LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 45

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 42


Hôm nayHôm nay : 1430

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 32829

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2539854

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Lên phía trên
Bộ Quốc phòng trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri tỉnh Hà Giang trước kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XIII tại Công văn số 517/BQP-VP ngày 16/01/2013
Câu hỏi:
Thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; Theo quyết định đối tượng là những người trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc thì được hưởng chế độ, những người làm nhiệm vụ ở tuyến sau thì không được hưởng chế độ; đề nghị Chính phủ xem xét có chế độ, chính sách cho đối tượng là những người làm nhiệm vụ ở tuyến sau.
Trả lời:
Theo quy định tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 01/2012/TTLT-BQP-BLĐTBXH-BTC ngày 05/01/2012 của Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính thì một trong những điều kiện để xác định đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc được hưởng chế độ là ngưởi phải trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại các huyện thuộc biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc (bao gồm cả các huyện đảo biên giới và khu vực Hoàng Sa, Trường sa, DK1; làm nhiệm vụ truy quét Ful rô ở các tỉnh Tây Nguyên) và các địa bàn phụ cận có xảy ra chiến sự.
Bộ Quốc phòng đã giao Tổng Tham mưu trưởng ban hành Quyết định quy định những địa bàn phụ cận có xảy ra chiến sự (tại Quyết định số 2084/QĐ-BTTM ngày 09/11/2012, kèm theo Danh mục địa bàn, thời gian, đơn vị trực tiếp tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975). Theo đó, các địa bàn không phải huyện biên giới nhưng có chiến sự xảy ra đều được xác định làm căn cứ xét hưởng chế độ đối với đối tượng.
Địa bàn huyện biên giới được hiểu là địa bàn tác chiến (chiến đấu) của các đơn vị, không chỉ là địa bàn đứng chân hoặc đóng quân. Vì vậy, các trường hợp đơn vị đứng chân (đóng quân) ở phía sau nhưng được tăng cường, phối thuộc trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở địa bàn huyện biên giới hoặc địa bàn phụ cận có xảy ra chiến sự đều thuộc đối tượng được xét hưởng chế độ theo quy định.
Đối với trường hợp không trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong địa bàn, thời gian theo quy định thì không thuộc đối tượng được thực hiện chế độ, chính sách tại Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 2 - Đoàn ĐBQH khoá XIII tỉnh Hà Giang (cử tri thành phố Hà Giang, huyện Hoàng Su Phì, huyện Xín Mần, huyện Đồng Văn).
Câu hỏi:
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Giang có 1 số công trình xây dựng thuỷ điện đã và đang sử dụng rất nhiều lao động phổ thông là người Trung Quốc. Đề nghị tỉnh cần có quy định hạn chế về việc tuyển dụng lao động phổ thông đối với người nước ngoài vào làm việc tại tỉnh để hạn chế việc lao động ở địa phương đang bị dư thừa và chỉ ưu tiên tuyển dụng đối với một số lao động có tay nghề cao là người nước ngoài vào làm việc tại các công trình trọng điểm
Đồng thời đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét làm việc với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc về vấn đề lao động có yếu tố nước ngoài để có cơ sở bảo vệ người dân các xã giáp biên sang Trung Quốc lao động, làm thuê
Trả lời:
Lao động người nước ngoài (chủ yếu là lao động Trung Quốc) vào làm việc trên địa bàn tỉnh thông qua các hợp đồng kinh tế giữa chủ đầu tư và nhà thầu, nên việc đưa lao động vào làm việc thực hiện theo các hợp đồng kinh tế và nhà thầu đưa lao động sang (số lao động này chủ yếu làm việc trong các đơn vị khai thác khoáng sản, các công trình thủy điện).
Đến tháng 11 năm 2011 trên địa bàn tỉnh có 22 đơn vị, doanh nghiệp đang sử dụng lao động là người nước ngoài với 230 lao động, quốc tịch Trung Quốc, trong đó:
- Lao động làm việc có thời hạn dưới 3 tháng: 44 lao động
- Lao động làm việc có thời hạn trên 3 tháng: 186 lao động
 - Lĩnh vực xây dựng cơ bản (thuỷ điện) có sử dụng lao động người nước ngoài (thông qua nhà thầu chính, thầu phụ và doanh nghiệp trực tiếp ký hợp đồng với lao động người nước ngoài) là 5 đơn vị, với 94 lao động.   
- Lĩnh vực khai khoáng có sử dụng lao động người nước ngoài (thông qua các gói thầu hoặc hợp đồng trực tiếp với lao động nước ngoài) là: 14 đơn vị , với 131 lao động.
 - Lĩnh vực khác (thương mại, khách sạn...) 03 đơn vị, với 5 lao động.
Tình hình thực hiện các quy định về tuyển dụng và quản lý lao động người nước ngoài làm việc trong các đơn vị, doanh nghiệp.
Trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp và qua thực tế kiểm tra, đến tháng 11 năm 2011 trên địa bàn tỉnh có 230 lao động nước nước ngoài, trong đó:
Số lao động người nước ngoài thuộc diện phải cấp phép lao động là: 186 trong đó:
+ Số đã được cấp giấy phép lao động:  101 lao động
+ Số lao động đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động: 24
Chia theo trình độ chuyên môn:
+ Lao động có trình độ trung cấp trở lên: 79 người
+ Lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật : 106 người
+ Lao động phổ thông: 45 người
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động - TBXH và UBND tỉnh, năm 2011 Ngành Lao động - TBXH đã có văn bản hướng dẫn và yêu cầu các doanh nghiệp có sử dụng lao động người nước ngoài báo cáo danh sách; đồng thời phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra tình hình quản lý, tuyển dụng lao động người nước ngoài tại các đơn vị, doanh nghiệp. Qua việc kiểm tra cho thấy các đơn vị, doanh nghiệp có quan tâm tìm hiểu và phổ biến cho đối tác các quy định của pháp luật về tuyển dụng, quản lý lao động người nước ngoài. Một số doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài theo quy định; một số doanh nghiệp đôn đốc và hướng dẫn nhà thầu hoàn thiện thủ tục để cấp giấy phép lao động và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
Tuy nhiên vẫn còn một số doanh nghiệp, chủ đầu tư Việt Nam chưa thật sự quan tâm đến việc tìm hiểu và phổ biến cho đối tác người nước ngoài về các quy định của pháp luật vể tuyển dụng và quản lý lao động người nước ngoài.
 Nhiều nhà thầu nước ngoài mặc dầu biết các quy định của pháp luật Việt Nam về tuyển dụng và sử dụng lao động nười nước ngoài, nhưng khi sang Việt Nam làm việc họ cố tình không thực hiện hoặc lấy cớ chưa hoàn thiện giấy tờ để kéo dài thời gian làm việc.
Việc thực hiện chế độ báo cáo tình hình tuyển dụng và sử dụng lao động người nước ngoài; việc khai báo đăng ký tạm trú, tạm vắng của lao động người nước ngoài với cơ quan quản lý địa phương vẫn còn tồn tại.(nhất là lao động làm việc dưới 3 tháng), gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về lao động và làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh.
Về giải pháp quản lý lao động người nước ngoài, nhất là lao động phổ thông.
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh giao sở Lao động - TBXH phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp, cụ thể:
- Tuyên truyền phổ biến các văn bản của Trung ương của tỉnh về tuyển dụng, sử dụng lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các ngành liên quan tăng cường quản lý lao động người nước ngoài vào làm việc trên địa bàn. Thực hiện chặt chẽ việc kiểm tra cấp giấy phép lao động cho lao động người nước ngoài đến làm việc tại tỉnh; Công an tỉnh quản lý chặt chẽ việc cấp hộ chiếu, thị thực và giấy thông hành cho lao động người nước ngoài.
- Công an tỉnh Phối hợp với các ngành chức năng xây dựng kế hoạch và thực hiện kiểm tra, thanh tra việc tuyển dụng, sử dụng lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý việc tuyển dụng, sử dụng lao động người nước ngoài không đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam, không chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam, đồng thời buộc về nước hoặc trục xuất đối với lao động vi phạm theo quy định của Pháp luật.
- Giao Sở LĐTB-XH xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành (trong quý I/2012) Quy chế phối hợp liên ngành về quản lý, tuyển dụng lao động người nước ngoài trên địa bàn tỉnh để tạo nên sự phối kết hợp đồng bộ giữa các ngành, các đơn vị, doanh nghiệp trong việc quản lý và tuyển dụng lao động người nước ngoài. 
* Về ý kiến cử tri huyện Đồng Văn: UBND tỉnh làm việc với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc về vấn đề lao động có yếu tố nước ngoài để có cơ sở bảo vệ  người dân các xã giáp biên sang Trung Quốc lao động, làm thuê.
Thực tế hiện nay Việt Nam và Trung Quốc chưa có quy định thỏa thuận về hợp tác lao động. Trung ương cũng chưa ban hành văn bản hướng dẫn về vấn đề lao động Việt Nam sang Trung Quốc làm thuê, do vậy việc bảo vệ quyền lợi cho lao động tự do sang Trung Quốc làm thuê (trong đó có lao động các xã giáp biên) là rất khó khăn. Thực tế trước đây tỉnh đã cử đoàn công tác sang Trung Quốc làm việc về vấn đề này nhưng phía Trung Quốc không đồng ý. Vì vậy đề nghị chính quyền cơ sở tuyên truyền để nhân dân nhận thức rõ và không tự do sang Trung Quốc làm thuê; tăng cường quản lý lao động vùng biên, xử lý nghiêm các đối tượng lôi kéo lao động sang Trung Quốc làm thuê. Người dân không nên tự do sang Trung Quốc làm thuê vì hiện nay chưa có văn bản thoả thuận để bảo vệ quyền lợi, nếu xảy ra các rủi ro trong quan hệ lao động khi làm thuê tại Trung Quốc thì rất khó giải quyết.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 2 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên).
Câu hỏi:
Thời gian vừa qua, việc săn bắn thú rừng vẫn còn xảy ra tại các khu rừng thuộc địa bàn xã Phú Linh, đề nghị tỉnh xem xét tiếp tục chỉ đạo thu hồi triệt để các loại súng tự chế, để hạn chế tình trạng săn bắn trái phép
Trả lời:
Qua ý kiến của cử tri xã Phú Linh huyện Vị Xuyên, UBND tỉnh giao Công an tỉnh Hà Giang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an huyện Vị Xuyên, Công an xã Phú Linh tiến hành xác minh cụ thể như sau:
Tình trạng một số đối tượng lén lút sử dụng súng săn (súng tự chế) để săn bắn vẫn còn tại địa phương. Các đối tượng không để súng ở nhà mà cất giấu trong rừng, khi đi săn mới đến lấy để sử dụng. Qua công tác tuần tra kiểm soát phát hiện 02 đối tượng vào rừng săn bắn thú rừng, khi bị phát hiện đã bỏ chạy và để lại 02 khẩu súng tự chế (súng kíp). Công an xã Phú Linh đã thu giữ và đưa về trụ sở Công an xã quản lý và tiếp tục điều tra làm rõ.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch vận động, thu hồi VK - VLN - CCHT, ngăn chặn tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép VK - VLN trong nhân dân, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, phát hiện bắt giữ, xứ lý nghiêm những đối tượng vi phạm; phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường công tác vận động nhân dân phát hiện, tố giác và cam kết, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ đặc biệt là súng tự chế.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 2 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri nhiều xã trong tỉnh).
Câu hỏi:
Hiện nay kinh phí chi cho công tác huấn luyện dân quân hàng năm ở các xã còn thấp, mặc dù đã được ngân sách xã hỗ trợ nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu chi, Đề nghị tỉnh xem xét tăng kinh phí hàng năm giao cho thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng ở cơ sở
Trả lời:
Nguồn ngân sách đảm bảo cho công tác DQTV ở cấp xã năm 2011 được đảm bảo từ 3 nguồn chính:
- Trong định mức chi quốc phòng tính theo dân số.
- Quỹ an ninh quốc phòng
- Hỗ trợ 10 triệu đồng /xã/ năm;
Để thực hiện được các nội dung chi theo Luật DQTV cần một lượng kinh phí không nhỏ, do ngân sách năm 2011 của tỉnh không thể tự cân đối để đảm bảo chi theo Luật cho công tác DQTV, vì vậy Sở Tài chính đã tham mưu với UBND tỉnh đề nghị Bộ Tài chính cấp bổ sung kinh phí để thực hiện, song đến nay vẫn chưa được TW bổ sung kinh phí. Từ năm 2012, trên cơ sở số ngân sách TW bổ sung, Sở Tài chính sẽ trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh bổ sung thêm kinh phí cùng với quỹ quốc phòng - an ninh (theo Nghị quyết  số 23/2011) để đảm bảo cho công tác dân quân tự vệ ( bao gồm cả huấn luyện DQTVcấp xã).
Lên phía trên
Bộ Quốc phòng trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang trước kỳ họp thứ nhất – Quốc hội khóa XIII tại văn bản số: 773/BQP-TM ngày 21/3/2012
Câu hỏi:
Đề nghị Chính phủ, Bộ quốc phòng tiếp tục đầu tư vốn đẩy nhanh tiến độ làm đường tuần tra biên giới, đường vành đai biên giới, rà phá bom mìn vật cản hoàn thành trước năm 2012 (hiện nay toàn tỉnh còn 1.980 ha chưa ra phá bom mìn, vật cản), để tỉnh có quỹ đất bố trí, sắp xếp ổn định dân cư và phát triển sản xuất.
Trả lời:
Theo Quyết định số 313/QĐ-TTg ngày 14/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án quy hoạch xây dựng đường tuần tra biên giới (TTBG) đất liền giai đoạn 2006 – 2010 và những năm tiếp theo; tổng chiều dài tuyến đường TTBG được quy hoạch đầu tư xây dựng trên toàn quốc là 10.196 km; trong đó, triển khai xây dựng giai đoạn 2006 – 2010 là 2.070 km. Thực hiện đề án này, những năm qua, với sự nổ lực của các đơn vị trong Quân đội và sự giúp đỡ của các điạ phương, Bộ Quốc phòng đã triển khai xây dựng 2.016 km đường TTBG trên các địa bàn trọng điểm như: Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nghệ An – Thanh Hoá và các tỉnh Biên giới Việt – Trung; trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Bộ Quốc phòng đã triển khai thực hiện 4 dự án xây dựng đường TTBG và vành đai biên giới, tổng vốn đầu tư trên 120 tỷ đồng.

Để triển khai đề án trong những năm tiếp theo, Bộ Quốc phòng đã hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đường TTBG giai đoạn 2011 – 2015 và báo cáo Thủ tường Chính phủ xem xét, phê duyệt; trong đó, dự kiến đầu tư xây dựng mới tuyến đường TTBG trên địa bàn tỉnh Hà Giang khoảng 70 km. Sau khi đề án quy hoạch chi tiết được Thủ tường Chính phủ phê duyệt; Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hà Giang sớm tổ chức triển khai thực hiện, góp phần phục vụ tốt cho nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định dân cư và đẩy mạnh sản xuất của nhân dân địa phương trong khu vực.
Lên phía trên
Bộ Quốc phòng trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang trước kỳ họp thứ nhất – Quốc hội khóa XIII tại Văn bản số: 761/BQP-VP ngày 21/3/2012
Câu hỏi:
Đề nghị Chính phủ tăng định mức kinh phí đảm bảo cho công tác tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới theo Quyết định 120/QĐ-TTg ngày 11 tháng 6 năm 2003 từ 100 triệu đồng lên 300 triệu đồng nhằm đáp ứng yêu cầu trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.
Trả lời:
Theo Quyết định số 120/2003/QĐ-TTg ngày 11/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tuyến biên giới Việt – Trung đến năm 2010; mỗi xã biên giới được Nhà nước cấp 100 triệu đồng cho nhiệm vụ bảo vệ cột mốc và an ninh biên giới; kinh phí này được cấp qua ngân sách địa phương; tuy nhiên, khoản kinh phí trên được quy định từ năm 2003.
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới và phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay; Bộ Quốc phòng xin tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan tiền hành rà soát và đề xuất với Chính phủ nghiên cứu, xem xét, sớm điều chỉnh tăng mức kinh phí bảo đảm, góp phần động viên và giảm bớt khó khăn cho các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc và an ninh biên giới của tổ quốc.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng làm tốt công tác phối hợp, hiệp đồng và tham mưu, giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí bảo đảm cho nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc và an ninh biên giới. Mặt khác, tổ chức tổng kết, đánh giá các kết quả đã đạt được và những vướng mắc, tồn tại; phối hợp cùng với các địa phương, bộ ngành có liên quan báo cáo Chính phủ để có giải pháp bảo đảm tốt hơn cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới.
Lên phía trên
Bộ Quốc phòng trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang trước kỳ họp thứ nhất – Quốc hội khóa XIII tại văn bản số: 774/BQP-TM ngày 21/3/2012
Câu hỏi:
Tỉnh Hà Giang có trên 274 km đường biên giới, với 7/11 huyện, thành phố là huyện biên giới, địa hình hiểm trở phức tạp, đường tuần tra biên giới hầu như chưa có, bình quân mỗi Đồn biên phòng phải quản lý trên 50 km đường biên giới, lực lượng lại mỏng. Do vậy đề nghị Chính phủ, Bộ Quốc phòng quy hoạch thành lập mới thêm Đồn biên phòng cho tỉnh, huyện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Trả lời:
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới; hiện nay, Bộ quốc phòng đang chỉ đạo các cơ quan chức năng, phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng nghiên cứu, lập đề án quy hoạch tổng thể việc thành lập mới, tổ chức lại, di chuyển các đồn Biên phòng cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới (trong đó, có các tuyến biên giới tỉnh Hà Giang). Tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện đề án cần xác định lộ trình cụ thể, hạn chế thấp nhất việc tăng tổ chức, quân số, hồ sơ, thủ tục các bước khảo sát, nghiên cứu phải đảm bảo đầy đủ theo đúng quy định của Bộ Quốc phòng.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 5 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh xem xét, bổ sung quy hoạch cho thực hiện việc nâng cấp lối mở tại mốc 358, thuộc địa bàn xã Thắng Mố, huyện Yên Minh thành cửa khẩu phụ cho người, phương tiện, hàng hoá Việt Nam và nước láng giềng ở khu vực biên giới qua lại thuận tiện
Trả lời:
Các đường qua lại trên mới được chính quyền cấp địa phương thống nhất mở để tạo điều kiện cho cư dân biên giới được thuận tiện cho việc đi lại thăm thân, chưa cho phép xuất khẩu hàng hóa và phương tiện qua lại. Do đó, việc nâng cấp các đường qua lại biên giới cho phép người, phương tiện, hàng hóa tại vùng biên giới của Việt Nam và Trung Quốc qua lại phải tuân thủ theo đúng các quy định của Việt Nam; Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc và Hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc và trình tự thực hiện theo Thông tư số 04/2012/TT-BNG ngày 06/9/2012 của Bộ Ngoại giao Hướng dẫn trình tự, thủ tục mở chính thức, mở mới, nâng cấp cửa khẩu, đường qua lại biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc. Việc mở, nâng cấp các cặp cửa khẩu phải được Chính phủ hai bên nhất trí và được phải được xác lập bằng văn bản thông qua Bộ ngoại giao. UBND tỉnh ghi nhận, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu, đề xuất để tiến hành hội đàm với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, khi có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thống nhất về địa điểm, thời gian mở và cùng báo cáo lên cấp có thẩm quyền của mỗi bên xem xét, phê duyệt theo đúng trình tự đã quy định.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 5 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Thắng Mố, huyện Yên Minh)
Câu hỏi:
Đối với các xã khó khăn, phức tạp về địa hình, nhất là đối với thôn của các xã biên giới có 2 nhóm dân cư đông, có khoảng cách xa nhau, đề nghị tỉnh xem xét bố trí 2 Công an viên
Trả lời:
Thực hiện Pháp lệnh Công an xã, Nghị định số 73/2009/NĐ-CP ngày 07/9/2009 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh Công an xã, Thông tư 12/2010/TT-BCA của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều của Pháp lệnh Công an xã thì “đối với thôn, xóm, làng, ấp, bản, phum, sóc và đơn vị dân cư tương đương thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, xã loại 1 và xã loại 2 được bố trí không quá 02 Công an viên”; lực lượng Công an đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương bố trí đủ 318 đ/c Công an xã (gồm 18 Trưởng Công an xã, 18 Phó trưởng Công an xã, thị trấn và 282 Công an viên/282 thôn, tổ). Đối chiếu theo biên chế được ấn định, lực lượng Công an viên được bố trí ở các thôn trên địa bàn huyện Yên Minh đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ quản lý địa bàn, giữ gìn an ninh, trật tự trong tình hình hiện nay.

Để đáp ứng yêu cầu nhiêm vụ và tăng cường cho xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã đăng ký để trình kỳ họp thứ 8 - Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết “quy định số lượng, chế độ phụ cấp công an viên thường trực tại các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Hà Giang”.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri UBND tỉnh trả lời sau kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị Nghị quyết 42/2010/NQ- HĐND ngày 11/12/2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc quy định mức trợ cấp ngày công lao động, mức hỗ trợ tiền ăn cho dân quân và phụ cấp thôn đội trưởng trên địa bàn tỉnh Hà Giang, có hiệu lực từ ngày 21/12/2010 (mức trợ cấp ngày công lao động bằng 0,08 mức lương tối thiểu chung/người/ngày), nhưng đến nay toàn huyện vẫn chưa được hưởng chế độ này. Đề nghị tỉnh bố trí nguồn ngân sách để huyện chi trả cho các đối tượng quy định trong Nghị quyết trên.
Trả lời:
Thực hiện Luật Dân quân tự vệ và Nghị quyết số 42/2010/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 1443/UBND-NC ngày 10/6/2011, hướng dẫn quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho công tác dân quân tự vệ theo quy định của Luật Dân quân tự vệ. Trong dự toán ngân sách giao hàng năm cho các huyện, thành phố, UBND tỉnh đã bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện các chế độ, chính sách thường xuyên đối với lực lượng dân quân, cụ thể: Kinh phí chi trả các chế độ phụ cấp đối với lực lượng dân quân (gồm phụ cấp trách nhiệm quản lý, chỉ huy đơn vị dân quân; phụ cấp hàng tháng của thôn đội trưởng; phụ cấp thâm niên đối với Chỉ huy trưởng, Chính trị viên, Chỉ huy phó, Chính trị viên phó BCH quân sự cấp xã; Phụ cấp đặc thù quốc phòng quân sự...); Kinh phí tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân; Kinh phí mua Báo Quân đội nhân dân và Báo Quân khu II cho BCH quân sự cấp xã và các đơn vị dân quân; Kinh phí hoạt động của lực lượng dân quân thường trực. Như vậy, ngân sách tỉnh đã bố trí đủ kinh phí cho các huyện, thành phố thực hiện các chế độ, chính sách thuộc nhiệm vụ chi thường xuyên đối với lực lượng dân quân (trừ kinh phí chi trả hỗ trợ ngày công lao động và hỗ trợ tiền ăn của dân quân khi được huy động làm nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của cấp huyện, cấp xã).

Đối với kinh phí chi trả hỗ trợ ngày công lao động và hỗ trợ tiền ăn của dân quân khi được huy động làm nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của cấp huyện, cấp xã theo quy định tại Luật Dân quân tự vệ: cấp có thẩm quyền nào quyết định điều động lực lượng dân quân tham gia làm nhiệm vụ thì cấp đó phải đảm bảo chế độ, chính sách cho dân quân được huy động. Nguồn kinh phí đảm bảo chi trả hỗ trợ ngày công lao động và hỗ trợ tiền ăn của dân quân khi được cấp có thẩm quyền huy động làm nhiệm vụ: Ngân sách cấp huyện, cấp xã; nguồn thu Quỹ quốc phòng - an ninh và nguồn thu hợp pháp khác của cấp huyện, cấp xã.

Do đó, trong trường hợp UBND huyện Bắc Mê hoặc UBND các xã trên địa bàn huyện có quyết định huy động lực lượng dân quân làm nhiệm vụ (như: tham gia phòng chống cháy rừng; phòng chống thiên tai, dịch bệnh...) thì phải sử dụng nguồn ngân sách cấp huyện, cấp xã, nguồn thu Quỹ quốc phòng - an ninh và nguồn thu hợp pháp khác của cấp huyện, cấp xã để chi trả. Ngân sách cấp tỉnh không đảm bảo kinh phí cho nhiệm vụ chi này.
 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn