LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 4853

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 131852

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5244637

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Bài phát biểu của Phó trưởng đoàn ĐBQH Triệu Là Pham, thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) ngày 04/11/2011.

Thứ ba - 05/11/2013 09:59
           
 
Kính thưa Quốc hội !
       .....
Để tránh hiện tượng trùng lặp các nội dung về phạm vi điều chỉnh giữa các luật, sự không đồng nhất về hành vi, vi phạm trong dự thảo luật, những hành vi đã được luật khác điều chỉnh thì luật này không nên quy định, cụ thể như quyết toán chi ngân sách không có khối lượng, không đúng thủ tục, sai nội dung, sai tiêu chuẩn và định mức, quyết toán sai quy định của pháp luật. Tôi cho rằng những hành vi này thuộc phạm vi điều chỉnh của Bộ luật hình sự là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi chiếm đoạt tài sản, gây hậu quả nghiêm trọng.

Việc quyết toán khống hoặc quyết toán không có khối lượng, đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội với lỗi cố ý nhằm chiếm đoạt tài sản của nhà nước, vi phạm các quy định về quản lý kinh tế, tội tham ô, tham nhũng thuộc phạm vi điều chỉnh của Bộ luật hình sự hoặc Luật phòng, chống tham nhũng, chứ không nên coi là hành vi lãng phí nhằm tránh trùng lặp, thiếu thống nhất. Cùng một hành vi vi phạm nhưng luật này quy định là hành vi lãng phí, luật khác lại quy định là tội phạm hình sự hoặc tội tham nhũng. Vậy, tôi đề nghị nên xem xét lại quy định này tại Khoản 3, Điều 27 của dự thảo Luật thực hành tiết kiệm, chống lẵng phí (sửa đổi).

Về nguyên tắc thủ tục hành chính, thủ tục tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, Điều 46 quy định về khai thác chế biến khoáng sản còn lỏng lẻo, nhiều kẽ hở, thiếu tính chặt chẽ, cụ thể đó là: Thay cho việc phải sử dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường trong khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản, đáp ứng với yêu cầu phát triển trong tình hình mới; Dự thảo luật lại quy định tại Khoản 3 là sử dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, khai thác sử dụng hợp lý hiệu quả tiết kiệm đúng mục đích. Quy định như vậy còn chung chung thiếu tính chặt chẽ, tạo kẽ hở dễ dẫn đến biến chúng ta thành nơi chứa rác thải công nghệ vì thiết bị nào cũng là công nghệ, cái quan trọng là có hiện đại hay không, sẽ dẫn đến việc nhập khẩu công nghệ cũ lạc hậu, chế biến kém hiệu quả làm thất thoát tài nguyên. Bên cạnh đó nên quy định thêm về công tác nghiên cứu, hợp tác quốc tế về đổi mới công nghệ phục vụ chế biến sâu, khai thác chế biến làm giàu tài nguyên, khoáng sản, đáp ứng với yêu cầu chế biến sâu và chế biến sâu khoáng sản thành các sản phẩm có giá trị kinh tế cao hơn. Không nên quy định chỉ chế biến một cách chung chung sẽ dẫn đến lạm dụng để chế biến thô, xuất thô, tạo ra sản phẩm kém chất lượng, hiệu quả, giá cả thấp, bị ép giá làm thất thoát tài nguyên khoáng sản của đất nước. Được bổ sung trong luật sẽ là cơ sở để chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động về khai thác, chế biến sử dụng, xuất khẩu khoáng sản, tiết kiệm hợp lý và có hiệu quả.

Vậy đề nghị Ban soạn thảo bổ sung nội dung tại Khoản 3 cho chặt chẽ và rõ ràng, cụ thể hơn đó là phải sử dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại làm giàu quặng trong khai thác và chế biến sâu tài nguyên.

Về vấn đề hoàn nguyên môi trường sau khai thác. Về mặt lý thuyết việc hoàn nguyên môi trường là trả lại sản thực vật, bản địa cho môi trường như ban đầu, tức là trước đây đất đai, sản thực vật như thế nào thì sau khi khai thác phải trả lại nguyên trạng như ban đầu. Tài nguyên được hiểu như một sao y bản chính, tôi cho rằng quy định này không khả thi. Vậy đề nghị nên được nghiên cứu lại cho phù hợp hơn, vì quá trình khai thác đã làm phá vỡ cảnh quan môi trường, làm thay đổi hiện trạng, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, thay đổi cảnh quan và làm suy thoái môi trường cả vùng xung quanh vùng mỏ. Làm cho hệ thống thực vật bị suy giảm hoặc tiệt chủng gây xói lở, thoái hóa về đất mặt, tích tụ chất thải rắn, hóa chất độc hại, tăng nguy cơ sạt lở cao làm ảnh hưởng đến đất canh tác gây thiệt hại cho phát triển kinh tế của người dân. Vậy, để đáp ứng với yêu cầu chung là cần phải trồng rừng thay thế, phủ xanh toàn bộ diện tích bị ảnh hưởng sau khai thác, tôi đề nghị Ban soạn thảo nên chỉnh lý lại cho phù hợp đó là thay câu "hoàn nguyên môi trường" bằng câu "hoàn thổ và trồng rừng thay thế" để đảm bảo ứng phó biến đổi khí hậu" thì hợp lý hơn.

Song song với đó là vấn đề vận chuyển làm phá hủy hệ thống hạ tầng giao thông trong và ngoài khu vực bị xuống cấp. Tôi đề nghị nên quy định thêm nội dung "làm xuống cấp hệ thống giao thông và trách nhiệm phải tự sửa chữa, tu bổ, hệ thống giao thông bị xuống cấp", tránh tình trạng nộp cho ngân sách được 1 đồng thì ngân sách phải bỏ ra gấp 2 - 3 lần để sửa chữa. Quy định về khai thác sử dụng tài nguyên khác theo tôi cần quy định cụ thể tài nguyên khác là những tài nguyên gì. Tuy nhiên tôi đề nghị nên quy định bổ sung thêm nội dung khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường như khai thác vận chuyển cát sỏi, lòng sông. Đây là một vấn đề đang gây nhức nhối được đông đảo người dân quan tâm, hoạt động thiếu quy hoạch gây ô nhiễm môi trường nước làm thay đổi dòng chảy, làm tăng nguy cơ sạt lở bờ sông, làm ách tắc giao thông, đường thủy nội địa, làm thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Để tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác tài nguyên này luật cần có quy định cụ thể rõ ràng nhằm ngăn chặn chấm dứt tình trạng khai thác thiếu quy hoạch ảnh hưởng xấu đến môi trường, lãng phí tài nguyên.

Tiếp theo đó là vấn đề tài nguyên biển, chúng ta có đường bờ biển dài, có nguồn thủy hải sản phong phú có giá trị kinh tế cao, việc khai thác tài nguyên còn thiếu quy hoạch và thiếu quy trình đánh bắt. Công nghệ đánh bắt còn lạc hậu, thiếu tính đồng bộ, không tận thu được tài nguyên, hiệu quả kinh tế thấp làm thất thoát và suy thoái tài nguyên biển. Để đảm bảo tính đa dạng sinh học, quản lý nguồn lợi thủy sản đáp ứng với yêu cầu phát triển bền vững cho cộng đồng dân cư ven biển. Tôi đề nghị luật nên cần luật hóa để khai thác sử dụng hợp lý tiết kiệm hiệu quả và bền vững về tài nguyên biển tránh làm cạn kiệt và suy thoái môi trường biển, thúc đẩy bản chất sản xuất bền vững./.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI















 




ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn