LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 90

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 30917

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 73110

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 23782492

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Đại biểu Quốc hội Hoàng Ngọc Định phát biểu thảo luận tại hội trường về Luật Thanh tra (sửa đổi)

Thứ tư - 26/10/2022 09:04
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 25/10/2022 Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về Luật Thanh tra (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội Hoàng Ngọc Định đoàn Hà Giang đã nêu nhiều ý kiến góp ý vào các điều khoản của dự thảo luật Thanh tra (sửa đổi) liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thanh tra cấp tỉnh, cấp huyện như sau:
Đại biểu Hoàng Ngọc Định thảo luật về dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi).

Đại biểu Hoàng Ngọc Định thảo luật về dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi).

Tại Điều 28. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chánh Thanh tra sở: Dự thảo luật quy định trong lĩnh vực thanh tra, Chánh Thanh tra sở có 5 nhiệm vụ, quyền hạn. Đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung thêm 1 nội dung về nhiệm vụ cụ thể đó là “Yêu cầu cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét trách nhiệm, chấn chỉnh, khắc phục các sai phạm do Thanh tra sở phát hiện”. Vì để đạt được mục đích của hoạt động thanh tra theo quy định tại Điều 3 của dự thảo luật đó là ngoài việc phát hiện hạn chế, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật thì thanh tra còn là để kịp thời kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền có biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Và để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước thì đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần được đề cập mạnh mẽ, thường xuyên hơn trên thực tế để tránh tình trạng đôi khi mục đích này đang bị dần sao nhãng, vì vậy đề nghị cần thiết bổ sung nhiệm vụ này vào ngay trong nhiệm vụ cụ thể của các cơ quan, tổ chức thanh tra tương tự như trong dự thảo.

Điều 3. Tổ chức của Thanh tra huyện: Khoản 1 Điều 33, đề nghị bổ sung Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, biệt phái đối với chức danh Chánh Thanh tra sau khi có sự thống nhất với Chánh Thanh tra tỉnh và bổ sung thực hiện đối với cả chức danh Phó Chánh Thanh tra để bảo đảm đầy đủ và tổ chức của Thanh tra huyện có Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra thuộc sự quản lý của Ủy ban nhân dân huyện. Cụ thể khoản 1 được sửa như sau "Chánh Thanh tra, Phó Chánh Thanh tra huyện do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, biệt phái. Riêng Chánh Thanh tra huyện thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện thực hiện các nội dung trên sau khi thống nhất với Chánh Thanh tra tỉnh”.

Về thanh tra chuyên ngành: Tại khoản 1 Điều 34 dự thảo đã điều chỉnh, bổ sung quy định "Chính phủ quyết định việc thành lập cơ quan thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ", theo đó đã bảo đảm cơ sở pháp lý cho việc thành lập cơ quan thanh tra của cơ quan thuộc Chính phủ. Tuy nhiên, dự thảo mới chỉ quy định chung việc thành lập cơ quan thanh tra của cơ quan thuộc Chính phủ, chưa quy định cụ thể Bảo hiểm xã hội Việt Nam được thành lập cơ quan thanh tra. Với quy định nêu trên sau khi luật có hiệu lực thi hành sẽ phát sinh một số vấn đề sau:

Thứ nhất, đó là cơ sở pháp lý về tổ chức, hoạt động thanh tra chuyên ngành của cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không còn được bảo đảm, vì Luật Thanh tra (sửa đổi) không còn quy định hình thức cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

Thứ hai, nếu Bảo hiểm xã hội Việt Nam được thành lập cơ quan thanh tra cũng chưa rõ nội hàm việc được thành lập cơ quan thanh tra của Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, trong khi Phòng thanh tra, kiểm tra tại Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đã được tổ chức và hoạt động có hiệu quả từ khi Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực năm 2014.

Do vậy, đề nghị sửa đổi khoản 3 Điều 2 về giải thích khái niệm thanh tra chuyên ngành, khoản 4 Điều 9 và Điều 114 của dự thảo, cụ thể như sau: Bỏ cụm từ "Nhà nước" tại khoản 3 Điều 2 giải thích từ ngữ về thanh tra chuyên ngành, cụ thể là “Thanh tra chuyên ngành là việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định chuyên môn kỹ thuật, quy tắc quản lý của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý theo ngành và lĩnh vực”; Bổ sung "cơ quan bảo hiểm xã hội" vào khoản 4 Điều 9 “Cơ quan thanh tra trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cơ quan cơ yếu Chính phủ, cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 114 của luật này”; Bổ sung thêm 01 khoản vào Điều 114 “Tổ chức hoạt động và nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành tại cấp trung ương và địa phương của cơ quan bảo hiểm xã hội do Chính phủ quy định”.

Lý do: Điều 7 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định nội dung quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, trong đó có: Quản lý về thu, chi, bảo toàn, phát triển và cân đối quỹ bảo hiểm xã hội; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội...Các nội dung quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội này đã được cụ thể hóa thành quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại Điều 2 Nghị định 89/2020 của Chính phủ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 quy định Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Trưởng đoàn Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Như vậy, trong các cơ quan thuộc Chính phủ chỉ có cơ quan bảo hiểm xã hội đã được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành tại khoản 3 Điều 13 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và một số nhiệm vụ quản lý nhà nước. Do đó, đề xuất nêu cụ thể tên “cơ quan bảo hiểm xã hội” và đưa vào nhóm các cơ quan đã có nhiệm vụ thanh tra tại khoản 4 Điều 9 dự thảo để bảo đảm tính kế thừa, thống nhất của hệ thống pháp luật. Mặt khác, việc không quy định rõ cơ quan bảo hiểm xã hội được thành lập cơ quan thanh tra từ Trung ương tới địa phương như dự thảo hiện nay sẽ không thống nhất với các luật có liên quan; không bảo đảm cơ sở để bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, thành phố thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và thẩm quyền xử phạt theo quy định.
Bùi Tân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 





ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01, Đường 26/3 - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 
02193.860.778 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com