LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 2152

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 31701

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2538726

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 4 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang).
Câu hỏi:
Tuyến đường liên xã từ Quang Minh đi Vô Điếm được tỉnh quan tâm đầu tư thuận tiện cho quá trình giao lưu, phát triển kinh tế ở các xã, nhưng do tuyến đường này bị chia cắt bởi dòng sông Lô, giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn. Đề nghị tỉnh ưu tiên xây cầu cứng tại thôn Chúa xã Quang Minh sang thôn Me Hạ xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang để lưu thông và vận chuyển hàng hóa thuận tiện giữa các xã.
Trả lời:
Tuyến đường Quang Minh đi Vô Điếm huyện Bắc Quang, được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2005 đã phát huy hiệu quả cao trong phát triển KT-XH, nhưng chưa xây dựng cầu cứng vượt sông Lô nên nhân dân vẫn phải đi qua cầu treo Vô Điếm (cầu tạm có tải trọng thấp). Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT đưa công trình cầu Vô Điếm vào nghiên cứu xây dựng, đến nay đã tiến hành khảo sát thiết kế nhưng do nguồn lực đầu tư của tỉnh còn hạn chế đồng thời trong giai đoạn này đang thực hiện NQ11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ nên chưa bố trí được nguồn để đầu tư xây dựng ngay được.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 3 - Đoàn ĐBQH khoá XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Du Tiến, huyện Yên Minh).
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh xem xét nâng cấp, rải nhựa tuyến đường từ trung tâm xã Mậu Duệ đi xã Du Tiến khoảng 50 km; hiện nay đường đã xuống cấp nghiêm trọng giao thông đi lại khó khăn
Trả lời:
Tuyến đường trên gồm 2 đoạn:
- Đoạn từ UBND xã Du Tiến đi Du Già dài 7,3Km được đầu tư xây dựng năm 2004 là đường loại A GTNT, mặt láng nhựa, hiện nay do UBND huyện Yên Minh quản lý khai thác, sử dụng và sửa chữa. Do nguồn kinh phí của tỉnh còn hạn hẹp, đồng thời phải ưu tiên cho các dự án cấp thiết hơn, nên chưa có chủ trương đầu tư nâng cấp.
- Đoạn từ Du Già – Lũng Hồ - Mậu Duệ, dài 35Km, đã được tỉnh đưa vào đầu tư bằng nguồn vốn ADB (6 tỉnh Miền núi phía Bắc), hiện nay dự án này đang được Sở GTVT triển khai thiết kế, dự kiến đấu thầu, thi công vào cuối năm 2012. 
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 2 - Đoàn ĐBQH khoá XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Tả Ván, huyện Quản Bạ)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh xem xét đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường từ xã Tả Ván, huyện Quản Bạ đi xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên để nhân dân xã Tả Ván có điều kiện giao lưu hàng hoá, đi lại thuận lợi với thành phố Hà Giang
Trả lời:
Hiện nay xã Tả Ván đã có đường nhựa từ trung tâm huyện đến trung tâm xã tương đối thuận lợi cho phát triển KT-XH. Tuyến đường từ xã Tả Ván huyện Quản Bạ đi xã Minh Tân của huyện Vị Xuyên hiện trạng là đường loại A-GTNT, mặt đường rải cấp phối đã xuống cấp gây khó khăn cho nhân dân đi lại, vậy việc đầu tư xây dựng là cần thiết. Do khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên UBND tỉnh chưa đưa vào qui hoạch xây dựng trong giai đoạn này. Đề nghị UBND huyện Quản Bạ chỉ đạo UBND xã huy động nhân dân sửa chữa mặt đường và khai thông cống, rãnh để phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, đồng thời xem xét nghiên cứu đưa dự án vào qui hoạch và trình UBND tỉnh xem xét trong thời gian tiếp theo.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 2 - Đoàn ĐBQH khoá XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Mậu Long, huyện Yên Minh)
Câu hỏi:
Cầu treo Nà Mòn xã Mậu Long, huyện Yên Minh xây dựng từ lâu, đã sửa chữa nhiều lần, hiện nay đã xuống cấp trầm trọng, đây là cây cầu huyết mạch của xã. Đề nghị tỉnh xem xét đầu tư xây dựng cầu cứng
Trả lời:
Cầu treo Hạt Trả, xã Mậu Long huyện Yên Minh nằm trên tuyến đường giao thông nông thôn từ UBND xã đi thôn Nà Mòn được đầu tư xây dựng từ năm 2004 qua nhiều năm khai thác đã xuống cấp. Để đảm bào an toàn và thuận lợi cho nhân dân đi lại, việc đầu tư xây dựng cầu cứng là rất cần thiết. Đề nghị UBND huyện Yên Minh sử dụng nguồn vốn sự nghiệp giao thông của địa phương năm 2012 tu sửa cho nhân dân đi lại đồng thời nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng cầu cứng trình UBND tỉnh xem xét.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 2 - Đoàn ĐBQH khoá XIII tỉnh Hà Giang (cử tri các xã trong tỉnh)
Câu hỏi:
Cử tri các xã trong tỉnh kiến nghị tỉnh ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thi công và đầu tư các công trình giao thông, xây dựng các trạm hạ thế và hỗ trợ kéo đường dây 0,4 kv để nhân dân có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo.
Trả lời:
Do nguồn vốn có hạn nên đến nay công ty Điện lực Hà Giang mới đầu tư được đường dây 35kV và trạm biến áp, còn đường dây 0,4kV sau trạm biến áp do ngân sách địa phương và nhân dân tự đầu tư. Qua khảo sát cho thấy: do đặc thù địa hình chia cắt phức tạp nên phải có hệ thống đường dây tương đối dài để nối tiếp vào đường dây 0,4 kV hiện có. Việc đầu tư như vậy sẽ không đảm bảo chất lượng cho các hộ dân sử dụng điện, không an toàn cho hệ thống điện nên ngành điện và do khó khăn về nguồn vốn nên địa phương chưa thể đáp ứng ngay được. Trong thời gian tới sẽ tập trung nguồn vốn từ các dự án và xã hội hoá để đầu tư xây dựng lưới điện hạ áp đến các thôn bản, cụm dân cư chưa có điện phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành điện, an toàn cho nhân dân.
Lên phía trên
Bộ Giao thông – Vận tải Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri tỉnh Hà Giang sau kỳ họp thứ nhất - Quốc hội khóa XIII tại văn bản số 712/BGTVT-KHĐT ngày 21/1/2013
Câu hỏi:
Đề nghị Chính phủ tăng nguồn vốn đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 279, quốc lộ 4D; quyết định cho nâng cấp tuyến đường quốc lộ 4C Hà Giang đi 4 huyện vùng cao thuộc Công viên địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, nâng cấp tuyến đường quốc lộ 2 đoạn Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đi Hà Giang thành đường cao tốc để đảm bảo thu hút đầu tư và phát huy tối đa hiệu quả kinh tế về thương mại và du lịch của tỉnh Hà Giang.
Trả lời:
1. Đầu tư cải tạo nâng cấp quốc lộ 2 từ Hà Nội đến Hà Giang.
 Quốc lộ 2 có điểm đầu tại Phủ Lỗ – Hà Nội và điểm cuối là cửa khẩu Thanh Thủy – Hà Giang chiều dài 313km.
- Đoạn từ Phủ Lỗ đến hết thành phố Vĩnh Yên đã được đầu tư quy mô với bốn làn xe hiện đang khai thác sử dụng tốt.
- Đoạn từ thành phố Vĩnh Yên đến Đoan Hùng được đầu tư quy mô 2 đến 4 làn xe, hoàn thành trong giai đoạn từ 2006 – 2010, hiện đang khai thác sử dụng tốt.
- Đoạn từ Đoan Hùng – TX Hà Giang: Giai đoạn 1 hoàn thành vào tháng 3/2005 với tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, giai đoạn 2 bổ sung làm mới một số cầu và kiên cố hóa công trình, hoàn thành công trình này vào năm 2010. Hiện tại, mặt đường đoạn từ km110 – km287 đã bị hư hỏng do xe quá tải gây ra, phương tiện qua lại không được êm thuận. Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tăng cường nền, mặt đường cho dự án này.
- Đoạn từ km110 – km175 (hỏng nặng nhất): Bộ GTVT đã phê duyệt dự án bằng quyết định số 3478/QĐ-BGTVT ngày 3/12/2010 với TMĐT và 445 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng vốn TPCP tại văn bản số 8491/VPCP-KTTH ngày 27/11/2009 của VPCP, dự kiến hoàn thành năm 2013. Tuy nhiên, Quốc hội đã quyết định không phát hành bổ sung TPCP giai đoạn 2011 – 2015 nên dự án chưa được bố trí nguồn vốn để triển khai. Trước mắt, BGTVT sẽ chỉ đạo tổng cục ĐBVN thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ, nghành tìm kiếm vốn để triển khai sớm.
 - Đoạn từ km175 – km287: Bộ GTVT đưa vào dự án bảo trì đường bộ, sử dụng vốn vay ngân hàng thế giới ( ƯB4), hiện đang triển khai các thủ tục, dự kiến khởi công vào quý 2/2014.
- Đoạn km287 – km313: đã hoàn thành nâng cấp vào năm 2007, với tiêu chuẩn đường cấp IV. Hiện tại đang khai thác bình thường.
2. Đầu tư cải tạo nâng cấp QL279 đoạn Việt Vinh – Nghĩa Đô đoạn qua tỉnh Hà Giang, kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai.
 Bộ GTVT đã phê duyệt dự án cải tạo nâng cấp QL279 đoạn Việt Vinh – Nghĩa Đô (km0-km36) trên địa bàn tỉnh Hà Giang nối Hà Giang với Yên Bái, Lào Cai (QĐ số 1594/QĐ-BGTVT ngày 9/6/2010) với TMĐT 728 tỷ đồng, đồng thời đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn thực hiện đầu tư dự án.
Năm 2013, Bộ GTVT đã bố trí nguốn vốn ngân sách Nhà nước để triển khai dự án và sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương và các Bộ, nghành liên quan để ưu tiên bố trí vốn, thực hiện đầu tư, sớm hoàn thành dự án.
3. Đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường QL4C trên địa bàn tỉnh Hà Giang QL4C là tuyến vành đai biên giới phía bắc thuộc địa phận tỉnh Hà Giang, chiều dài khoảng 200km, trong đó:
- Giai đoạn 2002 – 2010, Bộ GTVT đã đầu tư hoàn thành 33km các đoạn qua trung tâm TP.Hà Giang và trung tâm các huyện, đường cấp IV-III, các đoạn này đang khai thác bình thường.
- Các đoạn tuyến còn lại (167km), hiện nay Bộ GTVT đang chỉ đạo:
+ Triển khai thi công đoạn tránh thị trấn Yên Minh (km95+700-km99+750), quy mô đường cấp III, dự kiến hoàn thành năm 2013.
+ Đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL4C đoạn km57-km64 và dự án xây dựng tuyến tránh thị trấn Đồng Văn (km142+100-km145+800).
+ Đang triển khai lập dự án cải tạo, nâng cấp tổng thể các đoạn còn lại trên QL4C trên địa phận tỉnh Hà Giang (km0-km200).
Do nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn khó khăn, hạn chế và thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 nên chưa thể bố trí vốn khởi công các dự án trong kế hoạch năm 2013. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương, các Bộ, ngành liên quan để tiếp tục huy động các nguồn vốn (bao gồm cả nguồn vốn ODA) nhằm sớm thực hiện đầu tư các đoạn tuyến này.
Lên phía trên
Bộ Giao thông vận tải trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của tỉnh Hà Giang trước kỳ họp thứ 4 – Quốc hội khóa XIII
Câu hỏi:
Hà Giang là tỉnh biên giới cực Bắc của Tổ quốc, trong những năm vừa qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ giao thông Vận tải đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông từng bước được cải thiện, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, xoá đói giảm nghèo, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia. Tuy nhiên, do mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đã được đầu tư từ lâu, hiện nay hầu hết đã xuống cấp vì vậy việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường Quốc lộ cần được xem xét ưu tiên đầu tư như:
- Quốc lộ 2: là tuyến giao thông huyết mạch nối từ Hà Nội – Hà Giang đến cửa khẩu Quốc gia Thanh Thuỷ, hiện trạng nền đường rộng 9m, mặt đường rộng 7m, hiện nay đường đã xuống cấp mạnh, mặt đường rạn nứt, nhiều đoạn bị phá huỷ lớn các phương tiện tham gia giao thông đi lại khó khăn là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.
- Quốc lộ 279: Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số: 1327/QĐ-TTg ngày 24/8/2009 phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1594/QĐ-BGTVT ngày 09/6/2010, quy mô xây dựng công trình theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đây là tuyến đường huyết mạch nối liền tỉnh Hà Giang với tuyến đường cao tốc Lào Cai - Hải Phòng, tuyến đường này các đoạn đường qua tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Lào Cai đã được đầu tư nâng cấp năm 2012; đoạn qua địa phận tỉnh Hà Giang chưa được đầu tư, nâng cấp.
- Quốc lộ 4C: Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số: 1327/QĐ-TTg ngày 24/8/2009 phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; được Bộ Giao thông Vận tải cho phép đầu tư tại Quyết định số 142/QĐ-BGTVT ngày 25/6/2010. Tuyến Quốc lộ 4C là tuyến đường huyết mạch vành đai biên giới, nối trung tâm tỉnh Hà Giang với bốn huyện vùng cao phía bắc của tỉnh gồm: Huyện Quản Bạ, huyện Yên Minh, huyện Đồng Văn và huyện Mèo Vạc, nối vào Quốc lộ 34 tại km117, thuộc địa phận tỉnh Cao Bằng. Tuyến đường này có địa hình khó khăn, phức tạp, trong những năm trước đây do khó khăn về vốn, nhu cầu vận tải chưa cao nên việc đầu tư tuyến đường này còn nhỏ lẻ, chắp vá, quy mô nhỏ, đường hẹp gây nguy hiểm. Sau nhiều năm khai thác đặc biệt ngày 03/10/2010 Cao nguyên đá Đồng Văn được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu, là Công viên địa chất đầu tiên của Việt Nam - Công viên thứ hai khu vực Đông Nam Á đủ điều kiện kết nối với nhiều địa danh nổi tiếng trong và ngoài nước. Từ khi cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu, với lưu lượng xe qua lại ngày càng cao, không đảm bảo an toàn cho các phương tiện và du khách đến thăm quan du lịch, mặt khác, theo yêu cầu của UNESCO đến năm 2014 để được công nhận tiếp phải hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông.
Cử tri đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải xem xét sớm bố trí vốn để triển khai thi công vào năm 2013 và những năm tiếp theo, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển giao thương hàng hoá, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng của tỉnh, đồng thời phát huy có hiệu quả Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn gắn đầu tư bảo tồn, tôn tạo các di sản, phát triển công viên địa chất với xóa đói, giảm nghèo theo hướng bền vững bằng sinh kế mới là phát triển du lịch.
Trả lời:
1. Đầu tư cải tạo nâng cấp quốc lộ 2 từ Hà Nội đến Hà Giang.
Quốc lộ 2 có điểm đầu tại Phủ Lỗ – Hà Nội và điểm cuối là cửa khẩu Thanh Thủy – Hà Giang chiều dài 313km.
- Đoạn từ Phủ Lỗ đến hết thành phố Vĩnh Yên đã được đầu tư quy mô với bốn làn xe hiện đang khai thác sử dụng tốt.
- Đoạn từ thành phố Vĩnh Yên đến Đoan Hùng được đầu tư quy mô 2 đến 4 làn xe, hoàn thành trong giai đoạn từ 2006 – 2010, hiện đang khai thác sử dụng tốt.
- Đoạn từ Đoan Hùng – TX Hà Giang: Giai đoạn 1 hoàn thành vào tháng 3/2005 với tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, giai đoạn 2 bổ sung làm mới một số cầu và kiên cố hóa công trình, hoàn thành công trình này vào năm 2010. Hiện tại, mặt đường đoạn từ km110 – km287 đã bị hư hỏng do xe quá tải gây ra, phương tiện qua lại không được êm thuận. Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tăng cường nền, mặt đường cho dự án này.
- Đoạn từ km110 – km175 (hỏng nặng nhất): Bộ GTVT đã phê duyệt dự án bằng quyết định số 3478/QĐ-BGTVT ngày 3/12/2010 với TMĐT và 445 tỷ đồng, Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng vốn TPCP tại văn bản số 8491/VPCP-KTTH ngày 27/11/2009 của VPCP, dự kiến hoàn thành năm 2013. Tuy nhiên, Quốc hội đã quyết định không phát hành bổ sung TPCP giai đoạn 2011 – 2015 nên dự án chưa được bố trí nguồn vốn để triển khai. Trước mắt, BGTVT sẽ chỉ đạo tổng cục ĐBVN thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ, nghành tìm kiếm vốn để triển khai sớm.
- Đoạn từ km175 – km287: Bộ GTVT đưa vào dự án bảo trì đường bộ, sử dụng vốn vay ngân hàng thế giới ( ƯB4), hiện đang triển khai các thủ tục, dự kiến khởi công vào quý 2/2014.
- Đoạn km287 – km313: đã hoàn thành nâng cấp vào năm 2007, với tiêu chuẩn đường cấp IV. Hiện tại đang khai thác bình thường.

2. Đầu tư cải tạo nâng cấp QL279 đoạn Việt Vinh – Nghĩa Đô đoạn qua tỉnh Hà Giang, kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai.
 Bộ GTVT đã phê duyệt dự án cải tạo nâng cấp QL279 đoạn Việt Vinh – Nghĩa Đô (km0-km36) trên địa bàn tỉnh Hà Giang nối Hà Giang với Yên Bái, Lào Cai (QĐ số 1594/QĐ-BGTVT ngày 9/6/2010) với TMĐT 728 tỷ đồng, đồng thời đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn thực hiện đầu tư dự án.
Năm 2013, Bộ GTVT đã bố trí nguốn vốn ngân sách Nhà nước để triển khai dự án và sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương và các Bộ, nghành liên quan để ưu tiên bố trí vốn, thực hiện đầu tư, sớm hoàn thành dự án.

3.  Đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường QL4C trên địa bàn tỉnh Hà Giang QL4C là tuyến vành đai biên giới phía bắc thuộc địa phận tỉnh Hà Giang, chiều dài khoảng 200km, trong đó:
- Giai doạn 2002 – 2010, Bộ GTVT đã đâu tư hoàn thành 33km các đoạn qua trung tâm TP.Hà Giang và trung tâm các huyện, đường cấp IV-III, các đoạn này đang khai thác bình thường.
- Các đoạn tuyến còn lại (167km), hiện nay Bộ GTVT đang chỉ đạo:
+ Triển khai thi công đoạn tránh thị trấn Yên Minh (km95+700-km99+750), quy mô đường cấp III, dự kiến hoàn thành năm 2013.
+ Đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL4C đoạn km57-km64 và dự án xây dựng tuyến tránh thị trấn Đồng Văn (km142+100-km145+800).
+ Đang triển khai lập dự án cải tạo, nâng cấp tổng thể các đoạn còn lại trên QL4C trên địa phận tỉnh Hà Giang (km0-km200).
 Do nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn khó khăn, hạn chế và thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 nên chưa thể bố trí vốn khởi công các dự án trong kế hoạch năm 2013. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương, các Bộ, ngành liên quan để tiếp tục huy động các nguồn vốn (bao gồm cả nguồn vốn ODA) nhằm sớm thực hiện đầu tư các đoạn tuyến này.
Lên phía trên
Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời các vấn đề mà cử tri tỉnh Hà Giang kiến nghị sau kỳ họp thứ 2 - Quốc hội khóa XIII
Câu hỏi:
Năm 2008, tỉnh Hà Giang lập dự toán tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu địa chính quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh năm 2015; do đục cắm mốc nông lâm trường theo chỉ đạo của Chính phủ. Hiện nay, tiến độ thực hiện dự án đạt thấp do nguồn ngân sách của tỉnh rất hạn chế. Đề nghị Chính phủ, xem xét tăng mức đầu tư hỗ trợ thực hiện dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu địa chính quản lý đất đai trên địa bản tỉnh năm 2015 và hỗ trợ kinh phí đo đạc, cắm mốc đất nông – lâm trường.
Trả lời:
1. Về kinh phí thực hiện Dự án tổng thể, tại Văn bản số 3618/VPCP-KTTH ngày 30 tháng 5 năm 2008 của Văn Phòng Chính phủ về việc kinh phí đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì trong giai đoạn  năm 2008 – 2010 tỉnh Hà Giang thuộc diện được ngân  sách Trung ương hỗ trợ 70% kinh phí còn lại sau khi địa phương đã bố trí đủ tối thiểu 10% tổng số thu từ tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trương đang phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp nhu cầu kinh phí thực hiện của các địa phương giai đoạn năm 2012 – 2015, trên cơ sở đó đề xuất phương án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ một phần kinh phí còn thiếu cho các địa phương.

Tuy nhiên nhu cầu kinh phí của các tỉnh rất lớn. Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các tỉnh rà soát, cân đối kinh phí để hoàn thành dứt điểm theo địa bàn cấp huyện. Đo đạc, lập bản đồ địa chính gắn liền với lập hồ sơ địa chính, cấp Giấy chứng nhận và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Đề nghị cử tri kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh dành tối thiểu 10% tổng số thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh và bố trí thêm ngân sách của tỉnh cho việc thực hiện Dự án tổng thể theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ tại Chỉ thị số 1474/2011/CT-TTg ngày 24/8/2011.

2. Về kinh phí thực hiện Dự án rà soát diện tích đất của các nông, lâm trường, tại Thông tư số 59/2012/TT-BTC ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Bộ Tài chính về việc sửa đổi một số điều của Thông tư số 46/2005/TT-BTC ngày 08 tháng 6 năm 2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số vấn đề tài chính khi sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường thì kinh phí chi cho việc thực hiện đo đạc, rà soát đất, cắm mốc ranh giới, lập hồ sơ địa chính giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các Ban quản lý rừng, các công ty lâm nghiệp và kinh phí đo đạc, cắm mốc ranh giới của các nông, lâm trường quốc doanh do ngân sách địa phương đảm bảo. Đối với cấc địa phương có nhiều khó khăn, khó tự chủ được nguồn kinh phí thực hiện thì cần kiến nghị Bộ Tài chính và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để Thủ tướng xem xét, giải quyết.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 5 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê)
Câu hỏi:
Tuyến đường từ Khâu Nhoà, xã Giáp Trung đi xã Minh Sơn đã được Nhà nước thu hồi đất từ 2002 đến nay, hiện thi công dở dang, tiền đền bù cho nhân dân chưa được thanh toán, đề nghị tỉnh xem xét chỉ đạo giải quyết.
Trả lời:
Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao UBND huyện Bắc Mê đã giải quyết và trả lời cử tri như sau: Dự án mở mới đường Giáp Trung - Minh Sơn được khởi công từ năm 2001 - giãn hoãn một thời gian từ năm 2002 - 2007, đến năm 2008 dự án tiếp tục được thực hiện, với tổng chiều dài là 22km. Dự án do công ty Sơn Hải thi công, đến nay đã thực hiện được 18km, còn 4km đi qua khu vực ruộng lúa của nhân dân chưa được thi công. Năm 2008, UBND huyện đã chỉ đạo Hội đồng BT-GPMB huyện, tiến hành tổ chức kê khai đất đai và tài sản trên đất cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, đến nay không có kinh phí để chi trả bồi thường cho các hộ với lý do: Trong quá trình đơn vị lập dự án, thẩm định, trình UBND Tỉnh phê duyệt thực hiện dự án không có kinh phí thực hiện hạng mục bồi thường giải phóng mặt bằng mà chỉ phê duyệt kinh phí đầu tư xây dựng; Năm 2009 Tổng công ty Đông Bắc 1-Bộ Quốc Phòng thực hiện việc đầu tư, khai thác mỏ quặng sắt tại thôn Khuổi Phủng xã Giáp Trung, trong quá trình thi công, sửa chữa đường có sẩy ra vướng mắc, công ty đã ứng trước một phần kinh phí để chi trả bồi thường cho các hộ có liên quan tại đoạn đường vào mỏ.

UBND huyện Bắc Mê đã trình UBND tỉnh xem xét cấp kinh phí cho huyện để giải quyết tồn đọng trên và UBND tỉnh đã giao cho huyện sử dụng kinh phí của huyện để giải quyết. Đề nghị huyện Bắc Mê thực hiện theo quy định.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 5 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn).
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh xem xét nâng cấp, mở rộng tuyến đường 176, đoạn đi qua trung tâm xã Lũng Phìn; sớm có quy hoạch điều chỉnh, mở rộng chợ trung tâm xã Lũng Phìn huyện Đồng văn, tạo thuận lợi cho người dân trao đổi hàng hóa, vì hiện nay dân số đông, đường hẹp, tai nạn giao thông tăng
Trả lời:
Tuyến đường 176 chạy qua trung tâm xã Lũng Phìn do hạt 9 và Công ty TNHH 1 thành viên đường bộ 1 Hà Giang quản lý. Hiện nay tuyến đường đang được duy tu bảo đưỡng, vá láng, dải nhựa.

Chợ Trung tâm xã Lũng Phìn nằm trên trục đường đi vào xã Lũng Chinh của huyện Mèo Vạc do dự án DPPR xây dựng năm 2006. Chợ xã Lũng Phìn là chợ đầu mối gia súc và trao đổi hàng hoá mua bán của 3 huyện: Mèo Vạc, Yên Minh, Đồng Văn, thu hút được nhiều tiểu thương và nhân dân đến trao đổi mua bán hàng hoá, tuy nhiên, do quy hoach xây dựng chợ quá hẹp không đấp ứng được nhu cầu trao đổi hàng hóa của nhân dân. Do đó UBND tỉnh đã có Văn bản số 1331/UBND-CNGTXD ngày 25/5/2012 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang, về việc điều chỉnh hạng mục Chợ đầu mối gia súc xã Lũng Phìn huyện Đồng Văn giao Sở Công thương làm chủ đầu tư. Hiện công trình đã hoàn thành và bàn giao cho Ban quản lý chợ xã Lũng phìn quản lý sử dụ
ng.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 5 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri các xã biên giới)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh đầu tư kinh phí hỗ trợ cho các huyện, các xã để sửa chữa, bảo dưỡng các tuyến đường đi ra các xã biên giới, hiện nay hầu hết các tuyến đường đã xuống cấp.
Trả lời:
Việc duy tu bảo dưỡng, sửa chữa các tuyến đường ra các xã biên giới đã được phân cấp cho các huyện. Do nguồn kinh phí hạn hẹp, các huyện cần chủ động rà soát mức độ hư hỏng của từng tuyến đường cụ thể để lên kế hoạch sửa chữa kịp thời và chủ động bố trí ngân sách địa phương để duy tu bảo dưỡng, sửa chữa tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn.    
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 5 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri cử tri xã Hương Sơn, huyện Quang Bình; xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh đầu tư cầu treo từ xã Hương Sơn, huyện Quang Bình sang xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang để nối liền giao thông, thuận lợi trao đổi hàng hoá; đầu tư cầu mới sang thôn Đông Mừng thay thế cầu treo hiện nay đã hư hỏng nặng không đảm bảo cho nhân dân đi lại
Trả lời:
- Cầu treo Đồng Mừng được xây dựng từ năm 2001, mặt cầu bằng gỗ rộng 2,5m khẩu độ L=48m từ khi đưa vào khai thác sử dụng tới nay đã phát huy hiệu quả cao góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH của khu vực. Do xây dựng đã lâu và không được bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên nên đã xuống cấp, để đảm bảo an toàn trong khai thác sử dụng, đề nghị UBND huyện Bắc Quang cần có phương án sửa chữa để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. UBND tỉnh sẽ nghiên cứ đầu tư trong giai đoạn sau 2015.

- Về đầu tư xây dựng cầu treo từ xã Việt Hồng sang xã Hương Sơn: Qua nghiên cứu nhận thấy việc đầu tư xây dựng cầu treo trên là cần thiết. Để có cơ sở nghiên cứu đưa vào quy hoạch (theo quy định tại Quyết định số 3556/2009/QĐ-UBND ngày 22/9/2009 của UBND Tỉnh về việc Ban hành quy định về phân cấp quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn Tỉnh Hà Giang), đề nghị UBND huyện Quang Bình phối hợp với huyện Bắc Quang báo cáo UBND Tỉnh cho ý kiến chỉ đạo bổ sung vào quy hoạch. 
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 5 - Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Phương Độ, TPHG)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh hỗ trợ xi măng làm đường bê tông đoạn đường dài 7 km từ thôn Hạ Thành đi thôn Khuổi Rịa, hiện nay đoạn đường đi lại rất khó khăn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và đi lại của học sinh trong mùa mưa lũ; xã đã đề nghị, nhưng do kinh phí lớn, ngân sách thành phố Hà Giang chưa đảm bảo được (cử tri xã Phương Độ, TPHG).
Trả lời:
Đây là tuyến đường có quy mô nhỏ tiêu chuẩn kỹ thuật đơn giản, theo quy định tại quyết định số 3556/2009/QĐ-UBND ngày 22/9/2009 của UBND Tỉnh về việc Ban hành quy định về phân cấp quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn Tỉnh Hà Giang, UBND thành phố Hà Giang căn cứ vào nhu cầu thực tế, Quy hoạch phát triển KTXH của huyện và khả năng cân đối nguồn vốn để bố trí đầu tư xây dựng công trình trên, trước mắt huyện lồng ghép vào chương trình xây dựng nông thôn mới để thực hiện. 
Lên phía trên
Trả lời kiến nghị cử tri Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang TXCT Trước kỳ họp 7 (cử tri các huyện, TP)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải; vì nhiều tuyến đường mới được nâng cấp, duy tuy bảo dưỡng đã bị xuống cấp trầm trọng, trong đó có tuyến đường Bắc Mê – Hà Giang – Khu công nghiệp Bình Vàng.
Trả lời:
Mục đích của việc kiểm tra tải trọng xe là nhằm bảo vệ cầu đường và làm lành mạnh hoá giá cước vận tải, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Vì mục đích lợi nhuận, nên chủ phương tiện và lái xe thường lạm dụng chở hàng quá tải vượt gấp đôi thậm chí gấp 3, 4 lần trọng tải so với thiết kế của xe và của cầu đường , làm cho cầu đường bị hư hỏng nhanh chóng, dẫn đến lãng phí tài sản nhà nước và của nhân dân.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ giao thông vận tải, UBND Tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông, tổ chức triển khai công tác kiểm tra tải trọng xe lưu động trên địa bàn Hà Giang từ 01/04/2014 đến nay, trên các tuyến QL2, QL279, QL34.

 Kết quả: Đã kiểm tra 1233 lượt xe có dấu hiệu vi phạm quá tải, trong đó có 175 xe vi phạm, lập 175 biên bản vi phạm hành chính. Ban hành 89 quyết định xử phạt hành chính, số tiền xử phạt nộp kho bạc Nhà nước là 297.500.000 đồng, tước có thời hạn 86 giấy phép lái xe các loại, còn 86 biên bản vi phạm đang chờ xử lý. Đến nay xe chở hàng quá tải đã có su hướng giảm trên địa bàn Tỉnh so với trước đây, việc kiểm soát tải trọng xe được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 Tuy nhiên do điều kiện Hà Giang chỉ được cấp 01 bộ cân lưu động, nên không thể hạ đặt kiểm soát được hết các tuyến đường (đối với với tỉnh Hà Giang phải có ít nhất 06 trạm cân thì mới kiểm soát hết được), mặt khác các đối tượng vi phạm thường lẩn tránh và đối phó với việc kiểm tra tải trọng bằng nhiều cách, như đi vào các đường tránh, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng và bức súc trong dư luận. Để hạn chế việc xe chở hàng quá khổ, quá tải làm hư hỏng cầu đường, trong thời gian tới tiếp tục thực hiện các giải pháp sau đây:

+ Tiếp tục tuyên truyền các quy định về luật giao thông đường bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông qua các cơ quan trong hệ thống chính trị, đặc biệt là quy định về vận chuyển hàng hoá bằng ô tô, chở quá khổ quá tải cho phép của xe và của cầu đường.

+ Chỉ đạo các cơ quan chức năng, tăng cường lực lượng phương tiện để kiểm tra kiểm soát, kiên quyết xử lý vi phạm, đồng thời tổ chức cắm biển hạn chế trọng tải ở ngay đầu tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, để nhân dân giám sát và tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan chức năng xử lý vi phạm.

 + Kiên quyết xử lý cắt bỏ thùng hàng xe cơi nới để chở quá tải thông qua hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ theo quy định.

 + Yêu cầu các chủ hàng, chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, ký cam kết không xếp hàng hoá quá trọng tải của xe và quá trọng tải của cầu đường, tiến tới xử phạt các chủ hàng, chủ xe và chủ doanh nghiệp vi phạm về việc bốc xếp hàng hoá quá trọng tải theo qui định.     
         
Đề nghị cử tri trong toàn tỉnh tiếp tục quan tâm ủng hộ các giải pháp nêu trên để tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở quá khổ quá tải làm hư hỏng cầu đường.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri thành phố Hà Giang)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn đường Minh Khai từ Cầu Phát đi trại giam Phú Linh
Trả lời:
Đoạn đường Minh Khai từ Cầu Phát đi trại giam Phú Linh có chiều dài 0,6km thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường từ phường Minh Khai thành phố Hà Giang đến xã Phú Linh và xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, do Sở GTVT Hà giang làm chủ đầu tư. Hiện nay dự án đã được phê duyệt theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, có tổng chiều dài là 16,3km; nền đường rộng 7,50m; mặt đường láng nhựa rộng 5,5m; tổng mức đầu tư của dự án là 156,20 tỷ đồng, hiện nay đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp. Do chưa bố trí được kinh phí nên chưa thể triển khai thi công được.

Hiện nay tuyến đường trên đã xuống cấp trầm trọng, nền đường hẹp, độ dốc lớn, bán kính đường cong nhỏ, mặt đường nhựa cũ hầu hết đã bong bật, gồ ghề và xuất hiện nhiều ổ gà… gây mất an toàn khi các phương tiện tham gia giao thông. Đề nghị cơ quan đang quản lý khai thác thực hiện tốt công tác sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng đảm bảo đi lại êm thuận và an toàn giao thông.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thanh toán hết số tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho 47 hộ dân (đoạn đường Quốc lộ 2 từ cầu Mám thị trấn Việt Quang đến Ngã ba Bắc Há), hiện nay còn lại 30% số tiền từ năm 2001 chưa được thanh toán.
Trả lời:
Dự án cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Km224+800 – Km232+700 qua trung tâm thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang được Bộ Giao thông vận tải giao cho Sở Giao thông vận tải Hà Giang làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng năm 2000, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2003.
Riêng đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Sở GTVT giao cho hội đồng bồi thường GPMB huyện Bắc Quang thực hiện, kết quả như sau:
- Dự toán chi phí BT GPMB được duyệt tại các QĐ: 1.611.865.875 đồng.
- Kinh phí đền bù cho các hộ dân: 1.571.923.295 đồng.
- Kinh phí đã chi trả cho các hộ dân: 1.570.448.073 đồng.
- Kinh phí còn lại chưa chi trả: 1.475.222 đồng. Trong đó giảm trừ không chi trả là 1.071.222 đồng, còn một hộ nhà ông Thàn Văn Vinh trú tại thôn Quang Sơn có thông báo nhiều lần nhưng không đến nhận số tiền là 404.000 đồng “Bốn trăm linh bốn nghìn đồng”.
- Kinh phí đã thẩm tra quyết toán cho các hộ dân: 1.570.448.073 đồng
Trong quá trình thực hiện Sở GTVT đã phối hợp với hội đồng bồi thường GPMB huyện Bắc Quang chi trả cho các hộ dân theo quyết định được duyệt từ năm 2001 đến 2007 và có đầy đủ chứng từ chi trả cho từng hộ, hiện còn lưu giữ đầy đủ tại Ban QLDA công trình giao thông. Như vậy, đến nay công tác bồi thường GPMB của dự án nêu trên về cơ bản không còn vướng mắc gì.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri các huyện trong tỉnh)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các huyện sửa chữa, thông tuyến các đoạn đường bị sở lở lớn do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra.
Trả lời:
Về hỗ trợ kinh phí cho công tác sửa chữa đảm bảo giao thông các tuyến đường trên địa bàn toàn tỉnh. Theo phân cấp tại Quyết định số 3556/2009/QĐ-UBND ngày 22/9/2009 của UBND Tỉnh về việc Ban hành quy định về phân cấp quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn Tỉnh Hà Giang, UBND các huyện căn cứ vào nhu cầu thực tế, tính cấp thiết của việc sửa chữa và thông các tuyến đường phục vụ đi lại của nhân dân. Đồng thời cân đối ngân sách địa phương, nguồn vốn sự nghiệp, phòng chống thiên tai và các nguôn vốn hợp pháp khác để bố trí bước đầu khắc phục các hư hỏng và thông tuyến, nếu không đủ kinh phí để thực hiện đề nghị các huyện báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết.  
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri UBND tỉnh trả lời sau kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải và xem xét đặt trạm cân tải trọng ở các tuyến đường tỉnh lộ.
Trả lời:
Do tỉnh chỉ được cấp 01 bộ cân lưu động, nên thời gian qua không thể hạ đặt để kiểm soát được hết các tuyến đường, theo dự kiến đối với với tỉnh Hà Giang phải có ít nhất 06 đến 08 trạm cân thì mới kiểm soát hết được các tuyến đường, mặt khác các đối tượng vi phạm thường lẩn tránh và đối phó với việc kiểm tra tải trọng bằng nhiều cách, thậm chí đi vào các đường tránh, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng và bức xúc trong dư luận.

Để hạn chế việc xe chở hàng quá khổ, quá tải làm hư hỏng cầu đường; Trong thời gian tới tiếp tục thực hiện các giải pháp sau đây: Tiếp tục tuyên truyền các quy định về luật giao thông đường bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông qua các cơ quan trong hệ thống chính trị, đặc biệt là quy định về vận chuyển hàng hoá bằng ô tô, chở quá khổ quá tải cho phép của xe và của cầu đường, chỉ đạo các cơ quan chức năng, tăng cường lực lượng phương tiện để kiểm tra kiểm soát, kiên quyết xử lý vi phạm nhất là các tuyến đường tỉnh như đường Bắc Quang - Xín Mần, đường Yên Minh – Mậu Duệ - Mèo Vạc, đường Yên Bình – Cốc Pài … và các tuyến đường trọng yếu, các tuyến đường vòng tránh mà các phương tiện quá khổ, quá tải hay sử dụng để tránh trạm cân. Đồng thời, tổ chức cắm biển hạn chế trọng tải ở ngay đầu tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, để nhân dân giám sát và tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan chức năng xử lý vi phạm; kiên quyết xử lý cắt bỏ thùng hàng xe cơi nới để chở quá tải thông qua hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ theo quy định; yêu cầu các chủ hàng, chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, ký cam kết không xếp hàng hoá quá trọng tải của xe và quá trọng tải của cầu đường, tiến tới xử phạt các chủ hàng, chủ xe và chủ doanh nghiệp vi phạm về việc bốc xếp hàng hoá quá trọng tải theo qui định.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri UBND tỉnh trả lời sau kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh nâng cấp tuyến đường Nà Chì, huyện Xín Mần đi xã Bản Liền, tỉnh Lào Cai và tuyến đường Quảng Nguyên, huyện Xín Mần đi xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì.
Trả lời:
+ Về tuyến đường từ xã Nà Chì huyện Xín Mần đi Bản Liền (Lào Cai) hiện nay đã đầu tư xong giai đoạn I theo quy mô tiêu chuẩn đường loại A – GTNT nền đường rộng 5m+0,8m rãnh dọc, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống công trình thoát nước. Hạng mục mặt đường và an toàn giao thông chưa thực hiện được do khó khăn về vốn đầu tư. Trong quy hoạch ngành GTVT từ nay đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 tuyến đường trên không nằm trong quy hoạch các dự án ưu tiên đầu tư. Theo quy định về phân cấp quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Hà Giang, UBND huyện Xín Mần căn cứ vào nhu cầu thực tế, Quy hoạch phát triển KT-XH của huyện và khả năng cân đối nguồn vốn để bố trí đầu tư xây dựng, nếu không đủ nguồn lực để đầu tư báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư xây dựng.

+ Về tuyến đường từ xã Quảng Nguyên huyện Xín Mần đi xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì: Hiện trạng tuyến đường trên là đường loại A – GTNT (chưa xây dựng mặt đường, công trình thoát nước, công trình phòng hộ và an toàn giao thông) đi lại rất khó khăn nhất là vào mùa mưa. Do khó khăn về vốn đầu tư và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư xây dựng được. Với chức năng quản lý trên địa bàn UBND huyện Xín Mần và huyện Hoàng Su Phì quan tâm bố trí ngân sách địa phương để duy tu bảo dưỡng, sửa chữa đồng thời lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh để xây dựng những đoạn cần thiết tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại của nhân dân phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn.   
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri UBND tỉnh trả lời sau kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri xã Khâu Vai, xã Niêm Tòng, huyện Mèo Vạc kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh xem xét nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ xã Niêm Tòng đi xã Khâu Vai. Đề nghị tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư 01 cầu treo từ xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc sang xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng qua sông Nho Quế để nhân dân hai bên thuận tiện trong việc trao đổi, lưu thông hàng hóa.
Trả lời:
Tuyến đường Niêm Tòng – Khâu Vai huyện Mèo Vạc đã được đầu tư xong giai đoạn I với quy mô đường loại A-GTNT gồm xây dựng nền đường rộng 5m+0,8m rãnh dọc, công trình thoát nước và công trình phòng hộ, đưa vào khai thác sử dụng từ quý II/2011 đến nay do khó khăn về vốn đầu tư nên chưa tiếp tục triển khai giai đoạn II của dự án là xây dựng mặt đường được. Sau năm 2015 nếu bố trí được vốn đầu tư chủ đầu tư dự án là UBND huyện Mèo Vạc sẽ cho triển khai xây dựng ngay.

Qua nghiên cứu nhận thấy việc đầu tư xây dựng cầu treo trên là rất cần thiết để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội. Để có cơ sở nghiên cứu đưa vào quy hoạch theo quy định về phân cấp quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Hà Giang, yêu cầu UBND huyện Mèo Vạc báo cáo chi tiết về sự cần thiết phải đầu tư để UBND tỉnh xem xét bổ sung vào quy hoạch.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri UBND tỉnh trả lời sau kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri trung tâm huyện Mèo Vạc kiến nghị )
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo Công ty Bitexco sửa chữa tuyến đường từ trung tâm huyện Mèo Vạc đi xã Khâu Vai, đoạn đường này đã xuống cấp nghiêm trọng do thi công công trình thủy điện Nho Quế 3; huyện, xã đã đề nghị nhiều lần, nhưng đến nay Công ty vẫn chưa thực hiện.
Trả lời:
UBND tỉnh đã chỉ đạo, Sở Công thương đã có văn bản số 33/SCT-QLĐN đề nghị Công ty cổ phần Bitexco Nho Quế thực hiện báo cáo giải trình để trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và Công ty đã có văn bản số 03/2015/BITEXCOPOWER ngày 20 tháng 01 năm 2015 về việc sửa chữa tuyến đường từ thị trấn Mèo Vạc đi xã Khâu Vai.
Tuyến đường từ thị trấn Mèo Vạc đi xã Khâu Vai được Công ty cổ phần Bitexco Nho Quế sử dụng để vận chuyển vật tư, vật liệu và thiết bị phục vụ cho công tác thi công, lắp đặt thiết bị để xây dựng nhà máy thủy điện Nho Quế 3. Trong quá trình vận chuyển đã có phần gây nên sự xuống cấp của tuyến đường và đơn vị cũng đã có kế hoạch sửa chữa cụ thể như sau:

- Giai đoạn 1 (năm 2009 – 2010): Mở rộng nền đường thành 7,5m, cắt, nắn những chỗ cua gấp, hạn chế tầm nhìn, đổ bê tông tường chắn, kè rọ đá ta luy âm với tổng giá trị thực hiện 6,1 tỷ đồng, hàng năm công ty vẫn duy tu, sửa chữa tạm.

- Giai đoạn 2: Sửa chữa, nâng cấp mặt đường: Công ty đã ký hợp đồng với 02 nhà thầu để thực hiện: Nhà thầu Phúc Điền thi công đoạn thị trấn Mèo Vạc đi xã Lũng Pù, Nhà thầu 567 thi công đoạn xã Lũng Pù đi xã Khâu Vai. Tuy nhiên, đến tháng 9/2011 thì Tập đoàn BITEXCO tiếp nhận và triển khai thi công dự án thủy điện Nho Quế 2 do đó nếu tiến hành rải nhựa mặt đường thì việc vận chuyển vật tư, vật liệu và thiết bị cho dự án thủy điện Nho Quế 2 sẽ làm xuống cấp tuyến đường. Công ty đã báo cáo và xin ý kiến UBND huyện Mèo Vạc về việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường và đã được UBND huyện Mèo Vạc chấp thuận (Biên bản họp số 01/BB-UBND, ngày 12 tháng 11 năm 2013).

Theo sự chấp thuận của UBND huyện Mèo Vạc, công ty đã tiến hành thực hiện từ tháng 11/2013 đến tháng 4/2014 như sau: Xây tường chắn nước trên mặt đường để ngăn nước từ sườn núi chảy xuống mặt đường, đoạn xóm Quán Xí, dài 450m, khối lượng 110m3; Xây nối dài các cống thoát nước ngang đường, 03 cống và khơi thông rãnh thoát nước dọc; Rải đá dăm cấp phối (Subase) những đoạn mặt đường bong tróc, sụt lún ghồ ghề, ổ gà, đoạn từ cổng UBND xã Khâu Vai đến cổng UBND xã Cán Chu Phìn, dài 11,3 km, khối lượng 1.460,0m3; Làm mới mặt đường bằng nhựa nóng bán thâm nhập, đoạn từ Quốc lộ 4C đến đài Quan sát, dài 850m. Tổng giá trị đã thực hiện giai đoạn 2 là 1,2 tỷ đồng.

- Giai đoạn 3: Rải nhựa mặt đường toàn tuyến. Sau tháng 4/2014 công ty tạm dừng nâng cấp sửa chữa đoạn từ thị trấn Mèo Vạc đi xã Khâu Vai bằng nhựa nóng bán thâm nhập (việc sửa chữa mặt đường bằng đá dăm cấp phối vẫn thực hiện) do: Tài chính, nguồn tiền khó khăn; Thi công trong mùa mưa chất lượng sẽ khó kiểm soát; Đoạn đường từ xã Khâu Vai đến khu Quản lý vận hành thủy điện Nho Quế 3 là đường đất, mùa mưa lũ mặt đường bị xói lở gây cản trở giao thông. Bắt đầu từ tháng 11/2014 Công ty ưu tiên tập trung thi công đoạn đường nền đất từ xã Khâu Vai xuống đến khu Quản lý vận hành thủy điện Nho Quế 3 trước bằng nhựa nóng bán thâm nhập, dài 5km. Hiện nay đã thi công được 2,8km và dự kiến hoàn thành trước ngày 15/2/2015.

Sau khi hoàn thành thi công đoạn đường từ xã Khâu Vai đến khu Quản lý vận hành thủy điện Nho Quế 3. Công ty sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp, sửa chữa mặt đường từ thị trấn Mèo Vạc đi xã Khâu Vai, hướng thi công từ xã Khâu Vai đi thị trấn Mèo Vạc, dự kiến vào tháng 3/2015 (sau Tết Nguyên Đán 2015). Trong thời gian này, những vị trí mặt đường bị hỏng (chưa được làm bằng nhựa nóng bán thâm nhập), công ty sẽ tiếp tục sửa chữa, duy tu để đảm bảo giao thông.

Để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh giao UBND huyện Mèo Vạc tiếp tục phối hợp với Công ty cổ phần Bitexco Nho Quế giám sát, đôn đốc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường trên.
Lên phía trên
Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri các bộ ngành trả lời sau kỳ họp thứ 8 của Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang (cử tri các huyện, thành phố)
Câu hỏi:
Đề nghị nhà nước quy định thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, xe máy, Tuy nhiên việc thu phí áp dụng chung cho cả vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong giai đoạn này là chưa phù hợp. Cử tri kiến nghị chỉ nên quy định thu phí đối với xe mô tô, xe máy tại các đô thị lớn, chưa nên thực hiện đối với vùng sâu, vùng xa.
Trả lời:
Trong quá trình nghiên cứu xây dựng Nghị định 18/2012/NĐ-CP về quỹ bảo trì đường bộ và Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP, Bộ GTVT thấy rằng về mặt nguyên tắc các phương tiện tham gia giao thông trên đường bộ đều có nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ để có kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ; trên cơ sở nghiên cứu một cách khoa học và kinh nghiệm một số quốc gia khác thì việc xác định đối tượng nộp phí là các phương tiện cơ giới tham gia giao thông đường bộ trong đó có xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (sau đây gọi chung là xe mô tô) đều có trách nhiệm nộp phí sử dụng đường bộ là phù hợp.
Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề như kiến nghị của cử tri đã nêu tại Thông tư số 133/2014/TT-BTC ngày 11/9/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, trong đó có một số nội dung cụ thể như sau:
- Về mức thu đối với xe mô tô chỉ quy định mức tối đa, không quy định mức tối thiểu (loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 mức thu tố đa là 100 nghìn đồng/năm; loại có dung tích xy lanh đến trên 100 cm3 mức thu tố đa là 150 nghìn đồng/năm). Việc xác định mức thu phí cụ thể đối với xe mô tô sẽ do HĐND cấp tỉnh căn cứ vào chủ trương chính sách của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội và đặc điểm của các địa phương trong từng thời kỳ, phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp phí để quy định mức thu phí trong phạm vi khung mức phí đã được quy định.
- Miễn giảm phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định pháp luật về hộ nghèo.
Về kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang nêu trên, Bộ GTVT sẽ tập trung nghiên cứu trong quá trình tổng kết đánh giá tình hình thực hiện nghị định số 18/2012/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn có liên quan trong thời gian tới. trên cơ sở đó Bộ GTVT sẽ kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn