LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 4316

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 204346

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9204069

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Ngày làm việc thứ 3 - Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV tập trung thảo luận trực tuyến về các dự án Luật, chương trình pháp lệnh năm 2021

Thứ hai - 25/05/2020 09:35
Tiếp tục chương trình ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, ngày 22.5.2020, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội đã tiếp tục chương trình với nhiều nội dung quan trọng.
Đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Gang tham dự Kỳ họp tại điểm cầu Hà Giang

Đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Gang tham dự Kỳ họp tại điểm cầu Hà Giang

Trước khi tiến hành thảo luận trực tuyến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, các Đại biểu quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Thỏa thuận quốc tế; nghe Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thỏa thuận quốc tế; nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày Tờ trình về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2021; nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Tờ trình về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020.
 
Theo đó, mục đích sự cần thiết của việc xây dựng và ban hành Luật Thỏa thuận Quốc tế là nhằm hoàn thiện quy định của pháp luật hiện hành về công tác ký kết và thực hiện các văn bản hợp tác Quốc tế không phải là điều ước Quốc tế, bảo đảm sự thống nhất của hệ thống pháp luật; quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong công tác thỏa thuận Quốc tế. Dự thảo Luật Thỏa thuận Quốc tế được thiết kế gồm 7 chương, 53 điều.Theo báo cáo thẩm tra Dự án Luật Thỏa thuận Quốc tế do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu nêu rõ: Các ý kiến tham gia thẩm tra đều nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật Thỏa thuận quốc tế theo Tờ trình của Chính phủ.Đa số các ý kiến đều cho rằng hồ sơ dự án Luật Thỏa thuận Quốc tế đã được Chính phủ chuẩn bị đầy đủ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm hợp hiến, hợp pháp tương thích với các điều ước Quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên. Trên cơ sở các ý kiến tham gia đóng góp về những vấn đề cụ thể, từ ngữ, kỹ thuật lập pháp, Ủy ban Đối ngoại đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh sửa để hoàn thiện dự án Luật trình Quốc hội.
 
Đối với Tờ trình về dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2021,Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nêu rõ, năm 2021 là năm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Năm 2021, Quốc hội sẽ tiến hành 3 kỳ họp. Trong đó, Kỳ họp thứ Mười một, Quốc hội Khóa XIV vào cuối tháng 3 tập trung tổng kết công tác nhiệm kỳ, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026. Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khoá XV - Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới vào cuối tháng 7 chủ yếu tập trung làm công tác tổ chức bộ máy và nhân sự cấp cao của các cơ quan Nhà nước; xem xét báo cáo kết quả công tác bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026. Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội Khoá XV vào cuối tháng 10 tập trung vào các nội dung chính về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng và một số hoạt động giám sát. Do vậy, việc dự kiến Chương trình giám sát năm 2021 của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội phải được lựa chọn một cách phù hợp, đảm bảo tính khả thi của Chương trình, đề nghị Quốc hội sẽ không tiến hành giám sát chuyên đề mà Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát; chỉ đạo theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả giải quyết các kiến nghị giám sát, báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội; nâng cao tính chuyên nghiệp trong tổ chức thực hiện, tăng cường các điều kiện đảm bảo để hoạt động giám sát được tiến hành một cách thuận lợi, đạt chất lượng, hiệu quả cao. Căn cứ vào chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban chủ động xây dựng và triển khai thực hiện chương trình giám sát của mình. Căn cứ điều kiện và tình hình thực tế, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chủ động lựa chọn nội dung để xây dựng chương trình, phối hợp và tiến hành hoạt động giám sát, báo cáo kết quả theo quy định của pháp luật.
 
Đối với Tờ trình về dự kiến Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2021, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020, đã có 21 ý kiến cơ bản nhất trí với dự thảo.

Chiều ngày 22.5,Quốc hội tiếp tục nghe Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng trình bày Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung nội dung của 61/142 điều, sửa kỹ thuật 9/142 điều, bổ sung mới 3 điều, bãi bỏ nội dung liên quan đến 5 điều của Luật hiện hành. Dự thảo Luật tập trung vào các nội dung: về quy định chung, xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính, quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Về bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Tờ trình đưa ra 2 loại ý kiến: Loại ý kiến thứ nhất đề nghị bổ sung biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước tại địa điểm vi phạm đối với cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vi phạm” (dự thảo Luật thể hiện theo loại ý kiến này). Loại ý kiến thứ hai đề nghị quy định biện pháp này là biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Hoàng Thanh Tùng, nhiều thành viên Ủy ban tán thành với loại ý kiến thứ hai. Bên cạnh đó, một số ý kiến tán thành với loại ý kiến thứ nhất, bổ sung biện pháp cưỡng chế này để có thêm công cụ hữu hiệu trong trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính sau khi đã áp dụng các biện pháp hiện hành như đề xuất trong dự thảo Luật; đồng thời đề nghị thu hẹp trường hợp áp dụng biện pháp này theo hướng chỉ áp dụng để cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt bằng hình thức đình chỉ hoạt động có thời hạn.

Về lập đề nghị xây dựng nghị định của Chính phủ, nghị quyết của HĐND cấp tỉnh, thực tế có nhiều nghị định của Chính phủ, nghị quyết của HĐND cấp tỉnh chỉ quy định về các biện pháp để tổ chức thi hành văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên mà không quy định chính sách mới, nhưng vẫn phải lập đề nghị xây dựng văn bản theo quy trình chính sách đã làm hạn chế khả năng phản ứng nhanh của Chính phủ, chính quyền cấp tỉnh trước nhu cầu, đòi hỏi cấp bách của thực tiễn. Đây là vấn đề nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép đối với một số loại nghị định của Chính phủ, nghị quyết của HĐND cấp tỉnh thì không cần phải lập đề nghị xây dựng văn bản theo quy trình chính sách như thể hiện trong dự thảo Luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã bổ sung khoản 1, Điều 116 quy định “Hồ sơ trình UBND cấp tỉnh gồm tài liệu quy định tại Điều 114 của Luật này, báo cáo thẩm định đề nghị xây dựng nghị quyết và báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định.”

Thảo luận về dự thảo luật, có đại biểuđề nghị xây dựng nghị quyết HĐND cấp tỉnh theo quy trình chính sách trong trường hợp biện pháp có tính chất đặc thù, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, quy định tại khoản 4, Điều 27 Luật hiện hành, dự thảo Luật cần có quy định rõ hơn về vấn đề này vì trên thực tế, các văn bản do cấp trên giao cho Hội đồng Nhân dân tỉnh quy định chính sách, biện pháp nhằm bảo đảm thi hành Hiến pháp, pháp luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên; biện pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách, quốc phòng, an ninh ở địa phương (theo khoản 2 và khoản 3, Điều 27 Luật hiện hành) còn rất chung chung, trong khi Hội đồng Nhân dân tỉnh phải căn cứ vào tình hình ngân sách và thực tiễn để ban hành.

Dự thảo Luật sửa đổi khoản 4 Điều 14 quy định những hành vi bị nghiêm cấm, trong đó, cấm quy định thủ tục hành chính trong nghị quyết của Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh, quyết định của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh… Tuy nhiên, đại biểu Trần Văn Mão nêu vấn đề, theo điểm đ, khoản 2, Điều 19 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh trong lĩnh vực kinh tế, tài nguyên, môi trường là Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh quyết định các biện pháp khác để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Điểm h, khoản 9, Điều 30 Luật Ngân sách Nhà nước quy định, Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh có nhiệm vụ, quyền hạn quyết định các chế độ chi ngân sách đối với một số nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù ở địa phương ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương. Khoản 2, Điều 21 Nghị định 163 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật Ngân sách Nhà nước quy định thẩm quyền của Hội đồng Nhân dân tỉnh quyết định định mức phân bổ và chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu ngân sách là quyết định cụ thể đối với một số chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách theo quy định khung của Chính phủ. Mặt khác, khoản 4, Điều 27 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định, Hội đồng Nhân dân tỉnh ban hành nghị quyết để quyết định biện pháp có tính chất đặc thù phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Căn cứ vào các quy định trên, Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh có nhiệm vụ, quyền hạn quyết định các chế độ chi ngân sách đối với nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù của địa phương, ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của địa phương…
Lan Phương – Hoàng Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 




ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com