LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 38

Máy chủ tìm kiếm : 21

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 1031

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 51086

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3637137

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Một số ý kiến thảo luận của đại biểủ Quốc hội tỉnh Hà Giang về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018

Thứ sáu - 16/11/2018 13:32
Ngày 13/11/2018, Quốc hội thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Theo Báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018 do Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày, kết quả hoạt động của công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018 đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đóng góp tích cực, hiệu quả vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước. Trong báo cáo cũng đưa ra kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Theo đó, báo cáo đã khẳng định, bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia, làm thất bại nhiều âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp liên quan đến biểu tình, gây rối, khủng bố, phá hoại.

Tuy nhiên trong lĩnh vực trật tự xã hội, tội phạm, vi phạm pháp luật tuy giảm về số vụ, nhưng tính chất vẫn rất phức tạp, cường độ bạo lực gia tăng, có lúc, có nơi gây lo lắng, bất an trong nhân dân. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn sơ hở, nhất là lĩnh vực văn hóa, du lịch, thông tin và truyền thông, tài chính, ngân hàng, tài nguyên, môi trường, công thương, giao thông, an toàn thực phẩm; công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật chưa gắn kết, thường xuyên, hiệu quả chưa cao; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở một số nơi chưa phát huy tốt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và tội phạm; người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa đề cao vai trò, trách nhiệm trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và trang bị phương tiện của một số đơn vị trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình; hệ thống pháp luật phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Nghiên cứu báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đại biểu Đoàn ĐBQH tinihr Hà Giang mong muốn có thêm bảng biểu phụ lục thông tin về nhân thân của đối tượng phạm tội theo từng loại tội phạm, đó là các số liệu về quốc tịch, dân tộc, lứa tuổi, nghề nghiệp, trình độ, tình hình tái phạm. cũng như  địa bàn hoạt động của các loại tội phạm... Vì đó sẽ là cơ sở để các  chủ thể phòng ngừa xã hội, làm tốt công tác tuyên truyền có trọng tâm trọng điểm, xác định nguồn lực để thực hiện. Ví dụ nhìn vào đó các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Công đoàn biết được loại tội phạm và VPPL nào hội viên, đoàn viên của mình hay vi phạm, thuộc đối tượng trong khu vực ở nông thôn hay đô thị để tính toán nội dung, phương pháp  tiến hành tuyên truyền, định hướng giá trị cho họ. Đây cũng là mong muốn của cử tri tại Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước do đồng chí Chủ tịch Uỷ ban trung ương MTTQ Việt Nam đã trình bày tại phiên khai mạc của kỳ họp đó là tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật của Nhân dân; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và tố giác tội phạm.

Từ thực tiễn tại địa phương, đại biểu quốc hội đoàn Hà Giang đề xuất một số vấn đề về phòng ngừa tội phạm trong trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi như:

Về công tác phòng ngừa xã hội với đồng bào dân tộc thiểu số cần tập trung làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Theo báo cáo đưa ra, tội phạm trộm cắp tài sản chiếm 44,36%, loại tội phạm này trong khu vực nông thôn, miền núi cũng chiếm tỷ lệ cao hơn các khu vực khác, tài sản bị chiếm đoạt phần lớn là đại gia súc, là cả cơ nghiệp và sinh kế của đồng bào. Các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực này hầu hết không có việc làm hoặc làm việc trong khu vực nông thôn hoặc phi chính thức, vấn đề này tỷ lệ thuận với việc thực hiện tội phạm, vi phạm pháp luật. Cũng theo báo cáo 3 năm thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi tình trạng thiếu việc làm của thanh niên DTTS đang là vấn đề bức xúc, tỷ lệ thất nghiệp 5,76%, cao gấp 2,5 lần so với tỷ lệ thất nghiệp của cả nước (2,34%). Chưa dạy được nghề theo nhu cầu của xã hội; dạy nghề chưa gắn với cơ sở sản xuất; cơ chế ưu tiên dạy nghề cho người DTTS chưa phù hợp, còn nhiều bất cập. Chính sách về việc làm đối với DTTS thiếu đồng bộ, thường lồng ghép chung với chính sách giảm nghèo và dạy nghề; trình độ chuyên môn kỹ thuật, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, ...cũng như phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc còn hạn chế nên khó tiếp cận các dịch vụ việc làm. Đây là vấn đề rất cần phải giải quyết căn cơ và là biện pháp hiệu quả để phòng ngừa tội phạm. Vì vậy trong thời gian tới, ngành lao động và thương binh xã hội cần quan tâm, tham mưu đưa ra các giải pháp để giải quyết hiệu quả. Chỉ khi nào tình trạng thiếu việc làm được giải quyết thì các loại tội phạm xâm phạm chiếm đoạt tài sản mới có thể giảm được.

Trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi, đã có rất nhiều vụ án được kết luận nguyên nhân là “do bị cáo thiếu hiểu biết về pháp luật”. Đây là vấn đề mà các điều tra viên, kiểm sát viên và thẩm phán luôn luôn day dứt. Mặc dù đã có Luật phổ biến giáo dục pháp luật, các quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, đề án “đẩy mạnh công tác PBGDPL, và tuyên truyền, vận động đồng bàn DTTS và miền núi giai đoạn 2017 -2021” nhưng việc chuyển biến nhận thức về pháp luật vẫn còn có những hạn chế. Nguồn lực về nhân lực và vật lực để Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thực hiện rất khó khăn, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên hầu hết hoạt động kiêm nhiệm, định mức chi thấp, chi cho hoạt động tuyên truyền miệng của cấp huyện là 200.000đ/ buổi, cấp xã là 120.000/ buổi, những đặc thù về ngôn ngữ về phong tục tập quán và địa hình cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật. Tuy nhiên đã có rất nhiều mô hình về công tác tuyên truyền pháp luật thành công như phối hợp giữa lực lượng công an, biên phòng với MTTQ và các tổ chức thành viên tại địa phương và tại các nhà trường. Hiệu quả của hoạt động này ngoài phụ thuộc vào nguồn lực tổ chức, còn phụ thuộc vào sự sáng tạo của cơ quan tham mưu, sự phối hợp của lực lượng vũ trang và cơ quan tư pháp trên địa bàn. Vì vậy Bộ tư pháp cần tiếp tục tham mưu cho Chính phủ trong thời gian tới tăng cường hiệu quả hoạt động của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật các cấp, thống nhất đảm bảo nguồn lực cho việc thực hiện; thống nhất về quy chế hoạt động mẫu. Đồng thời những mô hình đã hoạt động hiệu quả cần tổng kết nhân rộng và thống nhất chỉ đạo từ cấp trung ương.  

Một vấn đề rất đáng quan tâm đối với an toàn xã hội, đó là vấn đề quản lý người tâm thần trên địa bàn. Trong thời gian vừa qua một số vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng do người tâm thần gây ra đã gây hoang mang trong xã hội. Ngay Trên địa bàn tỉnh Hà Giang có vụ án đặc biệt nghiêm trọng, người tâm thần giết chết 4 người, trước kia đối tượng này đã giết chính con đẻ của mình, sau khi điều tra xác định tâm thần, bắt buộc đi chữa bệnh xong trả về địa phương lại tiếp tục gây án. Hiện nay đồng bào nhân dân tại địa phương rất lo lắng nếu sau khi chữa bệnh mà trả lại đối tượng về địa phương. Thực tế hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định cá nhân, cơ quan nào có trách nhiệm đưa người mắc bệnh tâm thần đến cơ sở khám, chữa bệnh điều trị khi người bệnh chưa phạm tội. Như vậy trách nhiệm đưa người bị bệnh tâm thần khi khám điều trị phải do sự tự nguyện của gia đình. Ngày 28/7/2011 Chính phủ đã ban hành Nghị định 64/2011/NĐ-CP về việc thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh tâm thần. Việc bắt buộc chữa bệnh này chỉ áp dụng trong phạm vi tố tụng hình sự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tức là khi có hậu quả hành vi vi phạm pháp luật hình sự; ngày 22/07/2011 Thủ tướng Chính phủ ban hành đề án kèm theo quyết định số 1215/QĐ-TTg về trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2011 – 2020 nhưng nguồn lực dành cho nội dung này còn hạn chế. Mỗi tỉnh thành phố hầu như đều có trung tâm chăm sóc đối tượng tâm thần, nhưng không được đầu tư đầy đủ, có tỉnh điều trị chung với trung tâm điều trị cai nghiện ma túy và không đủ điều kiện tiếp nhận đủ bệnh nhân tâm thần. Trợ cấp xã hội hàng tháng không đủ để nuôi dưỡng bệnh nhân, các gia đình có bệnh nhân tâm thần phải lập hồ sơ và gửi chăm sóc dịch vụ. Vì vậy số bệnh nhân tâm thần có biểu hiện rõ ràng ở ngoài xã hội vẫn còn nhiều. Mặc dù người tâm thần thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội không có khả năng nhận thức và điều chỉnh hành vi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự, nhưng hậu quả để lại cho xã hội là rất lớn. Vì vậy rất cần có chính sách hỗ trợ với các gia đình có bệnh nhân tâm thần, cần đưa họ vào trung tâm điều trị tập trung vừa để chữa trị bệnh, vừa để tránh những nguy hiểm cho xã hội. Vì không ai mong muốn gia đình có người bị bệnh, khi bị bệnh không ai mong muốn người thân của mình gây nguy hiểm cho xã hội nhưng lực bất tòng tâm, rất cần sự chung tay của toàn xã hội về vấn đề này.

Hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong thời gian tới, trong xu thế phát triển kinh tế xã hội của thế giới và trong nước, tình hình về tội phạm và vi phạm pháp luật sẽ có những diễn biến phức tạp. Vì vậy đòi hỏi ngành công an với vai trò nòng cốt, cần sự tinh nhuệ, quyết liệt, linh hoạt, nắm chắc tình hình để tham mưu cho Chính phủ các hoạt động phòng ngừa xã hội có hiệu quả, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ và đặc biệt chủ động đấu tranh chống các loại tội phạm và đối với từng vùng, từng đối tượng, cần có những giải pháp cụ thể phù  hợp mới đạt được hiệu quả cao, góp phần giữ gìn an ninh quốc gia và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
Minh Quang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn