LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 28

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 22


Hôm nayHôm nay : 4179

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 204209

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9203932

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Phiên họp thứ Ba - Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thứ năm - 21/05/2020 09:58
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, sáng 21.5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, Quốc hội đã họp trực tuyến Phiên thứ Ba.
Toàn cảnh điểm cầu Hà Giang

Toàn cảnh điểm cầu Hà Giang

Tại phiên họp, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Biên phòng Việt Nam và Báo nghe Báo cáo thẩm tra dự án Luật của ư Ủy ban Quốc phòng và An ninh. Theo báo cáo thẩm tra, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Biên phòng Việt Nam, nhằm thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng về biên giới quốc gia, trong đó có Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, quy định của Hiến pháp về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của bộ đội biên phòng nhằm khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện Pháp lệnh hiện hành, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhận định hồ sơ dự án Luật cơ bản bảo đảm đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Chín, song Ủy ban Quốc phòng và An ninh lưu ý, đây là một đạo luật mới nên cần đánh giá kỹ 3 nhóm chính sách được xác định trong Báo cáo đánh giá tác động để làm rõ mục đích, yêu cầu xây dựng luật. Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động, đánh giá việc thực hiện các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có liên quan và cung cấp thêm thông tin về pháp luật, kinh nghiệm của một số nước trong quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Về nội dung này, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng: Việc xác định đúng tên Luật có ý nghĩa quyết định đến phạm vi điều chỉnh, nội dung của dự thảo Luật. Nếu giữ tên “Luật Biên phòng Việt Nam” thì cần quy định một cách tổng thể tất cả các vấn đề liên quan đến biên phòng theo hướng công tác biên phòng là một bộ phận của công tác quốc phòng, bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia. Mặt khác, nhiệm vụ này có sự tham gia của nhiều lực lượng ở khu vực biên giới và đã được quy định tại nhiều luật, đặc biệt là Luật Biên giới quốc gia, nên cần rà soát kỹ, đánh giá đầy đủ các chính sách, quy định của pháp luật về xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới để tránh chồng chéo và bảo đảm tính khả thi.

Tiếp đó, Quốc hội đã nghe trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) và thảo luận trực tuyến về dự án Luật này. Đa số các đại biểu đều đồng tình nhất trí sửa đổi. Đưa hộ kinh doanh (HKD) vào Luật Doanh nghiệp là một thiện ý rất lớn của cơ quan soạn thảo.

Tuy vậy, có một loạt vấn đề sẽ đẩy HKD vào các rủi ro hơn là bảo vệ họ khi được đưa vào Luật Doanh nghiệp. Thứ nhất, tuy nằm trong Luật và được khẳng định là có địa vị pháp lý nhưng HKD sẽ không biết rõ được mình có địa vị pháp lý gì? Luật Doanh nghiệp đã quy định đầy đủ các hình thức pháp lý như pháp nhân kinh doanh với các hình thức như cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, và thậm chí rất mở với các hình thức như doanh nghiệp TNHH một thành viên. Luật Doanh nghiệp cũng quy định các hình thức cá nhân kinh doanh như doanh nghiệp tư nhân (bản chất là doanh nghiệp một chủ).

Nếu đưa HKD vào luật, câu hỏi đặt ra là bản chất về tư cách pháp lý của HKD sẽ là gì? Sự khác biệt của HKD với doanh nghiệp tư nhân là gì? Sự không rõ ràng này không giúp ích cho việc xác định rõ địa vị pháp lý của HKD trong các giao dịch dân sự, kinh tế, hợp đồng, vay vốn tín dụng, và đặc biệt là khi tranh chấp phát sinh. 

Ban soạn thảo cho biết mặc dù đưa HKD vào Luật Doanh nghiệp, nhưng đây sẽ không phải là một loại hình doanh nghiệp. Điều này lại mâu thuẫn với chính mục tiêu là tạo vị thế pháp lý của HKD... Bên cạnh đó, đưa HKD vào Luật Doanh nghiệp sẽ gây mâu thuẫn với một loạt các quy định pháp luật khác. Các chủ HKD cũng như các luật sư và chuyên gia pháp lý sẽ bối rối khi xử lý các giao dịch dân sự, kinh tế liên quan tới chủ thể là HKD. Nếu Luật Doanh nghiệp thừa nhận vị trí pháp lý của HKD, điều này dẫn đến sự mâu thuẫn với việc Bộ Luật Dân sự năm 2015 khi Bộ luật này không còn quy định về HKD và không còn ghi nhận HKD là một chủ thể trong giao dịch dân sự. Cũng từ nguyên tắc này của Bộ luật Dân sự, các đối tượng không rõ ràng là pháp nhân hay cá nhân, ví dụ như HKD, sẽ không đủ tư cách chủ thể để tham gia các giao dịch dân sự, ví dụ như vay vốn từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Đứng giữa sự mâu thuẫn này giữa hai luật, sự bảo vệ cho HKD sẽ không có được do quy định và cách tiếp cận không thống nhất  về địa vị pháp lý của HKD giữa các văn bản quy định pháp luật khác nhau.

Bên cạnh đó, với việc đưa HKD vào Luật Doanh nghiệp sẽ đặt ra một loạt vấn đề về quản trị công ty trong HKD. Những mối quan hệ này trong HKD không dựa trên những nguyên tắc cơ bản của quản trị công ty vì nó có bản chất quan hệ gia đình. Nhiều tranh chấp pháp lý sẽ có tiềm năng phát sinh từ đây.

Hơn nữa, với việc đưa HKD vào Luật Doanh nghiệp, vô hình chung các nỗ lực buộc các HKD lớn phải chuyển đổi thành doanh nghiệp để trở nên minh bạch hơn về thuế, thực hiện tốt hơn các nghĩa vụ về BHXH, BHYT bị vô hiệu hóa. Các HKD lớn này hiện đang sử dụng đến hàng trăm lao động hoặc có doanh thu hàng chục tỷ đồng có thể dễ dàng viện cớ là họ đã có địa vị pháp lý và được Luật Doanh nghiệp bảo vệ, và không có lý do gì bắt họ phải chuyển sang hình thức khác như công ty TNHH hay công ty cổ phần.

Luật Doanh nghiệp nên đi theo xu hướng mà các luật khác tại Việt Nam đang có các quy định và ứng xử với khu vực HKD. Đó là những cách quy định phù hợp hơn, tiến bộ hơn và phù hợp với thông lệ quốc tế hơn. Các luật này kiên trì theo phương pháp tiếp cận tách bạch giữa pháp nhân kinh doanh và cá nhân kinh doanh. Luật Doanh nghiệp cần phải đi theo hướng như vậy.

Trong Luật Doanh nghiệp đã có các quy định về các pháp nhân kinh doanh và về cá nhân kinh doanh. Cá nhân kinh doanh hiện được tồn tại với tên gọi doanh nghiệp tư nhân.

Luật Doanh nghiệp nên thay đổi tên gọi doanh nghiệp tư nhân thành “doanh nghiệp cá thể” hay “doanh nghiệp một chủ”. Luật Doanh nghiệp cũng mạnh dạn quy định là việc đăng ký “doanh nghiệp cá thể” hay “doanh nghiệp một chủ” tại cấp huyện, giống như các hộ kinh doanh đang thực hiện hiện nay. Luật Doanh nghiệp cũng quy định là các “doanh nghiệp cá thể” hay “doanh nghiệp một chủ” sẽ tuân thủ một chế độ kế toán, chế độ báo cáo tài chính khác với các doanh nghiệp là pháp nhân. Chế độ kế toán, báo cáo tài chính do Bộ Tài chính hướng dẫn sau này sẽ ứng xử doanh nghiệp tư nhân hay doanh nghiệp một chủ với tư cách là cá nhân kinh doanh, và do vậy nhẹ nhàng hơn với chi phí tuân thủ thấp hơn, phù hợp với các cá nhân kinh doanh và HKD...

Buổi chiều Kỳ họp sẽ tiếp tục với những nội dung quan trọng khác .
Lan Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 




ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com