LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 39

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 38


Hôm nayHôm nay : 14410

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93799

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17520871

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Lên phía trên
17.UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TỪ KỲ HỌP THỨ SÁU ĐẾN TRƯỚC KỲ HỌP THỨ BẨY HĐND TỈNH KHÓA XVII
Câu hỏi:
Cử tri xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang kiến nghị:
Đề nghị UBND tỉnh xem xét về mức phụ cấp đối với Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam các xã, thị trấn. Vì thực tế hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Quang, duy nhất có Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam của xã Hùng An được hưởng phụ cấp còn Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam của các xã, thị trấn khác đều không được hưởng mức phụ cấp này
Trả lời:
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin của xã Hùng An đã được công nhận là hội có tính chất đặc thù (tại Quyết định số 1563/QĐ-UBND ngày 01/8/2013 của UBND tỉnh về việc bổ sung danh sách các hội có tính chất đặc thù có phạm vi hoạt động cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh Hà Giang). Do đó, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin của xã Hùng An được hưởng phụ cấp theo quy định tại Nghị quyết số 59/2012/NQ-HĐND ngày 14/7/2012 của HĐND tỉnh về việc quy định chế độ thu lao đối với người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các tổ chức hội trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Kể từ thời điểm 2014, thực hiện Kết luận số 102-KL/TW của Bộ Chính trị về hội quần chúng, tỉnh Hà Giang tạm dừng công nhận tổ chức hội thù. Do vậy Các tổ chức hội, trong đó có Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin từ trước thời điểm năm 2014 mà chưa được công nhận là hội đặc thù, hiện nay chưa có cơ sở để xem xét, công nhận và được hưởng chế độ thù lao đối với lãnh đạo chuyên trách của hội như các tổ chức hội đặc thù.
Lên phía trên
21.UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TỪ KỲ HỌP THỨ SÁU ĐẾN TRƯỚC KỲ HỌP THỨ BẨY HĐND TỈNH KHÓA XVII
Câu hỏi:
Cử tri xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn kiến nghị:
Đề nghị UBND tỉnh xem xét lại quy định thủ tục để bình xét công nhận học sinh bán trú theo hướng bỏ các thủ tục như giấy khai sinh, hộ khẩu gia đình và giấy chứng nhận hộ nghèo. Chỉ cần có biên bản bình xét của UBND xã là đủ điều kiện để học sinh được hưởng chế độ. Các quy định như hiện nay vẫn còn rườm rà
Trả lời:
Thành phần hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ về tiền ăn, tiền nhà ở và gạo theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2018 được quy định cụ thể tại Điều 6, Nghị định nêu trên, cụ thể:
"1. Đối với học sinh tiểu học, trung học cơ sở đang học tại các trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, hồ sơ gồm:
a) Đơn đề nghị hỗ trợ (đối với học sinh tiểu học theo Mẫu số 01, học sinh trung học cơ sở theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Nghị định này).
b) Sổ hộ khẩu (bản sao có mang bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực từ bản chính; trường hợp sổ hộ khẩu bị thất lạc phải có giấy xác nhận của Trưởng Công an xã).
2. Đối với học sinh trung học phổ thông là người dân tộc thiểu số, hồ sơ gồm:
a) Đơn đề nghị hỗ trợ (Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Nghị định này);
b) Sổ hộ khẩu (bản sao có mang bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực từ bản chính; trường hợp sổ hộ khẩu bị thất lạc phải có giấy xác nhận của Trưởng Công an xã).
3. Đối với học sinh trung học phổ thông là người dân tộc Kinh, hồ sơ gồm:
a) Đơn đề nghị hỗ trợ (Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Nghị định này);
b) Sổ hộ khẩu (bản sao có mang bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực từ bản chính; trường hợp sổ hộ khẩu bị thất lạc phải có giấy xác nhận của Trưởng Công an xã);
c) Giấy tờ chứng minh là hộ nghèo do Ủy ban nhân dân cấp xã cấp hoặc xác nhận cho đối tượng."
Thành phần hồ sơ như trên được áp dụng chung cho cả nước, làm cơ sở cho quá trình xét duyệt đảm bảo chính xác, công bằng, đúng đối tượng. UBND các huyện, xã trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục trên được nhanh chóng, thuận lợi.

Lên phía trên
22.UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TỪ KỲ HỌP THỨ SÁU ĐẾN TRƯỚC KỲ HỌP THỨ BẨY HĐND TỈNH KHÓA XVII
Câu hỏi:
Cử tri xã Đông Minh, huyện Yên Minh kiến nghị:
Đề nghị UBND tỉnh xem xét có giải pháp để bố trí kinh phí chi trả cho các đối tượng đã làm nhà ở nhưng chưa được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ
Trả lời:
Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2305/QĐ-UBND ngày 18/11/2015 với tổng số hộ được hỗ trợ là 998 hộ, tổng kinh phí 30,310 tỷ đồng.
Đến nay, có 954/998 hộ đã triển khai hoàn thành xây mới và sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí 29,270 tỷ đồng (44 hộ không thuộc đối tượng, không còn nhu cầu hỗ trợ. Đến ngày 06/2/2018, UBND tỉnh đã cấp đủ kinh phí để hỗ trợ cho toàn bộ 954 hộ nêu trên.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã có công văn số 1953/UBND-KTN ngày 05/6/2018 về việc rà soát đối tượng có nhu cầu về hỗ trợ nhà ở theo quy định tại Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để bổ sung, thay thế số hộ không đúng đối tượng, không còn nhu cầu được hỗ trợ.
Lên phía trên
23.UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TỪ KỲ HỌP THỨ SÁU ĐẾN TRƯỚC KỲ HỌP THỨ BẨY HĐND TỈNH KHÓA XVII
Câu hỏi:
Cử tri xã Đông Minh, huyện Yên Minh kiến nghị:
Đề nghị UBND tỉnh xem xét sớm chi trả cho các đối tượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ, chiến tranh bảo vệ tổ quốc đã làm hồ sơ nhưng chưa được hưởng chế độ theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ
Trả lời:
Sau hơn 2 năm triển khai Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, BCH Quân sự tỉnh là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 24 tỉnh đã tổ chức tiếp nhận, thẩm định, xét duyệt  báo cáo Bộ Tư lệnh Quân khu 2 được 9 lượt với tổng số 18.864 đối tượng. Đến nay, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã ký quyết định và bố trí kinh phí và BCH Quân sự tỉnh đã thực hiện chi trả 7 đợt cho 11.361 đối tượng. Còn 3.985 đối tượng đợt 8, Bộ Tư lệnh quân khu 2 đã có quyết định phê duyệt nhưng chưa bố trí kinh phí chi trả, trong đó xã Đông Minh, huyện Yên Minh có 108 đối tượng. Ngay sau khi Bộ Tư lệnh Quân khu 2 cấp kinh phí, BCH Quân sự tỉnh sẽ thực hiện chi trả theo đúng quy định và đề nghị của cử tri.

Lên phía trên
24.UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TỪ KỲ HỌP THỨ SÁU ĐẾN TRƯỚC KỲ HỌP THỨ BẨY HĐND TỈNH KHÓA XVII
Câu hỏi:
Cử tri xã Cốc Rễ, huyện Xín Mần kiến nghị:
Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét thực hiện việc kéo dài thời gian hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn cho các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015, Nghị quyết số 86/2017/NQ-HĐND ngày 14/7/2017 lên thời gian 05 năm, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện vay vốn để phát triển kinh tế
Trả lời:
Thời gian hỗ trợ lãi suất tại Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015, Nghị quyết số 86/2017/NQ-HĐND ngày 14/7/2017 đã được các cơ quan chuyên môn nghiên cứu kỹ lưỡng để xác định mức tối ưu, vừa đảm bảo các đối tượng thụ hưởng chính sách sản xuất, kinh doanh có lãi, có khả năng hoàn trả nợ gốc trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng đặc điểm sinh học, quy trình sản xuất của từng loại cây, con cụ thể vừa phù hợp với khả năng cân đối, bố trí và sử dụng ngân sách có hiệu quả. Căn cứ chính sách hỗ trợ hiện hành, các tổ chức, cá nhân cần tính toán, triển khai phương án sản xuất, kinh doanh để sử dụng nguồn vốn hỗ trợ theo chính sách nêu trên có hiệu quả.
Lên phía trên
6.UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TỪ KỲ HỌP THỨ BẢY ĐẾN TRƯỚC KỲ HỌP THỨ TÁM HĐND TỈNH KHÓA XVII (Cử tri xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chuyên môn sớm hoàn tất thủ tục hồ sơ để cấp lại bằng Tổ quốc ghi công cho hộ Hoàng Đình Sinh, do cháy nhà năm 1982) và hộ Hoàng Ngọc Lát, do lũ quét năm 2002. Hai gia đình này đã được huyện Xín Mần lập lại hồ sơ báo cáo tỉnh, nhưng đến nay chưa được cấp lại
Trả lời:
Sau khi nhận được đề nghị của huyện Xín Mần, ngày 28/12/2017, Sở Lao động - TBXH đã có công văn đề nghị Cục Người có công - Bộ Lao động - TBXH cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 02 liệt sĩ trên. Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2018); ngày 10/7/2018 Sở Lao động – TBXH đã chuyển bằng Tổ quốc ghi công của 02 trường hợp trên đến huyện Xín mần để Lãnh đạo huyện Xín Mần và xã Khuôn Lùng đến thăm, tặng quà và trực tiếp trao Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 2 gia đình liệt sĩ Hoàng Đình Sinh và gia đình liệt sĩ Hoàng Văn Lát.

Lên phía trên
.UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TỪ KỲ HỌP THỨ BẢY ĐẾN TRƯỚC KỲ HỌP THỨ TÁM HĐND TỈNH KHÓA XVII (Cử tri thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, xem xét trình HĐND tỉnh sửa đổi Điểm e, Khoản 5, Điều 1 Nghị quyết số 86/2017/NQ-HĐND theo hướng “hỗ trợ chăn nuôi lợn” để đảm bảo tính khả thi của nghị quyết vì hiện nay một số giống địa phương năng suất không cao
Trả lời:
Chính sách của tỉnh chỉ tập trung cho giống địa phương là để phát huy giá trị sản phẩm đặc hữu của địa phương, đi vào nâng cao giá trị, nhằm đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, đảm bảo cho người dân phát triển ổn định (khi giá lợn lai xuống thấp, giá lợn địa phương vẫn duy trì được); vì vậy, UBND tỉnh chưa xem xét, mở rộng đối tượng hỗ trợ đối với các giống lợn khác.

Lên phía trên
UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TỪ KỲ HỌP THỨ BẢY ĐẾN TRƯỚC KỲ HỌP THỨ TÁM HĐND TỈNH KHÓA XVII (Cử tri xã Ngọc Hà, TP Hà Giang kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh xem xét, nghiên cứu có cơ chế đặc thù hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra
Trả lời:
Việc hỗ trợ, trợ giúp xã hội và hỗ trợ khôi phục khi xảy ra thiên tai được thực hiện theo Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND ngày 24/7/2015 và Quyết định số 14/2016/QĐ-UBND ngày 27/7/2016 của UBND tỉnh. Đối với cơ chế đặc thù hỗ trợ về tài sản bị thiệt hại do thiên tai gây ra hiện nay chưa có quy định, vì vậy UBND tỉnh không có căn cứ để ban hành cơ chế đặc thù theo kiến nghị của cử tri.

Lên phía trên
UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TỪ KỲ HỌP THỨ BẢY ĐẾN TRƯỚC KỲ HỌP THỨ TÁM HĐND TỈNH KHÓA XVII (Cử tri huyện Quang Bình kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh xem xét công nhận hội người cao tuổi cấp xã là hội đặc thù
Trả lời:
Hội có tính chất đặc thù được xác định theo quy định tại Quyết định số 68/2010/QĐ-TTg ngày 01/11/2010 của Chính phủ. Theo kết quả rà soát, kiểm tra của Sở Nội vụ (nay là Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh), Hội Người cao tuổi cấp xã huyện Quang Bình không đủ điều kiện quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 1 Quyết định số 68/2010/QĐ-TTg, đó là: "c) Đã được Nhà nước hỗ trợ về kinh phí, điều kiện hoạt động trước ngày Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội có hiệu lực". Vì vậy, không có cơ sở để công nhận là hội đặc thù theo kiến nghị của cử tri.

Lên phía trên
7.UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TỪ KỲ HỌP THỨ BẢY ĐẾN TRƯỚC KỲ HỌP THỨ TÁM HĐND TỈNH KHÓA XVII (Cử tri huyện Quang Bình kiến nghị)
Câu hỏi:
Đề nghị tỉnh xem xét phương thức chi trả lương hưu theo gói chi trả qua bưu điện xã để tiện cho cán bộ hưu trí
Trả lời:
Trong tháng 11/2018, Bưu điện tỉnh đã thực hiện chi trả các chế độ cho người hưởng cư trú tại xã Xuân Minh, huyện Quang Bình tại điểm Bưu điện văn hóa xã Xuân Minh, không để người hưởng cư trú trên địa bàn xã Xuân Minh phải đến Bưu điện Trung tâm huyện nhận tiền như hiện nay.

Lên phía trên
8.UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TỪ KỲ HỌP THỨ BẢY ĐẾN TRƯỚC KỲ HỌP THỨ TÁM HĐND TỈNH KHÓA XVII (Cử tri xã Đường Âm, huyện Bắc Mê kiến nghị:)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh quan tâm khi thực hiện sắp xếp, sáp nhận các thôn, tổ dân phố cần xem xét, cân nhắc đầy đủ các yếu tố liên quan như: Điều kiện tự nhiên, hình thức tổ chức sản xuất, cơ sở hạ tầng, giao thông, phong tục tập quán, sinh hoạt… của địa phương để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân
Trả lời:
- Xác định việc sắp xếp thu gọn hợp lý các đơn vị hành chính cấp xã và sáp nhập các thôn, tổ dân phố là chủ trương lớn, có ảnh hưởng sâu rộng tới các địa phương nên Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo việc triển khai vừa khẩn trương nhưng rất thận trọng, thường xuyên báo cáo Ban Chỉ đạo đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và Thường trực Tỉnh ủy để xin chủ trương thực hiện.
- Trong thời gian qua, UBND các huyện, thành phố đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng các điều kiện cụ thể như giao thông, địa hình, phong tục tập quán... của từng đơn vị hành chính cấp xã và các thôn, tổ dân phố, trên cơ sở đó đề xuất phương án sáp nhập phù hợp với mỗi thôn, tổ dân phố (theo đề nghị của UBND huyện Bắc Mê và dự kiến Phương án chung của tỉnh do Ban Tổ chức - Nội vụ đã tổng hợp thì xã Đường Âm - huyện Bắc Mê không có thôn nào thuộc diện sáp nhập). Hiện nay, Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố khảo sát các xã và thôn chưa đủ tiêu chí theo đề nghị của các huyện, thành phố làm căn cứ xây dựng, hoàn thiện Đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã và thôn để trình Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho chủ trương tổ chức thực hiện theo quy định.

Lên phía trên
UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TỪ KỲ HỌP THỨ BẢY ĐẾN TRƯỚC KỲ HỌP THỨ TÁM HĐND TỈNH KHÓA XVII (Cử tri huyện Hoàng Su Phì kiến nghị)
Câu hỏi:
Hiện nay, trên địa bàn huyện có nhiều Hội đặc thù như: Hội khuyến học; Hội nạn nhân chất độc da cam; Hội Đông y; Hội người cao tuổi; Hội tàn tật... Đề nghị tỉnh xem xét có thể chuyển chức năng, nhiệm vụ của từng Hội về các cơ quan chuyên môn để kiêm nhiệm thực hiện, ví dụ như: Chức năng của Hội khuyến học chuyển về Phòng giáo dục & đào tạo; chức năng của Hội người cao tuổi chuyển về cho Ủy ban MTTQ; chức năng của Hội tàn tật chuyển về cho Phòng lao động TB&XH; chức năng của Hội đông y chuyển về Phòng y tế; chức năng của Hội nạn nhân chất độc da cam chuyển về Hội cựu chiến binh đảm nhiệm. Hoặc cho sáp nhập vào thành 1 hội lấy tên gọi chung là: Hội đặc thù của huyện cho tinh gọn
Trả lời:
- Các hội đặc thù mặc dù được giao chỉ tiêu số lượng người làm việc, hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP và được Nhà nước hỗ trợ kinh phí, điều kiện hoạt động; tuy nhiên chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích hoạt động của hội lại thực hiện theo Điều lệ hội được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về hội. Vì vậy việc chuyển chức năng từ hội sang cơ quan quản lý nhà nước là không phù hợp.
- Hiện nay, Trung ương chưa có văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể về mô hình sáp nhập, hợp nhất các tổ chức hội đặc thù. Tuy nhiên, thực hiện Kế hoạch 296-KH/TU ngày 09/03/2018 của Tỉnh ủy về việc triển khai Đề án cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo Đề án sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức hội đặc thù cấp tỉnh, huyện, xã theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII trên địa bàn tỉnh và trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương thực hiện (trong đó cấp huyện đề xuất phương án: Sáp nhập Hội Người cao tuổi vào Ủy ban mặt trận Tổ quốc huyện; sáp nhập Hội Người khuyết tật và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại 05 huyện Hoàng Su phì, Quang Bình, Bắc Quang,Vị Xuyên và thành phố Hà Giang). Ngay sau khi có chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo tổ chức thực hiện theo quy định.

Lên phía trên
9.UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TỪ KỲ HỌP THỨ BẢY ĐẾN TRƯỚC KỲ HỌP THỨ TÁM HĐND TỈNH KHÓA XVII (Cử tri huyện Hoàng Su Phì kiến nghị)
Câu hỏi:
Đối với khối Đoàn thể của huyện, đề nghị tỉnh nghiên cứu, xem xét và đề nghị Trung ương cho gộp lại thành một khối, với tên gọi là: Khối Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, hoặc gọi chung là Khối đoàn thể, có Trưởng khối và bố trí các phó khối phụ trách 1 lĩnh vực như: phó khối phụ trách công tác Mặt trận, phó khối phụ trách công tác Thanh niên, phó khối phụ trách công tác Phụ nữ, phó khối phụ trách công tác Nông dân, phó khối phụ trách công tác Cựu chiến binh... và mỗi lĩnh vực có thể giao từ 3 - 5 cán bộ chuyên trách giúp việc (tùy theo đặc thù công việc) để giảm bớt đầu mối cơ quan, khắc phục được sự chồng chéo trong công tác tuyên truyền như hiện nay, nhiều đơn vị cùng làm công tác tuyên truyền, vận động nhưng hiệu quả đạt được không cao
Trả lời:
Theo quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài."; "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được tổ chức ở trung ương và các đơn vị hành chính, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cơ quan chấp hành giữa hai kỳ đại hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam"; "Quan hệ giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Nhà nước là quan hệ phối hợp để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi bên theo quy định của Hiến pháp, pháp luật và quy chế phối hợp công tác do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan nhà nước có liên quan ở từng cấp ban hành".
Về tổ chức, bộ máy, biên chế của Ủy ban Mặt trân tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thuộc sự quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Vì vậy, việc đề xuất, kiến nghị theo ý kiến cử tri sẽ do Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh rà soát, đánh giá, báo cáo đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.
Đối với đề xuất sáp nhập, hợp nhất các tổ chức hội đặc thù trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo Đề án sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức hội đặc thù cấp tỉnh, huyện, xã theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII trên địa bàn tỉnh, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương thực hiện

Lên phía trên
UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRƯỚC KỲ HỌP THỨ CHÍN, HĐND TỈNH KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2016-2021 (Cử tri huyện Đồng Văn kiến nghị).
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh xem xét xây dựng chính sách hỗ trợ cho gia đình có người bị chết đi hỏa táng do hiện nay đất sản xuất đang bị thu hẹp, quỹ đất bố trí quy hoạch, xây dựng nghĩa trang rất hạn hẹp, nhất là ở khu vực vùng cao núi đá
Trả lời:
UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách của tỉnh hỗ trợ các hộ gia đình dân tộc thiểu số thực hiện hình thức hỏa táng khi có người thân qua đời, ban hành sau năm 2020.
Kết quả rà soát, thống kê tình hình thực hiện các hình thức an táng người
thân khi qua đời của đồng bào dân tộc thiểu số (Kết quả rà soát từ năm 2015
đến tháng 6/2018) có: 12.902 người qua đời, trong đó: Địa táng: 12.414 người; Hỏa táng: 317 người; Điện táng: 171 người. Qua thực tế rà soát cho thấy đối với việc an táng người thân khi qua đời, tập quán truyền thống của hầu hết đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là theo hình thức địa táng. Một số ít bộ phận thuộc nhóm người Dao thực hiện hỏa táng theo phong tục. Mặt khác, do điều kiện kinh tế khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện vùng cao núi đá còn cao (Đồng Văn còn 48,25% theo kết quả rà soát cuối năm 2019), thu nhập bình quân đầu người còn thấp, địa phương không có cơ sở hóa thân... dẫn đến đồng bào dân tộc thiểu số không có khả năng thực hiện được hình thức hỏa táng mà đào sâu chôn chặt không cải táng. Một số trường hợp, chủ yếu là dân tộc Kinh, sinh sống ở vùng thành thị, vùng thấp đã thực hiện an táng người thân bằng hình thức điện táng.
Trên cơ sở rà soát và tình hình thực tế về cơ sở vật chất tại địa phương chưa đáp ứng được phần nào nguyện vọng của người dân, ngành lao động đã tham mưu cho UBND tỉnh chưa ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách của tỉnh hỗ trợ các hộ gia đình dân tộc thiểu số thực hiện hình thức hỏa táng khi có người thân qua đời trên địa bàn tỉnh do không đảm bảo tính khả thi do phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh; mặt khác, hiện nay chưa có quy định của Trung ương quy định mức hỗ trợ chi phí hỏa táng, điện táng nên chưa có có sở để đề xuất thực hiện chính sách này.
Lên phía trên
UBND TỈNH TRẢ LỜI Ý KIẾN, KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRƯỚC KỲ HỌP THỨ CHÍN, HĐND TỈNH KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2016-2021 (cử tri các xã Vĩ Thượng, Yên Hà, Tiên Yên, thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình).
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với Trung ương sớm thực hiện chi trả chế độ cho giáo viên mầm non nghỉ công tác nhưng chưa được hưởng chế độ và các nội dung khác theo kế hoạch số 96/KH-BGDĐT ngày 07/3/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Trả lời:
Thực hiện Kế hoạch số 96/KH-BGDĐT ngày 07/3/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nghiên cứu, đề xuất chế độ cho giáo viên mầm non nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ; UBND tỉnh giao ngành Giáo dục và đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát số giáo viên mầm non nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ (Kết quả sau rà soát là 798 người). Tuy nhiên, đến nay Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa ban hành văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện việc chi trả chế độ chính sách cho giáo viên mầm non nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục kiến nghị với Trung ương sớm thực hiện nội dung này.

Lên phía trên
UBND tỉnh Hà Giang: Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp 16, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII (Cử tri xã Nàng Đôn, huyện Hoàng Su Phì).
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí đối với Ban giám sát đầu tư của cộng đồng cấp xã (khoảng 05 triệu đồng/năm) hiện nay không có kinh phí hoạt động
Trả lời:
Tại Điểm a, Khoản 5, Điều 54, Nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ quy định: “Chi phỉ h trợ giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn cấp xã được cân đối trong dự toán chi của y ban Mặt trận T quổc Việt Nam cấp xã và do ngân sách cấp xã đảm bảo. Mức kinh phí hỗ trợ giảm sát đầu tư của cộng đng trên địa bàn xã b trí phù hp với kế hoạch hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng do Hội đồng nhân dân xã quyết định và đảm bảo mức kinh phí ti thiếu 05 triệu đông/năm.

Việc lập dự toán, cấp phát, thanh toán và quyết toán kinh phí cho Ban Giám các hoạt động tài chính khác của cấp xã”. Như vậy, theo quy định trên thì kinh phí giám sát cho Ban giám sát đầu tư của cộng đồng cấp xã do ngân sách cấp xã đảmbảo từ nguồn dự toán chi thường xuyên được HĐND huyện quyết định và UBND huyện phân bổ, giao dự toán hàng năm. Mức kinh phí hỗ trợ giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn xã bố trí phù hợp với kế hoạch hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng do Hội đồng nhân dân xã quyết định và đảm bảo mức kinh phí tối thiểu 05 triệu đồng/năm.Vì vậy, UBND huyện Hoàng Su Phì có trách nhiệm kiểm tra việc phân bổ, giao dự toán giao chi thường xuyên cho các xã trên địa bàn. Trường hợp chưa bố trí kinh phí chi hỗ trợ giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn xã, đề nghị giao bổ sung kinh phí cho cấp xã từ dự toán được tỉnh giao đầu năm theo phân cấp quản lý.

Lên phía trên
UBND tỉnh Hà Giang: Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp 16, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII (Cử tri thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ).
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh ban hành quy chế mẫu về tổ chức và hướng dẫn thực hiện cụ thể cho đội quản lý trật tự đô thị để UBND huyện có cơ sở chỉ đạo triển khai có hiệu quả
Trả lời:
Về cơ sở Pháp lý: Không có Văn bản quy định cụ thể về thành lập tổ chức Đội quản lý đô thị; về chức năng và nhiệm vụ của đội trật tự xây dựng thí điểm trùng với chức năng của phòng Quản lý đô thị, phòng Kinh tế và hạ tầng và phòng Tài nguyên và Môi trường; theo Nghị quyết số 39-NQ/TW về tinh giảm bên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức “Kiên trì thực hiện chủ trương tinh giảm biên chế cán bộ, công chức, viên chức, đảm bào không tăng tổng biên chế của cả hệ thống chính trị”. Mặt khác, không thể sử dụng biên chế nhà nước để cơ cấu tổ chức bộ máy của đơn vị sự nghiệp (trái quy định của pháp luật về quản lý biên chế); do không thành lập đội quản lý trật tự và môi trường nên không có quy chế về tổ chức và hướng dẫn được ban hành.

Căn cứ vào tình hình thực tế của UBND các huyện và thành phố trước mắt để thực hiện tốt chức năng quản lý trật tự đô thị trên địa bàn đề nghị UBND các huyện, thành phố: Có thể trưng tập người từ các phòng ban chuyên môn để làm tốt công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn các huyện và thành phố; đẩy mạnh công tác Tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn huyện và thành phố.

Lên phía trên
UBND tỉnh Hà Giang: Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp 16, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII (Cử tri huyện Xín Mần).
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh xem xét chuyển số kinh phí hỗ trợ cho học sinh nghèo từ ủy thác thông qua Bưu điện chi trả cho phụ huynh học sinh sang cho các trường học chi trả để thuận lợi trong việc phục vụ nấu ăn cho học sinh, vì hiện nay việc thu nộp tiền ăn của các cháu rất khó khăn khi Bưu điện chi trả trực tiếp cho phụ huynh
Trả lời:
Việc thực hiện phương thức chi trả chính sách hỗ trợ tiền ăn, ở học sinh bán trú không học tại các trường PTDT bán trú, học sinh THPT theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP và chi phí học tập theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ đã giảm áp lực công việc cho các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tập trung cho nhiệm vụ được nhà nước giao, tách nhiệm vụ quản lý nhà nước với công tác chi trả, tạo sự công khai minh bạch (giảm được tình trạng cơ quan thẩm định, lập danh sách, xét duyệt đối tượng đồng thời cũng là đơn vị chi trả chế độ). Tạo sự gắn kết giữa phụ huynh học sinh và nhà trường đồng thời giám sát việc thực hiện các chính sách của nhà trường với con em họ.Ngày 25/3/2021 UBND tỉnh đã có Quyết định số 601/QĐ-UBND về việc chi trả một số chính sách an sinh xã hội thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Lên phía trên
UBND tỉnh Hà Giang: Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp 16, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII (Cử tri xã Phương Độ)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh rà soát việc hỗ trợ các chính sách của Nhà nước đảm bảo công bằng, đúng đối tượng như việc chi trả chế độ cho người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid -19
Trả lời:
Năm 2016 Trung ương hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ là 26,4 tỷ đồng và từ năm 2017 cho đến nay trung ương không thực hiện hỗ trợ. Để tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, năm 2019 Tỉnh ủy đã chỉ đạo phát động Chương trình phát động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Qua 02 đợt phát động đến nay 100% hộ gia đình chính sách, CCB nghèo có khó khăn về nhà ở đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở (mức hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ).

Về hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong thời gian qua UBND tỉnh đã tích cực quán triệt và triển khai rà soát, xác định và phê duyệt danh sách các đối tượng được hưởng chế độ, đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Các gói hỗ trợ (theo Nghị quyết 42/NQ-CP và Nghị Quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ) đã kịp thời chia sẻ khó khăn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân; góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội và động viên, khích lệ người dân, cộng đồng doanh nghiệp khôi phục mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội, bù đắp giá trị sản xuất bị sụt giảm trong các tháng đầu năm do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Tính đến nay đã hỗ trợ cho 387.572 ngàn đối tượng với kinh phí là: 309,162 tỷ đồng. Để tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ, UBND tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương làm tốt một số nhiệm vụ sau:

Tăng cường tuyên tuyền, phổ biến rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp các chính sách của Nghị quyết số 42/NQ-CP và Nghị Quyết số 154/NQ-CP, đặc biệt thực hiện tuyên truyền đến các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố và đẩy mạnh việc xử lý hồ sơ đề nghị hỗ trợ qua dịch vụ công trực tuyến nhằm rút ngắn thời gian xử lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trong quá trình xác nhận và phê duyệt hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Tiếp tục chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan chuyên môn; Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã, các doanh nghiệp khẩn trương triển khai việc rà soát, thống kê các đối tượng hỗ trợ, xác định chính xác đối tượng, đảm bảo không trùng lặp cũng như xác định cụ thể thời điểm được nhận hỗ trợ, đặc biệt là đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm và lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thấp nghiệp, lao động bị ngừng việc, mất việc, hộ kinh doanh có doanh thu thuế dưới 100 triệu đồng.

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác chi trả cho các đối tượng trực tiếp qua hệ thống Bưu điện, qua tài khoản ngân hàng của người dân và người lao động theo quy định; tiếp tục thực hiện chi trả trực tiếp tại hộ gia đình đối với nhóm đối tượng khó khăn; liên hệ thông báo đến các đối tượng không có mặt tại địa bàn đến nhận chế độ hỗ trợ.

Các ngành theo chức năng phối hợp tuyên truyền, thực hiện kiểm tra, thanh tra hoặc điều tra nếu có dấu hiệu vi phạm và lợi dụng để trục lợi chính sách; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng giải quyết, không để tình trạng bức xúc xảy ra.
Lên phía trên
UBND tỉnh Hà Giang trả lời ý kiến, kiến nghị của của tri sau kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khoá XVIII (Xem xét mức bồi dưỡng đối vói người tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố theo Nghị quyết 40/2020/NQ-HĐND)
Câu hỏi:
Đề nghị HĐND tỉnh xem xét mức bồi dưỡng đối vói người tham gia công việc ở thôn, tổ dân phố theo Nghị quyết 40/2020/NQ-HĐND, ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh, vì mức quy định hiện tại quá thấp, không đáp ửng được cho những người tham gia hoạt động của thôn, tổ dân phố, do khối lượng công việc của thôn, tổ dân phố nhiều.
Trả lời:

Căn cứ Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 40/2020/NQ-HĐND (thay thế Nghị quyết số 27/2018/NQ-HĐND) đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai Nghị quyết 40/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ở cơ sở, có một số ý kiến phản ánh về khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ để tổ chức thực hiện có hiệu quả, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với UBND các huyện, thành phố đánh giá kết quả thực hiện, kiến nghị đề xuất những nội dung cần sửa đổi trong Nghị quyết 40/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Trên cơ sở kết quả đánh giá và đề xuất, kiến nghị của UBND các huyện, thành phố, Sở Nội vụ sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương trong thời gian sớm nhất.


Lên phía trên
UBND tỉnh Hà Giang trả lời ý kiến, kiến nghị của của tri sau kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khoá XVIII (Xem xét có chính sách hỗ trợ các vùng chè trọng điểm để cải tạo cây chè shan tuyết)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ các vùng chè trọng điểm để cải tạo cây chè shan tuyết như: Hỗ trợ kinh phí chăm sóc, bảo vệ và trồng dặm. Vì hiện nay cây chè shan tuyết đang có chiều hướng già cỗi, dẫn đến giảm năng suất, sản lượng và chất lượng.
Trả lời:

Tỉnh Hà Giang có vùng chè Shan tuyết cổ thụ lâu đời, cây chè mang nhiều nguồn gen quý, cũng như mang lại giá trị kinh tế, văn hóa, lịch sử. Cây chè Shan tuyết là một trong những sản phẩm hàng hoá chủ lực của tỉnh; do đó thời gian vừa qua tỉnh đã ban hành một số chính sách hỗ trợ cho hộ gia đình và gần đây nhất là giai đoạn 2015-2020 Hội đồng nhân dân tỉnh đã có Nghị quyết số 209/2015/NQ- HĐND ngày 10/12/2015 về ban hành chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh (sau được sửa đối, bo sung thành Nghị quyết số 86/2017/NQ-HĐND, ngày 14/7/2017 và Nghị quyết sẻ 29/2018/NQ- HĐND ngày 7/12/2018 và đã hết hiệu ỉực), trong đó có nội dung hỗ trợ phát triển cây chè. Với quan điểm chính sách phát triển sản xuất hàng hóa phải có sự thay đổi từ tiếp cận theo đối tượng hộ gia đình sang đối tượng là Tổ họp tác, HTX để đảm bảo tính bền vững. Vì vậy, hiện nay các tổ chức, cá nhân có thể áp dụng chính sách theo Nghị quyết số 09/2019/NQ-HĐND ngày 19/7/2019 của HĐND tỉnh về phê duyệt chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh khi các tổ chức, cá nhân đáp ứng các tiêu chí, quy định tại Nghị quyết.

Hiện nay, tỉnh đang tổ chức thực hiện đề tài: “Nghiên cửu bảo tồn và phát triển bền vững cây Chè Shan tuyết cổ thụ trên địa bàn tỉnh Hà Giang”, thời gian thực hiện từ năm 2019-2022. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu Đề tài, ƯBND tỉnh sẽ có giải pháp bảo tồn và phát triển bền vững đối với cây Chè Shan tuyết trong giai đoạn tới.


Lên phía trên
UBND tỉnh Hà Giang trả lời ý kiến, kiến nghị của của tri sau kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khoá XVIII (quan tâm hon nữa đến các chính sách hỗ trợ cho phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh quan tâm hon nữa đến các chính sách hỗ trợ cho phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đến các tổ chức tự quản tại thôn, tổ dân phố để động viên các thành viên của các tổ chức này hoạt động hiệu quả hơn
Trả lời:
Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an, để thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn toàn tỉnh, năm 2013 ƯBND tỉnh ban hành và tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” giai đoạn 2013-2020.

Sau khi tổng kết đề án, năm 2021, ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 19/02/2021 về Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021- 2025 và Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 08/3/2021 về nâng cao chất lượng hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Hà Giang năm 2021. Nội dung “xây dựng, nhân rộng và nuôi dưỡng mô hình tự quản về an ninh trật tự tại cấp tỉnh và cấp huyện, tô chức tập huấn nghiệp vụ bảo vệ an ninh trật tự, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cho lực lượng chủ chốt các thôn, tồ dân phố, thành viên tổ tự quản về ANTT, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị đã tuyên truyền, hướng dẫn đến các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn toàn tỉnh, đến nay đã xây dựng được 554 mô hình tổ chức quần chúng bảo đảm ANTT và 2.082 tổ tự quản về ANTT.

Về chủ trương chung việc xây dựng các mô hình tự quản thực hiện theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ và tự bảo đảm ”, trên tinh thẩn xã hội hóa, với sự tham gia tự nguyện của cán bộ và nhân dân, không có hỗ trợ phụ cấp cho các thành viên tổ tự quản, tỉnh, các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn chỉ xem xét cân đối kinh phí hỗ trợ xây dựng ra mắt mô hình, mua sắm một số công cụ hỗ trợ, hỗ trợ sơ kết, tổng kết tại một số địa phương, đơn vị được chọn làm điểm và công tác thi đua, khen thưởng.

Năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh đã bố trí kinh phí cho Công an tỉnh số tiền 1.925 triệu đồng để thực hiện Kế hoạch Nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đối với các huyện, thành phố đề nghị chủ động sử dụng dự toán tỉnh giao đầu năm (lĩnh vực chi quốc phòng - an ninh) để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ chi hỗ trợ nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo phân cấp quản lý trên địa bàn.
 

Lên phía trên
UBND tỉnh Hà Giang trả lời ý kiến, kiến nghị của của tri sau kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khoá XVIII ( quan tâm đến các tiêu chí xây dựng nông thôn mói)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh quan tâm đến các tiêu chí xây dựng nông thôn mói đối vói các xã vùng sâu, vùng xa, hiện nay thủ tục quyết toán các công trình trong xây dựng nông thôn mó’i còn rườm rà.
Trả lời:

Về quan tâm đến các tiêu NTM tại các xã vùng sâu, vùng xa: Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM theo các giai đoạn 2010 “ 2015 và 2016-2020, căn cứ mục tiêu và nguồn lực thực hiện (của Trung ương, của tỉnh) Tỉnh đã xây dựng kế hoạch để thực hiện theo lộ trình, trong đó có đặt ra số xã đạt chuẩn NTM, số tiêu chí của các xã phải tăng, bình quân tiêu chí đạt được của cả tỉnh để làm căn cứ thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 44 xã đạt chuẩn NTM; bên cạnh đó, tại các xã không thuộc kế hoạch xây dựng đạt chuẩn NTM, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và hoàn thành theo từng Thôn đạt tiêu chí NTM. Như vậy, ngoài việc tập trung cho các xã đạt chuẩn NTM, trong thời gian vừa qua tỉnh cũng đã quan tâm đến các xã vùng sâu, vùng xa; đặc biệt là các xã, thôn biên giới đến hết năm 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu đảm bảo 100% thôn có đường giao thông, điện và không còn xã dưới 15 tiêu chí.

Về thủ tục quyết toán các công trình trong xây dựng NTM: Chương trình MTQG xây dựng NTM ngoài đầu tư từ ngân sách nhà nước thì có sự tham gia đóng góp xã hội hóa (từ hộ gia đình, người dân, tổ chức, cá nhân,...); do đó Chương trình này được thực hiện theo cơ chế đặc thù theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ ngành chuyên môn; Tỉnh đã cụ thể hóa và có quy định theo thiết kế định hình để đảm bảo thuận lợi trong tổ chức thực hiện.

Lên phía trên
UBND tỉnh Hà Giang trả lời ý kiến, kiến nghị của của tri sau kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khoá XVIII (quan tâm đến việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số)
Câu hỏi:
Đề nghị UBND tỉnh quan tâm đến việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhằm đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm tại chỗ. Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực là người địa phương.
Trả lời:

Trong giai đoạn 2016-2020, công tác Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã mở được 1.522 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó 972 lớp đào tạo nghề nông nghiệp, 730 lớp phi nông nghiệp; với số lượng được 53.173 lao động nông thôn, trong đó có 45.452 lao động là người dân tộc thiểu số; 5.667 lao động thuộc diện hộ nghèo; 1.717 lao động thuộc diện hộ cận nghèo, 337 lao động thuộc đối tượng người khuyết tật. Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2015 là 46% được nâng lên 54% năm 2020, trong đó qua đào tạo nghề tương ứng 37,1% lên 44%.

Để tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm 2021, UBND tỉnh trình Ban thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị sổ 08-CT/TU ngày 06/05/2021 về nâng cao chất lượng GDNN gắn với giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 27/01/2021 của UBND tỉnh về Giáo dục nghề nghiệp năm 2021; Quyết định số 856/QĐ-UBND ngày 07/5/2021 của UBND tỉnh về phê duyệt giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực GDNN thuộc phạm vi quản lý của Sở Lao động -TBXH. Phổi hợp với các Sở, ngành, địa phương (Ban Dân tộc tỉnh xây dựng Đe án Chương trình MTQG phát triển KT- XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025; Sở Tài chính, Văn phòng điều phối Nông thôn mới bố trí kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2021; Đang thực hiện tố chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo đặt hàng của các huyện, thành phố).

Nguồn nhân lực đang được triển khai đào tạo tập trung vào các đối tượng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số gồm (người có công với cách mạng, dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật,..).

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI


















 





ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Đường 26/3 - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 
02193.860.778 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn hoặc 
tttthdndhg@gmail.com