LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 16

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 9


Hôm nayHôm nay : 5062

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 222564

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9222287

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Ngày làm việc thứ 5 Kỳ họp thứ chín Quốc hội khóa XIV

Thứ ba - 26/05/2020 10:55
Ngày 25.5.2020, dưới sự chủ trì của đoàn Chủ tịch Quốc hội, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV tiếp tục chương trình làm việc trực tuyến. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có: ĐBQH Vương Ngọc Hà, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; ĐBQH Sùng Thìn Cò, nguyên thiếu tướng, Phó tư lệnh quân khu 2; lãnh đạo Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh, Tỉnh đoàn và Hội cựu thanh niên xung phong của tỉnh Hà Giang.
Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tham gia phiên thảo luận trực tuyến tại điểm cầu của tỉnh

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang tham gia phiên thảo luận trực tuyến tại điểm cầu của tỉnh

Tại ngày làm việc thứ 5, Quốc hội đã được nghe: Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải trình bày Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thanh niên (sửa đổi).

Tiếp đó, Quốc hội đã tiến hành thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và dự án Luật Thanh niên (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, nhiệt tình và tâm huyết, đã có rất nhiều đại biểu tham gia đăng ký thảo luận, tuy nhiên trong điều kiện thời gian hạn hẹp, chỉ có 46 lượt ý kiến thảo luận tại nghị trường:

 Đối với dự án Luật Hòa giải, đối ngoại tại Tòa án, qua 17 ý kiến thảo luận, các đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng dự thảo Luật sẽ tạo nền tảng pháp lý cơ bản và quan trọng trong việc thiết lập cơ chế hòa giải, đối thoại tại Tòa án, giúp thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, kinh nghiệm trong xã hội tham gia công tác hòa giải, đối thoại; khắc phục nhiều vướng mắc, bất cập của các cơ chế hoà giải, đối thoại hiện nay; góp phần hạn chế các vụ, việc phải đưa ra xét xử; nhanh chóng giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn của người dân; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của các bên liên quan và Nhà nước.

Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về những vấn đề cụ thể như: Về chi phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án, cơ bản nhất trí chủ trương Nhà nước không thu chi phí hòa giải, đối thoại tại tòa án, trừ 3 trường hợp được nêu trong dự thảo. Cũng có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể về chi phí do Nhà nước bảo đảm và chi phí do đương sự phải chi trả; Về phạm vi hoạt động của hòa giải viên, nhiều ý kiến đại biểu nhất trí với quy định Hòa giải viên có thể tiến hành hòa giải tại các tòa án khác ngoài tòa án họ đã được bổ nhiệm, nhưng trong phạm vi địa giới hành chính của tỉnh, thành phố nơi tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc có trụ sở. Một số ý kiến đề nghị Hòa giải viên chỉ được hoạt động giới hạn trong phạm vi địa giới hành chính của tòa án, nơi họ đã được bổ nhiệm; Về trình tự nhận xử lý đơn khởi kiện, đơn yêu cầu tại tòa án và chỉ định Hòa giải viên, có ý kiến đại biểu đề nghị sau khi nhận đơn khởi kiện, tòa án phải hỏi các bên trước khi chuyển đơn thụ lý theo thủ tục hòa giải để bảo đảm đúng nguyên tắc tự nguyện của hòa giải. Ngoài ra, tại phiên thảo luận, các đại biểu còn tập trung cho ý kiến về một số vấn đề sau: Về việc bổ nhiệm, bầu hay công nhận hòa giải viên; nhiệm kỳ hòa giải viên thay 3 năm bằng 5 năm; về tiêu chuẩn, điều kiện hòa giải viên nên bổ sung thêm một số đối tượng, phân biệt thành 3 nhóm với những điều kiện tiêu chuẩn khác nhau cho từng nhóm; về vấn đề bảo mật thông tin; về bổ sung điều cấm đối với hòa giải viên; về vai trò của Viện Kiểm sát nhân dân…
 
Đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, đã có 14 đại biểu phát biểu. Các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết tiếp tục ban hành Nghị quyết của Quốc hội về kéo dài thời gian miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho giai đoạn 2021-2025 nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị nên xây dựng Nghị quyết mới hoặc sửa đổi Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp hiện hành. Về thời gian, có một số ý kiến thống nhất với việc kéo dài 05 năm, sau đó sẽ tiến hành sửa Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp, Luật Đất đai và xây dựng Luật Thuế tài sản. Cũng có ý kiến đề nghị thời gian miễn thuế là 10 năm, kéo dài đến năm 2030; cần bổ sung các quy định chặt chẽ hơn trong dự thảo Nghị quyết bảo đảm chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thực sự đúng đối tượng, hạn chế bỏ hoang hóa ruộng đất, tránh lãng phí nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; cần kiểm kê, đánh giá lại việc sử dụng đất nông nghiệp hiện nay để có cái nhìn toàn diện, kể cả mặt trái của chính sách, đồng thời thấy rõ được ba chức năng của thuế đó là công cụ quản lý, đòn bảy kinh tế và chức năng phân phối lại của thu ngân sách, góp phần xây dựng chính sách toàn diện hơn; đề nghị thu 100% thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với diện tích không canh tác sau 12 tháng bỏ hoang hóa...
 
Đối với dự án Luật Thanh niên (sửa đổi): Trong quá trình thảo luận đã có 15 đại biểu đăng ký phát biểu, 05 đại biểu phát biểu tranh luận, hơn 10 đại biểu đăng ký phát biểu nhưng không còn đủ thời gian. Trong phiên thảo luận, đa số ý kiến đại biểu thống nhất với nhiều nội dung dự thảo Luật và Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật của UBTVQH.

Ngoài ra, để góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến về một số vấn đề cụ thể như sau: Về quan điểm, định hướng xây dựng luật, nhiều ý kiến đại biểu nhất trí với việc chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng thể chế hóa các quan điểm, đường lối của Đảng, cụ thể hóa nội dung, tinh thần của Hiến pháp 2013 về thanh niên; không quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của thanh niên theo từng lĩnh vực để tránh trùng lặp trong hệ thống pháp luật; Về độ tuổi thanh niên, đa số ý kiến đại biểu thống nhất với quy định của dự thảo Luật, theo đó độ tuổi thanh niên từ đủ 16 cho đến 30 tuổi. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị mở rộng độ tuổi thanh niên từ đủ 16 cho đến 35 tuổi; Về Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, có ý kiến đề nghị không quy định về vấn đề này; cũng có ý kiến đề nghị cần quy định để nâng tầm của Ủy ban như tư vấn cho Chính phủ và cần có giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về công tác tổ chức, cơ chế phối hợp trong hoạt động của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Về Tháng Thanh niên, nhiều ý kiến đại biểu nhất trí với quy định tháng 3 hàng năm là Tháng Thanh niên, được tổ chức nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên để tham gia hoạt động vì cộng đồng, xã hội và vận động tổ chức, cá nhân đầu tư, phát triển thanh niên. Nhưng cũng có một số ý kiến đề nghị không nên quy định về vấn đề này vì công tác thanh niên là hoạt động thường xuyên. Về trách nhiệm của thanh niên, một số ý kiến đại biểu đề nghị cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc, gia đình và xã hội, đặc biệt là trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; bổ sung quy định trách nhiệm của thanh niên trên mặt trận báo chí, truyền thông. Về chính sách của Nhà nước đối với thanh niên, có ý kiến đề nghị cần quy định cụ thể chính sách của Nhà nước đối với thanh niên có tài năng; bổ sung quy định về chính sách của Nhà nước đối với thanh niên ở nông thôn, thanh niên vi phạm pháp luật, tái hòa nhập cộng đồng.
 
Phát biểu kết thúc các phiên thảo luận, đoàn Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao tinh thần làm việc trách nhiệm, sôi nổi, tranh luận thẳng thắn của các vị đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận này. Đồng thời khẳng định, các ý kiến thảo luận của các vị Đại biểu Quốc hội sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật, Nghị quyết trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua.
 Hoàng Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 




ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com