LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 2408

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 33807

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2540832

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Thứ ba - 01/11/2016 05:31
Chiều ngày 31/10/1016, tại hội trường, sau nghe Chính phủ trình bày 02 tờ trình về dự thảo dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; dự án Luật thủy lợi; Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Quốc phòng an ninh và Uỷ ban Khoa học, công nghệ và môi trường về hai dự án Luật trên. Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Toản cảnh buổi thảo luận

Toản cảnh buổi thảo luận

 Các vị ĐBQH các tỉnh Hà Giang, Quảng Trị, Nam Định và Lào Cai đã tập trung phát biểu về phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật (Điều 1); giải thích từ ngữ (Điều 3); Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sửa chữa, xuất khẩu, nhập khẩu vũ khí (Điều 15); Đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao, vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ (Điều 17, Điều 22, Điều 26, Điều 51); Quy định nổ súng (Điểu 21); Các quy định về nghiên cứu chế tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp và các quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ...

Trưởng đoàn Triệu Tài Vinh, đại biểu Sùng Thìn Cò, đại biểu Hầu Văn Lý Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đã tham gia phát biểu với các nội dung sau:

Thứ nhất: Thuốc nổ cần được quản lý chặt chẽ, nhất là vật liệu nổ công nghiệp, như súng ga, súng xăng (dễ sản xuất, phi truyền thống, không có kíp nổ) đã xuất hiện nhiều trong đời sống nhưng chưa được đề cập trong dự thảo luật; hoặc bột nở không nổ thường do Trung Quốc sản xuất, hiện nay nhân dân cũng sử dụng nhiều trong khai thác đá; đối với vũ khí thô sơ mặc dù đã được vận động giao nộp, tuy nhiên không thể kiểm soát được việc người dân đã giao nộp hết hay chưa, nhất là đối với vũ khí là đồ gia bảo (như gươm, kiếm), kỷ vật chiến tranh (dao găm), do vậy ban soạn thảo cũng cần nghiên cứu thêm để đưa vào phạm vi, đối tượng điều chỉnh, quản lý.

Thứ hai: Tại Chương II Quản lý, sử dụng vũ khí. Còn một số vấn đề cần phải làm rõ thêm vì vũ khí là hàng hóa đặc biệt, cơ mật. Trong dự thảo Luật quy định cả Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đều được nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, xuất khẩu vũ khí, như vậy sẽ có nhiều cơ quan, đơn vị được tham gia gây khó khăn cho công tác quản lý, trong khi đó vũ khí trong thời bình cần được hạn chế sử dụng.

Đối với vũ khí trang bị cho lực lượng kiểm ngư đề nghị quy định giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Quốc Phòng thực hiện để phù hợp với từng thời gian, hoàn cảnh và điều kiện thực tế.

Về quy định nổ súng nên quy định nguyên tắc chung, không nên quy định từng trường hợp cụ thể ngay trong dự án Luật, bởi vì trong thực tế có thể xảy ra rất nhiều trường hợp cần được phân tích, mổ xẻ để đưa ra kết luận, hoặc phải sơ, tổng kết để so sánh rút kinh nghiệm thì khó có thể quy định chung cho một vài trường hợp.../.
                                                                                   Đỗ Hùng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn