LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 46


Hôm nayHôm nay : 1228

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30475

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2537500

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Hội nghị trực tuyến xin ý kiến tham gia Dự thảo Luật Cảnh vệ và Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công vụ hỗ trợ

Thứ sáu - 17/02/2017 09:23
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về xin ý kiến tham gia đóng góp vào các dự thảo Dự án Luật thông qua và cho ý kiến tại Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV. Ngày 15.2, tại Công an tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang gồm các ông, bà: Bà Vương Ngọc Hà, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh; ông Hầu Văn Lý, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh. Dự hội nghị có lãnh đạo 1 số sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh, lãnh đạo các phòng chuyên môn công an tỉnh và điểm cầu 11 huyện, thành phố.
Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Qua nghe các báo cáo kết quả thực hiện Pháp lệnh Cảnh vệ và Pháp lệnh Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công vụ hỗ trợ và nghe gợi ý thảo luận. Các đại biểu đã sôi nổi tham gia đóng góp nhiều ý kiến.

Theo đó, Dự thảo Luật Cảnh vệ gồm 5 Chương, 33 Điều. Đa số các đại biểu đều đồng tình nhất trí cao với dự thảo Luật Cảnh vệ. Có ý kiến cho rằng: cần quy định rõ, cụ thể hơn đối với những đối tượng có hành vi như thế nào thì sẽ bị tiêu diệt; cần giải thích rõ người được trang bị vũ khí, và chỉnh sửa câu, từ cho sát thực tiễn;… tại Điều 2, cần bổ sung thêm đối tượng áp dụng gồm “Khu vực trọng yếu và các sự kiện đặc biệt quan trọng” để phù hợp với quy định tại Điều 10 của Luật; tại khoản 4, Điều 3 có ý kiến đề nghị bổ sung cụm từ “đấu tranh” để thể hiện đầy đủ, lô gic của văn bản “… lực lượng Cảnh vệ được áp dụng để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn những hành vi…” khoản 2, Điều 5: Đề nghị bổ sung nội dung “Đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của của Đảng Cộng Sản Việt Nam, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Công an đối với lực lượng Cảnh vệ Công an và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đối với lực lượng Cảnh vệ Quân đội”; như vậy nhằm đảm bảo quy định chặt chẽ, cụ thể trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành hoạt động của từng lực lượng Cảnh vệ; tại Điều 9 cần bổ sung quy định nghiêm cấm “Tuyên truyền phổ biến thông tin trái với chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác cảnh vệ”; tại chương IV, đề nghị bổ sung điều khoản quy định trách nhiệm của Bộ chỉ huy Quân sự cấp tỉnh, thành phố đối với công tác Cảnh vệ.
  
Đối với Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công vụ hỗ trợ gồm 7 chương, 73 điều: có ý kiến đề nghị tại Điều 3 đề xuất không đi sâu, diễn giải một số từ ngữ cụ thể; ví dụ trong quy định về súng săn, ngoài súng kíp, súng hơi còn các loại súng khác như súng hỏa mai, súng bắn cồn,…và thậm trí còn có thể xuất hiện một số loại súng tự chế khác, như vậy khi đó sẽ lại phải sửa Luật để vận dụng sử lý; tại điểm c, khoản 2, Điều 3: đề nghị thay thế cum từ “hỏa cụ” bằng cụm từ khác cùng nghĩa cho dễ hiểu hơn, vì đây là từ Hán Việt; tại khoản 7, Điều 5: Cần phải quy định cụ thể phế liệu, phế phẩm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ phải hết tác dụng, không gây nguy hiểm (vì thực tế nhiều trường hợp thu mua cả bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh, khi cưa, đục đã phát nổ, gây hậu quả nghiêm trọng); theo khoản 1 Điều 12: Cơ quan, tổ chức, cá nhân được phép mang tối đa 10 khẩu súng ngắn kèm theo cơ số đạn và công cụ hỗ trợ vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để làm nhiệm vụ bảo vệ. Trường hợp mang nhiều hơn 10 khẩu súng ngắn hoặc chủng loại khác phải được sự đồng ý của Bộ Trưởng Bộ Công an, có ý kiến đề nghị bổ sung “Cơ quan, tổ chức, cá nhân được phép mang tối đa 10 khẩu súng ngắn kèm theo cơ số đạn và công cụ hỗ trợ vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để làm nhiệm vụ bảo vệ, phải đăng ký và được sự nhất trí của cơ quan Công an có thẩm quyền. Trường hợp mang nhiều hơn hoặc chủng loại khác phải được sự đồng ý của Bộ Trưởng Bộ Công an”; tại khoản 2 Điều 12: Cơ quan Công an có thẩm quyền do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định số lượng, chủng loại…; đề nghị điều chỉnh “Cơ quan Công an có thẩm quyền quyết định số lượng, chủng loại…”; tại Điều 15: Đề xuất lựa chọn phương án 1, như vậy sẽ phù hợp với các quy định tại khoản 3, Điều 17 của Luật này và cũng là phù hợp với đặc thù thực tiễn công tác; điểm c, khoản 1 Điều 20: Hồ sơ quy định tại các điểm a và b khoản này lập thành 01 bộ và nộp tại cơ quan Công an có thẩm quyền do Bộ trưởng Bộ Công an quy định đề nghị sửa thành: “Hồ sơ quy định tại các điểm a và b khoản này lập thành 01 bộ và nôp tại cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an”; đề nghị bỏ điểm c, khoản 2, Điều 21: Bởi lẽ bất cứ đối tượng nào có vũ khí, vật liệu nổ nhưng chưa chống trả hoặc đe dọa trực tiếp tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác đều không được nổ súng; tại điểm đ, khoản 3, Điều 35 quy định: “Các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp… được mua lại vật liệu nổ công nghiệp của các tổ chức được phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp không sử dụng hết” đề nghị thay từ “được” mua lại… bằng cụm từ “phải có trách nhiệm” mua lại… vì tại điểm b, khoản 2, Điều 39 của dự thảo Luật quy định “Vật liệu nổ công nghiệp còn thừa không sử dụng hết phải bán lại cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp”. Nếu không gắn trách nhiệm thì doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sẽ từ chối không mua lại gây khó khăn cho tổ chức được phép sử dụng trong xử lý số vũ khí, vật liệu nổ còn thừa không sử dụng hết. Vì trên thực tế, đã có những tổ chức được phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp khi thi công xong công trình, số vật liệu nổ còn dư thừa doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không muốn mua lại; do đó cần quy định doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp phải có trách nhiệm mua lại vật liệu nổ công nghiệp của các tổ chức được phép sử dụng nhưng sử dụng không hết; có ý kiến cho rằng tại điểm e, khoản 1, Điều 39: Quy định về điều kiện “Quy mô sử dụng thuốc nổ lớn hơn hoặc bằng 500kg/quý”. Quy định này, chưa hợp lý. Bởi vì trên thực tế nhiều công trình giao thông, thủy lợi có công trình sử dụng nhiều vật liệu nổ công nghiệp trên 500kg/quý, nhưng cũng có những công trình sử dụng rất ít thuốc nổ, chỉ từ 20kg đến 100kg/quý. Nếu theo quy định trên thì những doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp dưới 500kg/quý sẽ không được sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để thi công công trình. Vì vậy đề nghị bỏ quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 39 để tránh gây khó khăn cho các doanh nghiệp thi công công trình; còn tại điều 39: đề nghị bổ sung quy định “Các tổ chức được phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp khi kết thúc công trình phải báo cáo bằng văn bản cho cơ quan chức năng về số lượng vật liệu nổ đã xuất toán, số đã sử dụng, số dư thừa và phương án xử lý”; có ý khác đề nghị tại Điều 40 đề nghị quy định cụ thể thẩm quyền cấp Giấy phép thuộc Sở Công thương hay Chủ tịch UBND tỉnh đối với các tổ chức, doanh nghiệp mới thành lập; tại Điều 48a: Từ thực tiễn cho thấy, việc bổ sung điều khoản quy định về điều kiện trách nhiệm trong sử dụng tiền chất thuốc nổ trong luật là cần thiết; bởi lẽ hiện nay đã xuất hiện tình trạng một số tổ chức doanh nghiệp sử dụng tiền chất thuốc nổ vào khai thác, tuy nhiên pháp luật lại chưa có quy định cụ thể do đó gây khó khăn cho các cơ quan, đơn vị chức năng trong việc vận dụng, xử lý.
 
Qua các ý kiến tham gia, đóng góp của các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, thay mặt Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang, đại biểu Quốc hội Hầu Văn Lý, Giám đốc Công an tỉnh xin được tiếp thu, tổng hợp các ý kiến và đây sẽ là cơ sở để Đoàn ĐBQH tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo dự án Luật trước khi trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp Quốc hội tới./.

Lan Phương
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn