LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 61

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 60


Hôm nayHôm nay : 2585

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 34593

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2541618

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 2 - Đoàn ĐBQH khoá XIII tỉnh Hà Giang (cử tri huyện Đồng Văn)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí cho tiểu đội dân quân Thường trực ở các xã biên giới, mỗi tổ 150 triệu đồng/năm.
Trả lời:
Tại Nghị quyết số 38/2010/NQ-HĐND ngày 11/12/2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2011, áp dụng cho thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2015 đã quy định: hỗ trợ hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ sẵn sàng chiến đấu mức 150 triệu đồng/đội/năm, như vậy mức hỗ trợ theo đề nghị của cử tri đã được tỉnh áp dụng thực hiện từ năm 2011.
Riêng năm 2012, căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh đã hỗ trợ cho lực lượng dân quân tự vệ sẵn sàng chiến đấu mức 250 triệu đồng/đội/năm trong dự toán ngân sách năm 2012 của các huyện tại Quyết định số 2736/QĐ-UBND ngày 09/12/2011 về việc giao dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2012.  
Lên phía trên
Bộ tài chính trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri tỉnh Hà Giang sau kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XIII tại công văn số 701 /BTC-NSNN ngày 14 tháng 01 năm 2013
Câu hỏi:
Trong các tỉnh miền núi phía đông bắc: các chương trình, dự án đầu tư cho tỉnh Hà Giang nguồn vốn với mức đầu tư thấp nhất khu vực. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét quyết định cho tỉnh Hà Giang được hưởng cơ chế đặc thù: Thu ngân sách địa phương để lại 100%, tỉnh chủ động cân đối đầu tư, thời gian thí điểm thực hiện trong một nhiệm kỳ 5 năm.
Trả lời:
Việc phân bổ vốn đầu tư cho các địa phương thực hiện theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2011 – 2015, trong đó mức vốn đầu tư phân bổ cho các địa phương khó khăn, trong đó có tỉnh Hà Giang được căn cứ theo các nguyên tắc, tiêu chí như dân số và số người dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo,... Mức vốn đầu tư hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương được xác định đối với từng Chương trình, mục tiêu cụ thể.
Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, thu ngân sách nhà nước của tỉnh Hà Giang mới chỉ đáp ứng được một phần chi cân đối ngân sách địa phương và tỉnh Hà Giang được hưởng cơ bản số thu nội địa trên địa bàn (trừ một số khoản thu ngân sách trung ương hưởng 100% chiếm tỷ lệ rất nhỏ như: thu phí, lệ phí của Trung ương, thu khác của doanh nghiệp nhà nước trung ương và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài), đồng thời nhận bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương. Đồng thời, hàng năm, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về nguồn kinh phí để thực hiện cải cách tiền lương, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ để lại một phần số 50% tăng thu ngân sách địa phương để thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội, nhiệm vụ cấp bách phát sinh và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó có tỉnh Hà Giang (tăng thu ngân sách địa phương năm 2011, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ để lại 100% cho địa phương là 38.588 triệu đồng).
Vì vậy, đối với đề nghị của tỉnh Hà Giang về để lại 100% thu ngân sách địa phương cho tỉnh chủ động cân đối đầu tư, đề nghị tỉnh thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 2 - Đoàn ĐBQH khoá XIII tỉnh Hà Giang (Cử tri phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang).
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh xem xét có biện pháp thúc đẩy kinh tế cửa khẩu để tận dụng và phát huy hiệu quả cơ sở vật chất đã được đầu tư.
Trả lời:
Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Thanh Thuỷ đã được Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập tại Quyết định số: 136/2009/QĐ-TTg ngày 26/11/2009. Với quy mô lớn, có tổng diện tích tự nhiên 28.781 ha, bao gồm 07 xã: Thanh Thủy, Thanh Đức, Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến, Phong Quang (huyện Vị Xuyên) và xã Phương Độ (thành phố Hà Giang). Quy hoạch chung xây dựng Khu KTCK Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 125/QĐ-TTg ngày 02/02/2012. Đây là những căn cứ pháp lý quan trọng để tỉnh Hà Giang tiếp tục xây dựng và phát triển khu KTCK Thanh Thủy trở thành một trong những trọng điểm kinh tế của tỉnh trong những năm tới. 
Về giải pháp thúc đẩy kinh tế cửa khẩu đến năm 2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban quản lý Khu KTCK Thanh Thuỷ xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, cam kết giảm 1/3 thời gian giải quyết các thủ tục có liên quan đến các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, ngoài tỉnh và nước ngoài đến giao dịch. Tư vấn, hướng dẫn các thủ tục, tạo dựng môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư và cộng đồng dân cư đến tìm hiểu, khảo sát, thực hiện dự án đầu tư và sinh sống trên địa bàn khu KTCK Thanh Thuỷ.
Tiếp tục làm tốt công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý bảo vệ cảnh quan kiến trúc trong khu vực; quản lý khai thác có hiệu quả nguồn quỹ đất hiện có, kiểm tra đôn đốc tiến độ thực hiện dự án đầu tư của các doanh nghiệp không để sảy ra tình trạng mua bán chuyển nhượng dự án, đầu cơ đất (diện tích quỹ đất còn lại đã giải phóng mặt bằng, kết cấu hạ tầng kỹ thuật đã đầu tư xây dựng đến chân công trình có thể giao hoặc cho thuê để đầu tư kinh doanh XNK hàng hóa, thương mại - dịch vụ  là: 15 ha). Triển khai Quyết định số 2517/QĐ-UBND, ngày 14/11/2011 của UBND về việc phờ duyệt phương án bán đấu giá quyền sử dụng đất các lô đất đã quy hoạch tại khu hành chính với tổng diện tich 2,7 ha để tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước và tái đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trong khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, đồng thời giải quyết nhu cầu về đất ở, đất sản xuất kinh doanh; thu hút các nhà đầu tư đến tham gia đầu tư; thu hút dân cư đến làm ăn sinh sống, nhằm từng bước hình thành khu Đô thị thương mại biên giới của tỉnh sôi động và sầm uất.
 Tổ chức công bố công khai quy hoạch chung xây dựng Khu KTCK Thanh Thuỷ tỉnh Hà Giang, đến năm 2030; triển khai lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị các khu chức năng trong Khu KTCK để UBND tỉnh phê duyệt; lập và đăng ký danh mục dự án ĐTXD hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu trong quy hoạch xây dựng khu KTCK Thanh Thuỷ giai đoạn 2011 – 2015 theo quy định …
 Hoàn chỉnh thủ tục nâng cấp cặp cửa khẩu Thanh Thuỷ, Hà Giang, Việt Nam - Thiên Bảo, Vân Nam, Trung Quốc lên cửa khẩu Quốc tế. Triển khai tổ chức hợp tác mở cặp chợ biên giới Nà La phục vụ cư dân biên giới qua lại trao đổi mua bán hàng hoá nhằm thụ hưởng chính sách biên mậu của mỗi nước.
Triển khai thực hiện tốt phương án quản lý khai thác Trung tâm thương mại Thanh Thuỷ theo chỉ đạo của tỉnh.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 2 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Vĩ Thượng, xã Bằng Lang, huyện Quang Bình).
Câu hỏi:
Thực hiện chương trình trồng cây cao su, nhân dân đã bàn giao đất và trồng cây cao su theo chỉ đạo của Công ty cổ phần cao su Hà Giang; tuy nhiên có xã nhân dân đã bàn giao đất 02 năm, đến nay vẫn chưa được trồng; việc tính toán phân chia lợi nhuận chưa được thông báo công khai. Đề nghị tỉnh quan tâm làm rõ và thông báo cho cử tri biết, yên tâm lao động sản xuất
Trả lời:
- Việc giao đất cao su 02 năm nhưng chưa được trồng cây cao su?
+ Năm 2009 xã Vĩ Thượng giao đất cho Công ty cổ phần cao su Hà Giang 138ha, Công ty đã tiến hành trồng từ tháng 8 năm 2009 được 126,4ha. Tuy nhiên do rét hại (từ tháng 12 năm 2010 đến tháng 3 năm 2011) diện tích cao su này phải trồng lại bằng các giống kháng lạnh, do khâu chuẩn bị giống không kịp và Tập đoàn CNCS Việt Nam chỉ đạo trồng vào vụ Xuân là chủ yếu, nên diện tích trên sẽ trồng vụ Xuân 2012 (tháng 2 đến tháng 3 năm 2012).
+ Năm 2010 xã Bằng Lang giao đất cho Công ty cổ phần cao su Hà Giang đến tháng 8 năm 2010 diện tích giao sơ bộ 386,15ha.
+ Năm 2011 xã Bằng Lang giao đất 72,29 ha (tháng 3 năm 2011).
Tổng 2 năm đã giao 458,44ha, Công ty đã khai hoang, đào hố, bón phân chuẩn bị đất được 160ha. Diện tích trên sẽ trồng vụ Xuân 2012 (tháng 2 đến tháng 3 năm 2012). Diện tích còn lại công ty tiếp tục khai hoang trong năm 2012 trồng các cây ngắn ngày để tiếp tục trồng năm sau.
- Việc tính toán ăn chia lợi nhuận chưa được thông báo công khai?
+ Thực hiện ý kiến kết luận của Chính phủ, ngày 26 tháng 8 năm 2011 Tập Đoàn CN cao su Việt Nam đã đến làm việc với tỉnh Hà Giang. Bàn thống nhất phương án hợp tác với người dân góp đất trồng cao su. Sau khi làm việc và thống nhất với các tỉnh có phát triển cây cao su (Yên Bái, Lao Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La), Tập Đoàn CN cao su Việt Nam trình các Bộ liên quan về phương án ăn chia với người dân góp đất và trình Chính phủ quyết định. Do vậy phương án ăn chia chưa được công khai, tuy nhiên nguyên tắc ăn chia trong phương án dự thảo của Tập Đoàn CN cao su Việt Nam sẽ không thấp hơn các cây trồng lâm nghiệp bình thường ở địa phương, phương án dễ hiểu, dễ thực hiện…hiện nay chưa có phương án chính thức, Do vậy khi có phương án chính thức sẽ công khai cho người dân thực hiện. 

Lên phía trên
Trả lời kiến nghị cử tri Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang TXCT Trước kỳ họp 7 (cử tri xã Tân trịnh)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh xem xét cấp kinh phí tạo điều kiện cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công công trình di dân tập trung (53 hộ dân di dời ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai lớn) tại xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình, để nhân dân yên tâm sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội.
Trả lời:
Dự án di chuyển dân ra khỏi vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét vùng nguy hiểm xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình được UBND tỉnh phê duyệt lại tại Quyết định số 3414/QĐ - UBND, ngày 29/10/2010, tổng mức đầu tư 81.444 triệu đồng, dự án do UBND huyện Quang Bình làm chủ đầu tư, hết năm 2012 UBND tỉnh đã bố trí cấp 6 tỷ cho chủ đầu tư triển khai thực hiện.

Để giải quyết một số khó khăn vướng mắc của huyện Quang Bình, chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện và có Thông báo kết luận số 80/TB-UBND ngày 19/8/2013, theo đó giao cho Sở kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra cụ thể, rà soát lại dự án trên và tham mưu cho tỉnh đầu tư hoàn thiện dứt điểm một phân khu của dự án. Ngày 30/9/2013 UBND huyện Quang Bình ban hành quyết định số 3185/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư 40.432 triệu đồng, số hộ hưởng lợi 64 hộ, thời gian thực hiện từ năm 2013 đến 2016. Sau khi dự án được điều chỉnh, đến nay, tỉnh đã cấp cho chủ đầu tư tổng số vốn là 17.000/40.432 triệu đồng, đạt 42% so với quyết định phê duyệt, gồm: 8 tỷ theo QĐ số 2886/QĐ-UBND ngày 16/10/2013; 7 tỷ theo QĐ số 2901/QĐ-UBND, ngày 11/12/1013 và 2 tỷ của năm 2014 theo QĐ số 198/QĐ-UBND, ngày 17/1/1014. Như vậy, trong điều kiện khó khăn hiện nay, các Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh Hà Giang đã quan tâm và tạo mọi điều kiện về kinh phí cho chủ đầu tư thực hiện với tổng vốn đã cấp là 23 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ sớm di chuyển các hộ hiện đang sinh sống tại vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai về định cư tại nơi ở mới, chủ đầu tư cần đôn đốc các đơn vị có liên quan, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, thường xuyên báo cáo gửi về các Sở, ngành có liên quan, để các đơn vị tổng hợp tham mưu cho tỉnh bố trí tiếp kinh phí theo kế hoạch hàng năm để triển khai thực hiện.
Lên phía trên
Trả lời kiến nghị cử tri Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang TXCT Trước kỳ họp 7 (cử tri xã Đường Thượng, huyện Yên Minh kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty Điện lực tỉnh bổ sung thêm chỉ tiêu lắp công tơ điện cho các thôn của xã vùng cao, hỗ trợ bà con đường điện vào nhà và bố trí cho bà con mua điện theo hình thức công tơ lẻ, thay mới đường dây điện không đảm bảo thường xuyên bị chập cháy
Trả lời:
- Ngày 06/08/2014: Điện lực Yên Minh đã làm việc với chính quyền địa phương xã Đường Thượng.
Qua kết quả kiểm tra, khảo sát thực tế tại hiện trường cụm dân cư thôn Cờ Cải, Công ty Điện lực Hà Giang tiếp nhận tài sản năm 2013, đã có kế hoạch đầu tư, hiện nay công ty điện lực Hà Giang chưa tiếp nhận dự án nào hỗ trợ dây dẫn cho các hộ dân, do đó việc hỗ trợ dây dẫn vào nhà là không thể thực hiện được. Điện lực Yên Minh chỉ tư vấn cho nhân dân mua dây dẫn phù hợp với điều kiện của nhân dân, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật.
Lên phía trên
Trả lời kiến nghị cử tri Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang TXCT Trước kỳ họp 7 (cử tri xã Đông Minh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh quan tâm lựa chọn vùng đặc biệt khó khăn và có thứ tự ưu tiên đưa vào phân bổ nguồn vốn hàng năm xây cầu treo cho những vùng chưa có cầu, để nhân dân yên tâm đi lại được thuận lợi
Trả lời:
Tại Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 12/3/2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án về việc xây dựng cầu nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên giai đoạn 2014 – 2020. Trong đó tỉnh Hà Giang được xây dựng 15 cầu; Tại Quyết định số 1906/QĐ-BGTVT ngày 20/5/2014. Bộ giao thông vận tài đã phê duyệt đề án về việc xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông, tỉnh Hà Giang được xây dựng 8 cầu.

Để tiếp tục đầu tư xây dựng và có cơ sở ưu tiên phân bổ nguồn vốn hàng năm cho xây dựng cầu treo đối với những vùng chưa có nhu cầu, tạo điều kiện đi lại được thuận lợi cho nhân dân, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số: 1747/UBND-CNGTXD ngày 13/6/2014 về chủ trương, bảo dưỡng, sửa chữa cầu yếu, bổ sung biển báo và tổng hợp nhu cầu xây dựng mới cầu treo trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đề nghị UBND các huyện tập trung triển khai thực hiện đúng quy định.

Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy)
Câu hỏi:
Cửa khẩu Thanh Thủy đã được công nhận là cửa khẩu quốc tế, là một trong những tiềm năng phát triển kinh tế cuả tỉnh Hà Giang, nhưng đây cũng là mô hình rất mới đối với tỉnh Hà Giang; do vậy đề nghị xem xét giữ nguyên mô hình về tổ chức Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu, chưa sáp nhập Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu với Ban quản lý khu công nghiệp, để tăng cường trách nhiệm quản lý và tạo thuận lợi cho nhiệm vụ phát triển kinh tế cửa khẩu.
Trả lời:
Việc thành lập Ban quản lý khu kinh tế Hà Giang trên cơ sở tổ chức lại Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hà Giang và Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy là cần thiết bởi những lý do sau đây:

Thứ nhất, theo Kết luận hội nghị lần thứ Bảy Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở", định hướng; thực hiện thu gọn đầu mối, đẩy mạnh cải cách hành chính. Việc tổ chức lại Ban quản lý các khu công nghiệp, Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy góp phần làm giảm các đầu mối cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, giảm đầu mối các đơn vị trực thuộc các Ban, thống nhất mỗi tỉnh có 01 Ban quản lý theo quy định của Nghị định số 29/2008/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời, cụ thể hóa các loại hình dịch vụ, đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp phát triển trong khu kinh tế nói riêng và trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung.

Thứ hai, việc tổ chức lại các Ban quản lý các khu công nghiệp và Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2020; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng trung du và miền núi phía Bắc đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ; Quy hoạch xây dựng vùng trung du và miền núi phía Bắc đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ. Việc tập trung đầu mối sẽ giúp tỉnh Hà Giang thực hiện hiệu quả việc tổ chức không gian kinh tế, phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ; lồng ghép các nguồn vốn nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, xử lý ô nhiễm, phát triển không gian đô thị; phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Chủ trương thành lập Ban quản lý khu kinh tế Hà Giang trên cơ sở tổ chức lại Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hà Giang và Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang thống nhất tại kết luận số 272-KL/TU ngày 5/5/2014. Trên cơ sở kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Nội vụ thẩm định trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt Đề án tại Tờ trình số 41/TTr-UBND ngày 29/5/2014.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh cần đầu tư tối đa mọi nguồn lực để hoàn thiện khu trung tâm Cửa khẩu Thanh Thủy đảm bảo các tiêu chí cửa khẩu Quốc tế, trước mắt cần ưu tiên xây dựng kho tàng, bến bãi phục vụ lưu thông hàng hóa.
Trả lời:
Trong những năm qua tổng số vốn đầu tư nguồn vốn Hỗ trợ có mục tiêu ngân sách Trung ương cho xây dựng hạ tầng cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy là 119,879 tỷ đồng (trong đó: 30 tỷ đồng năm 2011; 15 tỷ đồng năm 2012; 12,379 tỷ đồng năm 2013; 16 tỷ đồng năm 2014 và 46,5 tỷ đồng năm 2015), số vốn trên so với nhu cầu đầu tư theo quy hoạch thì còn hạn chế, nhưng toàn bộ số vốn Trung ương hỗ trợ đầu tư đã được tính tập trung đầu tư cho khu cửa khẩu Thanh Thủy. Hiện nay có 16 doanh nghiệp đầu tư các loại kho, bến bãi cửa khẩu Thanh Thủy, với diện tích đất đã giao là 51.900m2, với tổng vốn doanh nghiệp đầu tư khoảng 92 tỷ đồng.

Nhu cầu đầu tư theo quy hoạch chi tiết khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thuỷ năm 2015 và giai đoạn 2016 - 2020 là: Khu dịch vụ thương mại 2 ha (Bãi đỗ xe công cộng 1ha; bãi đỗ xe chung chuyển hàng hoá XNK 1 ha); Khu thương mại biên mậu Nà La 3,98 ha (Bãi dừng xe bốc xếp hàng hoá 1,08 ha; kho ngoại quan 1,6 ha; bãi đỗ xe 1,3 ha).

Năm 2015 Trung ương giao kế hoạch vốn Hạ tầng cửa khẩu giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành cùng với Ban quan lý khu kinh tế cửa khẩu xem xét cân đối vốn để tập trung ưu tiên đầu tư các dự án tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thuỷ theo đúng quy định của Luật Đầu tư công có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, trong đó tiếp tục đầu  xây dựng kho tàng bến, bãi phục vụ phát triển kinh tế cửa khẩu,  phục vụ nhu cầu lượng hàng hoá xuất nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Thanh Thuỷ.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ và xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh chỉ đạo Công ty Điện lực tỉnh đóng điện cho thôn Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ và thôn Tà Ngày, xã Sơn Vỹ, huyện Mèo Vạc; trạm hạ thế của 02 thôn này đã hoàn thành, nhưng chưa được đóng điện.
Trả lời:
- Công trình xây dựng ĐZ 0,4kV xóm Tà Ngày, xã Sơn Vỹ, huyện Mèo Vạc, do Công ty Cổ phần Bitexco là chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Cơ điện Minh Quang là đơn vị thi công. Ngày 20/10/2014, UBND huyện Mèo Vạc đã làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công, tại cuộc họp UBND huyện Mèo Vạc đã yêu cầu đơn vị thi công sớm khắc phục các tồn tại theo kết luận nghiệm thu hiện trường công trình ngày 20/12/2013 giữa Chủ đầu tư, đơn vị thi công và Điện lực Mèo Vạc (Thời gian xong trước ngày 25/11/2014). Đến nay về phía đơn vị thi công đang nhanh chóng khắc phục các tồn tại sớm nghiệm thu công trình dự kiến sẽ hoàn thành xong và tổ chức nghiệm thu lại để đóng điện cho công trình trong thời gian sớm nhất.

- Công trình chống quá tải TBA Sán Trồ, xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ được xây dựng xong và đóng điện không tải từ ngày 11/10/2014. Theo dự án công trình trên không có hòm, hộp công tơ bán lẻ trực tiếp cho các hộ dân, nên đơn vị đã tách ra khỏi vận hành và lập phương án xin công tơ lắp đặt. Trong tháng 11/2014 đơn vị đã lĩnh vật tư và đang tiến hành lắp đặt công tơ, đến nay đơn vị đã lắp được 40 hộ trên tổng số 75 hộ. Dự kiến đến hết năm 2014 đơn vị sẽ lắp hoàn thiện cho tất cả các hộ trong thôn Sán Trồ xã Bát Đại Sơn được sử dụng điện sinh hoạt
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri UBND tỉnh trả lời sau kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri các huyện, thành phố trong tỉnh kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư kéo điện cho nhân dân; xây dựng nhà lưu trú cho giáo viên và học sinh.
Trả lời:
- Vấn đề đầu tư kéo điện cho nhân dân:
Tính đến thời điểm hiện tại, Dự án cấp điện vùng sâu, vùng xa vùng đồng bào dân tộc chưa có điện lưới quốc gia tỉnh Hà Giang giai đoạn I (2014-2015) đang triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự kiến sẽ được đóng điện hoàn thành cấp điện cho nhân dân với tổng khối lượng và quy mô 79,379 km đường dây trung áp; 50 trạm biến áp (tổng công suất 2.286kVA) và 144,319km đường dây hạ áp cấp điện 3.558 hộ dân đang sinh sống ở các thôn bản thuộc danh mục các xã đăng ký Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012-2015 của tỉnh; các thôn bản nằm trong quy hoạch phát triển điện lực tỉnh giai đoạn 2011-2015 có xét đến 2020 để nhằm phục vụ cấp điện cho nhân dân sinh sống tại khu vực biên giới đảm bảo quốc phòng, an ninh biên giới và phát triển kinh tế vùng biên mậu.

Đồng thời với việc đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước, ngành điện cũng đã quan tâm việc đầu tư xây dựng phát triển phụ tải trên địa bàn tỉnh với nguồn vốn vay ADB từ nay cho đến hết năm 2015 sẽ đầu tư xây dựng 49,8km đường dây trung áp; 40 trạm biến áp (tổng công suất 3.410kVA); 149,74 km đường dây hạ áp cấp điện cho 3.616 hộ dân.

Trên cơ sở khối lượng sẽ thực hiện đầu tư từ các nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn khấu hao của ngành điện để lại, vốn vay ODA, ngân hàng ADB dự kiến đến năm 2015 tỷ lệ số hộ dân được sử dụng điện là 83,114%.

Tuy nhiên do địa hình chia cắt, dân cư thưa thớt, một số nơi nằm sát khu vực biên giới cho nên công tác bảo vệ an toàn lưới điện gặp nhiều khó khăn; mặt bằng dân trí tương đối thấp vì vậy công tác tuyên truyền về chủ trương chính sách, đường lối của Đảng và nhà nước gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong nhân dân. Dân cư ở không tập trung, phân tán nhỏ lẻ có nơi chỉ có 5-10 hộ sống trên các sườn núi cao, dẫn đến việc tập trung cấp điện bằng lưới điện quốc gia gặp nhiều khó khăn, như phải đầu tư xây dựng những đường dây điện dài, ảnh hưởng rất lớn đến các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và tính hiệu quả….Do nguồn ngân sách nhà nước khó khăn nên chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của nhân dân, UBND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đầu tư theo lộ trình.

- Vấn đề xây dựng nhà lưu trú cho giáo viên và học sinh:

Trong toàn ngành giáo dục số trường và cơ sở giáo dục có nhu cầu xây dựng nhà lưu trú cho giáo viên và học sinh rất lớn. Tuy nhiên, việc xây dựng sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học cần một nguồn kinh phí rất lớn; khả năng cân đối ngân sách của tỉnh có hạn nên chưa thể đáp ứng được đầy đủ và toàn diện.

Thực hiện Quyết định số 1625/QĐ-TTg ngày 11/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014-2015 và lộ trình đến năm 2020; Ý kiến chỉ đạo của  Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện/thành phố rà soát trong toàn ngành về nhu cầu đầu tư xây dựng trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014-2015 và lộ trình đến năm 2020, tổng hợp trình Bộ GD&ĐT.

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đang cùng các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện/thành phố đang tiến hành xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2014 - 2015 và lộ trình đến năm 2020, tỉnh Hà Giang.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri các bộ ngành trả lời sau kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri Sở Công thương, Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp tỉnh kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị chính phủ ban hành chính sách ưu đãi đầu tư đối với các thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn các tỉnh miền núi
Trả lời:
Hiện nay, trong quá trình đầu tư, xây dựng các dự án thủy điện vừa và nhỏ các nhà đầu tư đã được hưởng các ưu đãi đầu tư do Chính phủ quy định tại các văn bản như sau:
- Theo quy định tại Nghị định số 75/2011/NĐ-CP ngày 30 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của Nhà nước, các dự án đầu tư xây dựng thủy điện vừa và nhỏ có công suất nhỏ hơn hoặc bằng 50MW với quy mô nhóm A, B, C thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước, trong đó được vay đầu tư và hỗ trợ sau đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam.
- Việc đầu tư xây dựng mới thủy điện, thuộc lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư cũng được hưởng các ưu đãi về thuế theo quy định tại Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư. Theo đó, các dự án thủy điện vừa và nhỏ đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Giang thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư (Phục lục I – Nghị định số 108/2006/NĐ-CP) và thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (Phụ lục II – Nghị định số  108/2006/NĐ-CP) đều được hưởng các ưu đãi này.
Trong quá trình vận hành các Nhà máy thủy điện vừa và nhỏ cũng nhận được ưu đãi như sau:
- Với mục tiêu khuyến khích phát triển các dạng năng lượng tái tạo, ngày 18 tháng 7 năm 2008, Bộ Công thương ban hành Quyết định số 18/2008/QĐ-BCT quy định về Biểu giá chi phí tránh được và hợp đồng mua bán điện mẫu cho các nhà máy điện nhỏ sử dụng năng lượng tái tạo. Theo đó, Bên mua điện (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) có trách nhiệm mua toàn bộ sản lượng điện năng do các nhà máy thủy điện nhỏ phát lên lưới với mức giá mua bán điện áp dụng thống nhất theo quy định tại Biểu giá chi phí tránh được do Bộ Công Thương ban hành hàng năm. Theo quy định tại Quyết định số 18/2008/QĐ-NCT, Biểu giá chi phí tránh được tính toán căn cứ chi phí của các nhà máy nhiệt điện có chi phí cao trên hệ thống điện. Kể từ khi Quyết định số 18/2008/QĐ-BCT có hiệu lực, từ năm 2009 đến 2013, Biểu giá chi tiết phí tránh được ban hành hàng năm đều có mức giá năm sau tăng hơn năm trước (giá chi phí tránh được bình quân năm 2013 tăng so với năm 2009 khoảng 29,4%).
- Căn cứ Luật Điện lực ngày 03 tháng 12 năm 2004 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực ngày 20 tháng 11 năm 2012; ngày 09 tháng 10 năm 2014 Bộ Công thương đã ban hành Thông tư số 32/2014; ngày 31 tháng 12 năm 2014 Bộ Công thương ban hành Quyết định số 12086/QĐ-BCT về biểu giá chi phí tránh được năm 2015 với mức giá chi phí tránh được bình quân là 1.060 đồng/kwh, tăng 17,4% so với mức giá hiện hành là 903 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế tài nguyên nước và tiền dịch vụ môi trường rừng là 80,3 đồng/kWh).
Như vậy, việc ban hành chính sách ưu đãi đối với các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trên toàn quốc trong đó có tỉnh Hà Giang đã được thực hiện từ năm 2009 và tiếp tục thực hiện trong thời gian tới thông qua Biểu giá chi phí tránh được ban hành hàng năm theo quy định tại Quyết định số 18/2008/QĐ-BCT và Thông tư số 32/2014/TT-BCT cũng như các Nghị định của Chính phủ nêu trên.
 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn