LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 1491

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30738

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2537763

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Bắc Quang tăng cường giám sát theo chức năng, thẩm quyền được giao

Thứ ba - 08/11/2016 13:39
Thực hiện chương trình giám sát năm 2016 của HĐND huyện Bắc Quang. Ngay từ đầu năm Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Bắc Quang do bà Nguyễn Thị Huệ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện Bắc Quang đã cùng các thành viên Ban Pháp chế HĐND huyện, thường xuyên tiến hành các cuộc giám sát tại các xã, thị trấn: Đồng Tâm, Hữu Sản, Việt Hồng, Bằng Hành và Vô Điếm,…...
Bà Nguyễn Thị Huệ - Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện phát biểu kết luận buổi giám sát tại UBND xã Việt Hồng (Bắc Quang)

Bà Nguyễn Thị Huệ - Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện phát biểu kết luận buổi giám sát tại UBND xã Việt Hồng (Bắc Quang)

Nội dung của các cuộc giám sát tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu, như: Việc tổ chức thực hiện quy trình ban hành văn bản, dựng văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân tham gia vào văn bản quy phạm pháp luật…; Việc phổ biến, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân;...

Các cuộc giám sát không chỉ nhằm mục đích phát hiện, uốn nắn những tồn tại, hạn chế trong công tác ban hành, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; việc tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân mà còn giúp cơ sở nhận thức rõ hơn về một số phương diện, như: Nhận biết và phân định rõ hơn giữa văn bản quy pháp pháp luật với văn bản hành chính thông thường; Quy trình, nghiệp vụ cũng như thẩm quyền xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để từng bước nâng cao chất lượng của cơ quan tham mưu trong soạn thảo các loại văn bản mang tính pháp quy thuộc thẩm quyền cơ sở; Quy trình tiếp nhận, phân loại, thụ lý và các bước xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định hiện hành;…..

Qua giám sát cho thấy, công tác tiếp dân của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Quang đã dần đi vào nề nếp, đạt hiệu quả nhất định, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho công dân; một số vụ việc sau khi cán bộ tiếp dân vận động, giải thích đã tự nguyện rút lại đơn, chấm dứt khiếu kiện; một số trường hợp được hướng dẫn gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Nhờ vậy, đã hạn chế được tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, hoặc gửi đơn đi nhiều nơi. Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tương đối chặt chẽ, cơ bản đúng quy trình, quy định. Trong giải quyết, đảm bảo tính khách quan, trung thực và tính đúng đắn trong việc áp dụng pháp luật; qua đó, tạo được niềm tin trong nhân dân về việc giải quyết của cơ quan nhà nước; việc tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại bước đầu được chính quyền các cấp quan tâm thực hiện; qua đối thoại, đã làm sáng tỏ, củng cố thêm một số vấn đề mà trong quá trình phối hợp thẩm tra, xác minh chưa làm rõ hoặc chưa tiếp cận được; ngoài ra, một số xã còn thường xuyên phối hợp tốt với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân, nhằm vận động, thuyết phục, giải thích trong việc chấp hành pháp luật và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, qua giám sát cũng cho thấy, một số trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo còn để quá thời hạn quy định; một số hộ dân cố tình gửi đơn đi nhiều cấp, nhiều nơi, mặc dù vụ việc đã được giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục, đúng quy định của pháp luật; một số trường hợp không hợp tác với cơ quan chức năng trong việc cung cấp các tài liệu, chứng cứ có liên quan gây khó khăn cho việc xác minh để giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng thời gian quy định.

Tại các cuộc giám sát đã được Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện ghi nhận và biểu dương những kết quả các xã, thị trấn đạt được trên các nội dung theo yêu cầu của Đoàn giám sát; đồng thời Đoàn giám sát cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần quan tâm khắc phục và chỉ rõ những nhiệm vụ cần quan tâm triển khai, thực hiện trong thời gian tới, nhất là đối với lĩnh vực giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đó là: Tập trung giải quyết số đơn thư quá thời hiệu và đơn thư khiếu kiện kéo dài chưa giải quyết dứt điểm; Cán bộ chuyên môn thuộc các ngành chức năng cần tích cực, chủ động tham mưu tốt cho Ủy ban nhân dân xã, thị trấn giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy trình, quy định, hạn chế tối đa đơn quá thời hiệu; Ủy ban nhân dân xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các bộ phận tham mưu, giúp việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo; Làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, kiến nghị chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật có liên quan nhằm nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân; tăng cường công tác vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và các quyết định giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền…/.
B.T.T 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn