LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 2117

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 29230

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2536255

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Tin tuần (Từ ngày 25/10 đến ngày 3/11/2017)

Thứ ba - 07/11/2017 08:58
1.     Nghị quyết tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Mục tiêu cụ thể: Đến năm 2021 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó. Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện một số quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị để kịp thời khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý; Thực hiện thí điểm một số mô hình mới về tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, góp phần làm rõ về lý luận và thực tiễn; Sắp xếp thu gọn hợp lý các đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên và giảm số lượng thôn, tổ dân phố; Giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015.
- Từ năm 2021 đến năm 2030: Hoàn thành việc nghiên cứu và tổ chức thực hiện mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu, điều kiện cụ thể của nước ta trong giai đoạn mới; giảm biên chế; Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị;Tiếp tục cụ thể hoá, thể chế hoá chủ trương, nghị quyết, kết luận của Đảng về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy bằng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Phân định rõ và tổ chức thực hiện mô hình chính quyền nông thôn, đô thị, hải đảo và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; Cơ bản hoàn thành việc sắp xếp thu gọn các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thôn, tổ dân phố theo tiêu chuẩn quy định.
Nội dung đầy đủ xem tại Nghị quyết số 18/NQ-TW ngày 25/10/2017.
http://thuvienphapluat.vn
 
2.  Nghị quyết Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu qủa hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Mục tiêu cụ thể: Giai đoạn đến năm 2021, cơ bản hoàn thành việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập.
- Giảm mạnh về đầu mối, tối thiểu bình quân cả nước giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập. Giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015. Cơ bản chấm dứt số hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập (trừ những đơn vị đã bảo đảm tự chủ tài chính).
- Phấn đấu có 10% đơn vị tự chủ tài chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2011 - 2015.
- Hoàn thành cơ bản việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần (trừ các bệnh viện và trường học).
- Hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công (tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và khấu hao tài sản) đối với một số lĩnh vực cơ bản như y tế, giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp.
Giai đoạn đến năm 2025 và 2030
Hoàn thiện đầy đủ và đồng bộ hệ thống pháp luật để thể chế hoá các chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức và hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập.
Đến năm 2025
- Tiếp tục giảm tối thiểu bình quân cả nước 10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021. Chấm dứt số hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập (trừ các đơn vị bảo đảm tự chủ tài chính).
- Phấn đấu có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính.
- 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện hoàn thành chuyển đổi thành công ty cổ phần.
- Tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016 - 2020.
Đến năm 2030
- Tiếp tục thực hiện việc giảm đầu mối, phấn đấu chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu.
- Giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025.
- Giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.
Nội dung đầy đủ xem tại Nghị quyết số 19/NQ-TW ngày 25/10/2017.
http://thuvienphapluat.vn
 
3. Đánh giá công tác phối hợp giữa Ban Công tác đại biểu với Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố
Chiều 31.10, Ban Công tác đại biểu đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác phối hợp giữa Ban với Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố năm 2017.
Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao các hoạt động phối hợp, hướng dẫn của Ban Công tác đại biểu với Thường trực HĐND các địa phương; đánh giá cao việc tổ chức cho Thường trực HĐND các địa phương tham dự các kỳ họp QH, qua đó, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố có thể rút ra nhiều bài học hay, kinh nghiệm quý trong công tác tổ chức kỳ họp của HĐND địa phương. Các đại biểu cũng đề nghị tiếp tục tổ chức hội nghị giao ban HĐND các khu vực một năm 2 kỳ như hiện nay; đề xuất Ban Công tác đại biểu tiếp tục tham mưu UBTVQH tháo gỡ một số vướng mắc trong triển khai thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương; sớm ban hành Quy chế hoạt động của HĐND; quan tâm, gỡ vướng trong công tác cán bộ của cơ quan dân cử địa phương; có giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp xã.
Nguồn Báo đại biểu
 

4. Đ/c Triệu Tài Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trường Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang phát biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 4 – Quốc hội khóa XIV

Sáng ngày 02/11/2017, Đồng chí Triệu Tài Vinh, Uy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang đã tham gia phát biểu thảo luận 5 vấn đề, như sau:
Thứ nhất, về liên kết vùng: Đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đẩy nhanh hoàn thiện dự án trên các tuyến Quốc lộ 279 và Quốc lộ 4. Không chỉ liên kết 7 tỉnh biên giới của Việt Nam mà còn khai thác thị trường của Trung Quốc.
Thứ hai là về cách phân bổ nguồn lực: Đề nghị cần nghiên cứu lại nội hàm của tiêu chí trình độ phát triển trong phân bổ ngân sách, trong phân bổ vốn đầu tư phát triển.
Thứ ba là về cơ chế chính sách: Để thực hiện kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc xây dựng Hà Giang trở thành một vùng dược liệu trọng điểm quốc gia, Hà Giang đã xây dựng cơ chế, chính sách dựa trên nền tảng Nghị định 210. Tuy nhiên, qua lấy ý kiến của nhiều bộ, ngành đến nay không được ủng hộ thực hiện.
Thứ tư, về thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Đầu tư công: Đề nghị Chính phủ xem xét tiếp tục thực hiện phân cấp và đặc biệt là thực hiện cơ chế ủy quyền cho chính quyền địa phương cấp tỉnh thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Về Luật Đầu tư công: Mặc dù giải ngân thấp, tăng trưởng tích cực. Đây là mối quan hệ chúng ta cần phải đánh giá thêm trong thực tế, nhưng trong thực tiễn cần phải đánh giá thực hiện Luật Đầu tư công này và tiếp tục thực hiện vấn đề phân cấp cho địa phương nhiều hơn.
Thứ năm, về vấn đề văn hóa: Đề nghị trong thời gian tới Chính phủ cần tổng kết thực tiễn cách làm hay trong việc bảo tồn, duy trì phát triển văn hóa dân tộc thiểu số cũng như tín ngưỡng truyền thống trong sự đan xen với cộng đồng các tôn giáo trong lòng dân tộc Việt Nam.
Về chính sách cho học sinh nội trú dân nuôi, học sinh bán trú. Do nhiều yếu tố manh mún, phân tán, không đủ giáo viên, học sinh không có đủ cơ sở vật chất, xa xôi, cách trở, chúng ta dồn các cháu vào học tập trung, đó chính là bán trú. Nhưng bán trú và nội trú là giống nhau nhưng chính sách khác nhau; đề nghị chúng ta cần đánh giá hơn.
Về Luật Hộ tịch. Chúng ta quy định sinh con ra được lấy họ của bố, dân tộc của mẹ. Có nhiều ý kiến cho rằng sau này sửa gia phả sẽ rất khó, đề nghị cho nghiên cứu thêm.
Nguồn cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang
 
5. Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Cò  phát biểu thảo luận tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.
Tại phiên làm việc chiều ngày 1.11, Đại biểu Sùng Thìn Cò kiến nghị với Quốc hội 3 nhóm vấn đề lớn để xem xét, gồm: Đề nghị đẩy nhanh quá trình phân bổ nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước cho Bộ Quốc phòng, cho các địa phương trong việc tiến hành quy tập hài cốt các liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới phía Bắc về Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Hiện nay, tình trạng buôn bán ma túy trên tuyến biên giới các tỉnh miền núi phía Bắc ngày càng phức tạp, nguy hiểm. Do đó, cần có giải pháp và hình thức xử lý quyết liệt, nghiêm khắc hơn để kìm chế loại tội phạm này, đảm bảo ổn định, trật tự an toàn xã hội. Thứ ba: Đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban ngành trung ương quan tâm, đầu tư nâng cấp, sửa chữa các tuyến giao thông Quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Hà Giang, nhất là các tuyến đường giao thông đi các huyện biên giới, các biên giới của tỉnh để phục vụ phát triển kinh tế xã hội và cũng như đảm bảo công tác quốc phòng an ninh khu vực biên giới.
Nguồn cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang
 
6. Công bố dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát tại Hà Giang.
 
Từ ngày 14/8 đến ngày 24/8/2017, Đoàn công tác số 8 của Ban Chỉ đạo Trung ương đã làm việc với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Giang; trực tiếp kiểm tra, giám sát tại 10 sở, ngành và 02 cấp ủy cấp huyện của tỉnh về công tác này.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng - Trưởng đoàn công tác số 8 đã đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy Hà Giang đối với công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua. Đợt kiểm tra này cho thấy Tỉnh ủy Hà Giang đã nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 64-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo công tác tự kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng; chuẩn bị hồ sơ, tài liệu đầy đủ, đúng yêu cầu của Đoàn kiểm tra; những nỗ lực của cơ quan tố tụng đã góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tham nhũng tại tỉnh; việc xử lý các hành vi tham nhũng được thực hiện đồng bộ cả kỷ luật Đảng và kỷ luật chính quyền. Đồng chí đã kiến nghị với BTV Tỉnh ủy cần tăng cường hơn nữa việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng chống tham nhũng. Lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân tỉnh rút kinh nghiệm đối với những hạn chế do Đoàn công tác chỉ ra và có giải pháp tăng cường công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đoàn công tác cũng đề nghị BTV Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý đối với 3 vụ án như: Vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng Hà Giang; vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại trường Tiểu học A + B xã Tùng Bá (huyện Vị Xuyên); vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết tỉnh.
Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang
 
7. UBND tỉnh Họp phiên tháng 10 năm 2017
​Ngày 31/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức Họp phiên tháng 10 năm 2017. 
Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND đánh giá cao công tác lãnh chỉ đạo, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ trong tháng 10/2017. Xác định tháng 11 là tháng trọng điểm, nước rút để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 và chuẩn bị tốt cho mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018. Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp chủ động, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Cần xác định lại nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn, có giải pháp cụ thể phấn đấu đạt chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND tỉnh đã đặt ra. Các huyện, ngành tập trung đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn, nếu hết tháng 12/2017 các huyện, các ngành không giải ngân được tỉnh sẽ thu lại ngân sách. Cùng với đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần đổi mới lại phương pháp giao chỉ tiêu kế hoạch, trong giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với tiềm lực ngân sách của từng địa phương. Giao Sở Nội vụ chuẩn bị tốt các điều kiện thi tuyển công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Trước mắt tập chung chuẩn bị các điều kiện đủ để tổ chức thành công Lễ hội hoa tam giác mạch và Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017, qua đó giới thiệu được tiềm năng thế mạnh của tỉnh với các nhà đầu tư. Tiếp tục nâng cao công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp cũng đã dành thời gian xem xét các Tờ trình của các sở, ngành./.
Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Giang

8. Chính sách mới có hiệu lực thi hành trong tháng 11/2017

Từ 1-11: Cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi
Từ 1-11, cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi; Bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động; Quảng cáo, khuyến mại rượu trái quy định của pháp luật.
Ngoài ra, các hành vi sử dụng cồn thực phẩm không đáp ứng quy chuẩn, cồn công nghiệp hoặc nguyên liệu bị cấm khác để sản xuất, pha chế rượu; Trưng bày, mua, bán lưu thông, tiêu thụ các loại rượu không có tem nhãn đúng quy định, rượu không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đều bị coi là vi phạm pháp luật.
Thương nhân bán rượu tiêu dùng tại chỗ phải làm thủ tục cấp giấy phép theo quy định mới trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày 1-11.
(Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11).
Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai
Từ 1-11, ngân hàng thương mại chỉ được thực hiện bảo lãnh khi đáp ứng các điều kiện: Trong Giấy phép thành lập và hoạt động có quy định nội dung bảo lãnh ngân hàng; Không bị cấm thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong giai đoạn bị kiểm soát đặc biệt. Danh sách ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh sẽ được công khai trên Trang thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước.
Theo quy định, trong 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua, thuê mua nhà ở, chủ đầu tư phải gửi cho ngân hàng thương mại hợp đồng mua, thuê mua nhà ở; ngân hàng thương mại phải phát hành cam kết bảo lãnh cho bên mua và gửi đến địa chỉ của bên mua trong thời hạn 5 ngày. Thời hạn hiệu lực của cam kết bảo lãnh được xác định từ ngày phát hành cho đến ít nhất sau 30 ngày từ thời hạn giao, nhận nhà đã cam kết.
(Thông tư 13/2017/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về bảo lãnh ngân hàng, có hiệu lực từ ngày 15-11).
Kinh doanh thuốc lá là ngành, nghề có điều kiện
Từ ngày 1-11, kinh doanh thuốc lá là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thay vì thuộc nhóm hàng hóa Nhà nước hạn chế kinh doanh. Đây là nội dung mới quy định tại Nghị định số 106/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh thuốc lá.
Thương nhân bán lẻ thuốc lá được mua thuốc lá từ thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá để bán tại các địa điểm được cấp phép, thay vì chỉ được mua từ các thương nhân bán buôn như quy định cũ.
Bãi bỏ một số điều kiện cấp Giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá đã được quy định trước đây như: Với Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá và cấp Giấy phép bán buôn sản phẩm thuốc lá, bỏ yêu cầu về phương tiện vận tải. Với Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá, bỏ yêu cầu diện tích điểm kinh doanh dành cho thuốc lá tối thiểu phải từ 03m2 trở lên…
Wifi miễn phí tại nhà ga hành khách
Các doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách phải bố trí hệ thống wifi miễn phí tại nhà ga hành khách có chất lượng, đảm bảo liên tục truy cập, kết nối. Phải bố trí vị trí niêm yết thông tin đường dây nóng của tất cả các doanh nghiệp hãng hàng không tại cảng hàng không.
Các hãng hàng không phải bố trí nhân viên trợ giúp hành khách chưa làm thủ tục tại khu vực làm thủ tục trước giờ đóng quầy 15 phút (trước đây quy định chỉ 10 phút) và thông tin cho các bộ phận an ninh, xuất nhập cảnh, hải quan để hỗ trợ hành khách hoàn thiện các thủ tục.
(Thông tư 27/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014/TT-BGTVT ngày 29/08/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không… có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11).
Không cứu người bị nạn bị phạt đến 10 triệu đồng
Hành vi không chủ động cứu giúp hoặc không thông tin kịp thời để lực lượng khác đến ứng cứu người, phương tiện bị nạn trên biển, sông, suối, ao, hồ khi có điều kiện sẽ bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng (quy định cũ chỉ phạt từ 3 đến 5 triệu đồng). Mức phạt tương tự đối với hành vi sử dụng sai mục đích, làm thất thoát tiền, hàng cứu trợ và cứu trợ không đúng đối tượng. Cố ý kê khai, báo cáo sai sự thật về thiệt hại do thiên tai gây ra sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng.
(Nghị định 104/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-11 quy định).
Cấm để trẻ mặc những loại quần áo dị thường
Cơ sở trợ giúp xã hội phải bảo đảm các tiêu chuẩn tối thiểu về y tế, vệ sinh, quần áo và dinh dưỡng để chăm sóc đối tượng, phù hợp với những đối tượng có nhu cầu đặc biệt như trẻ sơ sinh, trẻ khuyết tật, trẻ nhiễm HIV, trẻ bị ốm hoặc suy dinh dưỡng, người cao tuổi và những đối tượng có chế độ ăn kiêng theo bệnh tật, theo tôn giáo hay tín ngưỡng. Phải bảo đảm cho đối tượng được học văn hóa, học nghề phù hợp với khả năng, nhu cầu; bảo đảm cho đối tượng chăm sóc tại cơ sở tiếp cận về văn hóa, thể thao, thể dục và giải trí phù hợp với truyền thống, tín ngưỡng, tôn giáo trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam, phù hợp với lứa tuổi và đặc điểm của đối tượng.
Nghiêm cấm đánh đập, nhốt đối tượng, trói đối tượng; Không cho đối tượng ăn, uống hoặc ngủ; Buộc đối tượng mặc những loại quần áo dị thường hoặc không phù hợp; Ngừng chăm sóc y tế cho đối tượng; Dùng đối tượng này để kỷ luật đối tượng khác; đe dọa hoặc mắng nhiếc, xúc phạm đối tượng bằng những từ ngữ thiếu lịch sự, thô tục; Buộc đối tượng làm những việc quá sức; Ép buộc theo hoặc không theo các tôn giáo.
(Nghị định 103/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội, có hiệu lực từ ngày 1-11).
Cung cấp thông tin thuê bao
Từ 15-11, doanh nghiệp viễn thông phải định kỳ cung cấp thông tin thuê bao đến Cục viễn thông. Đây là yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Thông tư số 21/2017/TT-BTTTT về cung cấp và sử dụng số liệu viễn thông. Việc cung cấp số liệu được thực hiện định kỳ hàng tháng thông qua đường truyền dẫn kết nối từ doanh nghiệp đến Cục Viễn thông hoặc khi có yêu cầu bằng văn bản của Cục Viễn thông. Đối với các thông tin của giấy tờ tùy thân của người sử dụng thuê bao, giấy chứng nhận pháp nhân của tổ chức sử dụng thuê bao, ảnh chụp người đến giao kết hợp đồng, bản xác nhận thông tin thuê bao có chữ ký điện tử sẽ được cung cấp bản số hóa qua hệ thống ứng dụng quản lý của mỗi doanh nghiệp.
(Thông tư 21/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về cung cấp và sử dụng số liệu viễn thông, có hiệu lực thi hành từ ngày 15-11).
Chính sách với thanh niên xung phong
Thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam được hưởng chế độ trợ cấp một lần, tính theo số năm thực tế tham gia thanh niên xung phong cơ sở. Trong đó, từ đủ 2 năm trở xuống, mức trợ cấp bằng 2,5 triệu đồng; từ trên 2 năm thì từ năm thứ 3 trở đi cứ mỗi năm được cộng thêm 800.000 đồng.
Trường hợp thanh niên xung phong có giấy tờ gốc hoặc giấy tờ liên quan nhưng không thể hiện cụ thể thời gian tham gia kháng chiến thì được hưởng 2,5 triệu đồng. Trường hợp thanh niên xung phong đã từ trần trước ngày 20-11 thì thân nhân được hưởng mức trợ cấp 3,6 triệu đồng. Thanh niên xung phong không còn khả năng lao động và sống cô đơn, không nơi nương tựa được xét trợ cấp hàng tháng với mức 540.000 đồng/tháng.
(Nghị định 112/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 - 1975, có hiệu lực từ ngày 20-11).
Trường hợp nhập khẩu hóa chất không cần khai báo
Một số trường hợp nhập khẩu hóa chất được miễn trừ khai báo, như: Hóa chất được sản xuất, nhập khẩu phục vụ an ninh, quốc phòng; Hóa chất là tiền chất ma túy, tiền chất thuốc nổ, vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất bảng đã được cấp phép sản xuất, nhập khẩu; Hóa chất nhập khẩu dưới 10kg/lần nhập khẩu; Hóa chất là nguyên liệu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật đã có Giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam…
Tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất có trách nhiệm tổ chức huấn luyện an toàn hóa chất hoặc cử người tham gia các khóa luấn luyện định kỳ 2 năm/lần. Người đã được huấn luyện phải được huấn luyện lại trong các trường hợp: Khi có sự thay đổi chủng loại hóa chất, công nghệ, phương án sản xuất liên quan đến vị trí làm việc; Khi người đã được huấn luyện thay đổi vị trí công việc; Sau 2 lần kiểm tra người đã được huấn luyện không đạt yêu cầu; Khi hết thời hạn 2 năm từ lần huấn luyện trước.
(Nghị định số 113/2017/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất, có hiệu lực từ ngày 25-11).
Ngoài ra, còn nhiều quy định khác cũng có hiệu lực từ tháng 11-2017 như Quản lý Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới; Áp dụng cơ chế tự chủ tài chính với Cục Viễn thông; Thủ tục bàn giao các công trình điện vốn Nhà nước cho EVN quản lý; Quy chuẩn tàu thủy nội địa vỏ thép chở hóa chất nguy hiểm….
Theo L. Thanh 
Pháp luật TPHCM
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn