Ngày 10/1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội tiếp tục thảo luận phiên toàn thể trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự; thảo luận về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XV Lý Thị Lan cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hà Giang.
Qua 137 ý kiến thảo luận tại tổ và hội trường cùng 09 lượt ý kiến tranh luận, đa số các các đại biểu tán thành với các nội dung Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội. Các đại biểu nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật, xuất phát từ yêu cầu thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng, hoàn thiện pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, để đáp ứng yêu cầu phát sinh từ thực tiễn liên quan tới hoạt động đầu tư, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp; công tác bảo vệ an ninh mạng; thi hành án dân sự; thực hiện chính sách xã hội hóa đầu tư vào hệ thống truyền tải điện quốc gia; khuyến khích đầu tư sản xuất và sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

ĐBQH thảo luận tại hội trường
Liên quan đến nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang kiến nghị tách công tác giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư, đồng thời giải quyết những vướng mắc, bất cập trong các quy định của pháp luật về đất đai, các cơ chế, chính sách liên quan đến thực hiện giải phóng mặt bằng để tránh việc lại tắc tại chính dự án giải phóng mặt bằng khi được tách riêng. Đối với nội dung sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Điện lực, Đoàn nhất trí với nội dung đề nghị sửa đổi, bổ sung như đã nêu tại Điều 5 Dự án Luật.
Trong quá trình thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.
Chiều cùng ngày, Quốc hội đã thảo luận trực tuyến về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Tại phiên thảo luận, có 21 ý kiến đại biểu phát biểu, đa số ý kiến đại biểu tán thành với Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, trong đó nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án và cho rằng, việc đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2015 sẽ là cú hích thu hút đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị; các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, nhất là các vùng kinh tế trọng điểm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội và đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, giảm thiểu tai nạn giao thông trong cả nước.

ĐBQH Hoàng Ngọc Định đề xuất với Quốc hội một số nội dung liên quan đến Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang phát biểu thảo luận trực tuyến, đại biểu Hoàng Ngọc Định khẳng định, đây là một tuyến đường chiến lược vì vậy Quốc hội cần áp dùng cơ chế đặc thù phát triển phục hồi nền kinh tế. Ngoài ra, đại biểu đã đề xuất, kiến nghị, tham gia với Quốc hội và Chính phủ một số nội dung như: Về hình thức đầu tư, đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hữu hiệu để huy động nguồn vốn ngoài nhà nước để đầu tư cho các dự án giao thông; về quy mô, đề nghị cần xem xét quy hoạch tổng thể, đồng bộ, đảm bảo được tính lâu dài, bền vững cho việc quy hoạch 6 hay 8 làn xe, sau đó cắm mốc để bảo vệ mốc giới và giải phóng mặt bằng, phương án tốt nhất là nghiên cứu thu hồi luôn và đưa diện tích được thu hồi vào trong dải phân cách thì sau này mở rộng sẽ dễ dàng hơn; đối với Phương án giải phóng mặt bằng, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương; liên quan đến chất lượng của đường cao tốc, cần thiết nghiên cứu các phương án thuê tư vấn giám sát của đơn vị nước ngoài, để đảm bảo chất lượng, tiến độ, đảm bảo quy hoạch lâu dài; về tổ chức thực hiện, ngoài Bộ Giao thông làm chủ đầu tư thì cũng cần phải giao cho các địa phương làm chủ đầu tư các dự án về giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, cần phải có phương án để thu phí, đấu thầu thu phí và chuyển quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước.
Hoàng Huyền