôm, Thủ tướng Chính phủ đi thăm một số tỉnh miền Trung, làm việc với các bộ, ngành tại các tỉnh này, Thủ tướng đã đề nghị, các bộ, ngành, địa phương phải tính toán lại vấn đề phát triển thủy điện an toàn, trồng rừng để phủ xanh, góp phần chống sạt lở. Rõ ràng đây là việc cần làm nhanh nếu muốn tiếp tục hứng chịu thiên tai khủng khiếp. Đề nghị Chính phủ cần kiểm tra, rà soát các thủy điện đã xây dựng, đang thi công có đúng quy định pháp luật cả về thẩm quyền, trách nhiệm, hiệu quả của thủy điện nhỏ và giải pháp xử lý hậu quả sạt lở vừa qua”, ĐB Nguyễn Minh Sơn lưu ý.

Quyết liệt hơn trong phòng, chống dịch bệnh

Đề cập đến những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của đất nước, ĐBQH Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) nêu vấn đề: Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam cuối năm 2020 đầu năm 2021 phụ thuộc khá nhiều vào việc khống chế dịch bệnh. Nếu để dịch bệnh bùng phát trở lại thì tất cả những gì mà Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành từ đầu năm làm được sẽ không còn nhiều ý nghĩa. Kịch bản và các dự báo tăng trưởng trong năm sau và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm sẽ bị thay đổi theo hướng xấu đi. Do vậy, “tôi đề nghị Chính phủ phải quyết liệt hơn nữa trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để tình trạng chủ quan trong quản lý dịch bệnh ở các địa phương”, ĐB Cao Đình Thưởng nói. 


ĐBQH Cao Đình Thường (Phú Thọ) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Theo đó, Chính phủ cần bổ sung vào báo cáo kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021 và các năm tiếp theo ba kịch bản: một là khi hết dịch, hai là dịch vẫn đang đủng định như hiện nay; ba là dịch bùng phát lớn hơn để Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đưa ra các giải pháp phát triển KT-XH phù hợp, chủ động với mọi tình huống có thể xảy ra.

Với gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng, ĐB Cao Đình Thưởng đề nghị Chính phủ đánh giá kết quả việc thực hiện gói hỗ trợ này đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng sâu do tác động của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt các doanh nghiệp, người lao động trực tiếp vì theo báo cáo tiến độ thực hiện hiện quá chậm. Chính sách hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh cũng đang cho thấy nhiều bất cập, lúng túng trong việc thực thi, ảnh hưởng đến nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhóm đông đảo nhất cần hỗ trợ lại là nhóm tiếp cận khó nhất. Đây chính là nhóm động lực của năm 2021. Theo tính toán của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho đến giữa tháng 9 chỉ có khoảng 3% doanh nghiệp nhận được hỗ trợ từ gói hỗ trợ này. Nguyên nhân của tình trạng trên phải chăng đó là sự ngại ngùng, đùn đẩy, sợ trách nhiệm của bộ phận triển khai khiến tiến độ bị chậm trễ? Cũng theo ĐB Cao Đình Thưởng, “việc hỗ trợ trực tiếp thì giải quyết vấn đề trước mắt, giải pháp tình thế, còn về lâu dài nên có các chính sách phù hợp, không để tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến tìm kiếm thị trường, cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu phiền hà, rào cản cho doanh nghiệp”.

Đồng thời, cần khuyến khích các chính sách hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp theo hướng kích cầu. Nếu không có bước đột phá trong cải cách hành chính, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sang năm 2021 không những không giúp cho các doanh nghiệp giảm được chi phí khó khăn mà còn kìm hãm sự phục hồi, phát triển của doanh nghiệp, gây khó khăn cho thực hiện kế hoạch phát triển doanh nghiệp 5 năm. Vì đây là đối tượng và động lực chính trong kế hoạch phát triển KT-XH của đất nước.

Doanh nghiệp nhà nước - “diễn viên” ít xuất hiện trên “sân khấu” kinh tế Việt Nam

Đối với cơ cấu lại và đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, ĐB Cao Đình Thưởng đề nghị cần xây dựng cơ chế để khu vực doanh nghiệp nhà nước phát huy đúng vai trò đầu tàu của mình. Trong thời gian vừa qua doanh nghiệp nhà nước giống như những “diễn viên” ít xuất hiện trên “sân khấu” kinh tế Việt Nam, vì thế “giờ đây chúng ta phải khơi dậy tiềm năng và tạo động lực khuyến khích doanh nghiệp nhà nước làm ăn hiệu quả, đóng góp tăng trưởng kinh tế”, ĐB Cao Đình Thưởng đề nghị.

Như vậy, giải pháp ưu tiên mở rộng và treo đầy đủ quyền tự chủ, tự quyết trong hoạt động đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp nhà nước phải để cho doanh nghiệp nhà nước hoạt động hoàn toàn theo nguyên tắc thị trường. Lấy lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu để đánh giá hiệu quả. Để làm được điều này, cần tập trung sửa đổi pháp luật, thay thế hàng chục nghị định, cơ cấu lại danh mục đầu tư tài sản của doanh nghiệp nhà nước để doanh nghiệp nhà nước thực sự là “quả đấm thép” của nền kinh tế trong thời gian tới, ĐB Cao Đình Thưởng chỉ rõ.

ĐB Cao Đình Thưởng cũng đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành cần phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho địa phương ở tất cả các lĩnh vực có thể. Chính phủ, bộ, ngành chỉ cần xây dựng thể chế, thực hiện quản lý nhà nước, nắm các lĩnh vực trọng yếu, tránh làm thay và không nên nắm xét duyệt những vấn đề quá cụ thể mà địa phương làm rất tốt vì địa phương cấp tỉnh có cả cấp ủy, HĐND, UBND có các cơ quan chuyên môn sâu. Trong khi đó các bộ, ngành không đủ nguồn nhân lực, cơ sở vật chất dễ dẫn đến chậm trễ, kéo dài, đồn đẩy trách nhiệm giữa các bộ với nhau.

“Nhân đây tôi cũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành thành thật hợp tác với các tỉnh thành; giữa các bộ, ngành cần kết nối liên thông với nhau, giảm thời gian và thủ tục hành chính, xóa dần rào cản, tạo cơ hội cho địa phương và doanh nghiệp thực hiện nhanh các dự án và kịp thời khai thác lợi thế, tiềm năng của từng địa phương”, ĐB Cao Đình Thưởng nói. 

Mở đầu phiên họp chiều nay, các đại biểu Quốc hội đã xem video clip báo cáo kết quả giải trình về “Thực trạng, giải pháp phát triển điện lực đến năm 2030 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội”. 

Trong phiên họp chiều nay, các thành viên Chính phủ tiếp tục phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu...

Trong phiên họp sáng nay, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, đã có 23 đại biểu phát biểu, 2 đại biểu tranh luận và 2 Bộ trưởng đã tham gia trao đổi các vấn đề mà các đại biểu quan tâm. “Đề nghị các đại biểu chiều nay chuẩn bị phát biểu thêm các nội dung mà chưa có đại biểu nào phát biểu buổi sáng hôm nay, ví dụ như vấn đề kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, chương trình mục tiêu quốc gia”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Nguồn tin: Báo điện tử Đại biểu Nhân dân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 




ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com