LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 138


Hôm nayHôm nay : 18010

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 150256

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21997698

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Đại biểu Quốc hội Hoàng Ngọc Định phát biểu thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ hai - 14/11/2022 21:48
Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khoá XV, ngày 14/11/2022, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang Hoàng Ngọc Định đã có bài phát biểu về nội dung này.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Ngọc Định phát biểu thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Đại biểu Quốc hội Hoàng Ngọc Định phát biểu thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi)

Ban biên tập, xin được đăng toàn văn bài phát biểu của Đại biểu Quốc hội Hoàng Ngọc Định.

Kính thưa Chủ tọa phiên họp! Kính thưa Quốc hội,

Sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 là hết sức cần thiết, nhằm đáp ứng đòi hỏi về tháo gỡ những bất cập, hạn chế lâu nay. Tôi xin tham gia vào một số điều, khoản của dự thảo luật như sau:

Thứ nhất, về quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất. Tại điểm i khoản 2 Điều 48 dự thảo Luật quy định: "Trường hợp đất thuộc diện thu hồi để thực hiện dự án nhà ở, dự án sản xuất kinh doanh, dịch vụ thì có quyền tự đầu tư trên đất thông qua việc chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư hoặc cho chủ đầu tư dự án thuê quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất với chủ đầu tư dự án để thực hiện dự án theo quy định tại Điều 138 của Luật này". Dự thảo luật quy định việc cho phép người có đất bị thu hồi được quyền tự đầu tư trên đất bị thu hồi liệu có phù hợp với tính chất của hoạt động thu hồi đất trong thực tiễn hay không? Tôi cho rằng quy định này có thể khiến cho việc thu hồi đất bị kéo dài hoặc không thể thu hồi được đất khi người sử dụng đất có thể vận dụng quy định này để tự thực hiện dự án hoặc yêu cầu góp vốn với chủ đầu tư dự án, đề nghị Ban soạn thảo xem xét, cân nhắc quy định cho thuyết phục hơn.

Thứ hai, về điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Tại khoản 1 Điều 98 dự thảo Luật quy định: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… mà chưa được cấp, đây là một trong những trường hợp được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, được quy định tại Luật Đất đai năm 2013 và được kế thừa tại dự thảo luật đất đai sửa đổi lần này. Tuy nhiên, khi thực hiện Luật Đất đai năm 2013 vì chưa có quy định rõ về các trường hợp có đủ điều kiện nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó việc áp dụng quy định này trong thực tiễn đã phát sinh nhiều khiếu nại và tranh chấp. Đề nghị dự thảo luật quy định cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm trong việc chứng minh lý do trường hợp đã có đủ điều kiện nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải được công khai, minh bạch trong phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trước khi có quyết định thu hồi đất.

Thứ ba, về nội dung, nguyên tắc bồi thường thiệt hại về tài sản, ngừng sản xuất kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất. Khoản 1 Điều 106 dự thảo Luật quy định: "Khi Nhà nước thu hồi đất mà chủ sở hữu tài sản hợp pháp gắn liền với đất bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường". Tuy nhiên, thực tế đơn giá nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ thường thấp hơn rất nhiều so với số tiền thực tế mà người bị thu hồi đất bỏ ra để xây dựng mới có diện tích, mục đích, chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự. Trong khi quyết định về việc ban hành giá xây dựng mới nhà ở, nhà tạm, vật kiến trúc làm cơ sở xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn các địa phương có nơi vẫn chưa hoặc chậm điều chỉnh đơn giá xây dựng theo thời điểm bồi thường. Mặt khác, từ việc định giá tài sản không phù hợp dẫn đến việc bồi thường, hỗ trợ di chuyển không hợp lý. Đề nghị bổ sung xây dựng quy trình thẩm định, trình phê duyệt bảng giá chuẩn về suất vốn đầu tư xây dựng công trình cụ thể để phù hợp với giá thực tế của tài sản bị ảnh hưởng trong từng dự án.

Thứ tư, về trường hợp Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường tài sản gắn liền với đất. Khoản 2 Điều 110 dự thảo Luật quy định "tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định của pháp luật hoặc tạo lập từ sau khi có thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền". Tại khoản này đề nghị bổ sung nội dung "Tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định của pháp luật hoặc tạo lập từ sau khi có thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và không được ghi nhận trong biên bản hiện trạng khu đất thu hồi tại thời điểm thông báo thu hồi đất". Việc ghi nhận hiện trạng khu đất thu hồi tại thời điểm thông báo thu hồi đất có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc bồi thường tài sản gắn liền với đất, đặc biệt là cây trồng, vật nuôi, những tài sản mà việc tạo lập không cần khai báo và đăng ký. Quy định thủ tục này sẽ tạo cơ sở pháp lý chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng đang diễn ra trong thực tế đó là cố tình tạo lập tài sản đón đầu thu hồi đất để được bồi thường và quy định thủ tục này cũng là căn cứ chặt chẽ trong giải quyết thắc mắc, khiếu nại khi giải phóng mặt bằng.

Thứ năm, về nội dung đất rừng phòng hộ. Tại khoản 2 Điều 189 dự thảo Luật quy định "Ban quản lý rừng phòng hộ, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân khi sử dụng đất rừng phòng hộ theo quy định tại khoản 1 Điều này được sử dụng kết hợp với mục đích kết hợp trồng cây hàng năm, cây dược liệu, chăn nuôi, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí, v.v...”. Đây là quy định mới nhằm tạo sinh kế cho người dân sống gần rừng có điều kiện để sản xuất, khai thác tiềm năng, lợi thế từ rừng, tăng thu nhập, bảo đảm cuộc sống cũng như phù hợp với tinh thần của Nghị quyết số 18 – NQ/TW ngày 16/6/2022 đó là ‘Tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi mục đích sản xuất, cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch...”. Tuy nhiên, về các hình thức canh tác đối với đất rừng phòng hộ, dự thảo luật quy định cho phép kết hợp trồng cây hàng năm, cây dược liệu, chăn nuôi vẫn còn bó hẹp, chưa thực sự giải quyết được nhu cầu sản xuất của người dân ở nhiều địa phương có lợi thế, thế mạnh về trồng cây lâu năm, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Do đó, đề nghị dự thảo luật cần có quy định mở hơn, cho phép trồng các loại cây này gắn với yêu cầu bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thực hiện đúng quy định pháp luật về lâm nghiệp./.

 
Ban biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 





ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01, Đường 26/3 - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 
02193.860.778 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com