LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 44


Hôm nayHôm nay : 1230

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30477

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2537502

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 2 - Đoàn ĐBQH khoá XIII tỉnh Hà Giang
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh ưu tiên nguồn vốn đầu tư các hạng mục công trình cửa khẩu mốc 198 Xín Mần - Đô Long để nhân dân có điều kiện giao lưu hàng hoá, phát triển kinh tế.
Trả lời:
Cặp cửa khẩu Xín Mần - Đô Long là một trong những cặp cửa khẩu chính trên tuyến biên giới Việt - Trung thuộc địa bàn tỉnh Hà Giang. Trong hiệp định về quản lý cửa khẩu, Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất sẽ nâng cấp thành cửa khẩu Quốc gia vào thời gian thích hợp. Vì vậy việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại cửa khẩu này là hết sức cấn thiết nhằm thúc đẩy kinh tế biên mậu giữa Hà Giang và Vân Nam nói chung, tạo điều kiện cho cư dân biên giới đi lại thăm thân nhân và giao lưu hàng hoá nói riêng. Tuy nhiên, do ngân sách nhà nước có hạn, trong 3 năm gần đây, tổng số vốn đầu tư cho các công trình tại cửa khẩu này mới được 20 tỷ đồng.
 Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, thi công các công trình tại cửa khẩu này, năm 2011 UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Xín Mần, cùng các Ngành chức năng lập quy hoạch phát triển cửa khẩu Mốc 5 thành cửa khẩu Quốc gia làm cơ sở đề nghị Trung ương tăng cường đầu tư cho CSHT tại cửa khẩu này.
Lên phía trên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri tỉnh Hà Giang sau kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XIII tại công văn số 1166/BKHĐT-TH ngày 23/02/2013
Câu hỏi:
Cử tri tiếp tục đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt đầu tư dự án Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn và sớm phê duyệt dự án nước sinh hoạt hồ treo 4 huyện vùng cao núi đá của tỉnh Hà Giang, nhằm tạo công ăn việc làm và giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt cho trên 17.000 hộ dân ở các huyện vùng cao, thôn bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh
Trả lời:
1. Về Quy hoạch tổng thể Công viên đá địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn:
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có 02 công văn góp ý về nội dung cần chỉnh sửa của Quy hoạch nói trên. Tuy nhiên đến nay các nội dung trên vẫn chưa được chỉnh sửa, đặc biệt là các ý kiến về phân kỳ đầu tư và xác định nguồn vốn thực hiện Quy hoạch; danh mục dự án đầu tư chưa rõ ràng về mức độ ưu tiên và căn cứ dự toán nhu cầu vốn (trong tài liệu Quy hoạch được cung cấp).
Về các nội dung chuyên môn của Quy hoạch: Việc xây dựng Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) theo quy định hiện hành chưa được thực hiện hoặc chưa có báo cáo đầy đủ. Hơn nữa, nếu triển khai Quy hoạch sẽ có tác động lớn đến môi trường tự nhiên nên ngoài việc thực hiện ĐMC còn cần có các dự án bảo vệ môi trường thành phần. Quy hoạch chưa được kết nối với các hoạt động bảo tồn và bảo tàng địa chất của Tổng cục Địa chất, khoáng sản Việt Nam và của cả nước. Các hoạt động duy trì giá trị nguyên thủy của di sản tự nhiên của Công viên đá địa chất toàn cầu là mục tiêu quan trọng nhất của Quy hoạch nhưng chưa thể hiện rõ ưu tiên đặc biệt. Nội dung duy trì và hoàn thiện Hồ sơ đạt danh hiệu Công viên đá địa chất toàn cầu theo quy định của Trung tâm di sản UNESCO để phục vụ theo dõi và báo cáo định kỳ việc bảo tồn và phát huy giá trị chưa được bổ sung, hoàn thiện.
2. Về Đề án hồ chứa nước sinh hoạt 4 huyện vùng cao, núi đá:
Trên cơ sở đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 6100/BKHĐT-KTNN ngày 14/8/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1435/TTg-KTN ngày 18/9/2012 chấp nhận chủ trương đầu tư Đề án và giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan căn cứ khả năng cân đối vốn ngân sách Trung ương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã bố trí kế hoạch năm 2013 là 108 tỷ đồng để thực hiện Đề án. Tuy nhiên, do các dự án hồ chứa nước sinh hoạt thuộc Đề án là những dự án khởi công mới, đến nay chưa được thực hiện thẩm định nguồn vốn và phần vốn ngân sách trung ương theo quy định tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/201 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 10304/BKHĐT-KTNN ngày 12/12/2012 đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chủ động phân bổ 108 tỷ đồng trong kế hoạch năm 2013 nêu trên, trong đó ưu tiên cho các dự án đang đầu tư dở dang để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, phục vụ sản xuất. Đối với các dự án khởi công mới, đề nghị tỉnh hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 2 - Đoàn ĐBQH khoá XIII tỉnh Hà Giang (cử tri huyện Đồng Văn kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh đầu tư cho mỗi xã 01 máy lu, 01 máy xay sát đá để các xã chủ động làm đường thôn bản, đường liên thôn bản và các công trình trong Chương trình xây dựng nông thôn mới
Trả lời:
Do máy Lu là phương tiện kỹ thuật nên đòi hỏi người sử dụng phải được đào tạo cơ bản, kinh phí đầu tư lớn và hiệu quả sử chưa cao nên việc đầu tư máy Lu cho các xã làm đường hiện nay chưa thực hiện được.
Đối với máy xay đá, UBND tỉnh giao UBND các huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc rà soát số máy trước đây đã hỗ trợ từ các chương trình cho nhân dân để sản xuất vật liệu xây dựng xoá nhà tạm... Trên cơ sở đó, điều chuyển cho xã có kế hoạch xây dựng nông thôn mới sản xuất vật liệu làm các công trình. Năm 2012, UBND tỉnh đã giao cho Ban quản lý chương trình xây dựng nông thôn mới nghiên cứu xây dựng phương án hỗ trợ kinh phí mua máy xay đá cho những xã có nhu cầu cấp thiết để xây dựng nông thôn mới.
Lên phía trên
Bộ Kế hoạch & Đầu tư trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri tỉnh Hà Giang sau kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XIII tại văn bản số: 1166/BKHĐT-TH ngày 23/2/2013
Câu hỏi:
Đề nghị Chính phủ xem xét, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; quá trình thực hiện Nghị quyết hơn một năm đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế đất nước đã có sự tăng trưởng trở lại.
Tuy nhiên việc cắt giảm đầu tư công, nhất là ở tỉnh Hà Giang, các huyện đặc biệt khó khăn đã làm cho tình hình phát triển kinh tế, an sinh xã hội giảm sút, nhân dân thiếu việc làm, sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, các công trình thi công dở dang bị ảnh hưởng về chất lượng… Đề nghị Chính phủ xem xét ban hành cơ chế chính sách phù hợp, thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo nhiều việc làm cho nhân dân; đối với các huyện đặc biệt khó khăn thuộc chương trình Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ cần được đáp ứng 100% nguồn vốn đầu tư hàng năm và tăng mức đầu tư để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng tạo cơ hội cho nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh.
Trả lời:
Trước tình hình lạm phát tăng cao trong năm 2010 – 2011, Chính phủ đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Nội dung chủ yếu là tăng cường hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, các công trình khởi công mới nếu không thực sự cần thiết thì sẽ tạm dừng, chưa khởi công. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước tập chung cho các dự án hoàn thành, chuyển tiếp nhằm sớm đưa dự án vào sử dụng, phát huy tác dụng. Chính phủ không chủ trương cắt giảm nguồn vốn đầu tư mà chỉ điều chỉnh cơ cấu đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả nguồn vốn, trong đó tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, an sinh xã hội và xoá đói giảm nghèo.
Hiện nay, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, chưa thể đáp ứng được ngay nhu cầu đầu tư các huyện nghèo, xã nghèo. Việc tính toán phân bổ nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương được thực hiện theo quyết định số 60/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2011 – 2015.
Đối với các huyện nghèo, trong thời gian tới căn cứ khả năng nguồn lực huy động, ngân sách Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ đầu tư nhằm hỗ trợ cho đồng bào khu vực này, đồng thời cũng xem xét bổ sung thêm một số huyện được hưởng cơ chế hỗ trợ như các huyện nghèo nhằm mở rộng hơn nữa diện đối tượng thụ hưởng chính sách.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 2 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri huyện Bắc Quang).
Câu hỏi:
Thực hiện chương trình khuyến công, năm 2011 huyện Bắc Quang đã lập hồ sơ của 04 đơn vị để đề nghị tỉnh hỗ trợ nguồn vốn thực hiện chương trình khuyến công; quá trình thẩm định đã xong từ tháng 3 năm 2011, nhưng đến nay chưa được hỗ trợ. Đề nghị tỉnh quan tâm xem xét giải quyết.
Trả lời:
Đơn vị tham gia đăng ký chưa hiểu rõ trình tự, thủ tục của đề án khuyến công. Trình tự thủ tục của đề án khuyến công năm 2011 được thực hiện từ tháng 01 - 02/2011 tổng hợp; tháng 03/2011 thẩm tra; tháng 8/2011 thẩm định; trình UBND tỉnh phê duyệt tháng 10/2011. UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt hỗ trợ cho 15 đề án khuyến công trên địa bàn tỉnh trong đó huyện Bắc Quang được hỗ trợ 03 đề án. Hiện nay Trung tâm Khuyến công, Xúc tiến công thương đã tiến hành ký hợp đồng thực hiện đề án khuyến công địa phương với các đơn vị thụ hưởng và tổ chức triển khai thực hiện đề án để đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả.
Lên phía trên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang gửi tới kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII
Câu hỏi:
Đề nghị bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện và có kế hoạch tăng nguồn vốn đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn đặc biệt là các tỉnh nghèo, tỉnh miền núi, những tỉnh thường xuyên bị bão lũ gây hậu quả nghiêm trọng, những địa phương khó có đủ điều kiện thu hút đầu tư kết cấu hạ tầng bằng các nguồn vốn khác. Việc lựa chọn thứ tự ưu tiên trong đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn nên giao cho các địa phương tự chủ
Trả lời:
Thời gian qua Chính phủ luôn quan tâm đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong ưu tiên hơn cho các tỉnh còn nhiều khó khăn, thường chịu ảnh hưởng của thiên tai. Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách Nhà nước còn khó khăn vì vậy chưa thể đáp ứng được nhu cầu đầu tư của các tỉnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định tăng mức hỗ trợ đầu tư từ ngân sách cho các tỉnh nghèo, các tỉnh còn khó khăn về ngân sách.

Đối với việc lựa chọn thứ tự ưu tiên trong đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn là do địa phương quyết định theo đúng phân cấp đầu tư.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 5 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Hương Sơn, huyện Quang Bình)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh ưu tiên nguồn vốn đầu tư kéo điện thắp sáng cho các thôn chưa có điện
Trả lời:
Trên cơ sở khối lượng thực tế về lưới điện, công tơ tại xã Hương Sơn thì cử tri có ý kiến thôn chưa có điện là chưa hoàn toàn đúng, thực tế 06 thôn trên địa bàn xã đã có 05 trạm biến áp cấp điện cho các thôn, trong đó các hộ dân 02 thôn là thôn Buông và thôn Sơn Nam được cấp điện từ trạm biến áp Sơn Nam có công suất là 50kVA (trạm biến áp đặt tại trung tâm thôn Buông) và có đường dây hạ áp 1 pha cấp điện đến trung tâm thôn Sơn Nam. Do vậy, trên tuyến đường dây hạ áp một pha cấp điện cho thôn Sơn Nam chỉ có 23 hộ được lắp công tơ trực tiếp, còn lại 52 hộ cách xa đường dây trục hạ áp từ 1km- 3 km tính từ cột cuối tuyến của đường trục, nhân dân tự đầu tư kéo điện với kết cấu đường dây 1 pha, sử dụng là cột gỗ, tiết diện dây dẫn nhỏ từ 2mm2-16mm2, tổn thất điện năng rất lớn, điện áp cuối đường dây tại các hộ sử dụng điện là nhỏ, không đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng điện năng.

Hiện nay nhu cầu đầu tư lưới điện cho các thôn, bản trên địa bàn tỉnh là rất lớn, toàn tỉnh còn khoảng 600 thôn, bản chưa có điện. Trong khi số thôn, bản và số hộ dân của xã Hương Sơn đã được sử dụng điện là tương đối cao, tuy vẫn còn một số nhánh rẽ 1 pha và phần nhân dân tự kéo có khoảng cách lớn, chất lượng điện năng chưa đảm bảo. Nhu cầu đầu tư công trình cấp điện của nhân dân theo ý kiến, kiến nghị của cử tri là thiết thực. Sau khi tổng hợp, xem xét Quy hoạch phát triển Điện lực tỉnh Hà Giang giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015 có xét đến năm 2020 đã được phê duyệt thì trong giai đoạn 2011 đến 2015 tại thôn Sơn Nam có quy hoạch đầu tư 01 trạm biến áp công suất khoảng 50kVA để cấp điện cho nhân dân trong thôn. UBND tỉnh Hà Giang sẽ xem xét cân đối các nguồn vốn trong giai đoạn 2013-2015 đầu tư xây đường dây 35kV, 01 TBA và đường dây 0,4kV để cấp điện cho các hộ dân tại thôn Sơn Nam theo quy hoạch phát triển điện lực đã được duyệt, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho nhân dân trong thôn.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 5 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh HG (cử tri xã Giáp Trung - huyện Bắc Mê).
Câu hỏi:
Xây dựng mới điểm trường cho học sinh thôn Nà Bó thuận lợi trong học tập
Trả lời:
Vấn đề nêu trên được giải quyết và trả lời như sau: Trận lũ quét ngày 23 tháng 6 năm 2012 tại thôn Nà Bó xã Giáp Trung đã làm sạt lở và hư hỏng điểm trường; để ổn định dân cư và đảm bảo an toàn về người, tài sản cho nhân dân Thôn Nà Bó xã Giáp Trung. UBND huyện Bắc Mê đã lập dự án di dời dân cư ra khỏi vùng sạt lở và được Ủy ban nhân dân tỉnh đồng ý, đến thời điểm này các hộ dân đã được di dời đến vị trí mới, tuy nhiên về cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện. Ngày 24 tháng 9 năm 2012 Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản số: 2772/UBND-NNTNMT, về việc đề nghị hỗ trợ khắc phục khẩn cấp những thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê, gửi Văn phòng chính phủ, nhưng đến nay chưa có văn bản chỉ đạo cụ thể và kinh phí để thực hiện. Hiện tại, UBND huyện Bắc Mê đã chỉ đạo các ban ngành vào cuộc, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 đồng thời bố trí nơi học cho các em tại Trụ sở thôn Nà Bó; về xây dựng mới điểm trường, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện khi có chủ trương và có kế hoạch vốn.
Lên phía trên
Trả lời kiến nghị cử tri Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang TXCT Trước kỳ họp 7 (cử tri các huyện )
Câu hỏi:
Bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng cầu treo hoặc đập tràn qua suối để đảm bảo an toàn cho học sinh, thầy cô giáo, nhân dân đi lại vào mùa mưa lũ.
Trả lời:
Ngày 13/6/2014, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1747/UBND-CNGTXD chỉ đạo như sau: Trong điều kiện cho phép, UBND các huyện, thành phố chủ động sử dụng các nguồn ngân sách được phân cấp và vận dụng lồng ghép vào các Chương trình mục tiêu để ưu tiên xây dựng những cầu đã bị hỏng nặng không còn khả năng khôi phục. Đồng thời lập báo cáo, đề xuất UBND tỉnh nhu cầu cấp bách xây dựng cầu treo cần thiết trên địa bàn huyện, thành phố quản lý kèm theo dự kiến kinh phí.

Tại Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 12/3/2014, của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng cầu nông thôn các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên giai đoạn 2014-2020, Tỉnh Hà Giang được xây dựng 15 cầu tại địa bàn huyện Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Bắc Mê, Hoàng Su Phì, Xín Mần và Thành phố Hà Giang; tại Quyết định số 1906/QĐ-BGTVT ngày 20/5/2014 Bộ Giao thông Vận tải về việc xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông, tỉnh Hà Giang được xây dựng 08 cầu. Như vậy việc đầu tư xây dựng các cầu treo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đề án đầu tư và UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các ngành, UBND các huyện triển khai thực hiện.
Lên phía trên
Trả lời kiến nghị cử tri Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang TXCT Trước kỳ họp 7 (cử tri trong tỉnh)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ xi măng xây dựng đường bê tông nông thôn và kênh mương nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Trả lời:
Việc hỗ trợ xi măng cho xây dựng cơ sở hạ tầng (gồm cả đường bê tông và kênh mương) nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các địa phương là cần thiết để thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Song việc triển khai thực hiện tại các xã phải căn cứ vào nhu cầu cấp thiết và hiệu quả của dự án đầu tư, phù hợp với quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới, khả năng cân đối nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách và sự huy động đóng góp của nhân dân địa phương.

Ngày 31/3/2014, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Quyết định số 623/QĐ-UBND về việc phân bổ vốn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2014. Theo đó, các xã đều được phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện các nội dung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới với mức kinh phí từ 320 triệu đồng đến 2.610 triệu đồng mỗi xã.
Triển khai thực hiện Quyết định số 623/QĐ-UBND, ngày 05/5/2014 Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 21/HD-VPĐP về thực hiện nguồn vốn hỗ trợ trái phiếu Chính phủ năm 2014 hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tại văn bản này, Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới đã hướng dẫn các Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện đầu tư các công trình hạ tầng (bao gồm cả đường giao thông và kênh mương) bằng phương pháp lập kế hoạch có sự tham gia của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Bằng phương thức này người dân tham gia đề xuất lựa chọn các công trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng có sự hỗ trợ (bao gồm cả hỗ trợ bằng xi măng) từ ngân sách nhà nước. Căn cứ đề nghị từ cơ sở (cấp huyện, xã) và khả năng cân đối nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, UBND tỉnh sẽ quyết định mức hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới cho các huyện, thành phố theo kế hoạch hằng năm. Trên cơ sở nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách, khả năng huy động nguồn lực tại chỗ và sự tham gia ý kiến của người dân, Ban Quản lý chương trình xây dựng nông thôn mới xã sẽ quyết định lựa chọn công trình, dự án đầu tư xây dựng và tổ chức thực hiện theo đúng các quy định nhà nước hiện hành và hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Lên phía trên
Trả lời kiến nghị cử tri Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang TXCT Trước kỳ họp 7 (cử tri xã Tân trịnh, huyện Quang Bình)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh xem xét đầu tư xây dựng mới trung tâm hành chính xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình tại địa điểm đã được phê duyệt quy hoạch từ năm 2007
Trả lời:
Hiện nay xã Tân Trịnh - huyện Quang Bình mới triển khai quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 tại Quyết định số: 3695/QĐ-UBND ngày 30/10/2013 của UBND huyện Quang Bình; quy hoạch xây dựng Trung tâm hành chính xã chưa được triển khai.

Do nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước hàng năm hạn hẹp, tiếp tục thực hiện mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện các giải pháp điều hành đảm bảo cân đối ngân sách của Chính phủ. Nguồn vốn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh trong những năm tới tiếp tục tập trung ưu tiên thanh toán cho các công trình đã hoàn thành còn thiếu vốn và một số công trình cấp bách, trọng điểm theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, việc bố trí vốn để đầu tư trung tâm hành chính xã Tân Trịnh chưa thể thực hiện ngay được. Vì vậy trước mắt đề nghị UBND huyện Quang Bình báo cáo UBND Tỉnh cho chủ trương để thực hiện công tác quy hoạch theo đúng quy định.
Lên phía trên
Trả lời kiến nghị cử tri Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang TXCT Trước kỳ họp 7 (cử tri thôn Sang Phàng xã Đông Hà, huyện Quản Bạ)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sở, ban ngành các cấp triển khai thực hiện các chương trình, dự án được nhà nước quan tâm đầu tư cho các xã thì nên cung cấp cho các xã bản thiết kế và tổng dự toán chi tiết của các Chương trình, dự án để nắm được và giám sát các công trình thi công trên địa bàn, được đảm bảo chất lượng.
Trả lời:
Theo Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế giám sát đầu tư cộng đồng, quy định cụ thể như sau:
- Công khai hóa thông tin về quản lý đầu tư theo quy định của pháp luật:

a, Đối với mọi dự án đầu tư trên địa bàn xã, chủ đầu tư có trách nhiệm công khai hóa về : Quyết định đầu tư, chủ đầu tư; Ban quản lý dự án; tiến độ và kế hoạch đầu tư; diện tích chiếm đất và sử dụng đất; quy hoạch mặt bằng chi tiết và phương pháp kiến trúc; đền bù, giải phóng mặt bằng và phương án tái định cư; phương án xử lý chất thải và bảo vệ môi trường;

b, Ngoài các nội dung quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, chủ đầu tư có trách nhiệm công khai hóa về: Nội dung quyết định đầu tư; nguồn vốn đầu tư và điều kiện tài chính của các nguồn vốn đầu tư các nhà thầu;

c, Ngoài các nội dung quy định tại điểm a và b khoản 1 Điều này, chủ đầu tư có trách nhiệm công khai hóa về các quy trình, quy phạm kỹ thuật, chủng loại và định mức vật tư, kết quả nghiệm thu và quyết toán công trình;

d,  Ngoài các nội dung quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, chủ đầu tư có trách nhiệm công khai hóa về Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh nếu có.

- Trả lời, giải trình, cung cấp các thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều này và quy định của pháp luật khi cộng đồng yêu cầu.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin đã cung cấp phục vụ việc giám sát đầu tư của cộng đồng.

Với những nội dung nêu trên UBND tỉnh đề nghị các đợn vị được giao chủ đầu tư các dự án, công trình, thực hiện nghiêm túc về công khai các dự án đầu tư trên địa bàn các xã theo đúng Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế giám sát đầu tư cộng đồng; UBND các xã có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng Quyết định số 80/2005/QĐ-TT

Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ và xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc)
Câu hỏi:
Dự án di dân ra khỏi vùng lõi khu bảo tồn thiên nhiên xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, với 150 hộ của 03 thôn Thào Chu Phìn, Pải Chu Phìn, Lao Chải, đã được phê duyệt từ năm 2012 đến nay chưa được thực hiện, đề nghị UBND tỉnh xem xét triển khai thực hiện.
Trả lời:
Dự án di dân ra khỏi vùng lõi khu bảo tồn thiên nhiên xã Bát Đại Sơn huyện Quản Bạ, được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư số 89/UBND-NN ngày 13/01/2012. Chủ đầu tư đã tiến hành các bước lập dự án,ngày 05/8/2014 đã có văn bản số 231/TTr SNN trình thẩm định xin phê duyệt. Tuy nhiên, thực hiện chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về lập kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 537/SKHĐT-KHNN ngày 27/8/2014 báo hoãn thẩm định. Do đó dự án chưa được phê duyệt nên chưa tổ chức thực hiện. UBND tỉnh sẽ xem xét chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn tới.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Hữu Sản, huyện Bắc Quang)
Câu hỏi:
Dự án bảo tồn dân tộc Pà Thẻn đã được phê duyệt tại 2 xã Hữu Sản, huyện Bắc Quang và xã Tân Bắc, huyện Quang Bình từ năm 2012, nhưng hiện nay vẫn chưa triển khai thực hiện. Đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện dự án
Trả lời:
Đề án hỗ trợ dân tộc thiểu số dưới 1000 người (trong đó Hà Giang có dân tộc Pà Thẻn tại 2 xã Hữu Sản, huyện Bắc Quang và xã Tân Bắc, huyện Quang Bình), đã được các Bộ, ngành Trung ương thẩm định, Ủy Ban dân tộc đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét nhưng chưa được phê duyệt nên chưa được triển khai thực hiện.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri các bộ ngành trả lời sau kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri các huyện, Thành phố, tỉnh HG)
Câu hỏi:
Đề nghị bố trí vốn đầu tư cho tỉnh Hà Giang hoặc xem xét, hỗ trợ cho tỉnh được vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng để triển khai xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên.
Trả lời:
Căn cứ quyết định số 65/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề thuê, các dự án nhà ở dành cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác. Trong những năm qua nhà nước đã dành 12.600 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ là để đầu tư xây dựng 95 dự án nhà ở cho sinh viên thuộc 29 tỉnh, thành phố và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Tuy nhiên, kế hoạch vốn những năm tới chưa bố trí trái phiếu Chính phủ để đầu tư xây dựng nhà ở, ký túc xá cho sinh viên tại các địa phương còn lại.

Ngày 07/012013, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu (Nghị quyết số 02/NQ-CP). Theo đó, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dành một lượng vốn hợp lý (gói tín dụng 30.000 tỷ đồng) thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý để hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại cho vay hỗ trợ nhà ở. Đây không phải là gói hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, mà là gói tín dụng thương mại có sự hỗ trợ về lãi suất của Nhà nước do Ngân hàng Nhà nước tổ chức thực hiện, với mục tiêu hỗ trợ các đối tượng có thu nhập thấp và khó khăn về chỗ ở. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 15/5/2013, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 07/2013/TT-BXD hướng dẫn việc xác định các đối tượng được vay vốn hỗ trợ nhà ở và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 11/2013/TT-NHNN quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở. Theo đó, các doanh nghiệp – chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội là đối tượng được vay vốn hỗ trợ từ gói tín dụng 30.000 tỷ. Điều kiện để doanh nghiệp được vay vốn là có dự án đầu tư được phê duyệt, được sự chấp thuận của UBND cấp tỉnh nợi có dự án, có đất sạch và có giấy phép xây dựng… việc giải ngân cho vay vốn được thực hiện theo khối lượng, tiến độ triển khai đầu tư xây dựng của dự án.

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 188/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, thì học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo thuộc đối tượng được bố trí nhà ở xã hội. Như vậy, các dự án nhà ở cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh do doanh nghiệp làm chủ đầu tư, có đủ các điều kiện như nêu trên thuộc diện được vay vốn từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng theo quy định của Nghị quyết số 02/NQ-CP. Trường hợp dự án nhà ở sinh viên do Nhà nước làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước thì không thuộc diện được vay vốn từ gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng.
 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn