LƯỢT TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 35

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 31


Hôm nayHôm nay : 2176

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 33575

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2540600

LIÊN KẾT WEBSITE

ĐĂNG NHẬP

Tin tuần 25-29 (tuần 31)

Thứ sáu - 29/07/2016 03:37
Công văn số 884-CV/BTGTW ngày 14/7/2016 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc gửi tài liệu Thông tin nội bộ về phán quyết của Tòa Trọng Tài vụ kiện Phi-líp-pin – Trung Quốc.
 
          Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết vụ kiện Phi-líp-pin – Trung Quốc. Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Ngoại giao xây dựng “Tài liệu thông tin nội bộ về phán quyết của Tòa Trọng tài vụ kiện Phi-líp-pin – Trung Quốc” gửi các tỉnh ủy, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc Trung ương các Ban Đảng và cơ quan Trung ương, Ban Cán sự Đảng các bộ, ngành, Đảng đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Trung ương các đoàn thể chính trị - xã hội để tuyên truyền, phổ biến nhằm tạo sự thống nhất cao về tư tưởng trong Đảng và trong xã hội.
          I. Diễn biến tình hình
          1. Diễn biến chính của vụ kiện
          - Ngày 22/1/2013, Phi-líp-pin đã chính thức khởi kiện Trung Quốc theo thủ tục Trọng tài Phụ lục VII của Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 để giải quyết tranh chấp biển giữa hai nước. Phi-líp-pin chọn ông Rudiger Wolfrum, quốc tịch Đức, Thẩm phán Tòa án quốc tế về Luật Biển làm trọng tài viên trong Tòa trọng tài. Phi-líp-pin đã đệ trình và yêu cầu Tòa trọng tài ra phán quyết về 15 yêu cầu thuộc các nhóm vấn đề: nhóm vấn đề về các quyền lịch sử và đường chín đoạn; nhóm vấn đề về quy chế pháp lý của các cấu trúc ở Trường Sa; nhóm vấn đề về các hoạt động của Trung Quốc; nhóm các vấn đề liên quan đến việc gây hại cho môi trường; nhóm vấn đề về việc làm trầm trọng hóa thêm tranh chấp.
          - Theo đúng thời hạn do Tòa đặt ra, ngày 30/3/2014, Phi-líp-pin đã nộp Bản lập luận (300 trang) cùng với 10 Phụ lục (gồm 4000 trang) trình bày toàn diện về vấn đề thẩm quyền của Tòa cũng như nội dung thực chất của vụ kiện và ngày 16/3/2015 đã nộp Văn bản bổ sung, trả lời 26 câu hỏi mà Tòa nêu ra để làm rõ các thông tin, tình tiết trong vụ kiện. Trung Quốc không tuân thủ các yêu cầu của Tòa về việc gửi văn bản đến Tòa, song thông qua Đại sứ quán của Trung Quốc tại Hà Lan chuyển văn kiện lập trường ngày 7/12/2014 của Chính phủ Trung Quốc để bác bỏ thẩm quyền của Tòa Trọng tài.
          - Tòa Trọng Tài đã tổ chức Phiên tranh tụng về vấn đề thẩm quyền vào ngày 7-13/7/2015 và ra phán quyết về vấn đề thẩm quyền vào ngày 29/10/2015; sau khi ra phán quyết về vấn đề thẩm quyền, Tòa Trọng tài tổ chức phiên tranh tụng về nội dung thực chất từ ngày 23-31/11/2015 tại Trụ sở của PCA La Hay (Hà Lan). Trung Quốc không tham dự hai Phiên tranh tụng. Tại phiên tranh tụng về vấn đề thẩm quyền, 05 nước (Việt Nam, Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a,, Thái Lan, Nhật Bản) đã cử đại diện đến tham dự với tư cách quan sát viên và có thêm 2 quan sát viên của 02 nước (Xinh -go -po, Úc)
          - Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài đã ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện.
          2. Lập trường và phản ứng của Trung Quốc đối với vụ kiện
          Lập trường xuyên suốt cho tới nay của Trung Quốc là kiên quyết công khai bác bỏ vụ kiện, phản đối Tòa có thẩm quyền, tuyên bố không chấp nhận và không thực hiện bất kỳ phán quyết nào của Tòa; đồng thời tiến hành nhiều biện pháp vận động chính trị, ngoại giao nhằm chống lại vụ kiện;
          Dự báo trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục thể hiện thái độ tiêu cực và có thể tiến hành “trả đũa”.
          3. Các công việc ta đã triển khai
          Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, trong thời gian qua, ta đã triển khai một số hoạt động nhằm bảo vệ các quyền và lợi ích pháp lý của Việt Nam ở Biển Đông có thể bị ảnh hưởng bởi vụ kiện, cụ thể là:
          - Ngày 05/12/2014, ta đã gửi Tuyên bố của Bộ Ngoại giao đến Tòa trọng tài để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của Việt Nam đồng thời góp phần vào việc thúc đẩy Tòa có thẩm quyền.
          - Cử Đoàn đi dự 02 Phiên tranh tụng (về vấn đề thẩm quyền tháng 7/2015 và về nội dung tháng 11/2015) với tư cách quan sát viên để thể hiện phù hợp sự quan tâm của ta đối với vụ kiện;
          - Người Phát ngôn và đại diện Bộ Ngoại giao ta đã 07 lần phát biểu, bày tỏ quan điểm của Việt Nam về vụ kiện.
          - Ngay sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết, chiều ngày 12/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phát biểu hoan nghênh việc Tòa Trọng tài ra phán quyết và khẳng định lại lập trường của Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình; khẳng định lại lập trường của Việt Nam về chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa và quyền đối với vùng biển được xác định phù hợp với Công ước 1982 cũng như thông báo Việt Nam sẽ ra tuyên bố về nội dung phán quyết...
          II. Phán quyết của Tòa Trọng tài
          Mục tiêu bao trùm của Phi-líp-pin khi khởi kiện Trung Quốc là nhằm khẳng định và bảo vệ yêu sách vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Phi-líp-pin. Để đạt được mục tiêu này, Phi-líp-pin đã yêu cầu Tòa phán xét về hai yêu sách biển quan trọng nhất của Trung Quốc ở Biển Đông, đó là yêu sách “đường lưỡi bò” và yêu sách quần đảo “Nam Sa” (Trường Sa) có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa riêng. Về mặt pháp lý, đây là vụ kiện giữa Phi-líp-pin và Trung Quốc và phán quyết của Tòa Trọng tài chỉ có giá trị ràng buộc với hai nước. Tuy nhiên, do đối tượng của vụ kiện có ý nghĩa rất quan trọng về pháp lý quốc tế, do đó được cộng đồng quốc tế và dư luận hết sức quan tâm.
          1. Phán quyết của Tòa Trọng tài
          Trong Phán quyết ngày 12/7/2016, Tòa đã kết luận rằng không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc yêu sách quyền lịch sử đối với tài nguyên tại các vùng biển phía bên trong “đường chín đoạn”.
          Tòa cũng đã xem xét quy chế của các cấu trúc tại Biển Đông và các quyền đối với vùng biển mà Trung Quốc có thể đòi hỏi theo Công ước. Qua đánh giá hồ sơ lịch sử, Tòa Trọng tài thấy rằng các đảo Trường Sa trong lịch sử từng được các nhóm nhỏ ngư dân từ Trung Quốc và các nước khác sử dụng, và một số công ty khai thác phân chim và đánh cá của Nhật đã có hoạt động tại đây vào những năm 1920 và 1930. Tòa trọng tài kết luận rằng, việc sử dụng tạm thời các cấu trúc của ngư dân không dẫn đến việc cư ngụ của một cộng đồng ổn định và tất cả các hoạt động kinh tế trong lịch sử đều chỉ có tính chất khai thác, vì vậy tất cả các cấu trúc nổi tại Trường Sa đều là “đảo đá” về mặt pháp lý và không tạo ra vùng đặc quyền kinh tế hoặc thềm lục địa.
         Các hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông: Can thiệp vào việc thăm dò dầu khí của Phi-líp-pin tại Bãi Cỏ Rong; chủ ý cấm các tàu Phi-líp-pin đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi-líp-pin; bảo vệ và không ngăn ngừa các cư dân Trung Quốc đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi-líp-pin…. Sau khi xem xét tác động các hành vi của Trung Quốc đối với môi trường biển, Tòa đã kết luận Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ của mình theo Điều 192 và 194 của Công ước trong việc bảo tồn và bảo vệ môi trường biển. Đối với hành vi tàu Trung Quốc tìm cách cản trở tàu Phi-líp-pin tiếp cận hoặc tiến vào bãi Srcarborough, Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ theo Công ước về Quy định Quốc tế để Ngăn ngừa va chậm trên Biển 1972 và Điều 94 của Công ước liên quan đến an toàn hàng hải.
          Hành vi tương lai của các bên: Tòa Trọng tài xét rằng cốt lõi của tranh chấp trong vụ kiện này không nằm ở ý định của Trung Quốc hay Phi-líp-pin trong việc xâm phạm quyền lợi pháp lý của bên kia, mà chính là do có sự hiểu khác nhau cơ bản về các quyền của nước mình theo Công ước đối với các vùng nước thuộc Biển Đông. Tòa Trọng tài nhắc lại rằng trong luật pháp quốc tế có nguyên tắc cơ bản là “không thiện chí” không thể tự suy diễn và thấy rằng Điều 11 của Phụ lục VII đã quy định “phán quyết… sẽ được các bên trong tranh chấp tuân thủ”. Vì vậy, Tòa Trọng tài thấy không cần thiết phải đưa ra tuyên bố nào nữa.
          2. Phản ứng của các nước
          Quan điểm chung của các nước, các tổ chức quốc tế và các giới (học giả, truyền thông…) là ủng hộ việc giải quyết tranh chấp tại Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực. Do vậy, các nước, các tổ chức quốc tế khi phát biểu đều thể hiện sự đồng tình đối với việc sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp bằng trọng tài được quy định trong Công ước (UNCLOS).
          - Về phía Trung Quốc: Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố khẳng định nước này “không chấp nhận cũng như không công nhận” phán quyết của Tòa Trọng tài, cho rằng phán quyết của Tòa Trọng tài là “không có cơ sở, vô giá trị và không có hiệu lực ràng buộc”.
          - Bộ trưởng Ngoại giao Phi-líp-pin đã ra tuyên bố hoan nghênh, đồng thời kêu gọi các bên liên quan “kiềm chế và bình tĩnh”. Bộ trưởng nhấn mạnh “Phi-líp-pin khẳng định tôn trọng quyết định mang tính bước ngoặt này”, coi đây như một đóng góp quan trọng vào các nỗ lực đang diễn ra nhằm giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông.
          - Xinh-ga-po ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với những nguyên tắc được thừa nhận của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước 1982, mà không cần đến sự đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.
          - Bộ Ngoại giao Thái Lan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á; khẳng định vấn đề Biển Đông nên được giải quyết thông qua các nỗ lực phối hợp và bằng mọi phương cách, trên cơ sở sự tin cậy lẫn nhau cũng như lợi ích công bằng, phản ánh bản chất quan hệ lâu dài giữa ASEAN và Trung Quốc.
          - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định, phán quyết của Tòa Trọng tài là “đóng góp quan trọng đối với mục đích chung của giải pháp hòa bình” cho các vấn đề tranh chấp trên Biển Đông và bày tỏ “hy vọng và mong muốn” các bên sẽ tuân thủ các nghĩa vụ đối với phán quyết có tính ràng buộc pháp lý về Biển Đông nói trên.
          - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản ra tuyên bố cho rằng, phán quyết của Tòa Trọng tài là phán quyết cuối cùng và mang tính ràng buộc pháp lý, buộc các bên liên quan phải tuân thủ phán quyết này.
          - Bộ Ngoại giao Ấn độ ghi nhận phán quyết của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
          - Bộ Ngoại giao Úc đã tuyên bố ủng hộ phán quyết của Tòa và kêu gọi các bên tôn trọng và thực thi phán quyết.
          III. Định hướng công tác tuyên truyền
          1. Tuyên truyền về chủ trương, chính sách đối ngoại của Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng: “Bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia – dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế,… nhằm phục vụ mục tiêu giữ vững môi trường hòa bình, ổn định,...”
           2. Tuyên truyền về yêu cầu của ta trong việc bày tỏ quan điểm đối với phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực là: Bảo vệ được chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của ta tại Biển Đông; khẳng định lập trường nhất quán của ta trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước 1982.
           3. Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và các lợi ích chính đáng của mình ở Biển Đông; đồng thời trước sau như một luôn coi trọng quan hệ truyền thống và hợp tác toàn diện với Trung Quốc; luôn chân thành mong muốn tăng cường và củng cố quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
           4. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại. Thể hiện được thái độ phù hợp, tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của các nước ASEAN và quốc tế đối với vấn đề mà cộng đồng quốc tế đang rât quan tâm, ủng hộ; tranh thủ thúc đẩy và hợp tác thúc đẩy giải quyết tranh chấp trên biển – vấn đề tồn tại lớn nhất trong quan hệ giữa ta với Trung Quốc; hạn chế phản ứng tiêu cực của Trung Quốc.
           5. Vụ kiện hiện đang được các tầng lớp nhân dân ta quan tâm theo dõi và có những tác động lớn đến dư luận. Cần theo dõi sát diễn biến tình hình sau phán quyết của Tòa. Tuyên truyền, định hướng dư luận; tránh tư tưởng “vui mừng” thái quá, tâm lý “chiến thắng” về kết quả phán quyết của Tòa.
           6. Thông qua tuyên truyền về vụ kiện và phán quyết của Tòa để góp phần làm cho dư luận trong nước hiểu đầy đủ, khách quan hơn tình hình thực tế, tính chất phức tạp của vấn đề pháp lý nói riêng và việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông nói chung. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí triển khai tuyên truyền về vụ kiện và phán quyết của Tòa một cách đúng đắn, khách quan, phù hợp với lợi ích của ta, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng, nhận thức trong Đảng và trong xã hội.
           7. Kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của nhân dân, những khúc mắc, ý kiến khác nhau của dư luận để có biện pháp xử lý kịp thời. Kiên định đấu tranh với những phần tử cơ hội chính trị lợi dụng vụ kiện của Phi-líp-pin nhằm kích động chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, xuyên tạc chính sách đối ngoại và chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
            8. Chuẩn bị ứng phó với các tình huống diễn biến không thuận lợi như việc Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, lấn biển tại các vị trí Trung Quốc chiếm đóng tại Trường Sa cũng có thể là phản ứng đối với vụ kiện và nằm trong chiến lược của Trung Quốc./.
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO HOẠT ĐỘNG

KIẾN NGHỊ CỬ TRI














 


  



ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Địa chỉ: Số 01 Đường Đội Cấn - Phường Nguyễn Trãi - Thành phố Hà Giang - Tỉnh Hà Giang
Số điện thoại: 02193.867.356 - Fax: 02193.860.778
Email: bbt.dbnd@hagiang.gov.vn