LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 37

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 26


Hôm nayHôm nay : 2516

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 33915

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2540940

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Tin tuần 45 (Từ 4/11 đến 10/11/2017)

Chủ nhật - 12/11/2017 22:45
1. Nghiên cứu việc trả lương theo cấp bậc, vị trí việc làm
Chiều 8/11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp người có công đã làm việc với Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế tại Việt Nam. Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, hiện nay Chính phủ Việt Nam đang xây dựng Đề án về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội. Dự kiến, đề án này sẽ được Trung ương Đảng xem xét, thông qua vào tháng 5/2018.
Đây là một lĩnh vực rất khó, phạm vi rộng. Đề án bao gồm cả khu vực công, các khu vực trong tổ chức Nhà nước, khu vực sản xuất (cả doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân), liên quan đến các chính sách bảo hiểm xã hội - một trong những trụ cột an sinh xã hội. Đây cũng là một vấn đề rất nhạy cảm vì liên quan đến hầu như tất cả những người đang trong độ tuổi lao động cũng như đã nghỉ hưu.
Tại buổi làm việc, TS. Chang-Hee Lee - Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế, đánh giá chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội là chính sách then chốt, có ảnh hưởng đối với sự phát triển, khuyến khích sự năng động, sáng tạo cho mỗi người lao động, mỗi doanh nghiệp và cả một quốc gia. Vì vậy cần cải thiện hơn nữa việc thống kê về tiền lương, tăng cường hơn nữa năng lực của bộ phận thư ký giúp việc cho Hội đồng Tiền lương quốc gia để bộ phận này có năng lực tốt hơn trong việc giám sát cũng như đánh giá tác động của tiền lương tối thiểu, giữa tiền lương và việc làm; Cần có một công thức để ước lượng điều chỉnh tiền lương tối thiểu hay thống nhất về những tham số trong những công thức đó, như vậy việc xác định, ấn định để điều chỉnh tiền lương tối thiểu có thể dự báo trước được.
Phó Thủ tướng đề nghị Tổ chức Lao động quốc tế tiếp tục có đề xuất cụ thể liên quan tới vấn đề tiền lương, nhất là trả lương theo cấp bậc, vị trí với các nguyên tắc, cách thức thực hiện; cung cấp các tài liệu về mô hình tiền lương, bảo hiểm xã hội của một số nước để Việt Nam tham khảo; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Việt Nam trong thảo luận, hỗ trợ các vấn đề liên quan.


2. Chính thức đề xuất thu đồng thời thuế và bảo hiểm xã hội

Từ năm 2020, cơ quan thuế có thể sẽ thực hiện đồng thời thu thuế và thu các khoản bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc của các đơn vị sử dụng lao động. Điều này được kỳ vọng sẽ xóa bỏ tình trạng doanh nghiệp lập 2 sổ lương để trốn đóng bảo hiểm. Đề xuất trên được Bộ Tài chính đưa ra trong Dự thảo Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) đang được đưa ra lấy ý kiến góp ý.Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất, có thể giữ quy định hiện hành, tức cơ quan thuế và BHXH vẫn độc lập trong thu các khoản tiền thuế và tiền BHXH. Cơ quan thuế và BHXH phối hợp theo quy chế đã ký giữa 2 đơn vị. Tuy nhiên, dù quy chế phối hợp đã có kết quả nhất định, nhưng chưa đạt mong muốn trong việc thu thuế và BHXH. Điều này do giữa thu thuế và BHXH còn có nhiều sự khác biệt về thời gian khai, nộp, căn cứ thu nhập tính thuế và clương tính đóng BHXH…
Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất giải pháp, cơ quan thuế sẽ thực hiện thu thuế đồng thời thu cả tiền đóng BHXH bắt buộc của chủ sử dụng lao động, doanh nghiệp.
Nếu đề xuất trên được thực hiện, Bộ Tài chính đánh giá, có thể giảm số lượng tờ khai các đơn vị phai nộp cho cơ quan quản lý. Cụ thể, thay vì phải nộp 2 tờ khai thuế và BHXH cho 2 cơ quan khác nhau, nay chỉ cần nộp 1 tờ khai cho 2 khoản phải nộp. Đồng thời, với hợp nhất thu thuế và BHXH, mã số thuế của cá nhân có thể dùng làm mã quản lý BHXH, số sổ BHXH, số thẻ bảo hiểm y tế. Điều này có thể giúp đơn giản hóa trong công tác quản lý cũng như khai, nộp thuế và BHXH.
Cùng với đó, do chỉ còn 1 đầu mối thu cả 2 khoản tiền, nên cũng chỉ cần một đơn vị thực hiện hoạt động thanh kiểm tra đơn vị sử dụng lao động về thực hiện chính sách thuế và BHXH. Tuy vậy, nếu thu thuế và BHXH về một mối, sẽ cần thời gian để ngành thuế cập nhật nghiệp vụ BHXH, và sắp xếp, tổ chức lại bộ máy của 2 cơ quan, số lượng lao động dôi dư.
Nếu được thông qua, phương án hợp nhất trên sẽ được áp dụng từ năm 2020.

3. Quốc hội thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018

Với 84,93% đại biểu tán thành, sáng 10/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.  Nghị quyết được thông qua gồm 4 mục là: Mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, tổ chức thực hiện.

Về mục tiêu tổng quát, Nghị quyết nêu rõ là: Tiếp tục bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện 3 đột phá chiến lược, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh. Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển hiệu quả thị trường khoa học công nghệ; Ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; giữ môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước.
Các chỉ tiêu chủ yếu được xác định là: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,5-6,7%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7-8%, tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%, tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33-34% GDP, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 1-1,3%, riêng các huyện nghèo giảm 4%, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%, số giường bệnh trên một vạn dân đạt 26 giường (không tính giường trạm y tế xã), tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 85,2%...
Từ mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu chủ yếu, Nghị quyết đã đề ra 10 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là về ngân sách Nhà nước, vốn đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu, cán cân thanh toán, an ninh lương thực và năng lượng, lao động, việc làm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.

4. 'Sổ hộ khẩu điện tử' sử dụng thế nào?

Công tác quản lý dân cư hiện nhiều bộ, ngành cùng thực hiện. Để phục vụ mục tiêu chung quản lý nhà nước, các cơ quan này đều cấp cho công dân một loại giấy tờ. Vì thế, một công dân có thể sở hữu rất nhiều giấy tờ khác nhau, với những mã số khác nhau. Hơn nữa, hình thức quản lý dân cư mới dừng lại ở việc thủ công, lạc hậu, do vậy thông tin chưa được kết nối, chia sẻ và khai thác dùng chung. Công dân đi làm thủ tục sẽ phải xuất trình nhiều loại giấy tờ để chứng minh nhân thân, gây phiền hà và lãng phí. Để khắc phục tình trạng trên, từ năm 2013, Thủ tướng ban hành quyết định phê duyệt đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, liên quan đến quản lý dân cư. Chính phủ giao Bộ Công an xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và tiến tới bỏ các loại giấy tờ sử dụng giấy như hiện nay.
Khi hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân, mỗi người sẽ được cấp một mã số định danh cá nhân. Mã số này được in trên thẻ căn cước, khi đi làm các giao dịch, mua bán, đăng ký xe máy, ôtô, khai sinh... Người dân sẽ không phải mang cả đống giấy tờ đi nữa mà chỉ cần có thẻ này để cán bộ đối chiếu. Chỉ mất 18 giây là tra ra kết quả dữ liệu về người đó. Phương thức này thay đổi hoàn toàn cách quản lý như hiện tại, tức là từ thủ công sang điện tử. Phương án của Chính phủ đưa ra là sẽ tiến tới bỏ phương thức quản lý sổ hộ khẩu bằng giấy như hiện nay, thay vào đó là áp dụng công nghệ thông tin để quản lý. Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và chứng minh thư vẫn còn nguyên giá trị sử dụng như hiện nay.
Hiện tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang làm và thí điểm ở 16 địa phương, tiến tới năm 2020 sẽ hoàn thiện trên cả nước về dữ liệu này.

5. Tăng cường công tác lưu trữ tài liệu, hồ sơ theo Chỉ thị 35

Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn 5709/BNV-VTLTNN hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 35/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác lập và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan, Lưu trữ lịch sử. Theo đó, Bộ Nội vụ đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tập đoàn kinh tế và Tổng công ty nhà nước, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
- Tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị đến các cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi quản lý bằng hình thức phù hợp.
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện các nội dung của Chỉ thị và tổ chức thực hiện kế hoạch.
- Tăng cường kiểm tra, tập huấn, hướng dẫn chuyên đề việc lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan, Lưu trữ lịch sử.
- Bố trí kho lưu trữ, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu bảo quản an toàn tài liệu và khai thác, phục vụ có hiệu quả tài liệu lưu trữ…

https://thuvienphapluat.vn

6. Hướng dẫn mới về phổ biến công nghệ mới trên địa bàn huyện
Thông tư 20/2017/TT-BCT về sửa đổi, bổ sung Thông tư 46/2012/TT-BCT quy định chi tiết một số điều của Nghị định 45/2012/NĐ-CP về khuyến công bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 16/11/2017.
Theo đó,Thông tư quy định về việc xây dựng mô hình trình diễn để phổ biến công nghệ mới hoặc sản xuất sản phẩm mới trên địa bàn huyện khi thực hiện đề án khuyến công quốc gia, đơn cử như sau:
- Hỗ trợ xây dựng trên địa bàn cấp huyện 01 mô hình ứng dụng công nghệ mới và 01 mô hình sản xuất sản phẩm mới chưa có cơ sở nào ứng dụng hoặc sản xuất.
- Đối với các huyện thuộc địa bàn ưu tiên quy định tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư 46 được hỗ trợ 02 mô hình cho cùng một nội dung phổ biến công nghệ mới hoặc sản phẩm mới…

7. Hình thức kiểm tra thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC
Vừa qua, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông tư 02/2017/TT-VPCP hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, công tác kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC được tiến hành định kỳ và đột xuất với 02 cách thức kiểm tra là kiểm tra trực tiếp và kiểm tra gián tiếp.
Thẩm quyền của các cơ quan trong kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC được quy định như sau:
- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phính phủ kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC của các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại các vụ, cục, tổng cục, đơn vị trực thuộc Bộ, cơ quan.
- UBND tỉnh kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và UBND xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi quản lý.
Thông tư 02/2017/TT-VPCP có hiệu lực ngày 15/12/2017.
8. Sắp tới, những thủ tục này sẽ không cần xuất trình sổ hộ khẩu
Theo định hướng tại Nghị quyết 112/NQ-CP ngày 30/10/2017 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước, sắp tới những thủ tục sau đây, người dân khi đi thực hiện sẽ không cần xuất trình hộ khẩu:
1. Thủ tục Cấp giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào cho công dân Việt Nam và cán bộ, công nhân, viên chức Việt Nam tại Công an cấp tỉnh (theo Thông tư 41/2011/TT-BCA)
2. Thủ tục Cấp giấy thông hành xuất nhập cảnh vùng biên giới cho công dân Việt Nam dưới 14 tuổi thường trú tại các xã, phường, thị trấn tiếp giáp đường biên giới Việt Nam - Trung Quốc ở Công an cấp xã (theo Thông tư 67/2013/TT-BCA).
3. Các thủ tục về đăng ký xe (theo Thông tư 15/2014/TT-BCA):
4. Thủ tục Tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân tại Công an cấp tỉnh (theo Thông tư 15/2016/TT-BCA).

 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn