LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 3082

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 148450

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5261235

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Hội thảo tham gia ý kiến vào dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ; Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức

Thứ ba - 17/09/2019 16:03
Chiều ngày 16/9, Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang đã tổ chức Hội thảo tham gia ý kiến vào các dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ; Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh và đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang đồng chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, thường trực HĐND, UBND và lãnh đạo các phòng, ban liên quan một số huyện, thành phố.
Đồng chí Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh phát biểu tại hội thảo

Đồng chí Trưởng ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo, sau khi nghe bà Vương Ngọc Hà  - Phó Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang thông qua báo cáo đề dẫn, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các dự thảo luật sửa đổi, bổ sung. Theo đó, sau gần 03 năm triển khai thi hành Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hoạt động của Chính phủ khóa XIV đạt được nhiều kết quả tích cực; hoạt động của các cấp chính quyền địa phương dần đi vào ổn định, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện, Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã phát sinh nhiều vấn đề cần được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung. Dự thảo Luật lần này sửa đổi, bổ sung 5 điều của Luật Tổ chức Chính phủ và 29 điều của Luật Tổ chức chính quyền địa phương như: Thực hiện phân công, phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước; quy định đơn vị hành chính tương đương thuộc thành phố trực thuộc trung ương; quy định việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính; quy định về tổ chức chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính; quy định về phân định thẩm quyền giữa các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương và của mỗi cấp chính quyền địa phương; về việc thực hiện nhiệm vụ được cơ quan nhà nước cấp trên giao. Đối với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, báo cáo đề dẫn nêu: Sau hơn 8 năm thực hiện Luật CBCC và hơn 6 năm thực hiện Luật Viên chức, một số quy định của Luật đã bộc lộ những bất cập, cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, đồng bộ với các quy định mới của Đảng; giải quyết các bất cập, vướng mắc trong thực tiễn; đồng bộ với việc sửa đổi, bổ sung các luật qui định về tổ chức bộ máy và định hướng cải cách tiền lương đã được đề ra. 

Phát biểu thảo luận tại Hội thảo, đa số các đại biểu đồng tình và nhất trí với nội dung dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Một số đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cần quy định cụ thể về khung số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện và tiêu chí thành lập các tổ chức hành chính; Về số lượng biên chế tối thiểu, số lượng lãnh đạo cấp phó tối đa của người đứng đầu tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; quy định rõ việc phân quyền, phân cấp, ủy quyền trong việc điều hành của chính quyền địa phương các cấp để cùng thống nhất thực hiện. Về nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và hoạt động của HĐND, các đại biểu đề nghị giữ nguyên 02 Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện; nhiều ý kiến đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, huyện phải là người hoạt động chuyên trách không nên kiêm nhiệm; mỗi Ban của HĐND tỉnh có ít nhất từ một đến hai Phó Trưởng ban chuyên trách. Có ý kiến đề nghị giữ nguyên số lượng các chức danh Phó Trưởng ban chuyên trách như hiện nay, không sửa đổi nội dung này.

Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức: Có ý kiến đề nghị quy định rõ khái niệm như nào là người có tài năng, khung cơ chế, chính sách thu hút cụ thể quy định chung thống nhất trong cả nước để các ngành, lĩnh vực, địa phương cùng thực hiện. Kinh phí thực hiện phải phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Nhất trí việc sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 1 Điều 34 về phân loại công chức, theo đó đề xuất Luật CBCC sẽ không khống chế số lượng ngạch công chức từ cao xuống thấp chỉ có 4 loại (A,B,C,D) như trước đây mà giao cho Chính phủ quy định cụ thể thứ bậc các ngạch công chức chuyên ngành từ cao xuống thấp để tạo cơ sở thuận lợi cho việc xây dựng hệ thống vị trí việc làm và trả lương theo vị trí việc làm. Có ý kiến đề nghị xét nâng ngạch công chức và cần bổ sung quy định, tiêu chuẩn, điều kiện công chức trúng tuyển kỳ thi hoặc xét nâng ngạch được bổ nhiệm vào ngạch cao hơn, đồng thời được bố trí vào vị trí việc làm tương ứng với ngạch công chức mới được bổ nhiệm để gắn công tác thi hoặc xét nâng ngạch công chức với công tác bố trí sử dụng. Đa số các đại biểu cũng đề nghị cần quy định rõ hơn, mức hình phạt nặng hơn việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc hoặc nghỉ hưu nhưng có hành vi vi phạm trong thời gian công tác. Có ý kiến cho rằng đề nghị quy định rõ, cụ thể đối với những trường hợp nào vi phạm thì có mức hình thức kỷ luật như cách chức, buộc thôi việc, kỷ luật trong chính quyền, truy tố trách nhiệm hình sự... Về phân loại đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, có ý kiến cho rằng: hàng năm đã tổ chức đánh giá, bình xét phân loại cán bộ công chức tuy nhiên do các cơ quan, tổ chức chưa đánh giá đúng thực chất, còn nể nang, né tránh chính vì vậy chỉ cần làm tốt theo đúng quy định của Luật đã ban hành là được. Đối với Luật Viên chức: Đa số các đại biểu tập trung vào những nội dung sau: Về thực hiện chế độ hợp đồng có thời hạn đối với viên chức được tuyển dụng mới; về nội dung đánh giá viên chức; thời hiệu xử lý kỷ luật viên chức; xử lý kỷ luật đối với viên chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu; về quy định chuyển đổi giữa viên chức và cán bộ, công chức có nhiều đại biểu cho rằng cần bổ sung, quy định rõ chế độ, chính sách chuyển đổi giữa viên chức và cán bộ, công chức, có chế độ đãi ngộ riêng cho những người đang là công chức chuyển xuống là viên chức; đề nghị bổ sung công chức xã vào luật…

Trên cơ sở những ý kiến thảo luận của đại biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh cũng đã giải thích rõ một số nội dung liên quan đến Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, đồng thời cũng đề nghị bộ phân chuyên môn văn phòng tổng hợp đầy đủ các ý kiến tham gia./.
Lan Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI















 




ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn